Thái Nguyên: Tổng kết Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 – Lan tỏa trách nhiệm và quyền lợi
Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo: Nguyễn Hoàng Bắc - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường tỉnh, Nguyễn Huy Hoàng - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Nguyễn Xuân Tốt - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng, cùng đại diện lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp, Hợp tác xã và các thương nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Đồng chí Nguyễn Hoàng Bắc, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh phát biểu tham luận tại Hội nghị
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Bắc – Phó Cục trưởng Cục QLTT cho biết: Cùng với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh, căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao cũng như bám sát chỉ đạo của chính quyền các cấp, năm 2024 Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc thường xuyên tăng cường quản lý địa bàn, giám sát các tổ chức cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh, tổ chức kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, giám sát các hoạt động kinh doanh thương mại, nắm vững phương thức, thủ đoạn, quy luật hoạt động của các đối tượng có hành vi vi phạm để có phương án đấu tranh hiệu quả, chú trọng tập trung xử lý hàng giả, hàng vi phạm trên thương mại điện tử hoặc sử dụng ứng dụng công nghệ số để kinh doanh và các mặt hàng thiết yếu như: Thực phẩm, rượu, nguyên liệu thuốc lá, các sản phẩm thuốc lá, xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, kinh doanh thiết bị vật tư y tế, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, hàng điện tử, sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, hàng hóa khác liên quan đến đời sống sức khỏe nhân dân và dư luận quan tâm góp phần giữ vững ổn định thị trường.
Đồng chí Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Công Thương phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Huy Hoàng - Phó Giám đốc Sở Công Thương nhấn mạnh: Trong xu thế hôi nhập kinh tế quốc tế như hiện nay với nhiều hình thức kinh doanh mới xuất hiện về giao dịch điện tử xuyên biên giới trong thương mại điện tử và các dịch vụ trên nền tảng công nghệ số thì việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có một tầm quan trọng, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước những tình trạng về hàng giả, hàng nhái và các giao dịch không minh bạch, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Qua đó cần có sự chung tay vào cuộc từ các cấp các ngành trong quản lý nhà nước làm minh bạch các hoạt động kinh doanh đem lại sự an toàn, lành mạnh và bền vững trong giao dịch điện tử và đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Toàn cảnh Hội nghị
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận cho ý kiến vào một số nội dung lĩnh vực còn hạn chế cần khắc phục trong việc tăng cường nguồn lực, nâng cao năng lực của cơ quan thực thi; khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực cho các doanh nghiệp kinh doanh chân chính.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Đoàn diễu hành, tuyên truyền hoạt động hưởng ứng ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam
Kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Hoàng - Phó Giám đốc Sở Công Thương đã kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức xã hội tiếp tục chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh an toàn, bền vững và một xã hội văn minh trong thời đại kinh tế số.
Từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam được ra đời lấy ngày 15/3 hàng năm đã góp phần bảo vệ chính đáng quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng trước những hình thức kinh doanh mới. Qua đó, năm 2024 UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng tạo sự đồng hành tích cực của cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và chính người tiêu dùng đem lại hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về các hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, hỗ trợ tổ chức, cá nhân ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ tiên tiến, mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc để sản xuất, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ an toàn, bảo đảm chất lượng, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. giúp cho người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp tham gia chủ động và có trách nhiệm vào các hoạt động thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững. Theo đó năm 2024, Hội bảo vệ quyền lơi người tiêu dùng đã đạt đươc một số kết quả nổi bật về hoàn thiện bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giám sát các giao dịch trên thương mại điện tử và tổ chức các Hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức cho cán bộ, doanh nghiệp và người tiêu dùng đã ký cam kết với các tổ chức, cá nhân và các điều kiện giao dịch chung.