Lừa đảo trực tuyến tại Australia năm 2023 thiệt hại hơn 2,7 tỷ USD

Một báo cáo mới từ cơ quan giám sát người tiêu dùng tiết lộ rằng số vụ lừa đảo tại Úc đạt kỷ lục vào năm ngoái, với tổng thiệt hại lên tới 2,7 tỷ USD. Báo cáo của ACCC dựa trên dữ liệu từ nhiều cơ quan bao gồm Scamwatch, ReportCyber, Sàn giao dịch tội phạm tài chính Úc, IDCARE và Ủy ban đầu tư và chứng khoán Úc.

4.jpg

Báo cáo cho biết có đến hơn 601.000 báo cáo về các vụ lừa đảo vào năm 2023, tăng so với con số 507.000 được báo cáo vào năm 2022. Trong đó, các vụ lừa đảo đầu tư đã đánh cắp nhiều hơn bất kỳ loại lừa đảo nào khác, gây thiệt hại hơn 1,3 tỷ USD. Tuy nhiên, mặc dù số vụ lừa đảo được báo cáo ngày càng tăng nhưng số tiền bị mất vẫn giảm so với năm 2022, khi người Úc mất kỷ lục 3,1 tỷ USD.

Chính phủ liên bang cho biết đây là lần đầu tiên sau sáu năm số tiền thua lỗ do lừa đảo giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ACCC, đây là sự nỗ lực gia tăng của các ngân hàng và chính phủ trong năm 2023.

Bên cạnh đó, các số liệu còn cho thấy những đối tượng lừa đảo đang nhắm mục tiêu vào những người lớn tuổi có tiền tiết kiệm hoặc những người đang tìm kiếm cơ hội đầu tư. Những người trên 65 tuổi có nhiều khả năng bị mất tiền hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác và là nhóm tuổi duy nhất mất nhiều tiền hơn vào năm 2023 so với năm 2022.

Tháng 7/2023, trước áp lực từ các nạn nhân và các nhóm người tiêu dùng, chính phủ liên bang đã thành lập một trung tâm chống lừa đảo quốc gia, đồng thời ngành ngân hàng cũng hứa sẽ đầu tư vào việc tăng cường an ninh.

Theo dữ liệu của Scamwatch, trong khi tổn thất do lừa đảo được thực hiện qua tin nhắn văn bản hoặc qua điện thoại giảm thì số tiền bị mất do lừa đảo qua email và mạng xã hội lại tăng lên. Thiệt hại do lừa đảo việc làm đã tăng 151% lên 24,3 triệu USD, trong đó những người từ các cộng đồng đa dạng về văn hóa và ngôn ngữ (CALD) bị ảnh hưởng nhiều hơn. Ngoài ra, số tiền thiệt hại ước tính được cho là có thể còn cao hơn vì ước tính cứ ba nạn nhân bị lừa đảo thì có một người không trình báo tội phạm cho chính quyền.

Trước những thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân cần nâng cao kiến thức nhận biết và phòng tránh các hình thức lừa đảo trên không gian mạng. Cảnh giác với những lời mời chào hấp dẫn, những tổ chức tài chính không rõ danh tính, và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân hay thực hiện giao dịch chuyển tiền dưới mọi hình thức. Tuyệt đối không tin tưởng hoàn toàn những thông tin và đối tượng trên mạng xã hội. Khi gặp những trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an; cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ, giải quyết.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Italy tịch thu hơn 1 tỷ USD trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tín dụng thuế

Italy tịch thu hơn 1 tỷ USD trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tín dụng thuế

Cảnh sát Italy phát hiện chương trình “Superbonus” khuyến khích người dân cải tạo nhà đã bị nhiều công ty lạm dụng, tạo ra những khoản tín dụng thuế “ma” và chiếm đoạt hàng tỷ euro.
Áp lực vĩ mô kéo giá dầu suy yếu

Áp lực vĩ mô kéo giá dầu suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu diễn biến phân hoá trong ngày 14/5. Giá dầu suy yếu so với các phiên giao dịch trước đó.
Ấn Độ: Cảnh báo lừa đảo đầu tư chứng khoán trực tuyến

Ấn Độ: Cảnh báo lừa đảo đầu tư chứng khoán trực tuyến

Mới đây, tại Kerala (Ấn Độ), một bác sĩ 53 tuổi đã bị lừa mất 34 triệu rupee (~10 tỷ 4 VNĐ) thông qua hình thức giao dịch chứng khoán trực tuyến.
Khoảng 25 triệu người Philippines sống phụ thuộc vào cây dừa.

Khoảng 25 triệu người Philippines sống phụ thuộc vào cây dừa.

Giá trị xuất khẩu các sản phẩm dừa hàng năm của Philippines đạt trên 2 tỷ USD. Và hiện nay có khoảng 25 triệu người Philippines sống phụ thuộc vào cây dừa.
Vì sao Trung Quốc và Ấn Độ khó đạt được mục tiêu về khí hậu

Vì sao Trung Quốc và Ấn Độ khó đạt được mục tiêu về khí hậu

Trung Quốc và Ấn Độ đều có kế hoạch đầy tham vọng nhằm cắt giảm lượng khí thải, nhưng nhu cầu của hai quốc gia này với than đá vẫn tiếp tục tăng, do đó, hai quốc gia phát thải carbon lớn nhất châu Á khó đạt được mục tiêu về khí hậu hơn.
Cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm vào hội đồng y tế Scots để đánh cắp dữ liệu, công bố trên web đen

Cảnh báo cuộc tấn công mạng nhằm vào hội đồng y tế Scots để đánh cắp dữ liệu, công bố trên web đen

Một nhóm tin tặc đã sở hữu quyền truy cập vào số lượng lớn thông tin của bệnh nhân và đội ngũ nhân viên tại bệnh viện NHS Dumfries & Galloway (nay thuộc Scotland, Anh) sau một cuộc tấn công mạng vào thời điểm đầu tháng 3.
Mỹ cảnh báo hàng loạt các trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các App hẹn hò

Mỹ cảnh báo hàng loạt các trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua các App hẹn hò

Tội phạm mạng đang lợi dụng nỗi sợ hãi của mọi người về việc hẹn hò trực tuyến bằng cách dụ họ tải xuống các ứng dụng “xác minh” giả mạo cho phép họ đánh cắp thông tin và tiền.
Trung Quốc tiêu thụ 2,4 triệu ô tô trong tháng 4/2024

Trung Quốc tiêu thụ 2,4 triệu ô tô trong tháng 4/2024

Theo Hiệp hội ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố ngày 13/5), tiêu thụ ô tô của nước này tăng mạnh, đạt 2,4 triệu xe trong tháng 4/2024.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận