Nhiều sân bay lớn khôi phục hoạt động sau sự cố máy tính toàn cầu
* Thủ tướng Chính phủ ra công điện về việc tập trung ứng phó bão số 2 và mưa lũ
Theo TTXVN, một ngày sau khi sự cố máy tính toàn cầu, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, ngân hàng, bệnh viện, cơ quan truyền thông và hãng hàng không trên khắp thế giới, nhiều hãng hàng không lớn ở châu Á và châu Âu đã khôi phục hoạt động.
Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ cho biết hệ thống hàng không tại các sân bay trên khắp quốc gia Nam Á này đã hoạt động bình thường kể từ đầu ngày 20/7.
Thông báo được Bộ trưởng bộ trên - ông Ram Mohan Naidu - đăng trên mạng xã hội nêu rõ "kể từ 3h sáng (giờ địa phương), hệ thống hàng không tại các sân bay đã bắt đầu hoạt động bình thường.
Hoạt động bay hiện đang diễn ra suôn sẻ. Những vấn đề còn tồn đọng do gián đoạn ngày 19/7 đang dần được giải quyết và có thể hoàn tất vào trưa cùng ngày".

(Hành khách chờ đợi làm thủ tục bay tại sân bay Changi ở Singapore trong bối cảnh hàng trăm chuyến bay bị hoãn hoặc hủy do sự cố công nghệ thông tin toàn cầu của Microsoft, ngày 19/7/2024).
Cũng theo TTXVN, tình trạng này xảy ra sau sự cố "sập đám mây" của Microsoft vốn gây rối loạn các hệ thống máy tính trên toàn cầu do công ty an ninh mạng CrowdStrike phát hành bản cập nhật phần mềm diệt virus bị lỗi cho "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ, ảnh hưởng đến khách hàng sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft.
Sự cố đã khiến các sân bay trên khắp Ấn Độ ngừng hoạt động, đồng thời khiến các chuyến bay bị hủy trên diện rộng.
Truyền thông địa phương đưa tin chỉ riêng hãng hàng không tư nhân IndiGo, hãng có thị phần vận chuyển hành khách nội địa lớn nhất ở Ấn Độ, đã hủy 287 chuyến bay.
Ngoài IndiGo, hai hãng hàng không tư nhân khác là Akasa và SpiceJet cũng bị gián đoạn hoạt động đáng kể. Các sân bay trên khắp đất nước, trong đó có cả ở Delhi và Mumbai đã chứng kiến cảnh hỗn loạn trong ngày 19/7 trong việc cấp thẻ lên máy bay, hủy và dời lịch các chuyến bay. Dịch vụ làm thủ tục trực tuyến không thực hiện được, dẫn đến tình trạng xếp hàng dài tại quầy làm thủ tục và phòng chờ quá đông ở một số sân bay.
Tính đến chiều 20/7, các hãng hàng không Mỹ và các sân bay trên khắp châu Á thông báo đã nối lại hoạt động, với các dịch vụ làm thủ tục được khôi phục ở Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia và sân bay Changi của Singapore. Đến ngày 20/7, các dịch vụ ở Australia hầu như đã trở lại bình thường, nhưng Sân bay Sydney vẫn ghi nhận tình trạng trễ chuyến.
Chính phủ Australia cũng cảnh báo về nguy cơ gia tăng các hành vi lừa đảo sau sự cố, trong đó có thể kể đến những lời đề nghị giúp khởi động lại máy tính và yêu cầu thông tin cá nhân hoặc chi tiết thẻ tín dụng.
Ở châu Âu, các sân bay lớn, trong đó có sân bay Berlin (Đức), thông báo đã nối lại hoạt động, cho phép các chuyến bay khởi hành và đón chuyến bay đến sau khi hoãn toàn bộ các chuyến bay khi sự cố xảy ra. Microsoft cho biết sự cố bắt đầu vào lúc 19:00 GMT ngày 18/7 (rạng sáng 19/7, giờ Việt Nam), ảnh hưởng đến người dùng Windows chạy phần mềm an ninh mạng CrowdStrike Falcon.
CrowdStrike cho biết đã đưa ra giải pháp khắc phục sự cố và lãnh đạo công ty, George Kurtz, chia sẻ trên kênh CNBC của Mỹ rằng ông muốn "gửi lời xin lỗi tới mọi tổ chức, mọi nhóm và mọi người đã bị ảnh hưởng." CrowdStrike cũng cho biết có thể cần vài ngày để khắc phục sự cố.
CrowdStrike - trước đây đạt vốn hóa thị trường khoảng 83 tỷ USD - là nhà cung cấp dịch vụ an ninh mạng lớn. Dịch vụ đám mây của Microsoft gặp sự cố làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không, ngân hàng, truyền thông, y tế của rất nhiều nước trên thế giới.
Cùng chuyên mục
Tin khác

Thủ tướng chỉ đạo 6 nhóm nhiệm vụ lớn trọng tâm, cấp bách

Đồng chí Trần Hữu Linh giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước

Thị trường trong nước tiếp tục là bệ đỡ quan trọng giúp duy trì tăng trưởng kinh tế và ổn định sản xuất

Bảo đảm bộ máy nhà nước đi vào hoạt động thông suốt, không bị gián đoạn sau khi thực hiện sắp xếp

Phá đường dây mua bán thông tin ngân hàng, rửa tiền nghìn tỷ cho người nước ngoài

Đắk Lắk: Bắt 2 vụ sản xuất, buôn bán cà phê bột giả

Đến ngày 30/6, tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức phải xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng

Việt Nam - Anh: Hợp tác phòng chống hàng hóa giả mạo và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
Đọc nhiều / Mới nhận

Nhận diện các loại ma tuý mới, ma tuý núp bóng bánh kẹo, thực phẩm chức năng

Cảnh báo khẩn cấp tình trạng giả mạo khách sạn, homestay lừa chiếm đoạt tiền đặt phòng nghỉ

Bắc Kạn phát hiện, thu giữ hơn 2,4 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên báo cáo trước Quốc hội 10 cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Thông tin về vụ việc xảy ra cháy tại Trạm biến áp 500kV Long Thành (Đồng Nai)

Sản xuất công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025
