Người Việt tìm kiếm gì trên mạng internet năm 2023?

Mới đây, một số nền tảng tìm kiếm công bố xu hướng tìm kiếm trong năm 2023, lĩnh vực giải trí, công nghệ trí tuệ nhân tạo được tìm kiếm nhiều nhất.

TTXVN dẫn thông tin từ nền tảng tìm kiếm Cốc cốc cho biết từ khoá “concert”, “tìm việc làm” và “chatgpt” là 3 cụm từ nổi bật được người dùng Việt tìm kiếm nhiều nhất năm 2023. Top 3 chủ đề tìm kiếm thịnh hành nhất trên nền tảng tìm kiếm Cốc Cốc trong năm qua là giải trí, giáo dục và công nghệ. Đáng chú ý, du lịch trở thành chủ đề có lượng tìm kiếm tăng trưởng cao gấp gần 3,5 lần so với năm 2022.

Xét trên tổng thể cả năm, nội dung giải trí đã gia tăng tới 3 lần về lượng tìm kiếm so với năm 2022, đưa chủ đề này trở thành chủ đề thịnh hành nhất trên nền tảng tìm kiếm Cốc Cốc năm 2023. Về tỷ trọng, chủ đề giải trí chiếm 27,5% tổng lượng tìm kiếm của Top 10 chủ đề tìm kiếm hàng đầu. Tiếp sau đó là các chủ đề giáo dục và công nghệ với tỷ trọng lượng tìm kiếm lần lượt là 23,8% và 23,7%.

Người Việt tìm kiếm gì trên mạng internet năm 2023?
Ảnh minh họa

Với ngành giải trí, năm 2023 ghi dấu nhiều sự kiện gây tiếng vang lớn. Đáng chú ý nhất là các sự kiện biểu diễn trực tiếp (liveshow hay concert) với tiêu chuẩn quốc tế diễn ra tại Việt Nam như Born Pink World Tour (BlackPink) và trong khu vực như The Eras Tour (Taylor Swift). So với năm 2022, nhu cầu tìm kiếm về “concert” nói chung đã tăng 17%, với “taylor swift eras tour”, “concert hoàng thùy linh” và “concert blackpink” là các cụm từ tìm kiếm thịnh hành nhất.

Chủ đề giáo dục xếp ngay sau giải trí, chiếm tới gần 1/3 lượng tìm kiếm trong Top 10 chủ đề thịnh hành nhất của năm 2023.

Thay đổi về xu hướng tìm kiếm trong lĩnh vực này chủ yếu nằm ở việc trường học tiếp nhận và triển khai phổ biến bộ sách giáo khoa mới đến học sinh phổ thông. Ngoài ra, người dùng Cốc Cốc có xu hướng tích cực tìm kiếm cơ hội học bổng và thông tin du học sau khi hoạt động di trú toàn cầu được tái thiết lập. Bằng chứng là các cụm từ tìm kiếm liên quan đến “du học” đã đạt mức tăng gấp hơn 2,5 lần so với năm 2022. Trí tuệ nhân tạo (AI) giữ vị trí “ngôi sao” của ngành công nghệ năm 2023. Ra mắt vào cuối năm 2022, ChatGPT của OpenAI đã gây ra cơn sốt toàn cầu với khả năng trả lời câu hỏi về mọi chủ đề tự nhiên như con người. Cùng với sự bùng nổ của ChatGPT, lượng tìm kiếm của các cụm từ liên quan đến công cụ AI đã tăng đến hơn 132 lần so với năm trước.

Song hành với xu hướng chuyển đổi số, người dùng Việt liên tục khám phá cách dùng các ứng dụng công nghệ thông tin hay các công cụ trực tuyến mới trong năm 2023.

Một điểm sáng là du lịch đang có dấu hiệu phục hồi, với lượng tìm kiếm về chủ đề Du lịch đã tăng gấp gần 3,5 lần so với năm 2022. Đặc biệt, du lịch “tĩnh” đang nổi lên như một xu hướng mới, với các từ khóa về địa điểm du lịch tâm linh như “đền”, “chùa” tăng 38%, các cụm từ liên quan đến các hoạt động du lịch tự phát theo “chủ nghĩa thoát ly” như “camping” hay “glamping” (cắm trại sang trọng) tăng 46% về lượng tìm kiếm so với năm 2022.

Mới đây, Google cũng đã công bố Danh sách Google Year In Search 2023 - - bao gồm 9 hạng mục tìm kiếm tiêu biểu, chia theo các chủ đề cụ thể: “Tìm kiếm về A.I”, “Thể thao”, “Game”, “Du lịch”, “Phim chiếu rạp”, “Cách làm”, “Công thức món ăn”, “Định nghĩa - Là gì” và “Địa điểm Gần đây”; phản ánh mối quan tâm và xu hướng tìm kiếm của người Việt Nam trong năm 2023.

Theo đó, trí tuệ Nhân tạo (AI) đã trở thành một trong những chủ đề nóng trong những năm gần đây. Trong năm nay, sự cạnh tranh của nhiều hãng công nghệ hàng đầu nhằm đưa các ứng dụng AI tiếp cận người dùng cuối đã thu hút sự chú ý lớn và dẫn đến sự phổ biến của những từ khóa tìm kiếm liên quan đến AI trên Google.

Trong chủ đề tìm kiếm này, đứng đầu là cụm từ “robot trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Việt Nam chế tạo phục vụ cho ngành” - cho thấy người dùng Việt dù tò mò với các nội dung “hot” của thế giới nhưng vẫn dành sự ưu tiên tìm hiểu cho những sản phẩm do chính người Việt làm ra. Những cụm từ khóa trong top 10 thể hiện mối quan tâm của người Việt về lợi ích của AI, ngành học AI có gì và cách để ứng dụng AI vào các lĩnh vực cụ thể.

Các tìm kiếm về bóng đá chiếm 9/10 top những nội dung thuộc chủ đề thể thao được người Việt có xu hướng tìm kiếm nhiều nhất. Trong đó top 1 và top 3 thuộc về những giải đấu có sự tham gia của đội tuyển bóng đá Việt Nam như “AFF cup” và “giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023”.

Các tìm kiếm về điểm du lịch trong nước chiếm một nửa trong tổng số top 10 địa điểm có xu hướng tìm kiếm nổi bật. 5 địa điểm nội địa này đều không thuộc về những thành phố lớn mà thiên về hướng du lịch gần gũi với thiên nhiên, bao gồm: “Du lịch Hà Giang”, “Du lịch Cần Thơ, “Du lịch Phú Quốc”, “Du lịch Cồn Phụng”, “Du lịch Buôn Ma Thuột”.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tháng 12 hoàn thành Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Tháng 12 hoàn thành Đề án thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký ban hành Quyết định số 1088/QĐ-TTg ngày 2/10/2024 phân công nhiệm vụ triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.
Tương lai của ngành thương mại thời trang Thụy Điển

Tương lai của ngành thương mại thời trang Thụy Điển

Sự quan tâm đến hàng thời trang đã qua sử dụng tại Thụy Điển đã bùng nổ. Ngày nay, 6/10 người tiêu dùng mua các sản phẩm thời trang đã qua sử dụng.
Thương mại Việt Nam – Malaysia còn nhiều dư địa phát triển

Thương mại Việt Nam – Malaysia còn nhiều dư địa phát triển

Trong 8 tháng đầu năm 2024, thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch đạt 9,62 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 1,9% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.
ADB phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam ứng phó thiên tai

ADB phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam ứng phó thiên tai

Ngày 27/9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam cung cấp các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp và nhân đạo cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi ở các tỉnh phía Bắc.
Việt Nam tiếp tục thăng hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam tiếp tục thăng hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2024 cho thấy Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2023, trong đó có 3 chỉ số đứng đầu thế giới. Trong 14 năm liền, Việt Nam luôn có kết quả đổi mới sáng tạo cao hơn so với mức độ phát triển.
Hợp tác thương mại Việt - Trung tạo động lực phát triển thực chất và hiệu quả

Hợp tác thương mại Việt - Trung tạo động lực phát triển thực chất và hiệu quả

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, có tình hữu nghị truyền thống lâu đời. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam coi trọng và xác định phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc là chủ trương nhất quán, lâu dài, là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.
Phát triển VNPT thành tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh

Phát triển VNPT thành tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định 1019/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển đến năm 2025 của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP. HCM lần thứ 5

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP. HCM lần thứ 5

Sáng 25/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 lần thứ 5 - phiên toàn thể.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận