Giá kim loại thế giới bật tăng mạnh mẽ

Kết thúc tuần 10-16/7, giá bạc dẫn dắt đà tăng của nhóm khi tăng 8,18% lên 25,19 USD/ounce, đánh dấu tuần tăng giá mạnh nhất kể từ giữa tháng 3. Giá bạch kim đóng cửa tuần tại 984,3 USD/ounce sau khi tăng 7,16%, mức tăng trong tuần lớn nhất trong vòng 4 tháng trở lại đây.

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy yếu tố chính hỗ trợ cho đà tăng của nhóm kim loại quý trong tuần qua là sự suy yếu của đồng USD, với chỉ số Dollar Index giảm về 99,91 điểm. Loạt dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố trong tuần trước cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt đã giúp củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt.

Giá hàng hóa nguyên liệu tăng mạnh - Ảnh 2.

Dấu hiệu lạm phát tại Mỹ dần hạ nhiệt đã làm tăng kỳ vọng về một chính sách mềm mỏng hơn của Fed. Điều này khiến đồng USD suy yếu kéo theo chỉ số Dollar Index giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022. Hơn nữa, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm 28 điểm cơ bản xuống 3,82%.

Đồng USD suy yếu và lợi suất trái phiếu giảm làm giảm chi phí giao dịch và hỗ trợ lực mua các mặt hàng tăng mạnh trong tuần qua.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng COMEX tăng tuần thứ hai liên tiếp với mức tăng 3,99%. Đây cũng là tuần tăng giá mạnh nhất của đồng kể từ giữa tháng 3 đến nay. Cùng với đó, giá sắt tăng mạnh 6,04% lên 114,22 USD/tấn, chạm mức cao nhất trong gần 1 tháng. Tương tự kim loại quý, các mặt hàng đều được hỗ trợ chủ yếu nhờ sự suy yếu của đồng USD khiến chi phí bớt đắt đỏ hơn.

Bên cạnh đó, giá đồng và giá sắt đều tăng tốt do nhà đầu tư ngày càng gia tăng kỳ vọng về các biện pháp kích thích kinh tế ở Trung Quốc, bất chấp nhu cầu tiêu thụ còn ảm đạm.

Hơn nữa, các khoản vay mới của Trung Quốc được bổ sung trong tháng 6 sau khi PBOC cắt giảm lãi suất vào giữa tháng. Điều này phản ánh nhu cầu tín dụng tăng cao và cho thấy niềm tin kinh doanh của người dân và doanh nghiệp Trung Quốc dần phục hồi.

Theo MXV, tuần này, thị trường kim loại, dầu thô sẽ tập trung hướng đến các số liệu về sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ hàng đầu trên thế giới. Nước này sẽ sớm công bố tốc độ tăng trưởng kinh tế trong quý II, dự kiến sẽ khiến các mặt hàng kể trên biến động mạnh.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá dầu thế giới xuống mức đáy gần 9 tháng

Giá dầu thế giới xuống mức đáy gần 9 tháng

Thị trường năng lượng chìm trong sắc đỏ trong ngày giao dịch hôm qua. Ngoại trừ mặt hàng khí tự nhiên giá tăng 3,57% lên 2,2 USD/MMBtu, các mặt hàng còn lại đều lao dốc.
“Cơn đau đầu” của ngành hàng không châu Âu

“Cơn đau đầu” của ngành hàng không châu Âu

Sự cạnh tranh gay gắt bởi các hãng hàng không Trung Quốc và một số quốc gia khác đang là nguy cơ lớn đối với nhiều hãng hàng không tại "Lục địa Già".
Giá dầu suy yếu sau tín hiệu OPEC dỡ bỏ cắt giảm sản lượng

Giá dầu suy yếu sau tín hiệu OPEC dỡ bỏ cắt giảm sản lượng

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều trong tuần cuối tháng 8 (26-1/9).
Tăng cường hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Algeria, Tunisia

Tăng cường hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Algeria, Tunisia

Ngày 28/8/2024, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã chủ trì tổ chức buổi hội thảo, kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Algeria và Tunisia.
Nhóm tấn công Triều Tiên triển khai trojan MoonPeak trong chiến dịch tấn công mạng mới nhất

Nhóm tấn công Triều Tiên triển khai trojan MoonPeak trong chiến dịch tấn công mạng mới nhất

Một loại trojan truy cập từ xa (RAT) mới có tên MoonPeak đã được phát hiện, do một nhóm đối tượng tấn công hậu thuẫn bởi Triều Tiên triển khai trong chiến dịch tấn công mạng mới nhất.
Cảnh báo thủ đoạn khiến doanh nghiệp Việt dễ "mắc bẫy" khi giao thương quốc tế

Cảnh báo thủ đoạn khiến doanh nghiệp Việt dễ "mắc bẫy" khi giao thương quốc tế

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới trong buôn bán quốc tế tới đông đảo cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Thủ đoạn của các đối tượng là mở tài khoản mạo danh các công ty có thật tại nước ngoài, liên hệ với các công ty, doanh nghiệp thương mại có nhu cầu xuất nhập khẩu tại Việt Nam để giao dịch.
Singapore điều chỉnh một số chính sách mới

Singapore điều chỉnh một số chính sách mới

Các cơ quan quản lý nhà nước, các công ty sản xuất cáp điện của Việt Nam và các thương nhân lưu ý cập nhật quá trình và nội dung thay đổi của các quy định này nhằm đáp ứng yêu cầu của sở tại khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore.
Cảnh giác trước các hình thức lừa đảo liên quan đến bầu cử

Cảnh giác trước các hình thức lừa đảo liên quan đến bầu cử

Gần đây, những thông tin xoay quanh cuộc bầu cử đang trở thành tiêu điểm được nhiều người quan tâm theo dõi. Điều này vô tình trở thành cơ hội thuận lợi để các đối tượng xấu lợi dụng, thực hiện hành vi lừa đảo.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận