Vận tải qua Biển Đỏ gián đoạn, nỗi lo về giá năng lượng

Xung đột khu vực Biển Đỏ đã và đang ảnh hưởng khá lớn tới vận tải hàng hoá. Khu vực này bao gồm hành lang Suez, vốn đóng vai trò huyết mạch ảnh hưởng tới 12% vận tải toàn cầu, 12% sản lượng dầu, 8% sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và 35% sản lượng container thế giới.

Hành lang là cầu nối quan trọng giữa các nước xuất khẩu hàng đầu tại Đông Bắc Á (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc), Đông Nam Á (Việt Nam, Thái Lan, Malaysia), Nam Á (Ấn Độ), cũng như nguồn cung dầu khí Trung Đông đi các thị trường tiêu thụ lớn nhất tại châu Âu, Bắc Mỹ.

Kể từ khi sự kiện này xảy ra, chi phí vận tải cũng có chiều hướng tăng vọt. Giá cước các tàu chở nhiên liệu từ Trung Đông đến châu Á đã tăng gần gấp 3 lần kể từ giữa tháng 1, lên 83.000 USD/ngày. Những con tàu này chủ yếu chở naphtha, một sản phẩm được sử dụng để sản xuất xăng và nhựa. Chi phí vận chuyển các sản phẩm nhiên liệu tinh chế từ Trung Đông đến Nhật Bản tăng thêm 3% lên 101.000 USD, mức cao nhất kể từ năm 2020. Chi phí tàu chở dầu trên tuyến đường từ Trung Đông đến châu Âu cũng tăng lên trong khoảng 97.000-117.000 USD mỗi ngày.

Vận tải qua Biển Đỏ gián đoạn, nỗi lo về giá năng lượng
Ảnh minh họa

Điều này cũng đã tác động tới diễn biến giá dầu. Theo dữ liệu của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá dầu đã đạt đỉnh hai tháng trong tuần kết thúc ngày 28/1, với dầu WTI lên sát mốc 80 USD/thùng. Hiện tại, giá dầu WTI vẫn đang dao động trên 75 USD/thùng, tăng hơn 11% trong hai tháng qua trước rủi ro quanh Biển Đỏ.

Nhận định về tình hình trên, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc MXV cho biết: “Chi phí vận tải nhiên liệu và bảo hiểm đã tăng vọt, nếu tình hình tiếp tục kéo dài sẽ đẩy chi phí hàng hóa tăng cao. Các nhà sản xuất cũng sẽ phải san sẻ lại một phần chi phí cho người tiêu dùng. Một khi giá xăng dầu tăng lên sẽ kéo theo nhiều mặt hàng khác “đội” thêm chi phí”.

Bối cảnh này đặt ra sự hoài nghi lớn hơn liệu rằng lạm phát sẽ thực sự chấm dứt trong năm 2024?

Cẩn trọng về biến động giá cả trong nước

Tại Việt Nam, giá năng lượng và chi phí vận tải hàng hoá dự kiến sẽ còn nhiều biến động, giá xăng dầu trong nước cũng sẽ có chiều hướng tương tự. Do đó, những ảnh hưởng đến lạm phát vẫn cần được theo dõi.

“Việt Nam nhập khẩu dầu thô chủ yếu từ Kuwait, một quốc gia thuộc khu vực Trung Đông. Mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp bởi các cuộc xung đột của phiến quân Houthi ở thời điểm hiện tại, nhưng hải trình vận tải nhiên liệu từ quốc gia này cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, qua đó gián tiếp tác động tới việc tiếp nhận hàng hoá”, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết.

Bối cảnh hiện nay đang đặt các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp vào tâm thế phải sẵn sàng ứng phó với diễn biến bất ngờ của thị trường, linh hoạt điều tiết nguồn cung năng lượng để không ảnh hưởng quá lớn tới giá cả.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 12 của Chile

Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 12 của Chile

Thương mại giữa Việt Nam và Chile trong năm 2024 tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khẳng định mối quan hệ đối tác kinh tế chiến lược giữa hai quốc gia nằm ở hai bên bờ Thái Bình Dương.
Nhóm APT Volt Typhoon từ Trung Quốc khai thác lỗ hổng zero-day trên Versa Director nhằm tấn công lĩnh vực IT ở Mỹ và trên toàn cầu

Nhóm APT Volt Typhoon từ Trung Quốc khai thác lỗ hổng zero-day trên Versa Director nhằm tấn công lĩnh vực IT ở Mỹ và trên toàn cầu

Chuỗi tấn công của chiến dịch này nổi bật với việc khai thác lỗ hổng để triển khai một webshell độc hại có tên VersaMem (tên tệp “VersaTest.png"), được thiết kế nhằm giám sát và thu thập thông tin xác thực trong các gói tin, cho phép đối tượng tấn công truy cập vào mạng của các khách hàng dưới danh nghĩa người dùng hợp lệ, gây ra một cuộc tấn công vào chuỗi cung ứng.
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát chống bán phá sản phẩm sợi dài làm từ polyester

Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát chống bán phá sản phẩm sợi dài làm từ polyester

Các bên liên quan theo quy định tại Điều 59 của Nghị định số 10/2018/NĐ-CP có quyền nộp hồ sơ theo yêu cầu rà soát việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dài làm từ polyester.
Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon”, Lễ hội sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng với thị trường Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được phép nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.
Nhật Bản đứng trước áp lực thiếu hụt gạo

Nhật Bản đứng trước áp lực thiếu hụt gạo

Mối lo ngại về tình trạng thiếu gạo đang gia tăng ở Nhật Bản do nhu cầu tăng cao nhưng các kệ hàng trống xuất hiện ngày càng nhiều ở các siêu thị và cửa hàng. Thêm vào đó, người tiêu dùng đang cố gắng tích trữ gạo do lo ngại nguy cơ xảy ra siêu động đất hay một loạt các cơn bão xuất hiện ngoài khơi Thái Bình Dương.
Giá dầu thế giới xuống mức đáy gần 9 tháng

Giá dầu thế giới xuống mức đáy gần 9 tháng

Thị trường năng lượng chìm trong sắc đỏ trong ngày giao dịch hôm qua. Ngoại trừ mặt hàng khí tự nhiên giá tăng 3,57% lên 2,2 USD/MMBtu, các mặt hàng còn lại đều lao dốc.
“Cơn đau đầu” của ngành hàng không châu Âu

“Cơn đau đầu” của ngành hàng không châu Âu

Sự cạnh tranh gay gắt bởi các hãng hàng không Trung Quốc và một số quốc gia khác đang là nguy cơ lớn đối với nhiều hãng hàng không tại "Lục địa Già".
Giá dầu suy yếu sau tín hiệu OPEC dỡ bỏ cắt giảm sản lượng

Giá dầu suy yếu sau tín hiệu OPEC dỡ bỏ cắt giảm sản lượng

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều trong tuần cuối tháng 8 (26-1/9).
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận