Giải pháp tăng thị phần rau quả Việt Nam tại thị trường Anh

Muốn xuất khẩu rau quả sang thị trường Anh lâu dài, doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu và xây dựng thương hiệu cho mặt hàng này, từ đó mới giúp khai thác hiệu quả lợi thế của Hiệp định UKVFTA.

Nhận diện thương hiệu mặt hàng rau quả Việt Nam tại Anh còn thấp

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2022, nhờ Hiệp định UKFTA, Việt Nam đã xuất được khoảng 20,9 triệu USD rau quả, tăng 8% so với năm 2021. Đặc biệt, kim ngạch này so với toàn châu Âu chiếm khoảng 10%. Riêng 6 tháng năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 11,48 triệu USD sang Anh, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhờ có UKVFTA ký với Anh đã giúp cho ngành rau quả tăng xuất khẩu, tuy số lượng tăng kim ngạch không nhiều nhưng tỷ lệ tăng như vậy là khá cao”- ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam đánh giá.

Hiện nay, một số mặt hàng rau quả Việt Nam hiện diện trên các kệ siêu thị, chợ rau quả của Anh cho thấy trình độ sản xuất trồng trọt rau quả của nước ta càng ngày càng phát triển và tiến bộ về chất lượng. Theo ông Nguyên, đây là tín hiệu đáng mừng. Bởi Vương quốc Anh nói riêng và châu Âu nói chung là một trong những thị trường rất khắt khe về vấn đề chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, thị phần tại Anh đối với hàng hoá nói chung và rau quả Việt Nam nói riêng vẫn còn rất khiêm tốn.

Nguyên nhân là do chúng ta còn thiếu thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp cho các ngành hàng rau quả. Ngoài ra, còn thiếu những kênh phân phối hàng rau quả do người Việt làm chủ. Mặt khác, một số hàng hóa Việt Nam xuất khẩu qua thị trường này nhưng lại lấy thương hiệu của Anh hay nước khác khi tiêu thụ làm cho thương hiệu của Việt Nam bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, thị phần rau quả của Việt Nam tại Anh chưa mạnh là do thiếu thương hiệu có sức mạnh, tức là nhận diện thương hiệu còn thấp vì chúng ta chưa có những doanh nghiệp có tiềm lực sản xuất lớn, uy tín tham gia vào thị trường khó tính này. Hơn nữa, hàng rau quả sản xuất chất lượng không ổn định, ảnh hưởng đến vấn đề thương hiệu của doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Anh. Do đó, bài toán xây dựng thương hiệu hàng Việt tại thị trường Anh đang là vấn đề rất cấp thiết, được các ngành hàng, doanh nghiệp hết sức trăn trở.

Đồng bộ nhiều giải pháp để tăng thị phần

Theo ông Nguyên, có nhiều thách thức đang đặt ra. Đó là, sự khác biệt giữa khoảng cách địa lý nên xu hướng tiêu thụ rau quả của người Anh và người Việt Nam không giống nhau. "Điều này buộc chúng ta phải có cách chế biến, xuất khẩu mặt hàng tiếp cận được thị hiếu tiêu dùng của người Anh từ đó mới tăng được số lượng. Song song với nghiên cứu thị hiếu người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng cần phải có tiềm lực mạnh để có thể xây dựng được thương hiệu doanh nghiệp"- ông Nguyên khuyến nghị và cho biết thêm, nhờ UKVFTA, chúng ta đang có lợi thế có thể xuất khẩu bất kỳ loại rau quả nào không cần hạn ngạch. Tuy nhiên, phải đáp ứng được về an toàn vệ sinh thực phẩm và tiêu chuẩn của nước sở tại.

Muốn tiếp cận thị trường Anh nói riêng và thị trường châu Âu nói chung, ông Nguyên cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả phải đáp ứng được 4 tiêu chuẩn xanh (môi trường, khí hậu), sạch (đảm bảo tiêu chuẩn MRL – chất tồn dư trong sản phẩm không được quá theo thị trường Anh quy định), đẹp (mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc tốt). Ngoài ra, để hấp dẫn người mua, sản phẩm phải ngon.

Chia sẻ thêm về đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường, theo lãnh đạo Hiệp hội Rau quả Việt Nam: Thứ nhất, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải xây dựng được các vùng trồng nguyên liệu đạt chuẩn xuất khẩu sang Anh, ít nhất phải có vùng trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP. Ngoài ra, chúng ta cũng phải cải tiến giống cây trồng phù hợp để cho ra sản phẩm đáp ứng được thị hiếu tiêu dùng của Anh. Công nghệ chế biến, bảo quản đóng gói của doanh nghiệp phải được nâng cao như trình độ tiên tiến của thế giới. Có như vậy mới đưa được sản phẩm của Việt Nam đi bằng tàu biển tới thị trường Anh nhằm hạ giá thành, mới cạnh tranh được với các nước gần với thị trường Anh như Châu Phi, Nam Mỹ…

Thứ hai, cần sự hỗ trợ tích cực của hệ thống Thương vụ Việt Nam nước ngoài mà ở đây là Thương vụ Việt Nam tại Anh nhằm giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được thị trường Anh, tiếp cận được người mua, các Tập đoàn, công ty lớn để có thể kết nối, hợp tác sản xuất kinh doanh; thông qua việc tổ chức các đoàn giao dịch thương mại hàng năm, các hội chợ xúc tiến thương mại ngành rau quả.

"Thương vụ Việt Nam tại Anh cần giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được những nhà đầu tư, nhập khẩu tiềm năng, lớn của Anh để cùng nhau hợp tác, phát triển vì chúng ta có Hiệp định UKVFTA nên sẽ lợi thế cạnh tranh về giá cả so với những nước không có hiệp định. Nhà nước cũng nên có chính sách tạo môi trường đầu tư thuận lợi, kêu gọi doanh nghiệp FDA vốn nước ngoài mạnh dạn đầu tư vào việc sản xuất, chế biến để xuất khẩu rau quả của chúng ta vào thị trường Anh, EU… Tôi nhận thấy kim ngạch của các doanh nghiệp FDI khi xuất khẩu rau quả chiếm hơn nhiều so với doanh nghiệp Việt Nam. Bây giờ muốn vào thị trường Anh hiệu quả nên tăng đầu tư các doanh nghiệp FDI này để khai thác tốt lợi thế của hiệp định UKFTA”- ông Nguyên chia sẻ.

Về mặt chính sách, ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng, Nhà nước cần đẩy mạnh hỗ trợ về cơ chế, chính sách để doanh nghiệp sản xuất được hàng hoá đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh. Do hiện những mặt hàng bán vào Anh đa số là những mặt hàng chế biến. Vì thế, các doanh nghiệp làm chế biến hiện nay rất cần vốn để thu mua nguyên liệu. Hơn thế, một sản phẩm từ lúc trồng cho đến thu hoạch đến chế biến, rồi bán, vòng vốn quay ít nhất từ 3-6 tháng, nên khi mở rộng sản xuất chế biến cần rất nhiều vốn để tăng chế biến sâu hơn.

"Vì thế, rất cần trợ lực về mặt chính sách để hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu hàng hoá"- ông Nguyên nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá dầu giảm mạnh về mức thấp nhất 7 tuần

Giá dầu giảm mạnh về mức thấp nhất 7 tuần

Năng lượng là nhóm chịu tác động ‘bán tháo’ mạnh nhất trên thị trường trong phiên hôm qua, với toàn bộ 5 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Trong đó, giá dầu giảm sâu về mức thấp nhất 7 tuần.
Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Quy định dán nhãn cảnh báo chứa thành phần gây dị ứng đối với các sản phẩm thực phẩm tại Singapore

Cơ quan quản lý Thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam. Các sản phầm này có chứa trứng – được coi là một trong những thành phần gây dị ứng cho người sử dụng – nhưng không được ghi chú trên nhãn mác của sản phẩm.
Singapore nhập gạo Việt Nam nhiều nhất

Singapore nhập gạo Việt Nam nhiều nhất

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, kết quả cho thấy lần đầu tiên Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào nước này, vượt qua Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản - những đối thủ cạnh tranh lớn nhất tại thị trường gạo đảo quốc sư tử.
Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Giá quặng sắt tăng mạnh lên cao nhất 6 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV-Index đảo chiều hồi phục 0,35% lên 2.327 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt hơn 4.800 tỷ đồng.
Các kênh phân phối chính hạt điều ở châu Âu

Các kênh phân phối chính hạt điều ở châu Âu

Các nhà nhập khẩu hạt điều chuyên dụng đại diện cho kênh quan trọng nhất đối với hạt điều ở châu Âu. Ngoài ra còn có một số kênh thay thế, chẳng hạn như đại lý, nhà chế biến thực phẩm hoặc công ty dịch vụ thực phẩm.
Áp lực nhu cầu lấn át rủi ro địa chính trị, giá dầu có tuần giảm thứ hai

Áp lực nhu cầu lấn át rủi ro địa chính trị, giá dầu có tuần giảm thứ hai

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.
Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu

Xu hướng giá vé máy bay toàn cầu

Giá vé máy bay trên thế giới hiện nay và trong thời gian tới đây sẽ có xu hướng tăng cao hơn so với thời điểm trước
Căng thẳng Iran - Israel có thể khiến giá dầu, giá vàng tăng mạnh

Căng thẳng Iran - Israel có thể khiến giá dầu, giá vàng tăng mạnh

Dữ liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, trong ngày 12/4/2024, giá dầu Brent đã chạm mức 92,18 USD/thùng, cao nhất kể từ đầu tháng 10/2023. Tính từ đầu năm 2024, giá dầu thế giới đã tăng hơn 20%.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Lừa đảo mạo danh đang ngày càng tăng mạnh

Lừa đảo mạo danh đang ngày càng tăng mạnh

Mùa hoa "gây thương nhớ" tháng 5

Mùa hoa "gây thương nhớ" tháng 5

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Tự do Báo chí Thế giới theo Liên Hợp Quốc 3/5

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 ra đời như thế nào

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Những ngày Lễ lớn, sự kiện quan trọng diễn ra trong tháng 5

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Lan tỏa văn hóa đọc trong lực lượng QLTT

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bỏ túi những địa điểm du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Tổng cục QLTT hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Phát hiện, khởi tố mới 40 đối tượng phạm tội mua, bán người trong Quý I/2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Bộ Công Thương hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Cảnh báo nguy cơ tấn công mạng gây mất an toàn, an ninh thông tin

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)