Lạng Sơn thí điểm giao nhận hàng hoá không tiếp xúc với Trung Quốc
Từ 1/3, hai bên Việt Nam - Trung Quốc thống nhất thí điểm mỗi lượt sẽ có một số xe hàng xuất của Việt Nam (bao gồm đầu kéo và đầu sơ mi rơ moóc) vào 2 bãi chờ xuất khẩu trên tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120. Bãi chờ xuất (bên phải tuyến đường) để thực hiện cắt container, bãi chờ nhập (bên trái tuyến đường) để thực hiện cẩu container.
Công nhân Việt Nam thực hiện cắt, cẩu container để lại tại 2 bãi chờ. Sau đó lái xe điều khiển toàn bộ đầu kéo rời khỏi bãi, lực lượng y tế Việt Nam tiến hành khử khuẩn (chỉ có công nhân vận hành cần cẩu ở lại, các công nhân này mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang và được niêm phong buồng lái).
Phía Trung Quốc bố trí một số lượt xe tương ứng (đầu kéo hoặc sơ mi rơ moóc) đi theo đường chuyên dụng hàng hóa vào 2 bãi chờ xuất này.
Nhân viên Trung Quốc sẽ thực hiện toàn bộ quy trình nối container, cẩu container lên phương tiện của Trung Quốc, trừ công nhân Việt Nam vẫn vận hành cần cẩu.
Sau khi hoàn thành, lái xe chuyên trách Trung Quốc sẽ kéo xe hàng về phía Trung Quốc giao hàng qua đường chuyên dụng vận tải hàng hóa khu vực mốc 1119 - 1120.
Khi hoàn thành việc giao hàng xong, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển phương tiện đi theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116 - 1117, trả container rỗng tại bãi xe phía sau cửa hàng miễn thuế.
Phương thức giao nhận hàng hoá "không tiếp xúc" được tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Bằng Tường (Trung Quốc) thí điểm tại cửa khẩu Hữu Nghị từ 1/3 |
Ngoài ra, sau khi trả xong container rỗng, lái xe chuyên trách Trung Quốc điều khiển đầu kéo vào 2 bãi xe quy định để nhận container hàng hoặc quay về Trung Quốc theo đường cũ (tức xe không của Trung Quốc đều đi về theo đường xuất nhập cảnh, khu vực mốc 1116 - 1117).
Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã thông báo tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố để phối hợp thông tin tuyên truyền cho các doanh nghiệp, chủ hàng biết về việc thực hiện thí điểm phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới.
Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn, tính đến ngày 28/2/2022, tổng lượng xe hàng chờ xuất khẩu tại 3 khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma là 1.479 xe, trong đó xe chở hoa quả tươi, chiếm gần 70% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu.
Hiện tại Lạng Sơn, hiệu suất thông quan vẫn rất thấp, trung bình chỉ giải phóng được khoảng 90 - 100 xe xuất/ngày. Do đó, Sở Công Thương Lạng Sơn tạm thời dừng tiếp nhận phương tiện chở hoa quả tươi lên cửa khẩu đường bộ xuất sang Trung Quốc đến hết ngày 5/3.
Chủ động giải pháp bảo đảm thông quan và ổn định dòng chảy hàng hoá
Trước đó, để bảo đảm thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu biên giới đường bộ, Đoàn Công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm trưởng Đoàn đã liên tục có những buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh.
Mới đây nhất, trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn vào ngày 23/2/2022, Bộ trưởng Công Thương quan tâm đến tình hình thiết lập và triển khai vùng xanh, vùng đệm an toàn cho hàng hoá thông quan; tình hình lực lượng chức năng của Lạng Sơn áp dụng công nghệ trong giám sát và thông quan; các vấn đề liên quan đến công tác giao thiệp với phía bạn để từ đó giúp cho việc thúc đẩy thông quan hàng hoá…
Nhấn mạnh vấn đề quan trong trước mắt là bằng mọi cách thúc đẩy việc thông quan hàng hoá và tình trạng ùn ứ phải được giải quyết để mang lại lợi ích cho cả hai bên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nêu lên các gợi mở để Lạng Sơn tiếp tục thực hiện thời gian tới.
Một là, tỉnh cần kiên trì và thường xuyên giao thiệp với bạn ở các cấp độ: Lực lượng chức năng ở cửa khẩu giao thiệp với bạn tạo điều kiện thuận lợi nhất dựa vào quan điểm chỉ đạo cấp cao là tạo thuận lợi hoá thương mại giữa hai nước nói chung và thương mại biên giới nói riêng; chứng minh đây là lợi ích cho cả hai bên khi hàng hoá được thông quan; chứng minh với bạn là Việt Nam đã nỗ lực cao nhất phòng, chống Covid-19, nhất là ở vùng biên giới và các vùng trồng, vùng nuôi.
“Tinh thần là tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi thông quan hàng hoá”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác Bộ Công Thương khảo sát tình hình thông quan hàng hoá tại khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn hôm 23/2/2022 |
Hai là, chủ động thiết lập mở rộng vùng xanh an toàn dịch bệnh bảo đảm an toàn Covid-19 trên người, phương tiện hàng hoá, cho dù chưa đạt được sự thống nhất với phía Trung Quốc. Hàng hoá trước khi vào vùng xanh phải bảo đảm an toàn.
“Đây là lợi ích không chỉ của tỉnh, cho tỉnh mà còn cho cả nước”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ rõ.
Ba là, tiếp tục làm tốt việc phân luồng hàng hoá, có phân biệt rõ từng chủng loại, không thể xếp lẫn lộn cả hàng khô, hàng tươi sống. Cần khẩn trương và ứng dụng cả công nghệ để làm việc này.
Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam cũng cần chủ động tạo thuận lợi thông quan hàng hoá của bạn với việc tổ chức hàng chiều về thuận lợi hơn.
Bốn là, tiếp tục giữ mối liên hệ thường xuyên với vùng trồng, vùng nuôi, doanh nghiệp có hàng đưa lên biên giới. Bộ Công Thương sẽ thường xuyên cùng Lạng Sơn giữ mối liên hệ. Cùng đó, tỉnh cần nắm danh sách các doanh nghiệp thường xuyên đưa hàng lên đây để có khuyến cáo thường xuyên, kịp thời.
Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh, các cơ quan truyền thông trong cả nước khi thông tin về tình hình thông quan hàng hoá cần hết sức tránh hiện tượng thông tin mang tính “trần trụi”, không chính thống như thời gian qua, gây những hiệu ứng bất lợi cho hàng hoá, nông sản của Việt Nam
Năm là, cần xác định việc đẩy mạnh tiêu thụ nội địa vẫn là kênh quan trọng.
Sáu là, về lâu dài, các địa phương có vùng trồng phải có điều chỉnh quy hoạch, bảo đảm sản phẩm có quy chuẩn, đáp ứng với yêu cầu thị trường cũng như bảo đảm truy xuất nguồn gốc.
Đối với phương thức giao nhận hàng hóa xuất khẩu mới của tỉnh Lạng Sơn, Bộ trưởng biểu dương tỉnh Lạng Sơn đã thống nhất được với các đối tác về hai phương án giao nhận hàng hóa rất có hiệu quả. Một là tổ chức cắt cung ngay tại địa bàn biên giới thuộc Việt Nam để tạo thông thoáng cho hàng hoá lên biên giới. Hai là tổ chức kiểm dịch Covid-19 và giao nhận hàng hoá ngay tại khu vực cửa khẩu trên đất Việt Nam.
Tại cuộc họp xử lý hàng hoá ở cửa khẩu diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Bộ Y tế, cùng các bộ, ngành trao đổi với cơ quan hữu quan phía Trung Quốc thiết lập ngay mô hình "vùng xanh", "luồng xanh" kiểm soát dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu, gồm cả người, trang thiết bị, phương thức hoạt động... nhằm giải quyết nhanh thủ tục kiểm dịch, kiểm soát lái xe và hàng hóa. Việc này nhằm đảm bảo kết quả an toàn phòng chống dịch được cả hai nước công nhận, đẩy nhanh quá trình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương xây dựng tiêu chuẩn, điều kiện, chất lượng với hàng hóa xuất khẩu tiểu ngạch qua biên giới và cơ chế chính sách khuyến khích xuất khẩu chính ngạch với một số hàng hóa đang ùn tắc tại các cửa khẩu. Đề xuất này cần được báo cáo Chính phủ trước 30/3. |