Hơn 1.000 nghệ nhân ở Tây Nguyên biểu diễn cồng chiêng ngoài phố

Chiều nay 11/11, trong khuôn khổ “Tuần Văn hóa-Du lịch tỉnh Gia Lai năm 2023”, hơn 1.000 nghệ nhân đến từ các địa phương của 5 tỉnh Tây Nguyên tham gia biểu diễn cồng chiêng đường phố, thu hút sự quan tâm, thích thú theo dõi của đông đảo người dân và du khách.

Hơn 1.000 nghệ nhân được chia làm hai đoàn để diễu hành các tuyến phố chính của thành phố Pleiku như Hoàng Văn Thụ, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Lê Lợi và quay về Quảng trường Đại Đoàn Kết. Tại những nơi đi qua, tiếng cồng chiêng âm vang, trầm bổng lan ra khắp không gian, điệu xoang nhịp nhàng, uyển chuyển nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cả ngàn người dân, du khách tình cờ ngang qua. Tạo ấn tượng đẹp đối với du khách và người dân về giá trị nghệ thuật của không gian văn hóa cồng chiêng. Không khí rộn ràng, tiếng cồng chiêng vang vọng khắp các tuyến đường bởi các nghệ nhân hăng say biểu diễn.

Có trên 1.000 nghệ nhân của 5 tỉnh Tây Nguyên góp sắc màu cho Festival Văn hóa cồng chiêng. Ảnh: H.N

Đưa cồng chiêng từ các ngôi làng ra phố, gần hơn với công chúng cũng là cách mà các tỉnh Tây Nguyên hướng đến bảo tồn và phát huy giá trị không gian văn hóa cồng chiêng - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Thông qua lễ hội sẽ góp phần tạo môi trường thuận lợi để giao lưu văn hóa, tăng thêm sự đoàn kết, hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân các dân tộc trong tỉnh Gia Lai và cộng đồng các dân tộc đang sinh sống tại các tỉnh Tây Nguyên.

Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai 2023 gồm một chuỗi các hoạt động kéo dài từ ngày 11 đến 19/11, mở rộng không gian từ TP. Pleiku đến các huyện lân cận như: Ia Grai, Chư Păh. Dù đầy ắp các sự kiện hấp dẫn nhưng người dân và du khách vẫn có thể trải nghiệm trọn vẹn từng hoạt động. Song song với Festival Văn hóa cồ/g chiêng là Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya (diễn ra trong 3 ngày trọng điểm từ 10 đến 12/11). Khách có thể hòa vào “miền mơ tưởng” cùng các lễ hội Tây Nguyên trong Festival Văn hóa cồng chiêng, sau đó “lên non tìm động hoa vàng” Chư Đang Ya để đắm chìm trong thiên nhiên hùng vĩ, sống trong một miền mơ tưởng khác của mùa lễ hội Tây Nguyên.

"Gia Lai-Những sắc màu văn hóa" là chủ đề của Festival văn hóa cồng chiêng năm 2023. Ảnh: H.N

Chuỗi sự kiện trong Tuần Văn hóa-Du lịch cũng là cơ hội để Gia Lai quảng bá, giới thiệu tiềm năng và sản phẩm du lịch gắn với di sản văn hóa, thiên nhiên. Đặc biệt, các lễ hội gắn với với đặc trưng riêng có của vùng đất như: núi lửa Chư Đang Ya, thuyền độc mộc gắn dòng Pô Cô huyền thoại hay giải chạy qua những thắng cảnh nổi bật… được kỳ vọng sẽ tạo ra những sản phẩm du lịch mới, đầy sức hút của Gia Lai. Nhất là dịp này, ngành du lịch các tỉnh phía Bắc tổ chức hội nghị xúc tiến điểm đến du lịch liên vùng giữa Ninh Bình, Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên tại phố núi Pleiku.

Hàng chục doanh nghiệp lữ hành của Gia Lai và các tỉnh, thành phố sẽ có các chuyến khảo sát, trải nghiệm lễ hội văn hóa đặc trưng trong Tuần Văn hóa-Du lịch Gia Lai. Theo ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, đây là cơ hội rất lớn để Gia Lai nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung giới thiệu thế mạnh về du lịch văn hóa đến các thị trường lớn khu vực phía Bắc.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số

Văn hóa ẩm thực của đồng bào dân tộc thiểu số

Mỗi dân tộc có những món ăn độc đáo và thú vị, những sản vật tự nhiên, hương liệu từ thiên nhiên đã hình thành món ăn đặc trưng của ẩm thực vùng cao của vùng núi phía Bắc.
Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế

Cấp phép khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế

Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 1266/QĐ-BVHTTDL cho phép Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế, phường Đông Ba, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Đồng loạt diễn ra giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Đồng loạt diễn ra giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức Giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024

Khai mạc Lễ hội Làng Sen 2024

Tối 11/5, tại Sân vận động Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024, kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người, kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ gửi bức thư cuối cùng cho Đảng bộ tỉnh Nghệ An, 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5

Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5

Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh là một tổ chức dành cho thiếu niên, thiếu nhi do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng sáng lập vào ngày 15/5/1941.
Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024

Bộ Văn hoá thể thao và du lịch đã ban hành Quyết định số 1311/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức "Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024".
Ngày Quốc tế Gia đình 15/5

Ngày Quốc tế Gia đình 15/5

Ngày Quốc tế Gia đình - International Day of Families (tên viết tắt IDP) được tổ chức vào ngày 15/5 hàng năm nhằm tôn vinh và khẳng định tầm quan trọng của gia đình trong xây dựng cộng đồng và xã hội, nâng cao nhận thức về các vấn đề trong gia đình, kinh tế và nhân khẩu học.
Olympic Paris 2024: Pháp chào đón ngọn lửa Thế vận hội mùa Hè sau tròn 100 năm

Olympic Paris 2024: Pháp chào đón ngọn lửa Thế vận hội mùa Hè sau tròn 100 năm

Tối 8/5 (rạng sáng 9/5 giờ Việt Nam), ngọn đuốc Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 đã đến đất Pháp, được chào đón bằng lễ kỷ niệm quy tụ hơn 150.000 khán giả tại cảng Marseille cùng sự hiện diện của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận