Chống hàng giả, hàng nhái: Không chỉ là trách nhiệm mà là bổn phận

Trả lời phỏng vấn Tạp chí Quản lý thị trường, luật sư Nguyễn Thị Hương - Phó Giám đốc Thực thi quyền sở hữu trí tuệ - Công ty TNHH Tư vấn Sở hữu trí tuệ IP (Công ty Đại diện chủ thể quyền cho nhiều thương hiệu nối tiếng trên thế giới tại Việt Nam) khẳng định: trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (shtt), sự phối hợp hài hòa và chặt chẽ giữa các chủ thể quyền và cơ quan thực thi là điều quan trọng nhất.

Người kinh doanh định hình xu hướng

Bà đánh giá thế nào về tình trạng hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ các nhãn hiệu lớn trên thế giới ở Việt Nam hiện nay?

Có thể nói là rất đáng báo động. Nếu như nhiều năm trước đây, hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) phần nhiều chỉ xuất hiện ở các thành phố lớn thì hiện nay nó đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chống hàng giả, hàng nhái: Không chỉ là trách nhiệm mà là bổn phận
luật sư Nguyễn Thị Hương - Phó Giám đốc Thực thi quyền sở hữu trí tuệ - Công ty TNHH Tư vấn Sở hữu trí tuệ IP

Đặc biệt là nhóm ngành hàng thời trang, những sản phẩm quần áo, giày dép, túi xách, kính mắt, đồng hồ… giả mạo đã xuất hiện rất nhiều tại các huyện thị, nông thôn, miền núi nơi mà trước đây việc tiêu dùng chỉ dừng lại ở các nhu cầu thiết yếu thì nay nhu cầu mua sắm “hàng hiệu” đã trở thành một khái niệm không còn lạ lẫm với người tiêu dùng.

Nói như thế để thấy rằng, mức độ bao phủ và tần xuất xuất hiện hàng giả của nhóm ngành hàng này là thật sự đáng báo động.

Xu hướng mà tôi nói ở đây không phải do người tiêu dùng tự định hướng mà tôi nghĩ rằng phần lớn nó xuất phát từ việc bán hàng giả, hàng nhái đã trở nên quá dễ dàng cho một người kinh doanh doanh kiếm lợi nhuận. Những người kinh doanh hàng giả là người định hình xu hướng đó.

Có thể thấy để mua được sản phẩm mang thương hiệu như Chanel, LV, Dior, Gucci, Rolex,... hàng giả, hàng nhái ở các cửa hàng, chợ truyền thống, chợ thương mại điện tử… với giá rẻ không khó, vậy đâu là nguyên nhân tình trạng này?

Nguyên nhân thì rất nhiều, là cả một câu chuyện dài từ thể chế pháp luật, từ thực tiễn thực thi của cơ quan chức năng, từ văn hóa và xu hướng tiêu dùng… nhưng như tôi đã nói ở trên, nguyên nhân chính là ngày càng có nhiều người kinh doanh hàng giả tham gia vào thị trường này khiến cho việc tiếp cận được với các sản phẩm giả trở nên vô cùng dễ dàng.

Nhưng hiện nay với sự phát triển của mạng xã hội, của các phương tiện Internet, việc kinh doanh hàng giả trở nên quá dễ dàng và việc tiếp cận được với hàng giả từ phía người tiêu dùng cũng quá đơn giản. Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, xu hướng tiêu dùng “hàng hiệu” đã dần như thấm vào người tiêu dùng không phải ở một bộ phận nhỏ hay ở khu vực thành thị như trước đây mà đã lan rộng đến các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Lợi nhuận lớn trong khi các chế tài xử lý nhóm đối tượng kinh doanh hàng giả này còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe dẫn đến một thực trạng là dù nhiều năm qua, lực lượng chức năng, đặc biệt là lực lượng QLTT đã rất tăng cường trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền SHTT nhưng mức thuyên giảm vẫn chưa đáng kể.

Phối hợp chặt chẽ, chuyển biến mạnh mẽ

Thời gian gần đây, một số đơn vị sở hữu các thương hiệu lớn trên thế giới như Tập đoàn Moet Hennessy -Louis Vuitton đã phối hợp với Tổng cục QLTT trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát hàng giả xâm phạm quyền SHTT. Bà đánh giá thế nào về sự phối hợp này?

Các thương hiệu lớn đã đánh giá cao sự chủ động vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng QLTT, đặc biệt là sự chỉ đạo rất quyết liệt của Tổng cục QLTT trong những năm qua trong công tác chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT. Qua đó, các chủ thể quyền đã có nhiều cơ hội để phối hợp chặt chẽ hơn với lực lượng QLTT trong công tác phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi. Có thể nói, cho đến nay, lực lượng QLTT vẫn là lực lượng thực thi chủ lực trong công tác này.

Tôi rất đánh giá cao vai trò của lực lượng QLTT trong cuộc chiến chống hàng giả, điều này nó thể hiện bằng những con số cụ thể vụ việc mà chúng tôi thực hiện tăng nhiều qua từng năm.

Thực tế cũng cho thấy rằng, thông qua sự chỉ đạo quyết liệt của Tổng cục QLTT mà công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền SHTT trên toàn quốc có chuyển biến mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Nếu như trước đây công tác thực thi phần lớn diễn ra tại các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Lạng Sơn… thì hiện nay, hầu như tất cả các tỉnh, thành phố khác đều đã vào cuộc ở nhiều mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, nhìn chung là việc chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền SHTT đã trở nên chủ động hơn rất nhiều. Qua đó, chủ sở hữu quyền cũng đạt được sự phối hợp với lực lượng QLTT ở mức độ hiệu quả hơn.

Với vai trò là luật sư, đại diện chủ thể quyền cho nhiều Thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam, bà có lời khuyên gì đối với việc bảo vệ thương hiệu tại Việt Nam hiện nay?

Tôi luôn cho rằng việc bảo vệ thương hiệu là một việc lớn, nếu không muốn nói là sống còn của doanh nghiệp, vì thương hiệu, không chỉ đơn giản là danh xưng hay tên gọi đơn thuần mà nó là tài sản của doanh nghiệp. Đặc biệt là đối với các thương hiệu nổi tiếng và lâu đời, nó là tài sản, là danh tiếng, là cả một sự tồn tại và phát triển mang tính lịch sử, nhiều thương hiệu đã trở thành thương hiệu quốc gia.

Về phía chủ sở hữu quyền, với thực trạng tại Việt Nam hiện nay, chủ sở hữu quyền phải biết mình cần bảo vệ gì, hành động như thế nào khi đánh giá mức độ nhãn hiệu của mình bị xâm phạm. Chủ sở hữu phải có chiến lược cụ thể cho hành động của mình. Việc chống hàng giả là cả một quá trình dài, không thể “bắt cóc bỏ dĩa” nên chủ sở hữu phải kiên trì và phối hợp chặt chẽ với cơ quan thực thi để thực hiện hóa kế hoạch hành động đó. Không thể tất cả đều trông chờ vào sự quyết liệt của cơ quan thực thi mà không hành động.

Về phía cơ quan thực thi, trong phạm vi ngành hàng mà tôi đề cập trên đây là hàng giả các thương hiệu nổi tiếng, tôi nghĩ rằng việc chủ động nâng cao trách nhiệm và hiệu quả thực thi không chỉ là nhiệm vụ đơn thuần của lực lượng, nó còn thể hiện trách nhiệm lớn hơn là hiện thực hóa những cam kết ràng buộc về thực thi quyền Sở hữu trí tuệ mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết với thế giới thông qua các hiệp định đa phương và song phương. Cơ quan thực thi khi hành động với mục tiêu kép như thế, tôi rất hy vọng rằng hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền SHTT sẽ dần được đẩy lùi.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công an tỉnh Lạng Sơn bắt nhóm đối tượng đánh bạc, thu giữ trên 600 triệu đồng

Công an tỉnh Lạng Sơn bắt nhóm đối tượng đánh bạc, thu giữ trên 600 triệu đồng

Ngày 28/02/2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, vừa phát hiện, bắt quả tang 01 vụ đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa, thu giữ tổng số tiền trên 647 triệu đồng và nhiều tang vật liên quan.
Hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ sẽ bị xử phạt như thế nào

Hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ sẽ bị xử phạt như thế nào

Thời gian qua, tình trạng cản trở, chống người thi hành công vụ gia tăng mạnh với tính chất ngày càng manh động, có một số đối tượng liều lĩnh chống trả đã gây nhiều thương vong cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. Vậy các hành vi cản trở, chống người thi hành công vụ như vậy sẽ chịu hình phạt hay mức phạt như thế nào?
Thực hiện tố giác tội phạm qua Ứng dụng VNeID như thế nào

Thực hiện tố giác tội phạm qua Ứng dụng VNeID như thế nào

Thời gian qua, việc sử dụng VNeID đã mang lại nhiều lợi ích cho xã hội song không phải ai cũng biết cách thức tố giác tội phạm qua ứng dụng này.
Đi xe đạp cũng có thể bị xử phạt vì vi phạm nồng độ cồn

Đi xe đạp cũng có thể bị xử phạt vì vi phạm nồng độ cồn

Không chỉ người điều khiển ô tô, xe máy, người điều khiển xe đạp tham gia giao thông là đối tượng bị thổi nồng độ cồn theo quy định pháp luật.
4 bộ khẩn trương trình phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh

4 bộ khẩn trương trình phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh

Các Bộ: Công Thương, Tư pháp, Tài chính, Văn hóa - Thể thao và Du lịch khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh. Thời hạn chậm nhất trước ngày 30/11/2023.
Hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng nhìn từ Trung Quốc

Hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng nhìn từ Trung Quốc

Môi trường pháp lý đang ngày càng chặt chẽ hơn đối với hoạt động quảng bá thương hiệu của người nổi tiếng ở Trung Quốc.
Dùng ma túy để trả công cho người làm thuê

Dùng ma túy để trả công cho người làm thuê

Công an huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã phá thành công Chuyên án, bắt giữ 04 đối tượng tại địa bàn xã Sơn Bình về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; thu giữ 3,39 gam heroin. Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, đã mua số ma túy này về để chia thành từng tép (gói) nhỏ để trả công cho cho người làm thuê.
Thanh, kiểm tra chuyên ngành 6 doanh nghiệp đa cấp

Thanh, kiểm tra chuyên ngành 6 doanh nghiệp đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) đang thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 6 doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp trong năm 2023.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Triệu hồi gần 6.000 xe điện VinFast VF 5 Plus tại Việt Nam để khắc phục lỗi

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố, bắt tạm giam thêm 2 bị can trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Tin tặc tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Cảnh báo tài khoản Facebook nhiều người bị mạo danh tràn lan

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Hôm nay ngày Thể thao Việt Nam 27/3

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/3)

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Truyền thuyết Hùng Vương và lịch nghỉ Giỗ Tổ bạn cần biết

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật trong đồ chơi robot thông minh cho trẻ em

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Thế giới vẫn còn thời gian dài để loại bỏ than

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cả nước tiết kiệm được 428.000 kWh trong Giờ Trái Đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cùng tắt đèn hưởng ứng Giờ Trái đất 2024

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Cảnh giác trước dịch vụ hỗ trợ làm "visa giá rẻ"

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình

Ngày nước Thế giới 22/3/2024: Nước cho hòa bình