Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số

Là một trong những mục tiêu đặt ra trong Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025 được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định số 1157/QĐ-TTg phê duyệt ngày 12 tháng 7 năm 2021 vừa qua.

Chương trình bao gồm các hoạt động, đề án đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được phê duyệt để thực hiện các nội dung quy định tại Điều 48, Điều 49 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Điều 28, Điều 35 của Nghị định số 99/2011/NĐ-CP ngày 27 tháng 10 năm 2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các mục tiêu quy định tại Chương trình.

Phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021-2025
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số là một trong nhưng mục tiêu đặt ra trong chương trình

Phấn đấu đến hết năm 2025, Chương trình sẽ thực hiện và hoàn thành một số mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể, bao gồm:

- Phấn đấu hàng năm, tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (63/63) đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

- Bảo đảm hàng năm ít nhất 200.000 người tiêu dùng trên cả nước được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng hoặc được đào tạo kỹ năng về tiêu dùng, trong đó có những chương trình ưu tiên cho đối tượng người tiêu dùng yếu thế như học sinh, sinh viên, trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo,…

- Tổ chức được ít nhất 500 khóa đào tạo, lớp tập huấn ngắn, trung và dài hạn trong và ngoài nước cho các cán bộ, công chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

- Hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương tới địa phương.

- Bảo đảm tối thiểu 60 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập được Hội Bảo vệ người tiêu dùng cấp tỉnh; tối thiểu 40 tỉnh, thành phát triển được mạng lưới tổ chức xã hội về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tới địa bàn quận, huyện.

- Hình thành hệ thống tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên toàn quốc theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Xây dựng và triển khai cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng nhằm tăng cường hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Thực hiện ít nhất 50 hoạt động khảo sát, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, dịch vụ để thông tin, cảnh báo cho người tiêu dùng.

- Xây dựng, nâng cấp, phát triển, hoàn thiện và kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc; xây dựng, phát triển và triển khai một quy trình tư vấn, hướng dẫn chung cho các cơ quan, tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc.

- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hướng tới việc sử dụng, vận hành một hệ thống cơ sở dữ liệu chung và một quy trình tư vấn thống nhất cho các yêu cầu, khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng trên phạm vi toàn quốc tại các cơ quan, tổ chức tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng.

- Bảo đảm 90% các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng được tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ tại các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong đó tỷ lệ giải quyết khiếu nại thành công đạt trên 80% vụ việc được tiếp nhận.

- Tổ chức thực hiện hoặc tham gia ít nhất 50 hoạt động hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong khu vực và trên thế giới, trong đó có các hoạt động chia sẻ, học tập kinh nghiệm cũng như hợp tác giải quyết tranh chấp xuyên biên giới và thu hồi hàng hóa có khuyết tật; Tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý tương thích với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, ký kết nhằm đảm bảo quyền của người tiêu dùng

- Đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ; khuyến khích kinh doanh, tiêu dùng bền vững.

Căn cứ Quyết định số 1157/QĐ-TTg nêu trên, Bộ Công Thương được giao vai trò là cơ quan đầu mối của Chương trình có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng, thực hiện và theo dõi việc thực hiện các hoạt động, đề án thuộc Chương trình; đẩy mạnh hợp tác trong và ngoài nước để thu hút nguồn vốn và các nguồn lực khác phục vụ Chương trình; nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm lan tỏa ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong cộng đồng,…

Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình có trách nhiệm chủ động xây dựng nội dung, đề xuất các hoạt động, đề án nhằm thực hiện các mục tiêu của Chương trình. Đồng thời, đảm bảo việc lồng ghép các hoạt động, đề án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác với các hoạt động, đề án thuộc Chương trình để triển khai thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và tiết kiệm ngân sách.

Cùng chuyên mục

Tin khác

300 doanh nghiệp tham gia ngày mua sắm trực tuyến ASEAN – ASEAN Online sale day 2021

300 doanh nghiệp tham gia ngày mua sắm trực tuyến ASEAN – ASEAN Online sale day 2021

Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN 2021 – ASEAN Online Sale Day 2021 sẽ chính thức diễn ra từ 0h00 ngày 08/08/2021 và kéo dài đến 24h00 ngày 10/08/2021.
Nhãn Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử

Nhãn Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử

Nhằm hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương vào mùa, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế (Bộ Công Thương) phối hợp cùng sàn thương mại điện tử Sendo mở thêm kênh bán nông sản giá bình ổn cho thị trường Hà Nội, đồng thời giới thiệu sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên.
Hà Nội: 700 shipper được cấp thẻ vận chuyển

Hà Nội: 700 shipper được cấp thẻ vận chuyển

Sau 3 ngày Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, hiện Sở Công Thương Hà Nội đã lập danh sách 700 shipper giao nhận hàng hóa và công bố 7.866 điểm bán hàng hóa thiết yếu phục vụ người tiêu dùng Thủ đô.
Bài 1: Chuyện ít biết về những người “Khai sơn phá thạch”

Bài 1: Chuyện ít biết về những người “Khai sơn phá thạch”

Thương mại điện tử (TMĐT) trên thế giới có tuổi đời khoảng trên 50 năm. Nó tồn tại và phát triển song hành cùng với sự ra đời của máy tính cá nhân, mạng Internet, sau này là điện thoại thông minh và vô vàn các công nghệ số khác. Mỗi cột mốc sẽ là khởi nguồn cho sự sáng tạo vô hạn ngày nay trong thế giới TMĐT.
Các sàn thương mại điện tử tăng đơn hàng đột biến trong những ngày giãn cách xã hội

Các sàn thương mại điện tử tăng đơn hàng đột biến trong những ngày giãn cách xã hội

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Tiki ghi nhận khoảng 10 tấn rau của quả và 10.000 đơn hàng/ngày; các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trên Shopee tăng mạnh khoảng trên 30 tấn/ngày còn sàn TMĐT Lazada ghi nhận sản lượng trung bình 5-10 tấn/ngày đối với rau xanh và thực phẩm chế biến.
Đưa nhãn lồng Hưng Yên lên các sàn thương mại điện tử

Đưa nhãn lồng Hưng Yên lên các sàn thương mại điện tử

Nhằm tăng cường quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại tiêu thụ nhãn và nông sản của tỉnh với thị trường trong và ngoài nước, ngày 15.7, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức “Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021”.Trong đó, khởi động chương trình Khởi động “Gian hàng Nhãn và nông sản Hưng Yên trên các Sàn thương mại điện tử".
Ra mắt Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021

Ra mắt Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021

Để có bức tranh tổng quan về tình hình ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng và doanh nghiệp, mới đây Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã ra mắt ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021.
Xem thêm

/ Mới nhận

Giá vàng