Tương lại của Thương mại điện tử thế nào

Bài 1: Chuyện ít biết về những người “Khai sơn phá thạch”

Thương mại điện tử (TMĐT) trên thế giới có tuổi đời khoảng trên 50 năm. Nó tồn tại và phát triển song hành cùng với sự ra đời của máy tính cá nhân, mạng Internet, sau này là điện thoại thông minh và vô vàn các công nghệ số khác. Mỗi cột mốc sẽ là khởi nguồn cho sự sáng tạo vô hạn ngày nay trong thế giới TMĐT.

Thương mại điện tử là gì?

TMĐT theo một cách hiểu đơn giản nhất là việc tiến hành các hoạt động thương mại thông qua các thiết bị điện tử và đặc biệt quan trọng nó gắn chặt với sự ra đời và phát triển của mạng Internet.

Nó bao gồm một loạt những hệ thống, dữ liệu, công cụ từ đơn giản tới phức tạp kết nối với nhau thành một tổng thể nhằm giúp người mua, người bán có thể giao dịch với nhau mà không cần gặp mặt trực tiếp.

Nó còn là sự kết hợp của rất nhiều lĩnh vực khác nhau như: giao dịch dân sự, hạ tầng mạng, ứng dụng phần mềm, nền tảng TMĐT (platform), giao nhận vận chuyển, hoàn tất đơn hàng, thanh toán điện tử, v.v… tất cả tạo nên một chỉnh thể để có thể hoàn tất một chu trình giao dịch.

Bài 1: Chuyện ít biết về những người “Khai sơn phá thạch”
TMĐT được chia thành 6 loại hình cơ bản: B2C, B2B, C2C, C2B, B2G, C2G.

Thông thường mà nói, TMĐT được chia thành 6 loại hình cơ bản: B2C, B2B, C2C, C2B, B2G, C2G. Mỗi một loại hình này biểu hiện cho một hình thức giao dịch TMĐT sau đây:

- B2C (Business-to-Consumer): Đây là hình thức giao dịch được nhiều người biết đến nhất, nó thể hiện mối quan hệ giữa doanh nghiệp - người tiêu dùng. Khi bạn đặt mua một đôi giày trên website của doanh nghiệp, tức là bạn đang tham gia vào 1 giao dịch B2C. Hay nói cách khác, khi doanh nghiệp sử dụng 1 website để bán hàng trực tiếp tới tay bạn, đó là loại hình giao dịch B2C

- B2B (Business-to-Business): Khác với B2C, đây là loại hình mà các bên tham gia giao dịch thương mại chỉ bao gồm doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà cung ứng, nhà bán buôn, nhà bán lẻ… mà không hề có sự xuất hiện của người tiêu dùng. Giao dịch B2B thường được thấy trong quá trình tìm kiếm nguồn hàng, dịch vụ phục vụ cho quá trình sản xuất ra sản phẩm.

- C2C (Consumer-to-Consumer): Nét đặc trưng của TMĐT là đem đến loại hình giao dịch giữa những người tiêu dùng với nhau. Trong thương mại truyền thống, khó có môi trường nào tạo điều kiện cho những người tiêu dùng trao đổi mua bán với nhau. Nhưng trong TMĐT, chúng ta với tư cách là người tiêu dùng hoàn toàn có thể trao đổi, mua bán với nhau một cách dễ dàng và thuận tiện. Bạn có 1 cái máy giặt không còn nhu cầu dùng tới mặc dù nó còn tốt? Hãy đăng bán nó trên các sàn giao dịch, hàng ngàn người khác sẵn sàng giao dịch với bạn trong một nốt nhạc!

- C2B (Consumer-to-Business): Ngược lại với B2C, loại hình này thể hiện mối quan hệ giữa bên bán ở đây lại là cá nhân, còn bên mua lại là doanh nghiệp. Nó thường thấy trong các giao dịch nông sản hoặc những lĩnh vực đòi hỏi sự sáng tạo cá nhân. Bạn và gia đình trồng vải thiều? Đến vụ thu hoạch, bạn hoàn toàn có thể bán cho doanh nghiệp thu mua, chế biến thông qua giao dịch TMĐT - và đó người ta gọi là giao dịch C2B.

- B2G và C2G (Business-to-Government và Consumer-to-Government): Đây là 2 giao dịch đặc thù giữa doanh nghiệp với cơ quan chính phủ và giữa người tiêu dùng với cơ quan chính phủ. Doanh nghiệp tiến hành kê khai và nộp thuế cho cơ quan thuế là một ví dụ điển hình của loại hình giao dịch này.

Từ 6 hình thức cơ bản này, cùng với sự nở rộ của các mô hình khởi nghiệp (startups) ngày nay, giao dịch TMĐT trên thực tiễn biến hóa thành vô vàn các hình thức sinh động khác nhau, nó len lỏi vào mọi mặt của đời sống xã hội.

Những người “Khai sơn, phá thạch” trong thương mại điện tử

TMĐT trên thế giới có tuổi đời khoảng trên 50 năm. Nó tồn tại và phát triển song hành cùng với sự ra đời của máy tính cá nhân, mạng Internet, sau này là điện thoại thông minh và vô vàn các công nghệ số khác. Chúng ta sẽ điểm lần lượt những dấu mốc, từ sơ khai nhất cho đến hiện đại nhất. Mỗi cột mốc dưới đây sẽ là khởi nguồn cho sự sáng tạo vô hạn ngày nay trong thế giới TMĐT.

Năm 1969: Sự ra đời của nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến CompuServe: Đây là một trong 3 ông lớn đầu tiên của Hoa Kỳ về cung cấp dịch vụ trực tuyến. Công ty được sinh ra với sứ mệnh ban đầu là tối ưu hóa kết nối quay số (dial-up). Vào những năm 1980, CompuServe chính là một trong những hãng đầu tiên đưa ra các dạng thức trao đổi email và cung cấp dịch vụ kết nối Internet cho công chúng. Ngay lập tức hãng đã chiếm lĩnh thị trường này tại Hoa Kỳ cho tới tận giữa những năm 1990.

Năm 1979: Michael Aldrich phát minh ra cửa hàng trực tuyến: Cửa hàng trực tuyến đầu tiên trên thế giới phải kể đến phát minh của Michael Aldrich. Ông này đã giúp thế giới có khái niệm đầu tiên về cửa hàng trực tuyến bằng việc kết nối 1 cái ti vi tới 1 cái máy tính xử lý giao dịch thông qua mạng điện thoại truyền thống. Đây là hình mẫu nền tảng để tạo nên các mô hình TMĐT hiện đại sau này.

Năm 1982: Công ty TMĐT đầu tiên trên thế giới ra đời: Từ rất lâu trước khi có Amazon, eBay hay Alibaba, ông tổ của TMĐT đầu tiên phải kể đến Boston Computer Exchange. Đây là sàn giao dịch trực tuyến đầu tiên cho phép bạn mua bán trao đổi những máy vi tính cũ.

Năm 1992: Hiệu sách trực tuyến đầu tiên ra đời. Bạn cho rằng Amazon là hiệu sách trực tuyến đầu tiên trên thế giới? Bạn đã nhầm! Vào năm 1992, Charles Stacks chính là người đầu tiên giới thiệu với công chúng về 1 hình thức mua sách mới mẻ - Book Stacks Unlimited - và sau này chạy trên tên miền Books.com.

Năm 1994: Ra đời trình duyệt Netscape Navigator:Trong suốt thập kỷ 90, không phải những nền tảng của Microsoft hay gã khổng lồ Google sau này mà Netscape Navigator mới chính là trình duyệt web phổ biến nhất trên hệ điều hành Windows.

Năm 1995: Amazon cất tiếng khóc đầu tiên: Vị tỉ phú giàu nhất thế giới ngày nay - Jeff Bezos - cách đây hơn 25 năm đã cho ra đời một cửa hàng trực tuyến có tên Amazon. Suốt từ đó tới nay, Amazon đã trở thành một hình mẫu, một thế lực trong giới TMĐT. Mọi cuốn sách giáo khoa trên thế giới về TMĐT đều lấy đây làm ví dụ điển hình về sự thành công trong TMĐT.

Năm 1998: Thanh toán ư? Đã có PayPal: Ban đầu nó có tên là Confinity và sau đổi tên thành PayPal. Đây là một dịch vụ chuyên cung cấp giải pháp thanh toán và chuyển tiền qua mạng Internet đầu tiên trên thế giới. Nó thay thế cho rất nhiều các dịch vụ thanh toán truyền thống và giúp hoàn tất nhanh chóng 1 giao dịch trên mạng.

Năm 1999 - Alibaba: Không phải câu chuyện cổ tích Alibaba và 40 tên cướp, nhưng tỉ phú Jack Ma đã viết lên những điều phi thường và trở thành đế chế TMĐT lớn nhất thế giới ngày nay với vỏn vẹn cái tên Alibaba.com từ 20 năm trước.

Năm 2000: Google Adwords: Google không chỉ nổi tiếng với công cụ tìm kiếm mà hãng này còn đánh một dấu mốc quan trọng khi tung ra thị trường công cụ quảng cáo trực tuyến có tên gọi Google Adwords. Có thể nói không ngoa là nhiều mô hình TMĐT đã không thể bán được hàng nếu thiếu công cụ quảng cáo trả tiền theo click chuột này.

Năm 2004: Shopify ra đời: Trước khi có Shopify, việc xây dựng một website TMĐT để bán hàng dường chỉ dành cho những người thạo về công nghệ thông tin. Doanh nghiệp rất ngại ứng dụng vì khó. Nhưng với sự ra đời của Shopify, việc tự mình xây dựng và vận hành 1 website TMĐT và sau này là cả 1 hệ thống quản lý bán hàng (POS) chưa bao giờ dễ dàng đến thế.

Bài 2: VÌ SAO NGƯỜI THÀNH CÔNG, KẺ THẤT BẠI

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát hiện lỗ hổng bảo mật được sử dụng tấn công vào hệ thống thông tin nhiều cơ quan, tổ chức

Phát hiện lỗ hổng bảo mật được sử dụng tấn công vào hệ thống thông tin nhiều cơ quan, tổ chức

Qua công tác giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC), Cục An toàn thông tin, ghi nhận mã khai thác của lỗ hổng CVE-2024-3400 tồn tại trong phần mềm PAN-OS đã được sử dụng để tấn công vào hệ thống thông tin của nhiều cơ quan, tổ chức.
Thủ tướng dự khởi công nhà máy bảng mạch in điện tử gần 5.000 tỷ đồng

Thủ tướng dự khởi công nhà máy bảng mạch in điện tử gần 5.000 tỷ đồng

Dự án đầu tư nhà máy sản xuất các loại vi mạch điện tử do Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hòa Bình cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư Meiko Electronics (Nhật Bản).
Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) chính thức ra mắt Cẩm nang "Phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công Ransomware" nhằm giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nâng cao năng lực chủ động ứng phó và phát hiện sớm các nguy cơ tấn công mạng.
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có Quyết định Ban hành Kế hoạch chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Châu Âu đang nỗ lực thắt chặt quy định đối với các công ty công nghệ lớn

Châu Âu đang nỗ lực thắt chặt quy định đối với các công ty công nghệ lớn

Liên minh châu Âu đang nỗ lực thắt chặt quy định đối với các công ty công nghệ lớn bằng các quy định mới, qua đó tăng tính công bằng cho thị trường kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng.
Sàn TMĐT Postmart đổi tên thành Buudien.vn chuyên nông, lâm, thủy sản

Sàn TMĐT Postmart đổi tên thành Buudien.vn chuyên nông, lâm, thủy sản

Từ ngày 31/03/2024, sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart chính thức được đổi tên thương hiệu thành Buudien.vn - nền tảng TMĐT chuyên sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt Nam, là nơi người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm chất lượng vượt trội, nguồn gốc rõ ràng, thông tin minh bạch.
Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh

Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh

Bộ Thông tin và Truyền thông (BTTTT) đã có Quyết định 473/QĐ-BTTTT ban hành Bộ tiêu chí đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh năm 2024.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc