Bộ Công Thương sẽ phối hợp, hỗ trợ Bến Tre quảng bá sản phẩm địa phương

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kỳ vọng, thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Bến Tre sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các đơn vị trong Bộ Công Thương như: Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để quảng bá, giới thiệu, kinh doanh sản phẩm của địa phương hiệu quả hơn nữa.
Năm 2022, ngành Công Thương đoàn kết, kỷ cương, muôn phương thắng lợi Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Tổng cục QLTT nhân dịp đầu Xuân mới Thủ tướng giao Bộ Công Thương xem xét thu hút nhà đầu tư sản xuất xe điện Bộ trưởng Công Thương: Nỗ lực cao nhất giải quyết hàng hóa ùn ứ tại các cửa khẩu

Bến Tre ưu tiên phát triển năng lượng sạch

Ngày 18/2, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre về tình hình hoạt động của ngành Công Thương tỉnh và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp, hỗ trợ Bến Tre quảng bá sản phẩm địa phương
Toàn cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Bộ Công Thương và lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, năm 2021, địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng xâm nhập mặn và sự bùng phát dịch Covid-19, song tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bến Tre vẫn đạt 0,53%, đứng thứ 7 trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; thu ngân sách nhà nước đạt trên 5.700 tỷ đồng, vượt 20,7% kế hoạch Trung ương giao, tăng 8,1% so năm 2020; giải ngân vốn đầu tư công đạt 92,5%.

Đặc biệt, trong bối cảnh đó, ngành Công Thương Bến Tre đã giữ được mức tăng trưởng cao, đến nay gần như 100% doanh nghiệp đã hoạt động bình thường trở lại. Xuất khẩu tuy giảm 10% nhưng đã có nhiều thị trường lớn, ổn định hơn. Bên cạnh đó, tiến độ thực hiện các công trình dự án trọng điểm được tập trung thúc đẩy, nhất là dự án Cầu Rạch Miễu 2 đang chuẩn bị các điều kiện để có thể khởi công cuối Quý I/2022…

Chủ tịch UBND Bến Tre Trần Ngọc Tam cho rằng, địa phương có điều kiện để phát triển toàn diện cơ cấu kinh tế, tăng tỷ trọng kinh tế công nghiệp, thương mại dịch vụ. Đặc biệt, tỉnh có điều kiện phát triển năng lượng, công nghiệp phụ trợ, hệ thống kho bãi, cảng biển cảng sông, thương mại dịch vụ logistics thành trung tâm kết nối của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp, hỗ trợ Bến Tre quảng bá sản phẩm địa phương
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam thông tin với Đoàn công tác của Bộ Công Thương về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh

Chia sẻ về định hướng phát triển năm 2022, Chủ tịch Trần Ngọc Tam cho biết, năm 2022, Bến Tre phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 38.300 tỷ đồng, tăng 8,19% so với năm 2021; sản lượng điện thương phẩm đạt 1.860 triệu kWh, tăng 4% so với ước thực hiện 2021, có hơn 140 MW điện gió đưa vào khai thác thương mại; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 56.000 tỷ đồng tăng 14,3% so với năm 2021; kim ngạch xuất khẩu đạt 1.500 triệu USD, tăng 15,13%...

Đáng chú ý, trong giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Bến Tre đã định hướng phát triển tỉnh về hướng Đông, với trọng tâm là phát triển kinh tế biển, hạ tầng giao thông ven biển, kết nối tuyến đường ven biển cả nước, phát triển năng lượng sạch, công nghiệp, đô thị và du lịch.

Trong đó, Bến Tre xác định phát triển năng lượng sạch là nhiệm vụ đột phá. Mục tiêu đến năm 2025 phát triển ít nhất 1.500MW điện gió. Tuy vậy, để thực hiện các mục tiêu trên, lãnh đạo tỉnh Bến Tre kiến nghị Bộ Công Thương tháo gỡ một số vướng mắc như: Cho phép và chỉ đạo Viên Nghiên cứu Dầu và cây có dầu chuyển giao dự thảo “Đề án phát triển Trung tâm dừa Đồng Gò- Bến Tre” đồng thời tham gia phối hợp với tỉnh Bến Tre xây dựng, hoàn thiện Đề án.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam kiến nghị, Bộ Công Thương ủy quyền cho Sở Công Thương Bến Tre được cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh thực hiện những thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại…

Liên quan đến cơ chế chính sách trong lĩnh vực điện, lãnh đạo tỉnh Bến Tre kiến nghị, Bộ Công Thương xem xét, cập nhật bổ sung 27 dự án với tổng công suất 11.018,6 MW vào Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; cập nhật danh mục nguồn điện, lưới điện đấu nối các dự án năng lượng tái tạo khu vực tỉnh Bến Tre và xem xét điều chỉnh danh mục Trạm biến áp 500kV Bến Tre và đường dây đấu nối trong dự thảo Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045; cân đối, bố trí nguồn vốn triển khai các dự án, công trình đầu tư phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh…

Cùng tháo gỡ để Bến Tre phát triển

Kết luận tại buổi làm việc, trên cơ sở những kiến nghị của tỉnh Bế Tre, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, những vướng mắc, kiến nghị của địa phương liên quan đến Bộ Công Thương, Bộ sẽ giải quyết, có giải pháp phù hợp. Đối với những vướng mắc không thuộc thẩm quyền, Bộ Công Thương sẽ đề xuất lên Chính phủ.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Bộ Công Thương đồng ý ủng hộ chuyển giao trung tâm nghiên cứu dừa; đồng ý kiến nghị thành lập Bộ phận cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) tại tỉnh Bến Tre và ủy quyền cho Sở Công Thương địa phương được cấp.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp, hỗ trợ Bến Tre quảng bá sản phẩm địa phương
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên kỳ vọng, thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Bến Tre sẽ phối hợp chặt chẽ hơn với các đơn vị trong Bộ Công Thương để quảng bá, giới thiệu, kinh doanh sản phẩm của địa phương hiệu quả hơn nữa

Cũng theo người đứng đầu ngành Công Thương, tỉnh Bến Tre có chiến lược đề án phát triển rõ ràng nhưng cần xây dựng cơ chế chính sách để thu hút các nhà đầu tư. Theo đó, Bộ trưởng cho rằng, tỉnh Bến Tre cần xây dựng đề án phát triển ngành, lĩnh vực Công Thương, xây dựng chiến lược phát triển thương mại, dịch vụ gắn trong quy hoạch quốc gia và xu thế phát triển của thế giới. Chú trọng phát triển hạ tầng giao thông nội vùng, liên vùng, cập nhật các yêu cầu phát triển của địa phương để đầu tư phát triển.

Hiện Bến Tre đang quy hoạch ngành công nghiệp chế biến như dừa, thủy sản rất tốt nhưng vẫn cần phải đầu tư, chú trọng hơn để cái gì sản xuất ra cũng phải bán được”, Bộ trưởng nhận định và cho biết, hiện nay chúng ta có 17 Hiệp định thương mại với nhiều FTA đã thực hiện và có thuế suất bằng 0 trong lộ trình từ 5-9 năm. Chưa kể, hệ thống Thương vụ của Việt Nam ở nước ngoài hoạt động rất tốt. Trong khi đó, địa phương có nhiều sản phẩm vừa tiêu thụ trong nước lại vừa có thể tiêu thụ ở nước ngoài được.

Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên kỳ vọng, thời gian tới, lãnh đạo tỉnh Bến Tre sẽ phối hợp, hợp tác chặt chẽ hơn với các đơn vị trong Bộ Công Thương như: Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để quảng bá, giới thiệu, kinh doanh sản phẩm của địa phương hiệu quả hơn.

Làm được điều này, Bộ trưởng cho rằng, tỉnh Bến Tre cần tổ chức lại sản xuất, có quy hoạch sản phẩm của địa phương, phải bám sát diễn biến thị trường để biết được tiêu chuẩn, tiêu chí của họ, rồi tổ chức sản xuất.

Dẫn chứng về việc bám sát diễn biến thị trường, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu câu chuyện những ngày qua hàng chục ngàn xe xếp hàng trên biên giới Trung Quốc. Đây là do sản phẩm sản xuất không theo quy hoạch, không đảm bảo tiêu chuẩn xuất xứ hàng hóa và chuyện này sẽ còn diễn ra nếu chính quyền địa phương không chỉ đạo, vạch định rõ.

Đối với phát triển công nghiệp năng lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định, Bến Tre là vương quốc của nắng và gió nên phát triển hoàn toàn phù hợp nhưng việc phát triển phải đảm bảo cân đối.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý Bến Tre cần phải quan tâm đến phát triển hạ tầng của các khu cụm công nghiệp và phải quy hoạch đi trước một bước để thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn tham gia. Cùng với đó, hạ tầng viễn thông, hạ tầng thương mại logitstics, hệ thống chợ… cũng phải được ưu tiên phát triển.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ý nghĩa ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Ý nghĩa ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Ngày Valentine 14/2, hay còn gọi là ngày lễ tình nhân, là dịp lễ khá đặc biệt ở một số nước phương Tây. Đây là dịp để cho trai gái biểu lộ tình cảm, hay là cơ hội để các bạn trẻ tỏ tình với đối phương của mình.
Thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

"Mùa Xuân mở ra bao ước mơ, khát vọng và những khởi đầu tốt đẹp nhất", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong mọi người cùng nhau đón nhận nguồn năng lượng mới, dành cho nhau những mong ước chân thành.
Thế hệ trẻ Quản lý thị trường tự hào viết tiếp trang sử vàng

Thế hệ trẻ Quản lý thị trường tự hào viết tiếp trang sử vàng

Nếu đã chọn trở thành một trong số hơn 6.000 công chức của lực lượng QLTT, hãy xác định, đó là sự dấn thân, là chấp nhận những gian khó, vất vả, là vượt lên nghịch cảnh, cám dỗ để xứng đáng với niềm tự hào về truyền thống 66 năm vẻ vang, hào sảng.
Những “tấm khiên vững chắc” góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền

Những “tấm khiên vững chắc” góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp mới, từng bước tạo ra những “cú đấm thép”, “tấm khiên vững chắc” góp phần bảo vệ doanh nghiệp chân chính, bảo vệ người tiêu dùng trước ma trận hàng giả - hàng thật lẫn lộn.
Hành trình 66 năm đi cùng nhịp sống thị trường

Hành trình 66 năm đi cùng nhịp sống thị trường

Suốt chiều dài 66 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) trên cả nước đã thể hiện rõ vai trò chủ công trên mặt trận kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, không ngừng phấn đấu, nỗ lực để thực hiện tốt nhất mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.
Chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần sự phối hợp của nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng

Chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần sự phối hợp của nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng

Thời gian qua, các lực lượng thực thi đã xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan và Quản lý thị trường đã và đang trở thành lực lượng quan trọng trong công tác này.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Khó khăn trong công tác xử lý vi phạm

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Khó khăn trong công tác xử lý vi phạm

Kinh doanh, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng (gọi tắt: thuốc lá thế hệ mới) nhập lậu đã và đang diễn ra ngày càng phổ biến và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong khi đó, lực lượng QLTT lại không thể xử phạt mạnh tay các hành vi vi phạm do chưa được áp dụng Luật Phòng, Chống tác hại thuốc lá hiện hành.
Sẽ kiểm tra toàn diện nền tảng TikTok tại Việt Nam từ ngày 15/5

Sẽ kiểm tra toàn diện nền tảng TikTok tại Việt Nam từ ngày 15/5

Tại cuộc họp báo ngày 5/5, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết đơn vị này đã lập kế hoạch kiểm tra, danh sách thành viên của đoàn và gửi công văn cho các bộ, ngành liên quan để cử người.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình