Sức mua tăng mạnh trong ngày hội mua sắm
Ngay từ 00h ngày 11/11, trên các sàn thương mại điện tử Lazada, Tiki, Sendo, Shopee... đồng loạt các chương trình khuyến mãi được triển khai, khách hàng sưu tầm được càng nhiều mã thì số tiền được giảm càng nhiều.
Việc áp dụng giảm giá theo khung giờ, các sàn thương mại đã thu được hàng ngàn khách hàng chờ đợi săn hàng giảm giá, vì vậy chỉ trong vài phút đầu mở bán, hàng triệu sản phẩm đã được chốt đơn.
Thậm chí, trong thời điểm mở bán 2 giờ đầu tiên của ngày 11/11, đã có hiện tượng bị nghẽn mạch ở khâu thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử, không ít đơn hàng bị treo hoặc phải thực hiện nhiều lần mới thành công.
Sức mua tăng mạnh trong ngày hội mua sắm |
Sàn Lazada cũng ghi nhận doanh thu toàn sàn và số lượng đơn hàng tăng gần gấp đôi trong những giờ mở bán đầu tiên, trong đó có những đơn hàng giá trị lên đến gần 110 triệu đồng, có giỏ hàng lên đến 40 sản phẩm. Đáng chú ý, phương thức thanh toán không tiền mặt lên ngôi, gia tăng gấp 2 lần.
Tại Tiki, lượng truy cập và số lượng đơn hàng cũng đã tăng gần gấp 2 lần so với dịp sale lớn vào tháng trước đó và gấp gần 10 lần so với ngày bình thường. Điều này cho thấy nhu cầu mua sắm của người dân đã bắt đầu có tín hiệu phục hồi trở lại.
Theo thống kê của sàn Shopee, số lượng người dùng truy cập trong vòng 2 giờ đầu của siêu sale nửa đêm toàn khu vực Đông Nam Á tăng 5,5 lần so với mức trung bình ngày thường.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, cho rằng sự bùng nổ này là tất yếu sau thời gian dài giãn cách, nhiều người phải trì hoãn mua sắm theo nhu cầu do dịch bệnh và bây giờ được mua sắm để giải tỏa tâm lý cũng như nhu cầu.
Theo các sàn TMĐT, đa số người dùng chờ đến ngày 11/11 để mua các mặt hàng có giá trị lớn nhằm tiết kiệm tối đa chi phí mua sắm. Các nhóm ngành sản phẩm được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất là mỹ phẩm và làm đẹp, điện thoại và phụ kiện, nhà cửa và đời sống…
Mặc dù các sàn thương mại có lượng giao dịch mạnh trong ngày trong ngày hội mua sắm lớn nhất năm 11/11. Tuy nhiên theo hhi nhận của phóng viên tại các siêu thị, trung tâm điện máy, trung thâm thương mại mặc dù cũng có biển quảng cáo giảm giá, khuyến mại hấp dẫn nhưng lượng khách đến mua sắm hầu như không tăng.
Theo nhiều chủ của hàng cho rằng, nguyên nhân chính do dịch bệnh người dân còn e ngại khi đến các nơi tập trung đông người. Hơn nữa, thủ tục khai báo covid-19 cũng khiến người dân ngại đến các trung tâm thương mại và cửa hàng kinh doanh.