Hàng vạn du khách thập phương tham dự Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024

Sáng 15/2 (tức mùng 6 tháng Giêng), Lễ hội Gióng đền Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã chính thức khai hội, với sự tham gia của hàng vạn khách thập phương.

Lễ hội Gióng lưu giữ các nghi lễ độc đáo được lưu truyền từ nhiều đời nay và được UNESCO ghi danh Di sản Phi Vật thể đại diện của nhân loại.

Lễ hội Gióng đền Sóc Sơn năm nay vẫn duy trì hai phần chính: phần lễ và phần hội.

Đặc biệt, phần lễ là lễ rước 8 lễ phẩm và lễ tế của các thôn làng, là những nghi lễ tạo nên “hồn cốt” của lễ hội.

Tám lễ phẩm theo truyền thống được các thôn làng cung tiến dâng Đức Thánh gồm: giò hoa tre, ngựa chiến, voi chiến, trầu cau, ngà voi, cỏ voi, cô tướng và cầu húc.

Đặc biệt, nghi lễ rước và cung tiến lễ phẩm giò hoa tre và trầu cau được quan tâm nhất và những năm trước thường xảy ra tình trạng tranh cướp lộc sau nghi thức tán lộc.

Hàng vạn du khách thập phương tham dự Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024

Tuy nhiên, từ năm 2018, việc tán lộc giò hoa tre đã được Ban tổ chức thay đổi, vừa đảm bảo các nghi lễ truyền thống, vừa đảm bảo an toàn, văn minh trong lễ hội.

Tại Lễ hội năm nay, sau lễ cung tiến, giò hoa tre và trầu cau tiếp tục được di chuyển vào hậu cung đền Thượng, sắp ra những mâm nhỏ, chuyển xuống đền Hạ (đối với giò hoa tre) và đền Mẫu (đối với trầu cau) để làm lễ. Sau đó, lộc sẽ được phát cho người dân; sẽ không có cảnh cướp giò hoa tre và trầu cau.

Việc thay đổi này được đông đảo người dân và du khách thập phương đồng tình, ủng hộ nhằm bảo đảm trật tự và văn minh cho Lễ hội Gióng.

Phần hội năm nay ngoài hoạt động thi đấu thể dục, thể thao như (vật, bóng chuyền hơi), còn có các trò chơi dân gian truyền thống như: đi cà kheo, đập niêu, kéo co, đi cầu thăng bằng và đặc biệt là hội thi nấu cơm.

Cũng tại Lễ hội Gióng đền Sóc Sơn năm nay, nghi lễ và trò chơi Kéo mỏ xã Xuân Thu, cũng là Di sản Văn hóa Phi Vật thể đại diện của nhân loại, tiếp tục được tổ chức. Cùng với đó là cuộc thi Cầu húc và các chương trình nghệ thuật do các tổ chức hội, đoàn thể của huyện thực hiện.

Tại Lễ hội Gióng đền Sóc Sơn năm 2024, các hoạt động dịch vụ như trông giữ xe và kinh doanh buôn bán tại lễ hội sẽ được siết chặt hơn; nghiêm cấm việc nâng giá bán sản phẩm, buôn bán hàng giả, hàng nhái, ấn phẩm mê tín dị đoan tại lễ hội. Tình trạng bán hàng rong sẽ được kiểm soát. Các trò chơi mang tính bạo lực, cờ bạc trá hình, ăn tiền cũng bị nghiêm cấm tại lễ hội Gióng đền Sóc Sơn năm 2024.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Sóc Sơn Hồ Việt Hùng, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Gióng đền Sóc Sơn năm 2024, cho biết thông qua các hoạt động của lễ hội sẽ góp phần tuyên truyền, quảng bá “Điểm du lịch đền Sóc” của thành phố Hà Nội, cũng như hình ảnh và tiềm năng, thế mạnh của huyện để thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 diễn ra đến ngày 17/2 (tức ngày 8 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Ngày 15/2 cũng là ngày khai hội lễ hội đền Cổ Loa, huyện Đông Anh tưởng nhớ công ơn của Vua An Dương Vương, người có công dựng lên Nhà nước Âu Lạc, di chuyển kinh đô từ Phong Châu về Cổ Loa để xây thành.

Lễ hội được tổ chức với nhiều nghi lễ trang nghiêm thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của người Việt.

Đền Gióng Sóc Sơn là một trong những địa điểm du lịch gần Hà Nội được nhiều du khách yêu thích. Địa danh này tọa lạc trên núi Vệ Linh (núi Sóc), thôn Phù Linh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, gần hồ Đồng Đò Sóc Sơn, cách trung tâm thành phố khoảng 30km. Vậy đền Gióng Sóc Sơn thờ ai?

Khu di tích đền Gióng Sóc Sơn được xây dựng từ thời vua Đinh Tiên Hoàng, bao gồm chùa Non Nước và một miếu nhỏ thờ Phù Đổng Thiên Vương. Đến thời vua Lê Đại Hành, khi đang trên đường đi chiến đấu chống quân Tống, nhà vua đã ghé vào miếu thờ và làm lễ cầu Thánh Gióng với mong muốn cuộc chiến thắng lợi để đem lại sự bình yên cho nhân dân.

Trong cuộc chiến đấu ấy, quân ta đã giành thắng lợi, quân Tống buộc phải rút về nước. Để bày tỏ lòng biết ơn, vua Lê Đại Hành đã cho tôn tạo lại miếu thờ Phù Đổng Thiên Vương tráng lệ, uy nghi hơn. Đến nay, đền Gióng ở Sóc Sơn bao gồm nhiều đền, chùa khác nhau như chùa Đại Bi, chùa Non Nước, đền Mẫu, đền Trình, đền Thượng, tượng đài Thánh Gióng, hòn đá Trồng và một số bia đá khác.

Khu di tích lịch sử Đền Gióng Sóc Sơn

Ngay từ cổng đi vào là đền Trình (hay còn gọi là đền Hạ) là nơi đặt tượng thờ sơn thần. Bức tượng này được đúc hoàn toàn từ đồng, nặng 7 tấn với phong thái vô cùng uy nghi. Bên ngoài đền còn có gốc đa cổ thụ cùng hồ nước vô cùng xanh trong.

Đền Trình trong quần thể di tích đền Gióng Sóc Sơn

Đền Trình có không gian đậm chất cổ xưa (Ảnh sưu tầm)

Đi qua đền Trình là đến chùa Đại Bi, ngôi chùa cổ với những bức hoành phi, câu đối xưa được sơn son thếp vàng cùng lối kiến trúc cổ kính nhuốm màu rêu phong.

Chùa Đại Bi - Đền Gióng Sóc Sơn

Chùa Đại Bi nằm khuất bóng giữa những hàng cây (Ảnh sưu tầm)

Đối diện chùa Đại Bi là đền Mẫu, nơi đặt tượng thờ mẹ Thánh Gióng. Giếng nước bên ngoài đền cũng được gọi là giếng Mẫu.

Đền Mẫu trong quần thể di tích đền Gióng Sóc Sơn

Đền Mẫu – nơi thờ mẹ Thánh Gióng (Ảnh sưu tầm)

Từ đền Mẫu đi lên trên thêm một chút là đến đền Thượng, là ngôi đền cuối cùng trong quần thể 4 ngôi đền, chùa dưới chân núi Vệ Linh, là nơi thờ Đức Thánh Gióng. Trong đền có nhà Đại bái và Hậu cung. Nhà Đại Bái được trang trí bằng những câu đối, lọng, đôi hạc…đều là những nét đặc trưng của lối kiến trúc chùa cổ Việt Nam, còn Hậu cung thì đặt một bức tượng thờ Thánh Gióng được làm từ gỗ trầm hương.

Đền Thượng là ngôi đền chính, cũng là nơi đặt tượng thờ Thánh Gióng

Đền Thượng là ngôi đền chính, cũng là nơi đặt tượng thờ Thánh Gióng (Ảnh sưu tầm)

Từ cổng khu di tích đi lên, các bạn sẽ bắt gặp nhà bia được xây dựng hoàn toàn bằng đá phiến, là nơi đặt các bia đá đã tồn tại được hàng trăm năm.

Nhà bia trong quần thể di tích đền Gióng

Nhà bia tồn tại đã hàng trăm năm (Ảnh sưu tầm)

Điểm nổi bật nhất ở khu di tích này là bức tượng Thánh Gióng trên đỉnh núi Đá Chồng, được làm hoàn toàn từ đồng nguyên chất, cao 11,07m, nặng 85 tấn. Bức tượng này được khánh thành vào năm 2010, là một trong các công trình xây dựng nhằm kỉ niệm 1000 năm Thăng Long. Bạn có thể chọn cách leo bộ theo các bậc thang từ chân núi lên, hoặc thuê xe đi thẳng lên đỉnh núi theo lối đi được xây dựng bên sườn núi.

Tượng Thánh Gióng trên đỉnh núi Đá Chồng

Tượng Thánh Gióng cao hơn 11m trên đỉnh núi Đá Chồng (Ảnh sưu tầm)

Từ tượng đài Thánh Gióng đi xuống, bạn có thể rẽ vào thăm ngôi chùa Non Nước ở độ cao 110m, là nơi đặt bức tượng Phật Tổ Như Lai bằng đồng cao hơn 8m, nặng 30 tấn.

Chùa Non Nước - Đền Gióng Sóc Sơn

Chùa Non Nước (Ảnh sưu tầm)

Lối đi lên chùa Non Nước

Lối đi lên chùa (Ảnh: @xoaii.xoai)

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội trong top 15 nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Hà Nội trong top 15 nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

Chuyên trang du lịch Tripadvisor vừa công bố top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, trong đó có Hà Nội (Việt Nam). Ẩm thực Hà Nội đã vinh dự lọt vào top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới, sánh vai cùng những thành phố nổi tiếng như Paris, Barcelona và Tokyo.
Kiểm kê đất đai năm 2024 trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024

Kiểm kê đất đai năm 2024 trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm kê đất đai năm 2024.
Kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử không kê khai, nộp thuế

Kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử không kê khai, nộp thuế

Tổng cục Thuế vừa có Thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ

Tối 24/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval nhân dịp ông sang dự lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các cảng hàng không, sân bay trong thời gian diễn ra Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các cảng hàng không, sân bay trong thời gian diễn ra Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, tại các cảng hàng không, sân bay đều tăng cường bố trí nhân lực, trang thiết bị trong thời gian diễn ra Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các mốc thời gian phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang

Các mốc thời gian phân luồng giao thông phục vụ Lễ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Ủy viên Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện như sau:
Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 72/CĐ-TTg ngày 24/7/2024 về việc tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 2 và chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trong thời gian tới.
Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Tối 23/7, Cục Cảnh sát giao thông (C08) thông tin về việc phân luồng giao thông từ xa, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông phục vụ Quốc tang.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận