Giá nông sản gặp áp lực sau báo cáo cung - cầu tháng 11

Trái với diễn biến trên thị trường nguyên liệu công nghiệp thì phần lớn các mặt hàng nông sản trên Sở Chicago đóng cửa giảm giá.

Lúa mì tiếp tục là mặt hàng có mức biến động mạnh nhất trong cả nhóm do tác động của báo cáo cung - cầu tháng 11 công bố vào tối qua. Tương tự đối với ngô và đậu tương, giá các mặt hàng này cũng ghi nhận mức sụt giảm hơn 1,5%.

Lực bán chiếm ưu thế trên bảng giá hàng nông sản - Ảnh 3.

Cụ thể, lúa mì lao dốc gần 2% khi mà số liệu tồn kho cuối niên vụ 23/24 của Mỹ và thế giới đồng loạt được điều chỉnh tăng so với báo cáo tháng 10, thay vì thắt chặt hơn như kỳ vọng của thị trường. Ước tính tồn kho đầu vụ của thế giới cao hơn và mức tăng 5 triệu tấn trong dự báo sản lượng lúa mì từ Nga đã giúp bù đắp mức sản lượng thế giới sụt giảm đến từ mùa vụ thiệt hại ở các quốc gia như Ấn Độ, Argentina và Kazakhstan.

Đối với ngô, USDA đã điều chỉnh tăng năng suất niên vụ 23/24 của Mỹ lên mức 174,9 giạ/mẫu, cao hơn mức 173,8 giạ/mẫu theo dự đoán của thị trường. Điều đó giúp xoa dịu những lo ngại về vụ ngô bị tổn thất do hạn hán kéo dài.

Trong khi đó, mức điều chỉnh tăng đối với triển vọng mùa vụ đậu tương của Mỹ có phần hạn chế hơn, nên áp lực bán có thể sẽ chỉ kéo dài trong ngắn hạn và bị kìm hãm bởi tình hình xuất khẩu khả quan của Mỹ.

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cũng cho thấy thị trường hàng hoá diễn biến trái chiều trong phiên giao dịch hôm qua với lực bán chiếm ưu thế trên bảng giá nông sản, trong khi hầu hết các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp đóng cửa tăng giá.

Thị trường dồn sự chú ý vào Báo cáo cung - cầu nông sản thế giới (WASDE) tháng 11 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Đây cũng là nguyên nhân kéo theo sự biến động giảm mạnh của giá ngô, đậu tương, lúa mì trong ngày hôm qua. Ở chiều ngược lại, có đến 8/9 mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp chốt phiên trong sắc xanh, dẫn đầu là đà tăng mạnh của 2 mặt hàng cà phê Arabica và Robusta.

Tồn kho giảm tiếp tục đẩy giá Arabica

Giá 2 mặt hàng cà phê Arabica và Robusta tăng lần lượt 2,55% và 1%. Như vậy, giá Arabica đã chạm mức cao nhất kể từ giữa tháng 6/2023. Tồn kho cà phê trên Sở ICE tiếp tục giảm sâu, kết hợp với rủi ro nguồn cung thắt chặt tạo nên hỗ trợ kép đối với giá.

Lực bán chiếm ưu thế trên bảng giá hàng nông sản - Ảnh 2.

Ngoài cà phê, giá bông cũng bật lên từ đáy thấp nhất trong 1 năm với mức tăng hơn 2% trong phiên hôm qua. Dữ liệu bán hàng bông tại Mỹ tốt, kết hợp cùng dự báo nhập khẩu cải thiện tại Trung Quốc là 2 nguyên nhân chính hỗ trợ giá tăng.

Đối với sản phẩm đường, giá đường 11 và đường trắng hồi phục với mức tăng lần lượt 2,09% và 1,26% sau 2 phiên giảm mạnh. Lo ngại nguồn cung, đặc biệt là từ Thái Lan, đã hỗ trợ giá trong phiên hôm qua.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Lễ hội trái cây Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon”, Lễ hội sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng với thị trường Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được phép nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.
Nhật Bản đứng trước áp lực thiếu hụt gạo

Nhật Bản đứng trước áp lực thiếu hụt gạo

Mối lo ngại về tình trạng thiếu gạo đang gia tăng ở Nhật Bản do nhu cầu tăng cao nhưng các kệ hàng trống xuất hiện ngày càng nhiều ở các siêu thị và cửa hàng. Thêm vào đó, người tiêu dùng đang cố gắng tích trữ gạo do lo ngại nguy cơ xảy ra siêu động đất hay một loạt các cơn bão xuất hiện ngoài khơi Thái Bình Dương.
Giá dầu thế giới xuống mức đáy gần 9 tháng

Giá dầu thế giới xuống mức đáy gần 9 tháng

Thị trường năng lượng chìm trong sắc đỏ trong ngày giao dịch hôm qua. Ngoại trừ mặt hàng khí tự nhiên giá tăng 3,57% lên 2,2 USD/MMBtu, các mặt hàng còn lại đều lao dốc.
“Cơn đau đầu” của ngành hàng không châu Âu

“Cơn đau đầu” của ngành hàng không châu Âu

Sự cạnh tranh gay gắt bởi các hãng hàng không Trung Quốc và một số quốc gia khác đang là nguy cơ lớn đối với nhiều hãng hàng không tại "Lục địa Già".
Giá dầu suy yếu sau tín hiệu OPEC dỡ bỏ cắt giảm sản lượng

Giá dầu suy yếu sau tín hiệu OPEC dỡ bỏ cắt giảm sản lượng

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến trái chiều trong tuần cuối tháng 8 (26-1/9).
Tăng cường hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Algeria, Tunisia

Tăng cường hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Algeria, Tunisia

Ngày 28/8/2024, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã chủ trì tổ chức buổi hội thảo, kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Algeria và Tunisia.
Nhóm tấn công Triều Tiên triển khai trojan MoonPeak trong chiến dịch tấn công mạng mới nhất

Nhóm tấn công Triều Tiên triển khai trojan MoonPeak trong chiến dịch tấn công mạng mới nhất

Một loại trojan truy cập từ xa (RAT) mới có tên MoonPeak đã được phát hiện, do một nhóm đối tượng tấn công hậu thuẫn bởi Triều Tiên triển khai trong chiến dịch tấn công mạng mới nhất.
Cảnh báo thủ đoạn khiến doanh nghiệp Việt dễ "mắc bẫy" khi giao thương quốc tế

Cảnh báo thủ đoạn khiến doanh nghiệp Việt dễ "mắc bẫy" khi giao thương quốc tế

Thương vụ Việt Nam tại Pakistan vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới trong buôn bán quốc tế tới đông đảo cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Thủ đoạn của các đối tượng là mở tài khoản mạo danh các công ty có thật tại nước ngoài, liên hệ với các công ty, doanh nghiệp thương mại có nhu cầu xuất nhập khẩu tại Việt Nam để giao dịch.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận