Bảo về nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch tại TP. HCM năm 2024

Trải qua hơn 35 năm đổi mới và hơn 30 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ Nghĩa Xã Hội, công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, của Nhân dân, do Nhân dân vì Nhân dân; dưới sự lãnh đạo của Đảng ta, đất nước đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng. Đất nước ta đã thật sự đổi mới, phát triển, đi lên, vị thế được nâng cao trên trường quốc tế.

Đặc biệt, vào những thời điểm mà thế giới có những biến động về kinh tế, chính trị thì Đảng đã lãnh đạo Đất nước ta vững vàng vượt qua các cuộc khủng hoảng kinh tế - chính - xã hội một cách mạnh mẽ, quyết đoán và thành công. Với kết quả đạt được như hiện nay, đã chứng minh một điều rằng Đất nước ta đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành một nước đang phát triển, có nền công nghiệp hiện đại hóa, đa dạng và hội nhập quốc tế sâu rộng; đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, quan trọng không thể phủ nhận.

Bảo về nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch tại TP. HCM năm 2024
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập quốc tế, thực tiễn khách quan, xã hội luôn biến đổi không ngừng, bối cảnh và tình hình thế giới biến đổi khôn lường, không ngừng, song song đó trong nước cũng có những diễn biến về tư tưởng phức tạp. Ngoài những thuận lợi, thời cơ, còn đan xen với đó là những khó khăn, thách thức, đặt ra nhiều vấn đề mới, cấp bách đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đối với Đảng ta. Các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách, mọi cơ hội, áp dụng nhiều biện pháp tinh vi để xuyên tạc, chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta trong tình hình mới, chúng phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng ta hòng làm giảm niềm tin của nhân dân (trong và ngoài nước) vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và toàn bộ hệ thống chính trị.

Trước tình hình đó, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách có ý nghĩa sống còn để bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Đó là trách nhiệm chính trị, nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của toàn Đảng, của đảng viên, toàn quân, toàn dân và của cả hệ thống chính trị; trong đó trách nhiệm của người cán bộ quản lý, đảng viên, công nhân viên chức là một trong những lực lượng tiên phong, đi đầu, luôn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong mọi hoàn cảnh, nhiệm vụ. Bảo vệ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là bảo vệ nền tàng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là trong tình mới hiện nay sẽ quyết định sự sống còn của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Trong đó, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điểm sai trái, thù địch tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố lớn nhất cả nước về quy mô kinh tế là điều hết sức quan trọng.

Thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng nước ta trong thời kỳ đổi mới, những năm gần đây, các thế lực thù địch hướng trọng tâm vào việc chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, đó là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, coi đó là “cây cầu dẫn vào trận địa” để chống phá Đảng, chống chế độ ta. Chiến lược “Diễn biến hòa bình” được thực hiện ngày càng tinh vi hơn, đặc biệt là trong giai đoạn Nước ta hội nhập toàn diện về văn hóa, kinh tế, chính trị… với khu vực và thế giới. Các thế lực thù định, chống phá ra sức lợi dụng ưu thế của truyền thông hiện đại 4.0 để xuyên tạc, công kích, phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin, chúng vẫn tiếp tục cho rằng sự sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu trước đay, và hiện nay là các biến động địa chính trị - xã hội xảy ra ở Ucraina, Syria, các nước thuộc Liên xô cũ và Tây á là một tất yếu lịch sử vì nó bắt nguồn từ “sự lạc hậu, lỗi thời của chủ nghĩa Mác - Lênin”; “Chủ nghĩa Xã hội mà Mác nêu ra chỉ là một lý tưởng, một chủ nghĩa xã hội “không tưởng”, không bao giờ thực hiện được”; “Chủ nghĩa Mác - Lênin không phù hợp với hiện thực Việt Nam”... Không những thế, chúng còn công kích, đối lập Chủ nghĩa Mác - Lênin với tư tưởng Hồ Chí Minh, xuyên tạc con đường phát triển của dân tộc đã được Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta lựa chọn xây dựng và phát triển đất nước. Chúng cố tình quên rằng, chính Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo dân tộc ta, Đất nước ta giành chính quyền từ tay ngoại xâm để xây dựng một nước Việt Nam mới độc lập, tự chủ, có nền kinh tế phát triển ổn định, bền vững như hiện nay. Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ lãnh đạo nhân dân giành thắng lợi qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc mà còn cả trong quá trình xây dựng, đổi mới đất nước về kinh tế, giữ vững nền chính trị ổn định hàng đầu khu vực và thế giới, trên tinh thần tự chủ dân tộc, hòa hợp, đoàn kết, phát triển.

Theo đó, đời sống, dân trí, kinh tế, điều kiện sống của người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung được cải thiện và nâng cao là minh chứng sát sao nhất của thành tựu sự nghiệp đổi mới; trong đó đặc biệt là thái độ, phong cách giao tiếp của người Việt Nam với bạn bè thế giới ngày càng tự tin và hiệu quả, được người dân các nước tôn trọng, kính nể và đề cao trong các mối quan hệ xã hội. Tuyệt đại đa số người dân trong và ngoài nước thừa nhận sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Công hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam là đúng đắn, hiệu quả, đó là thành tựu tuyệt vời nhất mà các thế lực chống phá không thể xuyên phá.

Việc Đảng ta tiếp tục khẳng định trung thành với mục tiêu, con đường đã chọn thông qua Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, Nghị quyết; qua các bài viết, bài phát biểu chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước là chính sách đúng đắn, phù hợp với tình hình hiện tại của đất nước và thế giới. Việc các đối tượng xấu phát tán nhiều tài liệu “cắt, ghép” “chỉnh sửa” có nội dung không đúng sự thật, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là việc làm sai lầm có “hệ thống”, thiếu nhận thức trầm trọng, suy nghĩ ấu trĩ của những cá nhân tiêu cực “cục bộ, bẩm sinh”, được đối tượng chống đối, thù địch dẫn dắt, nhồi nhét tư tưởng phản động, tư duy trọng ngoại, bài nội. Xuyên tạc chủ nghĩa xã hội một cách “điên loạn” là học thuyết “lạc đường”, đi ngược lại sự phát triển của nhân loại, đã bị các quốc gia trên thế giới bài trừ. Việc Hoa Kỳ - Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 12/7/1995 và xác lập quan hệ đối tác toàn diện vào ngày 25/7/2013, đã chứng minh tư duy chống đối của các thế lực chống phá là một sai lầm nghiêm trọng. Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt những bước phát triển toàn diện, thực chất, ngày càng đi vào chiều sâu, đóng góp tích cực cho an ninh, hòa bình, hợp tác, phát triển tại khu vực và trên thế giới, đó là kết quả mà các thế lực thù địch phải “ghen tức, lồng lộn” nhất. Từ bản chất đến hiện tượng, từ sự việc nhỏ thổi phồng thành sự việc lớn, áp đặt nhân quyền, tôn giáo với tuyệt đối hóa quyền của cá nhân một cách mù quáng, một chiều… đó là mưu đồ “thiển cận”, thiếu tri thức của các thế lực thù địch, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, làm cho Đảng đánh mất phương hướng lãnh đạo là một trong những vấn đề phải được loại bỏ. Nếu Đảng ta không sáng suốt, nếu đảng viên không có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng thì đó sẽ là “không gian mở” để cho các thế lực thù địch dễ bề thực hiện mưu đồ xóa bỏ vai trò cầm quyền, lãnh đạo của Đảng ta.

Một trong những trọng tâm của chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch từ trước đến nay là chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng là thực hiện mưu đồ “phi chính trị hóa”, dân sư hóa về mặt quân sự, công an nhân dân của nước ta, từ đó từng bước làm yếu đi sự bảo vệ của lực lượng quân sự và an ninh, gián tiếp xóa bỏ sự lãnh đạo Đảng. Mưu đồ này nhằm lôi kéo một số lực lượng cán bộ, công chức xa rời hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa và lý tưởng chiến đấu vì độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; dẫn đến một số cán bộ bị tha hóa, thiếu tu dưỡng, biến chất về chính trị, phai nhạt về lý tưởng chiến đấu, mục ruỗng về mặt tổ chức và bị vô hiệu hóa, không còn sức mạnh, công cụ bạo lực trung thành để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, quyết liệt của Đảng Cộng sản Việt Nam, qua đó đã giáo dục và rèn luyện cho đảng viên kịp thời, thích ứng với mọi tình huống, hoàn cảnh của xã hội trong nước và thế giới; đảng viên quán triệt được bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, có tính nhân dân, dân tộc tiên phong sâu sắc; là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, của Tổ quốc và Nhân dân. Lý tưởng chiến đấu của người đảng viên là vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là vì hạnh phúc, tự do của nhân dân, vì quốc gia giàu mạnh, có nền kinh tế phát triển, hòa nhập với thế giới hiện đại. Đó là lý tưởng chính trị không chỉ mang tính cách mạng và khoa học, mà còn thấm đượm tính nhân văn sâu sắc, nhân đạo. Lý tưởng chiến đấu đó, thể hiện bằng tình cảm sâu nặng và trách nhiệm chính trị - đạo đức cao cả của người đảng viên đối với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân.

Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động của Đảng, đồng thời cũng là nền tảng tư tưởng chỉ đạo mọi hoạt động trong công tác quân sự, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn đi đúng hướng, sát với yêu cầu nhiệm vụ, thực sự trở thành công cụ sắc bén bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Do đó, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được xác định là nhiệm vụ chính trị tiên phong, trọng yếu hiện nay, đảng viên, chiến sĩ, cán bộ, công chức và người lao động phải là một trong những lực lượng tiên phong, đi đầu trong trận chiến không khói súng này, phải phê phán các quan điểm sai trái, thù địch, “phi chính trị hóa”, theo đó người cán bộ quản lý luôn kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong mọi tình huống, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; xác định tốt mục tiêu, lý tưởng chiến đấu, không bị tác động bởi sự chống phá của các thế lực thù địch, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Hiện nay, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ chung của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và cả hệ thống chính trị. Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII đã khẳng định rõ yêu cầu: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” (1). Từ quan điểm đó, tất cả đảng viên, tổ chức cơ sở Đảng các cấp cần phải quán triệt sâu sắc quan điểm nói trên và thực hiện nghiêm.

Đất nước ta trong những năm qua đã thể hiện rõ nét những thành tựu đổi mới, đời sống của nhân dân được nâng cao đáng kể về chất lượng và số lượng. Những thành quả của tăng trưởng kinh tế và công bằng xã hội đã khẳng định đường lối xây dựng và phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa là đúng đắn. Thực tiễn lịch sử phát triển cho thấy, không có con đường nào chỉ có thuận lợi mà không có khó khăn, hay nói cách khác - không bao giờ có con đường chỉ đầy hoa hồng. Chính vì vậy, không thể vì những khó khăn trước mắt mà hoài nghi con đường chân chính - đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng, nhân dân Việt Nam đã chọn. Chính trị, xã hội ổn định, dân trí ngày càng cao, các quyền tự do, dân chủ ngày càng được thực hành rộng rãi trong xã hội là hệ quả tất yếu của đường lối, chính sách đúng đắn. Những giá trị này hoàn toàn phù hợp với lý tưởng của Mác, với tư tưởng, tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tự do và dân chủ là thiết yếu, dân chủ trong Đảng và dân chủ trong xã hội chính là thành công của đường lối, quan điểm của Đảng, trong đó có phần đóng góp không nhỏ của đảng viên, cán bộ, công nhân, viên chức, và của cả mọi người dân Việt Nam. Đây là nền tảng để có được sự ổn định của đất nước, là tiền đề để thực hiện tiến bộ đất nước và công bằng xã hội.

Người dân Việt Nam nói chung và người dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng có lòng yêu nước nồng nàn, thiết tha quan tâm đến tình hình đất nước, thậm chí tình hình khu vực và thế giới; trên nhiều phương diện, tinh thần trách nhiệm xã hội của người dân rất cao. Người dân không chỉ biết đến quyền lợi, mà còn thấu hiểu trách nhiệm, nghĩa vụ công dân; biết đến cộng đồng, đến cái chung; quan tâm đến người nghèo, người yếu thế trong xã hội là một trong những điều tuyệt vời nhất. Bằng nhiều hình thức khác nhau, người dân có thể quan tâm, thể hiện bằng nhiều cách khác nhau, tuy nhiên vẫn có người lãnh cảm với chính trị, chỉ quan tâm đến cá nhân mà không quan tâm đến cái chung, những khi va chạm xã hội bất lợi thì thể hiện tiêu cực theo cách không dự đoán được.

Quá trình hội nhập quốc tế mở ra cho Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng nhiều cơ hội mới, học hỏi, trau dồi được nhiều kinh nghiệm, kiến thức, công nghệ… từ quốc tế, được tiếp xúc, trao đổi với các hệ giá trị khác nhau, qua đó đã vươn lên khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế. Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố có truyền thống cách mạng, là cái nôi đi đầu, áp dụng cải cách kinh tế của cả nước, là thành phố đa dạng về dân số, văn hóa, là nơi giao thoa của sự phát triển kinh tế, rất thích hợp với yêu cầu hội nhập của xã hội hiện đại. Việc củng cổ và phát huy Chủ nghĩa Mác - Lênin; tư tưởng Hồ Chí Minh đã được quát triệt, thực hiện một cách sâu sắc trong toàn bộ hệ thống chính trị của Thành phố, đó là nhờ tinh thần tương ái, hòa hợp, đoàn kết của toàn thể người dân Thành phố, đó là nhờ thực hiện tốt định hướng về tăng cường xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân; phát huy tuyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình của Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2020-2025.

Để làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, trong phạm vi bài viết này, đề xuất một số giải pháp như sau:

Một là, Tiếp tục tăng cường, nâng cao sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý của người lãnh đạo các cấp đối với công tác tư tưởng; hoạt động này luôn được lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý chặt chẽ, bảo đảm tính khoa học và giữ vững định hướng chính trị của Đảng, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy với Quân ủy Quân khu; Đảng bộ quân sự; Đảng bộ Công an Thành phố, bảo đảm sự lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp của Thành ủy,Lãnh đạo Thành phố. Cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Thành phố quán triệt, ra nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch thực hiện; phát huy vai trò của các tổ chức, lực lượng, tạo mạng lưới sâu rộng đấu tranh kiên quyết với mưu đồ chống phá của các thế lực thù địch. Qua đó, thống nhất về mặt tư tưởng, định hướng hoạt động, quyết tâm, chỉ đạo thực tiễn bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên địa bàn Thành phố; gắn kết chặt chẽ giữa xây và chống, “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt và hiệu quả.

Hai là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể, cơ quan nghiên cứu lý luận chính trị ở Thành phố. Đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu; mà nội dung chủ yếu là phải thường xuyên quán triệt đầy đủ, sâu sắc các chỉ thị, hướng dẫn của Đảng cấp trên về nghiên cứu khoa học và nghiên cứu lý luận chính trị áp dụng cho mô hình của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung; cấp ủy, lãnh đạo các cấp sở, ngành, quận, quyện, thành phố Thủ Đức phải coi trọng việc quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ đảng viên, cán bộ nghiên cứu cấp mình; tăng cường hội thảo, tọa đàm, trao đổi nâng cao nhận thức, trách nhiệm về nghiên cứu lý luận chính trị, đặc biệt là ứng dụng cho mô hình Thành phố Hồ Chí Minh (là thành phố cấp tỉnh có mô hình thành phố trực thuộc).

Ba là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, đặc biệt là làm công tác lý luận chính trị. Tuyển chọn, bồi dưỡng nâng cao tri thức, trình độ, quy hoạch cán bộ làm công tác lý luận chính trị và phải trải qua thực tiễn; Làm tốt công tác quản lý, đánh giá, luân chuyển, bố trí, sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ, đặc biệt coi trọng phát huy tính chủ động, tự giác tu dưỡng, học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực, phong cách công tác của cán bộ. Từ đó, tổ chức đấu tranh công khai trên báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng, Internet, mạng xã hội.

Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ viết bài, tuyên truyền đấu tranh cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên tích cực, học viên các nhà trường; tăng cường phối hợp, trao đổi kinh nghiệm viết bài về đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đưa nội dung tuyên truyền về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào nội dung giáo dục chính trị, thông báo thời sự cho các đối tượng; tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chống các quan điểm sai trái, thù địch.

Bốn là, xác định chính xác các nội dung, vận dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp phổ biến, quán triệt có hiệu quả về mặt tư tưởng, lý luận chính trị cho đối tượng áp dụng, điều chỉnh. Đây là một trong những yêu cầu rất cao nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ nâng cao tư tưởng, ý thức chính trị của cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn Thành phố.

Nội dung phải thật sự phong phú, đa dạng, hợp thời (trend), thu hút, phù hợp theo xu hướng (viral), tạo sự đam mê, thích thú, chú ý đối với người đọc, người xem (được thụ hưởng), nhưng phải đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị, tình hình thực tiễn từng cơ quan, đơn vị. Bám sát các sự kiện chính trị, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch để viết bài chuyên sâu, tham khảo tài liệu, thông tin định hướng đấu tranh của chuyên gia, nhà khoa học, tổ công tác, cộng tác viên tích cực trong và ngoài Công an nhân dân làm tài liệu tuyên truyền, định hướng đấu tranh trên môi trường Internet, mạng xã hội và trong thữ tiễn cuộc sống.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài Trung ương, địa phương, cộng tác viên trong và ngoài Công an nhân dân, nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; chú trọng những tấm gương điển hình tiên tiến của các cơ quan, đơn vị… Tạo sự đồng thuận trong toàn quân và toàn xã hội thông qua nhiều hình thức, tạo sức “đề kháng”, khả năng “tự miễn dịch” của cán bộ, chiến sĩ, và cả người dân trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên tất cả môi trường ảo và thực tế.

Tóm lại, để làm tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần tập trung xác định những vấn thực tế đã và đang xảy ra, trên cơ sở đó đề ra phương pháp, lý luận quan trọng đã được vận dụng có hiệu quả và bổ sung những vấn đề đang nảy sinh đặt ra; dự đóan trước các vấn đề cần nghiên cứu, sẽ diễn ra trong thực tiễn để xây dựng biện pháp ứng phó và bảo vệ Tổ quốc hiệu quả. Trước nhất là trên phương diện truyền thông, thông tin; song song đó xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, xây dựng quân đội tinh nhuệ về chính trị; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mọi phương diện, trong mọi hoàn cảnh, điều kiện cụ thể. Coi sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước là nhất quán, không thay đổi trong cả suy nghĩ và hành động. Trong đó, trên mặt trận tuyên truyền, phải coi trọng phương pháp nghiên cứu, triển khai thực hiện lý luận chính trị, thực hiện đa dạng các loại hình, cấp độ, tiếp tục và duy trì nền tảng tư tưởng của đảng được phát huy, việc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được thực hiện thường xuyên, liên tục, ngày càng đi vào chiều sâu. Từng cá nhân, đơn vị, tổ chức trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh phải đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao của mình./.

Tài liệu tham khảo:

(1). Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr. 183.

Bài viết của Ths Phạm Chí Thịnh - Ths Phạm Hồng Hải trên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 09/3/2024.

Một số nội dung tham khảo khác.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư

Toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư

Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII chính thức khai mạc sáng nay (16/5) tại Thủ đô Hà Nội. Tạp chí QLTT xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, đảm bảo tốt nhất cho kỳ họp Quốc hội tới

Khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, đảm bảo tốt nhất cho kỳ họp Quốc hội tới

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan hữu quan khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung để trình Quốc hội, tuyệt đối không để xảy ra các sơ suất không cần thiết.
Tháng 5 nhớ ngày sinh nhật Bác

Tháng 5 nhớ ngày sinh nhật Bác

Ngày 19/5/1890, cứ vào dịp sinh nhật Bác, đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế lại gửi tới Người những tình cảm sâu nặng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Ngày 19/5 là ngày ghi dấu nhiều sự kiện đặc biệt đối với lịch sử đất nước và dân tộc. Đó là ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.
Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm

Ngày 14/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận