Hàng Việt đã có sức lan tỏa mạnh mẽ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - khẳng định: Từ chỗ vận động “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đến nay chúng ta có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng, trong đó nhiều sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt”.

Thưa Thứ trưởng, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã bước sang năm thứ 12 với những chuyển biến tích cực và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Xin Thứ trưởng cho biết, Bộ Công Thương đã hỗ trợ thế nào cho doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng Việt?

Thực hiện Thông báo số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị về tổ chức Cuộc vận động, Bộ Công Thương với vai trò là Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động đã khẩn trương triển khai chương trình sâu rộng đến các đơn vị ngành Công Thương. Theo đó, các đơn vị trong ngành đã bám sát chủ trương của Cuộc vận động triển khai nhiều chương trình hành động và thu được nhiều kết quả đáng khích lệ: Tỷ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước duy trì ở mức cao từ 80-90%: Co.opmart (90-93%), Satra (90-95%), Vissan (95%), Vinmart (90%)... Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên...

Hàng Việt đã có sức lan tỏa mạnh mẽ
Hàng Việt đã có sức lan tỏa mạnh mẽ

Để có được những thành quả này, từ năm 2009 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ DN như: các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình kích cầu tiên dùng, kết nối cung cầu, hỗ trợ mở rộng thị trường theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia nhằm phát triển thị trường trong nước, xúc tiến thương mại miền núi, biên giới và hải đảo với các hoạt động tập trung tạo lập kênh phân phối ở

nông thôn, miền núi, biên giới, các địa phương còn khó khăn.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã hỗ trợ DN không ngừng cải tiến và ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra sản phẩm có chất lượng và chủ động tạo mối liên kết hữu cơ trong cộng đồng DN góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm Việt Nam. Thông điệp “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hành động trong mọi tầng lớp nhà sản xuất, người tiêu dùng.

Xin Thứ trưởng cho biết, vai trò của lực lượng QLTT trong quá trình thực hiện, triển khai Cuộc vận động?

Vai trò của công tác QLTT trong triển khai Cuộc vận động luôn được Đảng, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Ngày 17/9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động, theo đó giao Bộ Công Thương “Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các Hiệp hội chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm(ATVSTP) và những hành vi gian lận thương mại”.

Hàng Việt đã có sức lan tỏa mạnh mẽ
Nhiều sản phẩm hàng Việt đã chinh phục được người tiêu dùng

Mới đây, ngày 19/5/2021, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận trong tình hình mới, trong đó đã nêu rõ: Chú trọng bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xử lý nghiêm minh, kịp thời các đối tượng sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, phân phối hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn… là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Bộ trưởng Bộ Công Thương, trong thời gian qua, Tổng cục QLTT đã tham mưu lãnh đạo Bộ Công Thương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tổ chức triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm trên thị trường, góp phần tạo hiệu quả cao đối với việc triển khai Cuộc vận động.

Lực lượng QLTT các tỉnh, thành phố cũng đã nghiêm túc quán triệt các chỉ đạo của cấp trên, kịp thời xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm... Cùng với đó, lực lượng QLTT cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, triển khai cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng... qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả Cuộc vận động.

Để Cuộc vận động đạt hiệu quả cao như kỳ vọng, theo Thứ trưởng, thời gian tới, lực lượng QLTT cần tập trung vào những nhiệm vụ gì?

Qua 12 năm tổ chức thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam trong sử dụng hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, kết quả Cuộc vận động chưa thực sự toàn diện. Bên cạnh việc chất lượng, mẫu mã và giá cả của nhiều hàng hoá Việt Nam chưa hấp dẫn người tiêu dùng thì tình trạng hàng giả, kém chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm... vẫn tiếp tục tái diễn với nhiều thủ đoạn tinh vi, gây bức xúc cho DN và người tiêu dùng. Trong khi đó, chế tài xử lý vi phạm chưa đủ sức răn đe, chủ yếu vẫn là xử lý vi phạm hành chính, ít vụ việc bị khởi tố hình sự; nhiều chủ thể bị xâm phạm chưa hợp tác với lực lượng chức năng gây khó khăn trong công tác kiểm tra, kiểm soát.

Để góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động trong thời gian tới, tôi cho rằng, cùng với sự vào cuộc các bộ ngành, lực lượng QLTT cần tiếp tục tăng cường triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hoá giả mạo xuất xứ tại các địa bàn trọng điểm, đặc biệt là các hoạt động thương mại trên các sàn thương mại điện tử, các đường dây, ổ nhóm; các tổ chức có quy mô...

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, hoạt động kinh doanh trên mạng internet… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tạo sự răn đe cho các đối tượng sản xuất, buôn bán và kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, ATVSTP…

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sản xuất công nghiệp tiếp đà phục hồi nhanh

Sản xuất công nghiệp tiếp đà phục hồi nhanh

Tính chung 10 tháng năm 2024, IIP ước tính tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 0,5%).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải trình, làm rõ về quản lý thuốc lá điện tử, ngành dược và mỹ phẩm

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giải trình, làm rõ về quản lý thuốc lá điện tử, ngành dược và mỹ phẩm

Chiều 11/11, tiếp tục Chương trình Quốc hội Kỳ họp thứ 8, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến thuốc lá điện tử, quản lý ngành dược và mỹ phẩm.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện trọng điểm quốc gia

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án điện trọng điểm quốc gia

Xác định tính quan trọng, cấp thiết của các dự án, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương, EVN và EVNNPT quyết liệt triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục"

Điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục"

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 500/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tình hình triển khai các dự án quan trọng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để đảm bảo cung ứng điện, bảo đảm an ninh năng lượng.
Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-Út ký kết bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại

Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-Út ký kết bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại

Chiều ngày 30/10/2024, bên lề Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 (FII-8), trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam và Ả-rập Xê-út, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cùng Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Kế hoạch Ả-rập Xê-út Faisal F. Alibrahim ký kết Bản Ghi nhớ về hợp tác kinh tế và thương mại.
Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Philippines trong 9 tháng năm 2024

Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam – Philippines trong 9 tháng năm 2024

Với đà tăng trưởng như hiện nay, dự báo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Philippines trong năm 2024 sẽ lần đầu tiên vượt mức 8 tỷ USD, đạt khoảng 8,5 tỷ USD, trong đó xuất siêu trên 3 tỷ USD.
Việt Nam và UAE ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA)

Việt Nam và UAE ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA)

Ngày 28 tháng 10 năm 2024, tại Dubai, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính và Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã cùng Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (Hiệp định CEPA).
Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, số liệu thống kê của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore trong 9 tháng đầu năm 2024, Singapore đã nhập khẩu (NK) thủy sản từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch NK khoảng 839,1 triệu SGD, giảm 4,51% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận