Cuba tăng giá xăng 500%
Havana đã công bố biện pháp tăng giá điện kể từ ngày 1-2, như một trong các biện pháp cắt giảm thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên nước này đã phải trì hoãn việc tăng giá nhiên liệu sau "sự cố an ninh mạng" vào tháng trước.
Một ngày sau, Bộ trưởng Kinh tế Alejandro Gil được miễn nhiệm. Hội đồng Nhà nước Cuba sau đó đã nhất trí bổ nhiệm Bộ trưởng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cuba (BCC) Joaquín Alonso Vázquez, 60 tuổi, làm Bộ trưởng Kinh tế, thay cho ông Alejandro Gil.
Dựa trên mức giá mới, một lít xăng tăng từ 25 peso (25.700 đồng) lên 132 peso (135.700 đồng). Xăng cao cấp tăng từ 30 peso (30.800 đồng) lên 156 peso (160.300 đồng).
Tuy nhiên giá vé dịch vụ giao thông công cộng vẫn được giữ nguyên. Giá khí đốt tự nhiên cũng chưa tăng.
Ngoài ra du khách tới Cuba sẽ phải trả tiền nhiên liệu bằng ngoại tệ.
Theo Hãng tin AFP, quốc gia 11 triệu dân này đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ những năm 1990 do hậu quả của đại dịch COVID-19 và việc Mỹ siết các lệnh trừng phạt trong những năm gần đây.
Theo số liệu chính thức, nền kinh tế Cuba suy giảm 2% trong năm 2023, trong khi lạm phát tăng 30%. Tình trạng thiếu nhiên liệu và hàng hóa cơ bản thường xuyên xảy ra. Chính phủ Cuba trợ cấp gần như toàn bộ hàng hóa và dịch vụ mà người dân tiêu thụ.
Trong một diễn biến khác, Đài RBC đưa tin ngày 27/2, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã phê chuẩn lệnh cấm xuất khẩu xăng trong vòng sáu tháng, bắt đầu từ ngày 1/3. Ngoài ra, nguồn tin của Đài RBC cũng cho biết một quyết định khác đã được đưa ra nhằm tăng giá bán dầu diesel trên sàn giao dịch chứng khoán lên 16%.
Trước đó, Phó thủ tướng Alexander Novak đã gửi đề xuất ban hành lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu tạm thời lên Thủ tướng Mishustin.
Cụ thể, trong bức thư ngày 21/2, ông Novak lưu ý thời điểm nhu cầu nhiên liệu tăng cao sẽ sớm đến trên thị trường nội địa, đó cũng là giai đoạn các nhà máy lọc dầu bảo trì theo kế hoạch và cũng chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè của người dân. “Để giải quyết nhu cầu cao điểm về các sản phẩm xăng dầu, chúng ta cần thực hiện các biện pháp giúp ổn định giá xăng dầu trên thị trường sản phẩm xăng dầu trong nước”, ông Novak tuyên bố.
Cũng theo RBC, giá xăng AI-92 và AI-95 cũng như dầu diesel đã tăng 8% đến 23% kể từ đầu năm nay. Trước đây, Nga từng áp lệnh cấm xuất khẩu xăng tương tự từ tháng 9 đến tháng 11/2023, nhằm khắc phục tình trạng giá cả trong nước tăng cao và tình trạng thiếu hụt xăng.
Chỉ bốn nước thuộc khối Liên Xô cũ gồm Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan được miễn lệnh cấm này. Ở thời điểm đó, giá dầu diesel ở châu Âu tăng thêm 5%, đạt mức hơn 1.000 USD/tấn.
Khác với lần cấm xuất khẩu xăng trước, lệnh cấm mới được ban hành lần này sẽ không mở rộng sang các quốc gia thành viên của Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) gồm Mông Cổ, Uzbekistan và hai khu vực ly khai do Nga hậu thuẫn ở Georgia là Nam Ossetia và Abkhazia.