Apple bị phạt 2 tỷ USD tại châu Âu

Ngày 4/3, Ủy ban Liên minh châu Âu (EU) tuyên phạt Apple gần 2 tỷ USD do những quy định khắt khe trên App Store, lạm dụng vị thế thống trị trên thị trường phân phối dịch vụ nghe nhạc trực tuyến, theo Zing News.

Điều tra của EU cho thấy chính sách từ Apple đã ngăn chặn đối thủ, bao gồm Spotify, trong việc thông báo cổng thanh toán dịch vụ bên ngoài App Store đến người dùng.

"Trong một thập kỷ, Apple đã lạm dụng vị thế thống trị trên thị trường phân phối ứng dụng nghe nhạc trực tuyến thông qua App Store.

Trang chủ kho ứng dụng App Store. Ảnh: Bloomberg.

Họ làm như vậy bằng cách hạn chế nhà phát triển thông báo đến người dùng về những dịch vụ âm nhạc thay thế, chi phí rẻ hơn nằm ngoài hệ sinh thái Apple", Margrethe Vestager, ủy viên về chống độc quyền tại EU, cho biết.

Theo chính sách của Apple, lập trình viên không được thông báo về cổng thanh toán thay thế, chênh lệch chi phí và cung cấp đường dẫn ngoài App Store để người dùng trả tiền dịch vụ.

Về mặt lý thuyết, phí dịch vụ có thể rẻ hơn nếu dùng cổng thanh toán ngoài, bởi nhà phát triển không phải chi hoa hồng 15-30% nếu sử dụng dịch vụ của App Store.

EU nhấn mạnh các điều khoản trên là "điều kiện giao dịch không công bằng" và bất hợp pháp. Ngoài tiền phạt, Apple được yêu cầu loại bỏ mọi quy định tương tự trong tương lai.

Theo 9to5Mac, án phạt được công bố sau hơn 5 năm điều tra. Spotify lần đầu nộp đơn khiếu nại vào 2019, tuyên bố buộc phải tăng giá dịch vụ hàng tháng để trang trải chi phí liên quan đến "thuế" Apple.

Năm 2021, Apple nhượng bộ khi cho phép nhà phát triển quảng bá cổng thanh toán ngoài App Store thông qua email.

Đến đầu 2022, lập trình viên có thể chèn đường dẫn thanh toán ngay trong ứng dụng. Tuy nhiên, thay đổi này chỉ áp dụng cho một số "dịch vụ đọc" như Netflix hay Kindle. Đương nhiên, Spotify phản đối chính sách này.

EU cho biết khoản phạt 1,9 tỷ USD dựa trên doanh thu, vốn hóa của Apple trên toàn cầu, bên cạnh thời gian và mức độ nghiêm trọng của vi phạm. Theo Vestager, điều này là "cần thiết để mang tính răn đe".

Apple cho biết sẽ kháng cáo, nói rằng cơ quan quản lý "không phát hiện bất kỳ bằng chứng tin cậy về tác hại đến người dùng, và bỏ qua thực tế rằng thị trường này đang phát triển mạnh, cạnh tranh và tăng trưởng nhanh chóng".

Đây là động thái mới nhất của EU nhằm giảm sự thống trị của các hãng công nghệ lớn. Khoản phạt cho Apple được công bố khi đạo luật chống độc quyền sắp có hiệu lực đầy đủ vào ngày 7/3.

Có tên Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), bộ quy tắc của EU yêu cầu các hãng công nghệ cho phép cài kho ứng dụng bên thứ ba, tạo điều kiện để người dùng chuyển sang nền tảng đối thủ, và cấm kết hợp dữ liệu cá nhân trên nhiều dịch vụ.

Để đáp ứng quy định này, Apple đã chỉnh sửa mức phí cho lập trình viên tại EU, cho phép người dùng cài kho ứng dụng ngoài lên iPhone.

Bên cạnh app nghe nhạc, EU cũng đang xem xét chính sách khác của Apple, liên quan đến độc quyền chip NFC trên iPhone cho Apple Pay. Theo kết quả điều tra, Apple đề nghị cho phép các dịch vụ thanh toán và ví điện tử bên thứ ba dùng chip NFC trên iPhone để thanh toán.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Lan ứng phó nguy cơ quá tải du lịch cục bộ

Thái Lan ứng phó nguy cơ quá tải du lịch cục bộ

Du lịch Thái Lan đang dần lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ như trước đại dịch Covid-19 khi đón tới hơn 12,1 triệu du khách quốc tế trong 4 tháng đầu năm 2024, tăng 142,8% so với cùng kì năm 2023. Trên cơ sở đó, Thái Lan kỳ vọng đón tới 35 - 38 triệu lượt khách quốc tế năm 2024, xấp xỉ mức trước đại dịch Covid-19.
Trung Quốc lần đầu tiên phê duyệt tính an toàn của lúa mì biến đổi gene

Trung Quốc lần đầu tiên phê duyệt tính an toàn của lúa mì biến đổi gene

Trung Quốc mới đây đã lần đầu tiên phê duyệt tính an toàn của lúa mì biến đổi gene. Quyết định này của quốc gia tiêu thụ lúa mì hàng đầu thế giới được đưa ra nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu, đảm bảo an ninh lương thực nội địa.
Indonesia gia hạn xuất khẩu quặng đồng

Indonesia gia hạn xuất khẩu quặng đồng

Phóng viên TTXVN tại JakartaTổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) ngày 8/5 cho biết sẽ gia hạn giấy phép xuất khẩu tinh quặng đồng của PT Freeport Indonesia (PTFI), dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 31/5/2024.
Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít

Nga tổ chức chiến dịch kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phátxít

Chiến dịch “Cửa sổ Chiến thắng” nhằm tạo không khí lễ hội, truyền lại truyền thống cho thế hệ trẻ, bày tỏ lòng biết ơn với các anh hùng, cựu chiến binh trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.
Giá dầu giảm do dự trữ của Mỹ tăng trong phiên chiều 8/5

Giá dầu giảm do dự trữ của Mỹ tăng trong phiên chiều 8/5

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch chiều 8/5 do số liệu chính thức cho thấy dự trữ dầu thô và nhiên liệu ở Mỹ tăng, một dấu hiệu thể hiện nhu cầu yếu đi.
Một số yêu cầu bổ sung khi nhập khẩu hạt điều vào thị trường Bắc Âu

Một số yêu cầu bổ sung khi nhập khẩu hạt điều vào thị trường Bắc Âu

Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển xin thông tin thêm về một số yêu cầu bổ sung khi nhập khẩu hạt điều vào thị trường Bắc Âu để quý bạn đọc và doanh nghiệp tham khảo.
Tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường

Tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF, tháng 4/2024) đánh giá nền kinh tế toàn cầu đã phục hồi mạnh mẽ. IMF dự báo nền kinh tế thế giới sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024 và 2025
Nhóm G7 cam kết ngừng sản xuất nhiệt điện than vào năm 2035

Nhóm G7 cam kết ngừng sản xuất nhiệt điện than vào năm 2035

Đầu tháng 5/2024, Bộ trưởng của các quốc gia thuộc nhóm G7 đã đi đến thỏa thuận chấm dứt sử dụng nhà máy nhiệt điện than đến năm 2035.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận