Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 22/5

Ngày 22/5 hàng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày quốc tế Đa dạng sinh học với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về đa dạng sinh học. Đây là dịp để phản ánh trách nhiệm của chúng ta trong việc bảo vệ di sản quý giá này cho các thế hệ tương lai.

Đa dạng sinh học đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển bền vững kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia, mỗi địa phương, vùng lãnh thổ và trong đời sống của mỗi cá nhân. Đa dạng sinh học là cơ sở của sự sống và quyết định trong mọi phát triển của loài người trên Trái Đất. Đa dạng sinh học mang lại những lợi ích trực tiếp cho con người và đóng góp to lớn cho nền kinh tế quốc gia.

Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1993 tại Hà Lan, nhằm tăng cường nhận thức của mọi người về tầm quan trọng của sự đa dạng trong các loài sống 1993 bởi Ủy ban Liên Chính phủ về Đa dạng Sinh học (IPBES) của Liên Hợp Quốc. Thể hiện nỗ lực toàn cầu trong việc bảo vệ, duy trì và sử dụng bền vững các loài động thực vật và đa dạng sinh học, ngày này được kỷ niệm vào ngày 22 tháng 5 hàng năm.

Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 22/5

Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học nhằm nâng cao nhận thức và cổ vũ sự hành động của chính phủ và cộng đồng quốc tế trong việc bảo tồn và sử dụng đa dạng sinh học một cách bền vững. Nó cũng quan trọng trong việc tăng cường thông tin và giáo dục về các vấn đề liên quan đến đa dạng sinh học và các tác động của việc tiêu thụ tài nguyên và phát triển bất bền về môi trường.

Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học là một cơ hội để tôn vinh cảnh quan đa dạng sinh học đa dạng của chúng ta và cũng là một cơ hội để cảnh báo về tình trạng giảm sút đa dạng sinh học và những hậu quả tiêu cực của nó đối với cuộc sống của chúng ta.

Môi trường là không gian, nơi ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, cung cấp tài nguyên thiên nhiên phục vụ cuộc sống của con người. Chính vì sự quan trọng đó vấn đề sống còn của toàn nhân loại, nên cần có các biện pháp bảo vệ môi trường để duy trì sự sống của chúng ta.

Năm 2024, Liên hợp quốc đã lựa chọn chủ đề cho Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học là “Be part of the Plan” - “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học”. Còn năm 2023, Ngày Quốc tế đa dạng sinh học được Liên hợp quốc phát động với chủ đề "Từ thỏa thuận đến hành động: Phục hồi đa dạng sinh học" nhằm kêu gọi Chính phủ các nước nhanh chóng biến các cam kết thành hành động để ngăn chặn và đẩy lùi sự suy giảm đa dạng sinh học, hướng tới xây dựng một tương lai "Sống hài hòa với thiên nhiên" vào năm 2050.

Các chủ đề ngày quốc tế Đa dạng sinh học

- Năm 2022: Xây dựng một tương lai chung cho tất cả sự sống.

- Năm 2021: Chúng ta là một phần của giải pháp - Vì thiên nhiên.

- Năm 2020: Các giải pháp của chúng ta sẵn có ở thiên nhiên.

- Năm 2019: Đa dạng sinh học của chúng ta, thực phẩm của chúng ta, sức khỏe của chúng ta.

- Năm 2018: Kỷ niệm 25 năm hành động vì đa dạng sinh học.

- Năm 2017: Đa dạng sinh học và du lịch bền vững.

- Năm 2016: Đa dạng sinh học giòng chính; Duy trì con người và điều kiện sống.

- Năm 2015: Đa dạng sinh học vì sự phát triển bền vững.

- Năm 2014: Đa dạng sinh học đảo.

- Năm 2013: Nước và đa dạng sinh học.

- Năm 2012: Đa dạng sinh học biển.

- Năm 2011: Đa dạng sinh học rừng.

- Năm 2010: Đa dạng sinh học, Phát triển và Làm giảm nghèo.

- Năm 2009: Các loài xa lạ xâm lấn.

- Năm 2008: Đa dạng sinh học và Nông nghiệp.

- Năm 2007: Đa dạng sinh học và Sự biến đổi khí hậu.

- Năm 2006: Bảo vệ đa dạng sinh học trên đất liền.

- Năm 2005: Đa dạng sinh học: Bảo hiểm cuộc sống cho sự thay đổi thế giới của chúng ta.

- Năm 2004: Đa dạng sinh học: Nước và Sức khỏe cho mọi người.

- Năm 2003: Đa dạng sinh học và việc giảm nghèo - những thách thức cho Phát triển bền vững.

- Năm 2002: Cống hiến cho Đa dạng sinh học rừng.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Indonesia cân nhắc mua công ty gạo Campuchia để tăng nguồn cung

Indonesia cân nhắc mua công ty gạo Campuchia để tăng nguồn cung

Các chuyên gia đánh giá, kế hoạch gần đây của Indonesia nhằm mua lại công ty gạo Campuchia để tăng cường nguồn cung, có thể gặp trở ngại.
Shopee thừa nhận vi phạm luật độc quyền ở Indonesia

Shopee thừa nhận vi phạm luật độc quyền ở Indonesia

Cơ quan chống độc quyền của Indonesia cho biết Công ty thương mại điện tử Shopee thừa nhận đã vi phạm quy định độc quyền đối với dịch vụ chuyển phát nhanh ở Indonesia.
Apple đối mặt khoản phạt kỷ lục 38,3 tỷ USD từ Liên minh Châu Âu

Apple đối mặt khoản phạt kỷ lục 38,3 tỷ USD từ Liên minh Châu Âu

Ngày 24/6, Liên minh Châu Âu (EU) đã cáo buộc Apple vi phạm Đạo luật về Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU, dẫn đến việc Apple có thể phải đối mặt với khoản phạt kỷ lục lên tới 38,3 tỷ USD.
Phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Anh và Bắc Ireland

Phê chuẩn văn kiện gia nhập CPTPP của Anh và Bắc Ireland

Tiếp tục Kỳ họp thứ 7, sáng 25/6, với 459/460 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết Phê chuẩn Văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.
Philippines quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo

Philippines quyết định giảm thuế nhập khẩu gạo

Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos, JR., ngày 20 tháng 6 năm 2024, trên cơ sở thẩm quyền được trao theo quy định của pháp luật và căn cứ đề xuất của các cơ quan liên quan, đã ban hành Sắc lệnh số 62, theo đó sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng. Đối với mặt hàng gạo, thuế nhập khẩu từ mức 35% sẽ cắt giảm xuống còn 15%, thời gian áp dụng tới năm 2028.
India Post: Cảnh báo lừa đảo thông qua các kênh liên kết trả lại hàng cho bưu điện

India Post: Cảnh báo lừa đảo thông qua các kênh liên kết trả lại hàng cho bưu điện

Mới đây, PIB Fact Check - trang thông tin chuyên đăng tải về các hình thức lừa đảo - đã đưa ra lời cảnh báo về một thủ đoạn mới hết sức tinh vi, liên quan tới dịch vụ vận chuyển hàng hóa của Bưu điện Ấn Độ (Indian Post).
Thị trường hàng hoá sôi động trở lại sau nghỉ lễ của Mỹ

Thị trường hàng hoá sôi động trở lại sau nghỉ lễ của Mỹ

Thông tin từ Sở Giao dịch hàng hoá Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa phiên giao dịch 20/6, thị trường hàng hoá biến động trái chiều sau ngày nghỉ lễ của Mỹ.
FAO dự báo sản lượng gạo Việt Nam sẽ sụt giảm trong niên vụ 2024 - 2025

FAO dự báo sản lượng gạo Việt Nam sẽ sụt giảm trong niên vụ 2024 - 2025

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) vừa đưa ra dự báo, sản lượng gạo Việt Nam trong vụ 2024-2025 sẽ đạt khoảng 27,8 triệu tấn, giảm 1,4% so với niên vụ trước.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận