5 xu hướng mua sắm trên mạng xã hội năm 2024

Hãng Meta, dựa trên dữ liệu nghiên cứu của mình, vừa đưa ra năm nhận định về xu hướng trên mạng xã hội mà doanh nghiệp cần lưu ý, nắm bắt để tận dụng trong năm 2024.

Thứ nhất, sự phát triển của thế hệ Gen Z (những người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến 2012) đang dần gia tăng sức ảnh hưởng khi họ bắt đầu có thu nhập, mở tài khoản ngân hàng và tham gia vào các hoạt động kinh doanh. Hiện tại, khu vực Châu Á- Thái Bình Dương đang có hơn 500 triệu người thuộc thế hệ Gen Z. Ước tính đến năm 2025, nhóm này sẽ chiếm tới một phần tư dân số khu vực.

Báo cáo thường niên SYNC do Meta thực hiện cho thấy Gen Z sẽ là một phân khúc có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á khi giới trẻ tại đây có lối sống gắn liền với công nghệ và các thiết bị số, với 82% người tham gia khảo sát cho biết họ đang tham gia vào các cộng đồng trực tuyến.

5 xu hướng mua sắm trên mạng xã hội năm 2024
Ảnh minh họa

Thứ hai, báo cáo nghiên cứu cho thấy xu hướng hộ gia đình ít thành viên hay một thành viên đang ngày càng trở nên phổ biến khi có tới 3 quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm 10 quốc gia ở Châu Á- Thái Bình Dương đang dẫn đầu xu hướng chuyển đổi sang hình thức hộ gia đình độc thân.

Tại Việt Nam, hộ gia đình nhỏ và độc thân là các nhóm có mức độ tăng trưởng nhanh nhất với 1,1% tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm từ năm 2023- 2030. Xu hướng này thúc đẩy sự gia tăng của các sản phẩm dùng một lần, đồ điện gia dụng và sản phẩm thiết yếu cỡ nhỏ. Ngoài ra, những người tiêu dùng độc thân thường có xu hướng dành nhiều thời gian hơn cho các thiết bị điện tử cá nhân và mạng xã hội, tham gia các cộng đồng trực tuyến và theo dõi các nhà sáng tạo nội dung.

Thứ ba, năm 2023 chứng kiến sự phát triển vượt bậc của AI cũng như công nghệ Generative AI (AI tạo sinh). Báo cáo cho thấy có tới 45% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử sau khi xem thông tin trên Facebook/Instagram, và 20% người tiêu dùng mua hàng trực tiếp trên Facebook.

Ngoài ra, AI cũng góp phần thúc đẩy hiệu suất quảng cáo khi các nền tảng của Meta sử dụng AI để tăng cường tính năng tự động hóa cho các nhà quảng cáo. Kết hợp với công nghệ AI tiên tiến, Meta sẽ tiếp tục tăng cường các nguồn lực để hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh trong năm 2024.

Thứ tư, ngày càng có nhiều người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp chuyển sang sử dụng tin nhắn để thực hiện các hoạt động thương mại. Nghiên cứu từ Boston Consulting Group (BCG) và Meta cho thấy, cứ 3 người tiêu dùng Việt Nam thì sẽ có ít nhất 1 người nhắn tin cho doanh nghiệp ít nhất 1 lần/tuần.

Ngoài ra, Việt Nam cũng nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ sử dụng kinh doanh hội thoại cao nhất khi có tới 73% người tham gia khảo sát sử dụng tính năng này để tương tác với các doanh nghiệp. Theo ghi nhận từ các nhà quảng cáo, giải pháp kinh doanh hội thoại giúp giá trị đơn hàng tăng 22%, đem lại hiệu quả cao hơn so với các kênh truyền thống như tin nhắn SMS, email hay các ứng dụng khác.

Các chuyên gia nhận định, trong năm 2024, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển và người dùng có thể thực hiện nhiều hoạt động hơn thông qua tin nhắn như đặt chỗ khi đi du lịch, đặt lịch hẹn, nhận hỗ trợ hay mua sắm…

Thứ năm, các hình thức video ngắn như Reels đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới và đặc biệt tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Báo cáo của Meta và Factworks cho thấy thế hệ Millennial gắn kết với tính năng Reels, trong khi tỉ lệ những người thuộc thế hệ Gen Z theo dõi hoạt động của doanh nghiệp trên nền tảng số, gắn thẻ thương hiệu hoặc sản phẩm trong bài đăng, và mua sản phẩm sau khi xem Reels cao hơn.

Đồng thời, nội dung từ các nhà sáng tạo trên Reels cũng ảnh hưởng đến cách người tiêu dùng Việt Nam mua sắm. 67% người tham gia khảo sát cho biết họ tìm ra các thương hiệu và sản phẩm phù hợp từ các nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng của Meta ít nhất hàng tuần, cao hơn khoảng 20% so với các nền tảng khác.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sinh viên Việt Nam đứng đầu bảng cuộc thi an ninh mạng quốc tế

Sinh viên Việt Nam đứng đầu bảng cuộc thi an ninh mạng quốc tế

Các đội đến từ Việt Nam giành kết quả cao tại vòng sơ khảo cuộc thi an ninh mạng HackTheon Sejong do Hàn Quốc tổ chức.
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin Bộ TT&TT là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia - NCSC thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.
Alibaba có kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu riêng tại Việt Nam

Alibaba có kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu riêng tại Việt Nam

Nhằm bắt kịp tốc độ phát triển về thương mại điện tử tại Việt Nam, Alibaba đang có kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu riêng tại Việt Nam.
Doanh số và thị phần smartphone toàn cầu khởi sắc nhờ AI

Doanh số và thị phần smartphone toàn cầu khởi sắc nhờ AI

Theo các chuyên gia, nếu người tiêu dùng tiếp tục thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đến AI và các nhà sản xuất đủ thông minh để bổ sung các tính năng AI mới, thời gian tới, có thể chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ về doanh số điện thoại thông minh trên toàn thế giới.
Cơ quan Liên Hợp quốc điều tra vụ tấn công Ransomware đánh cắp dữ liệu nhân sự

Cơ quan Liên Hợp quốc điều tra vụ tấn công Ransomware đánh cắp dữ liệu nhân sự

Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống CNTT của mình để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.
Tăng cường bảo đảm an ninh mạng cho hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia

Tăng cường bảo đảm an ninh mạng cho hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an vừa có văn bản Thông báo về việc hướng dẫn các biện pháp tăng cường bảo đảm an ninh mạng cho hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia gửi các ban, bộ, ngành, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các Tập đoàn, Tổng Công ty Nhà nước…
Ưu tiên các giải pháp giảm thiểu rác thải trong thương mại điện tử

Ưu tiên các giải pháp giảm thiểu rác thải trong thương mại điện tử

Để thương mại điện tử (TMĐT) phát triển bền vững và thân thiện hơn với môi trường, đồng thời trở thành một công cụ quan trọng hướng tới nền kinh tế xanh, cần có sự chung tay của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghệp và người dân.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận