Cảnh giác trước các hình thức lừa đảo liên quan đến bầu cử

Gần đây, những thông tin xoay quanh cuộc bầu cử đang trở thành tiêu điểm được nhiều người quan tâm theo dõi. Điều này vô tình trở thành cơ hội thuận lợi để các đối tượng xấu lợi dụng, thực hiện hành vi lừa đảo.

6.jpg

Các đối tượng chủ yếu nhắm tới nạn nhân là những người trẻ tuổi, ít am hiểu về lĩnh vực chính trị cũng như các vấn đề thời sự. Đây cũng là độ tuổi dành nhiều thời gian sử dụng các thiết bị công và mạng xã hội, giúp cho phạm vi hoạt động của các đối tượng trở nên rộng và khó kiểm soát. Ban đầu nạn nhân sẽ được tiếp cận qua tin nhắn hoặc Email, sau đó các đối tượng sẽ liên lạc bằng số điện thoại với giọng điệu cấp bách, khẩn trương nhằm gia tăng tính thuyết phục.

Ban đầu, các đối tượng sẽ gửi các tin nhắn từ số điện thoại có mã vùng địa phương. Nội dung tin nhắn thường xoay quanh lời kêu gọi ủng hộ tiền hoặc đính kèm các đường link giả mạo nhằm dẫn dụ người dân truy cập, chiếm đoạt dữ liệu cá nhân, thông tin tài chính. Bên cạnh đó, các đối tượng cũng làm giả các bài khảo sát với mục đích thu thập ý kiến và thị hiếu của người dân, yêu cầu để lại thông tin và đánh giá, những dữ liệu này sẽ được các đem bán hoặc sử dụng cho các cuộc lừa đảo tiếp theo.

Trong một vài trường hợp, những tin nhắn được gửi tới nạn nhân còn đính kèm các đường link lạ với tên miền là các trang web bầu cử chính thống, khi truy cập sẽ tự động tải về các ứng dụng có chứa mã độc làm tê liệt hoặc theo dõi màn hình thiết bị của nạn nhân, từ đó các đối tượng có thể đánh cắp thông tin hoặc thực hiện các giao dịch chuyển tiền trái phép.

Trước thực trạng lừa đảo, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cảnh giác trước các tin nhắn, Email có nội dung vận động bầu cử. Xác định kỹ danh tính của người gửi cũng như tính chính thống của các thông tin trước khi làm theo sự chỉ dẫn trong các tin nhắn. Tuyệt đối không chuyển tiền cho các đối tượng lạ, không truy cập vào các đường link lạ và cung cấp thông tin cá nhân cho các trang web không chính thống. Khi nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời ngăn chặn và truy vết đối tượng.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon”, Lễ hội sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng với thị trường Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được phép nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.
Nhật Bản đứng trước áp lực thiếu hụt gạo

Nhật Bản đứng trước áp lực thiếu hụt gạo

Mối lo ngại về tình trạng thiếu gạo đang gia tăng ở Nhật Bản do nhu cầu tăng cao nhưng các kệ hàng trống xuất hiện ngày càng nhiều ở các siêu thị và cửa hàng. Thêm vào đó, người tiêu dùng đang cố gắng tích trữ gạo do lo ngại nguy cơ xảy ra siêu động đất hay một loạt các cơn bão xuất hiện ngoài khơi Thái Bình Dương.
Giá dầu thế giới xuống mức đáy gần 9 tháng

Giá dầu thế giới xuống mức đáy gần 9 tháng

Thị trường năng lượng chìm trong sắc đỏ trong ngày giao dịch hôm qua. Ngoại trừ mặt hàng khí tự nhiên giá tăng 3,57% lên 2,2 USD/MMBtu, các mặt hàng còn lại đều lao dốc.
“Cơn đau đầu” của ngành hàng không châu Âu

“Cơn đau đầu” của ngành hàng không châu Âu

Sự cạnh tranh gay gắt bởi các hãng hàng không Trung Quốc và một số quốc gia khác đang là nguy cơ lớn đối với nhiều hãng hàng không tại "Lục địa Già".
Giá dầu suy yếu sau tín hiệu OPEC dỡ bỏ cắt giảm sản lượng

Giá dầu suy yếu sau tín hiệu OPEC dỡ bỏ cắt giảm sản lượng

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều trong tuần cuối tháng 8 (26-1/9).
Tăng cường hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Algeria, Tunisia

Tăng cường hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Algeria, Tunisia

Ngày 28/8/2024, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã chủ trì tổ chức buổi hội thảo, kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Algeria và Tunisia.
Nhóm tấn công Triều Tiên triển khai trojan MoonPeak trong chiến dịch tấn công mạng mới nhất

Nhóm tấn công Triều Tiên triển khai trojan MoonPeak trong chiến dịch tấn công mạng mới nhất

Một loại trojan truy cập từ xa (RAT) mới có tên MoonPeak đã được phát hiện, do một nhóm đối tượng tấn công hậu thuẫn bởi Triều Tiên triển khai trong chiến dịch tấn công mạng mới nhất.
Cảnh báo thủ đoạn khiến doanh nghiệp Việt dễ "mắc bẫy" khi giao thương quốc tế

Cảnh báo thủ đoạn khiến doanh nghiệp Việt dễ "mắc bẫy" khi giao thương quốc tế

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới trong buôn bán quốc tế tới đông đảo cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Thủ đoạn của các đối tượng là mở tài khoản mạo danh các công ty có thật tại nước ngoài, liên hệ với các công ty, doanh nghiệp thương mại có nhu cầu xuất nhập khẩu tại Việt Nam để giao dịch.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận