Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo dịp sát Tết

Những chiêu trò lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội ngày càng phức tạp được nhiều kẻ xấu lợi dụng để thực hiện trong thời điểm cuối năm và sát Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng tăng thời điểm Tết Nguyên đán 2024. Không chỉ riêng thủ đoạn lừa đảo "việc nhẹ lương cao", các đối tượng còn tạo ra các "câu chuyện lừa đảo" ngày càng tinh vi.

Thứ nhất, thủ đoạn giả mạo các thương hiệu, doanh nghiệp trong và ngoài nước đưa ra các chương trình quà tặng, trúng thưởng tết, khuyến mãi tết, vé xe, vé máy bay tết giá rẻ... Đặc biệt là dạng "Hội thi áo dài xuân" đưa ra những giải thưởng, mặt hàng có giá trị hấp dẫn, rẻ hơn so với giá thị trường và tiếp cận nạn nhân thông qua cuộc gọi, tin nhắn hoặc tán phát trên các nền tảng mạng xã hội để dẫn dụ người dân tham gia, mua hàng và chiếm đoạt tài sản.

Thứ hai, thủ đoạn tuyển dụng việc làm trực tuyến. Lợi dụng nhu cầu kiếm thêm thu nhập dịp tết, các đối tượng lừa đảo qua việc hướng dẫn hỗ trợ mở cửa hàng trực tuyến trên Amazon, Shopee; vào các sàn xem video, tương tác bài viết trên mạng, đánh giá sản phẩm, giựt đơn hàng ảo trên các sàn thương mại điện tử để được chi hoa hồng..., nhưng sau đó dẫn dụ người dân đầu tư và lừa đảo.

Ngoài ra, còn có hình thức tuyển cộng tác viên làm online "việc nhẹ lương cao" như chạy quảng cáo, thanh toán đơn hàng cho sàn thương mại điện tử để nhận hoa hồng, tuyển lao động đi nước ngoài...

Thứ ba, thủ đoạn lừa đảo đầu tư tài chính. Các đối tượng gọi điện, nhắn tin mời chào dẫn dụ người dân nạp tiền đầu tư vào các website, ứng dụng do đối tượng tự tạo lập với danh nghĩa đầu tư chứng khoán online, dự đoán tăng giảm giá vàng, dầu hay giao dịch tiền ảo.

Thứ tư, thủ đoạn mua hàng với số lượng lớn (mua hàng tết) và đề nghị thanh toán bằng chuyển khoản qua internet banking. Nhưng thực chất, các đối tượng không chuyển tiền thật, mà sử dụng một số phần mềm tạo dựng biên lai thanh toán giả chuyển tiền và đưa cho người bán xem, nhằm chứng minh để người bán tin mà giao hàng.

Lừa đảo thông báo tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công

Hiện nay, xuất hiện tình trạng các đối tượng giả mạo cán bộ của UBND phường/xã gọi điện thông báo người dân tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công. Đối tượng gợi ý người dân thực hiện việc tích hợp bằng phần mềm Dịch vụ công giả mạo để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, ông P (SN 1963; trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận được điện thoại của một người tự xưng là cán bộ UBND phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm đề nghị ông tích hợp mã định danh tại nhà. Sau đó, đối tượng yêu cầu ông tải phần mềm Dịch vụ công giả mạo. Sau khi đăng nhập, ông P phải quét camera nhận diện trong phần mềm. Đến ngày hôm sau, ông P phát hiện ra tài khoản chứng khoán bị mất quyền kiểm soát, bị bán và chuyển hết tiền cho tài khoản khác. Tổng số tiền bị mất là 3 tỷ đồng.

Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ cơ quan Nhà nước để thông báo, yêu cầu bổ sung, cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng. Nếu cài đặt phần mềm giả mạo sẽ có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại. Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

Giả mạo “Trung tâm Đào tạo Cờ vua nhí” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Hiện nay trên mạng xã hội facebook xuất hiện các trang fanpage giả mạo “Trung tâm Đào tạo Cờ vua nhí” nhằm lôi kéo phụ huynh tham gia để chiếm đoạt tài sản.

Nhiều phụ huynh muốn đăng ký cho con tham gia lớp học cờ vua đã truy cập vào đường link do đối tượng gửi. Khi điền thông tin sẽ có chuyên viên tư vấn nhắn tin trên fanpage cung cấp mã ứng viên để làm hồ sơ xin học. Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký tham gia lớp học, các đối tượng sẽ yêu cầu tải ứng dụng Telegram và “add” vào một nhóm chat “Xét duyệt học viên chính”. Lúc này, các phụ huynh sẽ trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm các sản phẩm của sàn thương mại điện tử để hưởng hoa hồng từ 10-15% số tiền/đơn hàng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình.

Cảnh báo một số thủ đoạn lừa đảo dịp sát Tết
Các fanpage giả mạo “Trung tâm Đào tạo Cờ vua nhí”

Nhiệm vụ của các “cộng tác viên online” là mua sản phẩm với số tiền tăng dần và lừa người tham gia chuyển tiền mua sản phẩm vào tài khoản của đối tượng. Sau một hai đơn hàng có giá trị thấp thành công, các đối tượng yêu cầu người dân thực hiện các đơn hàng có giá trị cao, sau đó lấy nhiều lý do thông báo các đơn hàng bị lỗi, yêu cầu bị hại thực hiện lại nhiều lần hoặc đổi sang thực hiện đơn hàng có giá trị cao hơn, đến khi số tiền mua hàng đến hàng trăm triệu, thậm trí hàng tỉ đồng, các đối tượng sẽ ngắt kết nối, xóa nhóm chat ở ứng dụng Telegram.

Để phòng ngừa lừa đảo, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi đăng ký tham gia các lớp học được quảng cáo trên mạng xã hội facebook và tuyên truyền với người thân, gia đình, bạn bè về thủ đoạn trên. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ ngay với cơ quan Công an để kịp thời giải quyết theo quy định.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão

Theo Cục An toàn thực phẩm (ATTP), Bộ Y tế, công tác bảo đảm ATTP,, ngăn ngừa bệnh dịch trước, trong và sau bão, lũ là vô cùng quan trọng, cần phải có kế hoạch chuẩn bị trước khi vào mùa bão lụt bắt đầu.
Anh: Cảnh giác chiêu trò lừa đảo mạo danh người nổi tiếng

Anh: Cảnh giác chiêu trò lừa đảo mạo danh người nổi tiếng

Mới đây, Martin Lewis - nhà báo nổi tiếng tại Anh về lĩnh vực tài chính - đã đưa ra cảnh báo về hình thức sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để kêu gọi, dụ dỗ người dân đầu tư tiền vào nhiều mục đích khác nhau nhằm đánh cắp dữ liệu và chiếm đoạt tài sản.
Cảnh báo về việc giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

Cảnh báo về việc giả mạo văn bản của BHXH Việt Nam yêu cầu cập nhật mới ứng dụng VssID 4.0

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nhận thông tin từ Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Dương về văn bản giả mạo, có số ký hiệu 2133/BHXH-CSYT ngày 01/7/2024, được gửi đến một trường tiểu học ở tỉnh Bình Dương qua email.
Tạo lập tài khoản Facebook giả mạo để lừa đảo bán đồ điện tử "dỏm"

Tạo lập tài khoản Facebook giả mạo để lừa đảo bán đồ điện tử "dỏm"

Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Anh Dũng (32 tuổi, trú tại phường 10, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.
Cảnh báo rủi ro an toàn thông tin liên quan đến sản phẩm của CrowdStrike

Cảnh báo rủi ro an toàn thông tin liên quan đến sản phẩm của CrowdStrike

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT) vừa phát hiện rủi ro an toàn thông tin liên quan đến sản phẩm của CrowdStrike.
Một người đàn ông ở Hà Nội bị mất 10 tỷ đồng khi cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo"

Một người đàn ông ở Hà Nội bị mất 10 tỷ đồng khi cài đặt phần mềm Dịch vụ công “giả mạo"

Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác trước thủ đoạn trên. Tuyệt đối không cài đặt các phần mềm, ứng dụng theo yêu cầu của các đối tượng lạ gọi đến.
Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên vừa ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng trên địa bàn.
Người phụ nữ ở quận Tây Hồ bị lừa gần 1 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online

Người phụ nữ ở quận Tây Hồ bị lừa gần 1 tỷ đồng khi làm cộng tác viên online

Mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều cảnh báo về chiêu trò làm cộng tác viên online kiếm tiền trên mạng, nhưng nhiều người vẫn bị lừa.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận