Lực lượng quản lý thị trường ngày càng nhiều xung lực mới
Theo Báo cáo về thương hiệu quốc gia năm 2020 (Nation Brands 2020) do hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược độc lập hàng đầu của Anh Brand Finance mới công bố, Việt Nam là thương hiệu quốc gia tăng giá trị nhanh nhất thế giới, tới 29% trong năm 2020 so với năm trước, lên 319 tỷ USD, từ vị trí 42 lên 33 trong danh sách 100 thương hiệu quốc gia của Brand Finance.
Trong giai đoạn 4 năm qua, thứ hạng giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao thành tích xuất nhập khẩu, hỗ trợ thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp và những dự báo tích cực về tăng trưởng GDP; sử dụng các biện pháp phù hợp và hiệu quả để kiểm soát Covid-19…
|
Đến năm 2020, Việt Nam có 30 đối tác chiến lược và đối tác chiến lược toàn diện; có quan hệ ngoại giao với 189/193 nước (so với 11 nước năm 1954) và quan hệ kinh tế-thương mại với 160 nước 230 nước và 70 vùng lãnh thổ; tham gia hơn 500 hiệp định song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực, trong đó có 16 FTA thế hệ mới, với các đối tác thương mại chiếm tổng cộng trên 50% GDP và thương mại toàn cầu.
Đặc biệt, sân chơi hội nhập của Việt Nam năm 2020 cũng mở rộng hơn với việc Việt Nam đã phê chuẩn và triển khai có hiệu quả EVFTA; tham gia ký Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và ký Biên bản Kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam -
Vương quốc Anh (UKVFTA) ngày 11-12 (FTA giúp bảo đảm tính liên tục quan hệ thương mại Việt – Anh khi EVFTA không còn áp dụng với Anh sau 31/12/2020 vì Brexit).
Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế không thể thiếu vai trò của công tác QLTT. QLTT đóng góp quan trọng đồng hành cùng quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập quốc tế chung của cả nước. Là bộ phận cấu thành trong hệ thống tổ chức nhà nước, một trong những nội dung và công cụ quan trọng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong việc xây dựng và bảo vệ, đấu tranh ngăn chặn và góp phần làm hạn chế mặt trái của nền kinh tế thị trường.
Nền kinh tế càng phát triển, mở cửa và hội nhập quốc tế, thì không gian kinh tế thị trường ngày càng mở rộng về quy mô, phạm vi và liên tục phát triển về cơ cấu, thành phần và hình thức; các phương thức, thủ đoạn và hành vi gian lận thương mại cũng theo đó càng gia tăng và đa dạng, tinh vi, luồn lách và lan rộng trong mọi ngóc ngách thị trường cả trong nước và quốc tế, từ các đô thị, đồng bằng lớn, đến những địa bàn vùng sâu, vùng xa, hải đảo, mặt nước, biển, không gian và sâu dưới đất. Hầu như ở lĩnh vực nào cũng có đan xen hàng giả, hàng kém chất lượng. Về nguyên tắc và yêu cầu quản lý nhà nước, ở đâu diễn ra các giao dịch thương mại, mua bán thì ở đó cần có sự hiện diện hàng ngày, hàng giờ hoạt động của lực lượng QLTT.
Làm tốt công tác QLTT là trực tiếp và gián tiếp góp phần thực thi hiệu các chính sách phát triển và quản lý kinh tế của nhà nước, bảo đảm môi trường kinh doanh và sự cạnh tranh thị trường công bằng, lành mạnh, minh bạch; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, uy tín và thương hiệu quốc gia; tăng sức hấp dẫn cả các dòng đầu tư trong nước và quốc tế, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển và ổn định kinh tế cả vĩ mô và vi mô, hiện tại và tương lai.
Để tiếp tục củng cố vị thế, nâng cao vai trò của công tác QLTT trong bối cảnh phát triển và hội nhập quốc tế với cả nước trong giai đoạn mới, Tổng cục QLTT cần tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, cấp ủy và chính quyền địa phương, thống nhất nhận thức, xây dựng và triển khai quyết liệt, hiệu quả những chiến lược, kế hoạch, chương trình và các giải pháp đồng bộ thích hợp với yêu cầu nhiệm vụ cho với từng giai đoạn và bối cảnh cụ thể, vĩ mô và vi mô, nổi bật là:
Một mặt, cần tập trung làm tốt công tác xây dựng quy chuẩn tiêu chuẩn vị trí, yêu cầu nhiệm vụ từng chức danh; đào tạo chính quy và bồi dưỡng nâng cao nâng cao đạo đức công vụ, phương pháp và tác phong làm việc chính quy, tinh thông về nghiệp vụ chuyên môn (trong đó có kiến thức chuyên môn đối với từng ngành hàng, mặt hàng cụ thể);
Mặt khác, coi trọng xây dựng và tổ chức triển khai các hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng khác (như hải quan, công an, cảnh sát kinh tế, an ninh kinh tế, thanh tra chuyên ngành) đẩy mạnh công tác nắm bắt địa bàn, trinh sát, tập trung nhận diện, tấn công triệt phá tận gốc những sào huyệt, ổ nhóm tội phạm có tổ chức, các mô hình, cách thức phạm tội mới, các tụ điểm, đường dây chuyên buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và vi phạm về an toàn thực phẩm, nhất là về thương mại điện tử.
Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện thể chế liên quan đến quy trình kiểm tra, kiểm soát thị trường; củng cố cơ sở vật chất và hiện đại hóa các thiết bị, công cụ, công nghệ hỗ trợ QLTT; đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; duy trì và hiện đại hóa hệ thống quản lý với phần mềm hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu thực tiễn quản lý nội bộ và kết nối với các bộ ngành chức năng.
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông cho người dân và doanh nghiệp về những kết quả hoạt động của lực lượng QLTT; duy trì các kênh thông tin, tiếp nhận ý kiến phản ánh và giám sát của người dân và doanh nghiệp, kể cả những việc tốt và chưa tốt, không chỉ giúp tăng cường giám sát, hoàn thiện cơ chế vận hành nội bộ ngành QLTT, mà còn giúp cho người dân và doanh nghiệp nâng cao ý thức và cảnh báo về những hành vi gian lận thương mại.
Chủ động chuẩn bị lực lượng, trình độ chuyên môn để phòng chống những hành vi gian lận thương mại mới, nhất là gian lận thuế xuất xứ hàng hóa, đặc biệt, gian lận thương mại trên các nền tảng mạng xã hội, sử dụng công nghệ cao, xuyên quốc gia. Đồng thời, thông qua việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, đẩy mạnh việc phổ biến, hướng dẫn, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho tổ chức, cá nhân kinh doanh, góp phần ổn định trật tự thị trường, đảm bảo trật tự xã hội và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, duy trì và tạo đà phát triển kinh tế xã hội ở mỗi địa phương và trên cả nước...