Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba

Chiều 8/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba nhằm trao đổi về quan hệ hai Đảng, hai nước và cơ quan lập pháp hai nước.

*Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% trong năm 2024

* Lạng Sơn khảo sát khu xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh giữa Việt Nam và Trung Quốc

* Trung Quốc đồng ý xem xét hồ sơ cho Việt Nam xuất khẩu thịt gia cầm

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba- Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những bước tiến triển trong quan hệ hai Đảng, hai nước thời gian qua và chuyển lời thăm hỏi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam tới đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng trước thành công rất tốt đẹp và những kết quả đặc biệt quan trọng của chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình (tháng 12/2023), nhất là việc hai bên nhất trí tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược”.

Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đã đạt được trong hơn 10 năm thời đại mới, đặc biệt là thành tựu trong năm 2023, năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc, năm đầu tiên trong nhiệm kỳ của Ban Lãnh đạo Trung Quốc khóa mới; chúc mừng Nhân đại Trung Quốc vừa khai mạc Kỳ họp thứ hai Lưỡng hội và đang thảo luận, quyết định những vấn đề trọng đại về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước Trung Quốc.

Hai bên vui mừng nhận thấy thời gian qua, 6 phương hướng hợp tác lớn giữa hai nước đã được triển khai và bước đầu đạt những kết quả rất tích cực. Giao lưu tiếp xúc cấp cao và các cấp, các ngành, địa phương hai nước được triển khai mật thiết. Hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư đạt nhiều thành quả nổi bật.

Hai bên nhất trí duy trì giao lưu, tiếp xúc cấp cao thường xuyên với hình thức linh hoạt; triển khai tốt nhận thức chung cấp cao về tăng cường giao lưu nhân dân, đẩy mạnh tuyên truyền tích cực về quan hệ hữu nghị Việt - Trung cũng như thành quả đổi mới, cải cách mở cửa của mỗi nước, tăng cường sự hiểu biết và tình cảm hữu nghị lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ; tăng cường phối hợp và ủng hộ lẫn nhau trong các khuôn khổ đa phương, như Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC, ASEM, Mekong - Lan Thương... cũng như tăng cường phối hợp tại các diễn đàn nghị viện đa phương của khu vực và thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba- Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba - Ảnh: TTXVN

Đại sứ Hùng Ba đánh giá cao chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2022 và chuyến thăm Việt Nam năm 2023 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Chuyến thăm đã thành công tốt đẹp và có ý nghĩa lịch sử đối với quan hệ hai nước Trung Quốc - Việt Nam. Lãnh đạo cấp cao hai bên đã xác định định vị mới của quan hệ hai Đảng, hai nước.

Đặc biệt là, hai đồng chí Tổng Bí thư cùng tuyên bố xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - Việt Nam có ý nghĩa chiến lược”. Đây là dấu mốc trọng đại có ý nghĩa quyết định đối với phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam thời đại mới có ảnh hưởng to lớn, định hướng quan trọng đối với quan hệ hai nước thời gian tới.

Đại sứ Hùng Ba đánh giá cao quan hệ Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc phát triển tốt đẹp trong thời gian vừa qua, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai nước.

Về quan hệ giữa hai Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh trong tổng thể nỗ lực thúc đẩy “Tin cậy chính trị ngày càng cao hơn”, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc không ngừng được củng cố và phát triển đi vào chiều sâu. Hai bên duy trì trao đổi bằng nhiều hình thức linh hoạt như hội đàm trực tuyến, cử các đoàn lãnh đạo các Ủy ban, cơ quan chuyên môn, nhóm Nghị sĩ hữu nghị thăm lẫn nhau; duy trì tiếp xúc, tham vấn, phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế, đặc biệt là Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA).

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước và các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và cơ quan lập pháp hai nước trong thời gian tới. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng, với tình cảm, kinh nghiệm, hiểu biết về Việt Nam và quan hệ hai nước, đồng chí Đại sứ sẽ tiếp tục là cầu nối thúc đẩy hiệu quả các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, góp phần thực hiện tốt nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao; cụ thể hóa các thành quả mới, nội hàm mới của quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc; đưa quan hệ hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển đi vào chiều sâu, ổn định, tốt đẹp và bền vững lâu dài.

Theo TTXVN

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sự lệch chuẩn đạo đức công vụ trong một bộ phận công chức lực lượng Quản lý thị trường và giải pháp khắc phục

Sự lệch chuẩn đạo đức công vụ trong một bộ phận công chức lực lượng Quản lý thị trường và giải pháp khắc phục

Hiện nay Đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo chính quy, chuyên nghiệp tuy nhiên vẫn còn một bộ phận công chức suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, có những biểu hiện lệch chuẩn đạo đức công vụ ở các mức độ khác nhau. Để khắc phục tình trạng lệch chuẩn đó, cần có các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức.
Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới

Đến năm 2030, Việt Nam có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú đô la Mỹ thế giới

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 9/5/2024 ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 41 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 6 và 7/5, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 41. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Dựa vào nhân dân để bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Dựa vào nhân dân để bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Nền tảng tư tưởng của Đảng ta là Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, là cơ sở lý luận khoa học để Đảng lãnh đạo đất nước, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân; đội ngũ cán bộ công chức, đảng viên của Đảng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ. Mỗi người dân là một pháo đài kiên cố để bảo vệ và ngăn chặn mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Chiều 8/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp đồng chí Trương Khánh Vĩ, Phó Ủy viên trưởng Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Phát huy vai trò, nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ và đảng viên trong việc vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Phát huy vai trò, nhiệm vụ của Đảng bộ, chi bộ và đảng viên trong việc vận dụng quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng

Trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động đã và đang tăng cường chống phá, xuyên tạc về nền tảng tư tưởng của Đảng, những thành quả của cách mạng Việt Nam, mỗi cán bộ, đảng viên cần hiểu và vận dụng một cách đúng đắn, sáng tạo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trước các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay.
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

Tạp chí QLTT trân trọng giới thiệu Diễn văn do đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ trình bày tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024).
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận