Hà Tĩnh: Đội QLTT số 4 tăng cường ký quy chế phối hợp với các xã, phường, thị trấn và ký cam kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh
Thực hiện Quyết định số 888/QĐ-TCQLTT ngày 22/3/2021 của Tổng cục Quản lý thị trường về việc phê duyệt kế hoạch đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch số 48/KH-CQLTT ngày 31/3/2021 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh về việc đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021-2025 và các văn bản chỉ đạo khác của cấp trên; Đội Quản lý thị trường số 4 xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm nên thời gian qua Đội đã bám sát nội dung tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; đăng ký kinh doanh, nhãn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hoá… và các văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan đến hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng Quản lý thị trường để tăng cường phổ biến, quán triệt tới công chức, người lao động trong các buổi sinh hoạt Đảng, họp giao ban; đôn đốc duy trì các buổi đọc tài liệu đầu giờ, làm việc hằng ngày tại Đội; đưa văn bản quy phạm pháp luật mới liên quan trong hoạt động thực thi công vụ vào các buổi sinh hoạt; thường xuyên chỉ đạo, quán triệt công chức, người lao động tăng cường lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật tới thương nhân trên địa bàn thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường; tổ chức ký cam kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn; phối hợp với UBND các huyện, thị xã, Ban quản lý các chợ, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh với nhiều hình thức: Tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh tại các xã, phường 03 lần/tháng, tại các chợ 08 lần/tháng. Qua đó đã tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức pháp luật và ý thức đạo đức kinh doanh đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn; góp phần ổn định thị trường, tạo sự cạnh tranh lành mạnh đúng pháp luật, thúc đẩy thị trường phát triển theo đúng định hướng của Nhà nước.
Hà Tĩnh: Đội QLTT số 4 tăng cường ký quy chế phối hợp với các xã, phường, thị trấn và ký cam kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh |
Với số biên chế được giao ít, trong khi địa bàn có 52 xã, phường, thị trấn; mặc dù công chức Đội thường xuyên bám sát địa bàn nhưng vẫn không thể nắm bắt hết thị trường, lĩnh vực, mặt hàng, đối tượng trên địa bàn; để quá trình thực hiện nhiệm vụ tốt hơn thì Đội đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan cùng chung tay vào cuộc. Vì vậy, thời gian qua Đội đã tăng cường công tác ký quy chế phối hợp với các xã phường, đến nay đã ký với 33/52 xã phường, thị trấn.
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Đội trong thời gian vừa qua mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn cơ bản như: Địa bàn quản lý rộng, điều kiện đi lại khó khăn; đối tượng kinh doanh tại các xã vùng sâu, vùng xa, ở các vùng nông thôn, hiểu biết về pháp luật trong kinh doanh thương mại còn hạn chế, điều kiện trang thiết bị phục vụ công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát còn thiếu thốn, hình thức tuyên truyền chưa phong phú, đa dạng…; do đó công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong thời gian qua của Đội chưa thực sự phát huy được hiệu quả cao.
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thời gian tới Đội sẽ tiếp tục triển khai các nội dung tuyên truyền theo Kế hoạch, chỉ đạo của Cục đã ban hành; thường xuyên cập nhật, phổ biến nội dung các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, sửa đổi, bổ sung liên quan trực tiếp đến hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính của lực lượng QLTT; duy trì tốt việc tổ chức ký cam kết và giám sát việc thực hiện cam kết với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Hưởng ứng, tham gia các hoạt động Ngày Pháp luật Việt Nam do cơ quan cấp trên tổ chức, phát động. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật tới các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh thương mại, công nghiệp trên địa bàn thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường.