Lập tuyến “Luồng xanh”, xây dựng phần mềm để cấp Giấy nhận diện có mã QRCode.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã cấp được 36.912 xe luồng xanh, tuy nhiên, con số này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Nhiều phương tiện chưa được cấp mã QRCode lưu thông phục vụ vận tải hàng hoá thiết yếu do phần mềm quá tải.

Trước thưc tế trên, Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị tạo thuận lợi cho phương tiện vận chuyển hàng hoá thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia được lưu thông thuận lợi khi đi, đến hoặc đi qua khu vực thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg

Theo đó, để ưu tiên, tạo thuận lợi cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của doanh nghiệp được lưu thông đi, đến hoặc đi qua khu vực, địa phương thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các địa phương đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải lập tuyến “Luồng xanh”, xây dựng phần mềm để cấp Giấy nhận diện có mã QRCode.

Không kiểm tra xe chở hàng thiết yếu, lương thực phục vụ vùng có dịch COVID-19
Không kiểm tra xe chở hàng thiết yếu, lương thực phục vụ vùng có dịch COVID-19

Theo thống kê, đến nay, các cơ quan chức năng đã cấp được 36.912 xe. Tuy nhiên, vẫn còn một số phương tiện chưa được cấp mã QRCode do hệ thống phần mềm liên tục bị "quá tải" trong ngày 26/7/2021, ảnh hưởng đến việc cấp mã QRCode cho các phương tiện vận tải, nên ảnh hưởng đến một số phương tiện chưa được cấp mã QRCode có nhu cầu lưu thông phục vụ vận tải hàng hoá thiết yếu.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, bảo đảm vận chuyển hàng hoá thiết yếu, đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp được lưu thông thông suốt, an toàn và bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bộ GTVT đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thống nhất chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện:

Thứ nhất, trường hợp các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp đã được cấp Giấy nhận diện phương tiện (có mã QRCode) còn hiệu lực, người điều khiển phương tiện có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 còn giá trị (trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm), lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát không kiểm tra các phương tiện này khi lưu thông qua chốt theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại Văn bản số 1015/TTg-CN ngày 25/7/2021 và hướng dẫn của Bộ Y tế tại Văn bản số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021, Văn bản số 5886/BYTMT ngày 22/7/2021.

Thứ hai, trường hợp các phương tiện vận tải hàng hoá thiết yếu, vận chuyển công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp chưa được cấp kịp thời Giấy nhận diện phương tiện (có mã QRCode), nhưng người điều khiển phương tiện này đã có Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 còn giá trị (trong vòng 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm) thì lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát cho xe lưu thông qua chốt sau khi đã kiểm tra Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2.

Thứ ba, việc bố trí các chốt kiểm soát được tổ chức thành nhiều điểm, các điểm có khoảng cách và diện tích phù hợp, lực lượng chức năng thực hiện phân loại phương tiện để đưa vào kiểm soát tại từng điểm, không kiểm tra phương tiện trên đường để đảm bảo tuyệt đối không ùn tắc giao thông trên tuyến.

Thứ tư, các đơn vị chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải tại các đầu mối hàng hóa, điểm đi, điểm đến. Trên đây là những vấn đề cấp bách, cần có sự đồng thuận của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bộ GTVT đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo.

Trước đó, ngày 25/7, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng ký ban hành văn bản số 1015/TTg-CN, ngày 25/7 chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ là thị trường nhập khẩu đầy tiềm năng đối với trái cây Việt Nam

Mỹ là thị trường nhập khẩu đầy tiềm năng đối với trái cây Việt Nam

Trước hết, thị trường Hoa Kỳ có tới 332 triệu khách hàng với thu nhập đầu người cao và xu hướng ẩm thực ngày càng chú trọng thành phần rau, quả.
Thông tin việc hoa Đà Lạt không xuất được sang Australia

Thông tin việc hoa Đà Lạt không xuất được sang Australia

Trước thông tin Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đột ngột cấm hoạt chất Glyphosate khiến một lượng lớn hoa của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dalat Hasfarm không thể xuất khẩu sang thị trường Australia, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục BVTV đã thông tin chi tiết về vụ việc này.
Chi phí logistics tăng, hồ tiêu Việt Nam có nguy cơ mất thị trường chính

Chi phí logistics tăng, hồ tiêu Việt Nam có nguy cơ mất thị trường chính

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), chi phí logistics tăng cao, hồ tiêu Việt Nam đang đứng trước nguy cơ mất đi các thị trường nhập khẩu lớn.
Xem thêm

/ Mới nhận

Giá vàng