Nhóm G7 cam kết ngừng sản xuất nhiệt điện than vào năm 2035

Đầu tháng 5/2024, Bộ trưởng của các quốc gia thuộc nhóm G7 đã đi đến thỏa thuận chấm dứt sử dụng nhà máy nhiệt điện than đến năm 2035.
Đánh giá các kịch bản đưa nhiệt điện than tại Việt Nam về mức phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050 Huy động cao nhiệt điện than và năng lượng tái tạo, đảm bảo đủ điện cho nền kinh tế Khuyến khích các dự án chuyển đổi nhiệt điện than sang nguồn năng lượng sạch Tăng cường thực hiện các giải pháp đảm bảo điện cuối năm 2023 và năm 2024

Thỏa thuận này vẫn tạo điều kiện cho các quốc gia phụ thuộc mạnh vào than có thêm thời gian thực hiện cam kết.

Theo The Guardian, sau hai ngày thảo luận tại thành phố Turin, Ý, nhóm 7 cường quốc kinh tế công nghiệp phát triển nhất thế giới cam kết, trong nửa đầu thập kỷ 2030, họ sẽ giảm dần công suất nhiệt điện than trong hệ thống năng lượng hiện có để hạn chế sự gia tăng lượng khí thải toàn cầu. Thông cáo này đánh dấu cột mốc quan trọng về biến đổi khí hậu đối với các quốc gia G7 sau nhiều năm thảo luận nhưng vẫn không thể đạt được thỏa thuận về việc ngừng sử dụng than đá, bao gồm Anh, Mỹ, Canada, Pháp, Ý, Đức và Nhật Bản.

Với vai trò chủ trì cuộc họp, Bộ trưởng Ý Gilberto Pichetto Fratin cho rằng, đây là lần đầu tiên đặt ra một lộ trình và mục tiêu cụ thể cho việc loại bỏ than đá. Nó là một tín hiệu rất khả quan từ các quốc gia công nghiệp hóa gửi đến thế giới về việc giảm sử dụng than đá.

Thỏa thuận trên vẫn cho phép các quốc gia tiếp tục đốt than để tạo ra điện năng, nhưng với điều kiện là các nước đó phải trang bị công nghệ thu giữ carbon cho các nhà máy nhiệt điện để ngăn chặn khí thải xâm nhập vào khí quyển. Với các quốc gia vẫn còn đang phụ thuộc nhiều vào than đá như Nhật Bản và Đức, thỏa thuận vẫn cho phép phương án tự đưa ra mốc thời gian phù hợp để duy trì giới hạn nhiệt độ tăng 1,5 độ C tối đa so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các chuyên gia cảnh báo đến năm 2040, 6% công suất than trên thế giới phải đóng cửa hằng năm để tránh tình trạng về biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, 2 nguồn tiêu thụ năng lượng điện từ than lớn nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ vẫn đang tiếp tục xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới.

Để đạt được mục tiêu giữ giới hạn nhiệt độ tăng 1,5 độ C, các chính phủ phải đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than trước năm 2040, trừ khi chúng được trang bị các công nghệ thu giữ carbon hiệu quả. Theo tổ chức nghiên cứu Ember, than đá chiếm 16% hệ thống điện năng của Mỹ. Thỏa thuận của G7 chính thức được công bố chỉ vài ngày sau khi Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (Environmental Protection Agency - EPA) đưa ra quy định mới, yêu cầu các nhà máy nhiệt điện than phải thu giữ gần như toàn bộ lượng khí phát thải nếu k hông sẽ phải đóng cửa sản xuất trước năm 2040.

Nhóm G7 cam kết ngừng sản xuất nhiệt điện than vào năm 2035
Đầu tháng 5/2024, Bộ trưởng của các quốc gia thuộc nhóm G7 đã đi đến thỏa thuận chấm dứt sử dụng nhà máy nhiệt điện than đến năm 2035

Tại Anh, việc sử dụng năng lượng điện từ than dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 9/2024. Nhà máy nhiệt điện than Ratcliffe-on-Soar tại hạt Nottinghamshire chỉ sản xuất 1% tổng sản lượng điện năng của Anh trong năm 2023, dự kiến sẽ đóng cửa trong năm 2024. Ở Canada và Ý, sản lượng điện than chiếm chưa tới 6% tổng sản lượng điện năng. Nhưng tại Nhật, sản lượng điện than chiếm 32% và Đức chiếm 27% so với tổng sản lượng điện năng.

Việc sử dụng các nguồn năng lượng hóa thạch như than, khí đốt… có thể gây ra một số tác động tiêu cực đến môi trường như phát thải khí nhà kính hay cạn kiệt tài nguyên.

Đốt nhiên liệu hóa thạch làm thải ra một lượng lớn carbon dioxide (CO2) và các loại khí nhà kính khác vào khí quyển. Những khí này giữ nhiệt và góp phần gây ra hiệu ứng nhà kính, dẫn đến sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

EU điều tra Facebook và Instagram liên quan đến bảo vệ trẻ em

EU điều tra Facebook và Instagram liên quan đến bảo vệ trẻ em

Liên minh châu Âu (EU) ngày 16/5 đã mở một cuộc điều tra chính thức đối với Facebook và Instagram căn cứ trên nghi ngờ rằng hai nền tảng mạng xã hội thuộc sở hữu của Meta vì dẫn đến "hành vi gây nghiện" ở trẻ em.
Italy tịch thu hơn 1 tỷ USD trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tín dụng thuế

Italy tịch thu hơn 1 tỷ USD trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tín dụng thuế

Cảnh sát Italy phát hiện chương trình “Superbonus” khuyến khích người dân cải tạo nhà đã bị nhiều công ty lạm dụng, tạo ra những khoản tín dụng thuế “ma” và chiếm đoạt hàng tỷ euro.
Áp lực vĩ mô kéo giá dầu suy yếu

Áp lực vĩ mô kéo giá dầu suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu diễn biến phân hoá trong ngày 14/5. Giá dầu suy yếu so với các phiên giao dịch trước đó.
Ấn Độ: Cảnh báo lừa đảo đầu tư chứng khoán trực tuyến

Ấn Độ: Cảnh báo lừa đảo đầu tư chứng khoán trực tuyến

Mới đây, tại Kerala (Ấn Độ), một bác sĩ 53 tuổi đã bị lừa mất 34 triệu rupee (~10 tỷ 4 VNĐ) thông qua hình thức giao dịch chứng khoán trực tuyến.
Khoảng 25 triệu người Philippines sống phụ thuộc vào cây dừa.

Khoảng 25 triệu người Philippines sống phụ thuộc vào cây dừa.

Giá trị xuất khẩu các sản phẩm dừa hàng năm của Philippines đạt trên 2 tỷ USD. Và hiện nay có khoảng 25 triệu người Philippines sống phụ thuộc vào cây dừa.
Vì sao Trung Quốc và Ấn Độ khó đạt được mục tiêu về khí hậu

Vì sao Trung Quốc và Ấn Độ khó đạt được mục tiêu về khí hậu

Trung Quốc và Ấn Độ đều có kế hoạch đầy tham vọng nhằm cắt giảm lượng khí thải, nhưng nhu cầu của hai quốc gia này với than đá vẫn tiếp tục tăng, do đó, hai quốc gia phát thải carbon lớn nhất châu Á khó đạt được mục tiêu về khí hậu hơn.
Cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm vào hội đồng y tế Scots để đánh cắp dữ liệu, công bố trên web đen

Cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm vào hội đồng y tế Scots để đánh cắp dữ liệu, công bố trên web đen

Một nhóm tin tặc đã sở hữu quyền truy cập vào số lượng lớn thông tin của bệnh nhân và đội ngũ nhân viên tại bệnh viện NHS Dumfries & Galloway (nay thuộc Scotland, Anh) sau một cuộc tấn công mạng vào thời điểm đầu tháng 3.
Mỹ cảnh báo hàng loạt các trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các App hẹn hò

Mỹ cảnh báo hàng loạt các trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các App hẹn hò

Tội phạm mạng đang lợi dụng nỗi sợ hãi của mọi người về việc hẹn hò trực tuyến bằng cách dụ họ tải xuống các ứng dụng “xác minh” giả mạo cho phép họ đánh cắp thông tin và tiền.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận