Thay đổi & Kỳ vọng

“2021 là năm có nhiều dấu ấn trong công tác quản lý thị trường, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, song cũng còn có những việc đáng tiếc xảy ra”. Đó là chia sẻ của Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh khi nhìn lại một năm qua.

Xử lý nhiều vụ việc gây bức xúc xã hội

Ngay từ đầu năm, với sự chỉ đạo xuyên suốt của Tổng cục QLTT, lực lượng QLTT toàn quốc đã kịp thời xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, làm tốt công tác quản lý địa bàn, chú trọng kiểm tra, xử lý các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Trong khi đại dịch Covid -19 bao trùm lên cả nước, các hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông... bị đình trệ thì toàn lực lượng vẫn kiểm tra, phát hiện xử lý 41.375 vụ vi phạm; ước thu nộp ngân sách gần 430 tỷ đồng. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính gần 244 tỷ, ước tiền bán hàng hóa, phương tiện vi phạm bị tịch thu trên 186 tỷ đồng.

Nhiều vụ việc đã được lực lượng bóc dỡ tạo được sự quan tâm và đồng thuận của dự luận như: Bắc Ninh phát hiện kho chứa 50 tấn hàng nhập lậu của đối tượng Chen Jin Ming quốc tịch Trung Quốc; Nam Định thu giữ 13.726 sản phẩm các loại túi xách có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam như: Hèrmes, Gucci, Chanel, YSL, Louis Vuitton; đặc biệt là vụ bóc dỡ 21 điểm khai thác kinh doanh và tàng trữ than trái phép tại xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương và nhiều vụ việc nổi cộm khác.

Hưng Yên thu giữ lô máy tạo oxy không rõ nguồn gốc xuất xứ
Hàng loạt các vụ vi phạm liên quan tới vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 đã bị lực lượng QLTT trên cả nước phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Những vụ việc trên chỉ là một phần nhỏ trong những chiến công của lực lượng QLTT trên cả nước. Nhiều địa phương vừa căng mình chống dịch, vừa triển khai có hiệu quả công tác kiểm soát thị trường như: Tiền Giang, Hậu Giang hay Hà Nội, Lạng Sơn, Hà Giang, Thừa Thiên Huế… Hàng loạt các vụ vi phạm liên quan tới vật tư y tế phòng chống dịch Covid-19 đã bị lực lượng QLTT trên cả nước phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Không chỉ làm tốt công tác nhiệm vụ chuyên môn, Tổng cục QLTT đã triển khai nhiều hoạt động để khẳng định vai trò “chủ công” trên thị trường nội địa và điểm nhấn chính là việc thay màu áo mới; phối hợp với Đại học Kinh tế quốc dân tổ chức đạo tạo chính quy chuyên ngành, chuyên sâu ngành QLTT; xây dựng hệ thống ấn chỉ INS…

Chỉnh đốn để không vấp ngã

Sẽ là một năm trọn vẹn hơn đối với toàn lực lượng nếu như không có những sự việc mà theo người đứng đầu Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh là “rất đau lòng” đã xảy ra. Một số công chức của lực lượng dính vào lao lý khi cơ quan chức năng phát hiện dấu hiệu vi phạm trong thực thi công vụ, bao che cho sai phạm của doanh nghiệp... “Vì những lợi ích cá nhân mà dính vào lao lý, làm mất lòng tin của người dân đối với QLTT là một nỗi đau lớn của ngành”, Tổng Cục trưởng nhìn nhận.

Tổng Cục trưởng đánh giá, sau 3 năm chuyển đổi mô hình, những yếu kém còn tồn tại của ngành trong nhiều năm qua đã dần bộc lộ, việc chỉnh đốn lại lực lượng để lấy lại niềm tin của người dân trên cả nước là điều cần thiết phải làm ngay. Và Hội nghị Quán triệt nhiệm vụ xây dựng lực lượng gắn với trách nhiệm người đứng đầu đơn vị hay nói cách khác đó là Hội nghị “chỉnh đốn” đã được diễn ra cuối tháng 11/2021.

Đây là Hội nghị đầu tiên “không có báo cáo thành tích, không bàn tới chuyện lực lượng mỏng, địa bàn quản lý rộng, chế tài chống chéo…”, mà người đứng đầu lực lượng QLTT thẳng thắn chỉ ra những yếu kém, tồn tại của các Cục địa phương và các đơn vị trực thuộc.

“Chúng ta ngồi đây hôm nay, không phải để kể lể khó khăn, mà hãy thẳng thắn nhìn nhận vào những bài học vừa qua để xem yếu ở đâu, đạo đức công vụ đã tốt chưa, làm thế nào để lấy lại lòng tin với nhân dân… từ đó nghiêm túc chấn chỉnh lại toàn bộ lực lượng. Đừng ngộ nhận về bản thân, hãy nhìn vào thực tế để thay đổi, nếu không sẽ còn nhiều cán bộ công chức QLTT tiếp tục vấp ngã”, Tổng Cục trưởng thẳng thắn cảnh báo.

Sau khi chỉ ra các tồn tại, yếu kém, 63 người đứng đầu các Cục địa phương đã ký cam kết thực hiện trách nhiệm người đứng đầu với Tổng Cục trưởng. Bản cam kết chính là thể hiện “lời hứa”, sự quyết tâm cao nhất trong việc thực thi nhiệm vụ và đạo đức công vụ của các đơn vị cấp dưới.

Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh tin rằng, sóng gió với lực lượng QLTT đã qua, những vụ việc đau lòng đó là bài học để toàn lực lượng nhìn nhận và thay đổi tích cực. Trong thời gian tới, chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, chuẩn mực về đạo đức công vụ cũng sẽ được nâng lên.

“Chiếc áo trách nhiệm”

Ngay sau khi ký cam kết với Tổng Cục trưởng, lãnh đạo quản lý thị trường của 63 địa phương đã tổ chức cho các đội trên địa bàn ký cam kết về “Hai đi đầu, Ba cam kết” trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Từ đây, hàng trăm cán bộ công chức QLTT đã chủ động khoác lên mình chiếc áo mới - chiếc áo trách nhiệm để xứng đáng với niềm tin của Đảng, Chính phủ, Bộ Công Thương và đặc biệt là của người dân cả nước.

Năm 2022, dự báo hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và tình hình dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp, vì vậy, để góp phần bảo đảm thị trường ổn định, lực lượng QLTT sẽ tiếp tục xây dựng kịp thời các kế hoạch, phương án cụ thể, triển khai đồng bộ, thường xuyên hoạt động kiểm tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong tất cả các lĩnh vực. Chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả đấu tranh chống vi phạm trên môi trường thương mại điện tử; xử lý vi phạm về xâm phạm quyền SHTT.

“Tiếp tục rà soát, đánh giá những yêu cầu thực tế để đối chiếu với năng lực, điều kiện cụ thể, đặc biệt là phân tích, làm rõ những khiếm khuyết, tồn tại, bất cập trong hoạt động của lực lượng QLTT tại mỗi địa phương để chủ động trong việc khắc phục và phối hợp để thực hiện các chính sách pháp luật, cũng như chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, của các Bộ ngành và Bộ Công Thương”, người đứng đầu lực lượng Quản lý thị trường nhấn mạnh nhiệm vụ trong năm 2022.

Đặc biệt, Tổng cục sẽ tăng cường công tác chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ cho toàn thể công chức lực lượng QLTT; xử lý nghiêm công chức vi phạm, đặc biệt là hành vi bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa.

Còn rất nhiều việc phải làm để “ Chính quy - Tinh nhuệ - Hiện đại” lực lượng QLTT, song Tổng Cục trưởng khẳng định, với sự quyết tâm chỉnh đốn của toàn lực lượng, sự thay đổi tích cực đối với mỗi cán bộ công chức trong thực thi công vụ…năm 2022 sẽ là năm gặt hái thành công của toàn lực lượng.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều hoạt động chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nhiều hoạt động chúc mừng Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Ban ngành đã đến thăm hỏi và chúc mừng các y, bác sỹ, nhân viên y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước.
Ý nghĩa ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Ý nghĩa ngày lễ tình nhân Valentine 14/2

Ngày Valentine 14/2, hay còn gọi là ngày lễ tình nhân, là dịp lễ khá đặc biệt ở một số nước phương Tây. Đây là dịp để cho trai gái biểu lộ tình cảm, hay là cơ hội để các bạn trẻ tỏ tình với đối phương của mình.
Thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

Thông điệp chúc Tết Giáp Thìn 2024 của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng

"Mùa Xuân mở ra bao ước mơ, khát vọng và những khởi đầu tốt đẹp nhất", Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng mong mọi người cùng nhau đón nhận nguồn năng lượng mới, dành cho nhau những mong ước chân thành.
Thế hệ trẻ Quản lý thị trường tự hào viết tiếp trang sử vàng

Thế hệ trẻ Quản lý thị trường tự hào viết tiếp trang sử vàng

Nếu đã chọn trở thành một trong số hơn 6.000 công chức của lực lượng QLTT, hãy xác định, đó là sự dấn thân, là chấp nhận những gian khó, vất vả, là vượt lên nghịch cảnh, cám dỗ để xứng đáng với niềm tự hào về truyền thống 66 năm vẻ vang, hào sảng.
Những “tấm khiên vững chắc” góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền

Những “tấm khiên vững chắc” góp phần đẩy lùi nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp mới, từng bước tạo ra những “cú đấm thép”, “tấm khiên vững chắc” góp phần bảo vệ doanh nghiệp chân chính, bảo vệ người tiêu dùng trước ma trận hàng giả - hàng thật lẫn lộn.
Hành trình 66 năm đi cùng nhịp sống thị trường

Hành trình 66 năm đi cùng nhịp sống thị trường

Suốt chiều dài 66 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) trên cả nước đã thể hiện rõ vai trò chủ công trên mặt trận kiểm tra, kiểm soát thị trường, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, không ngừng phấn đấu, nỗ lực để thực hiện tốt nhất mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó.
Chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần sự phối hợp của nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng

Chống hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ: Cần sự phối hợp của nhà nước, nhà sản xuất và nhà tiêu dùng

Thời gian qua, các lực lượng thực thi đã xây dựng nhiều kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và gian lận thương mại, bước đầu thu được nhiều kết quả khả quan và Quản lý thị trường đã và đang trở thành lực lượng quan trọng trong công tác này.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Khó khăn trong công tác xử lý vi phạm

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Khó khăn trong công tác xử lý vi phạm

Kinh doanh, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng (gọi tắt: thuốc lá thế hệ mới) nhập lậu đã và đang diễn ra ngày càng phổ biến và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trong khi đó, lực lượng QLTT lại không thể xử phạt mạnh tay các hành vi vi phạm do chưa được áp dụng Luật Phòng, Chống tác hại thuốc lá hiện hành.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Bắt giữ nhóm đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chống đột quỵ giả qui mô lớn

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Thời gian làm việc Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội dự kiến kéo dài 26 ngày

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

"Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng Mười tháng Ba..."

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc