Nhận diện, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc bản chất khoa học, cách mạng, ý nghĩa thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Trong tiến trình hình thành, phát triển lịch sử tư tưởng nhân loại, không một tư tưởng nào, học thuyết nào về lịch sử có thể sánh kịp với chủ nghĩa Mác-Lênin về phương diện cách mạng và khoa học. Chủ nghĩa Mác-Lênin đã chỉ ra quy luật vận động của lịch sử nhân loại và con đường tất yếu tới chủ nghĩa cộng sản - một hình thái kinh tế - xã hội phát triển cao của xã hội loài người.

Cơ sở của tính cách mạng và tính khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin gắn liền với thực tiễn cuộc đấu tranh giai cấp của giai cấp vô sản chống lại giai cấp tư sản; gắn với phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng vô sản. Ngoài ra, tính cách mạng và tính khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin đã cung cấp cho giai cấp vô sản công cụ nhận thức khoa học, đó là chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. Chính công cụ này là chìa khóa để luận giải sự ra đời tất yếu của chủ nghĩa xã hội.

Những giá trị bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin đã được Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, Đảng ta vận dụng, phát triển sáng tạo phù hợp với điều kiện ở Việt Nam, trở thành nền tảng tư tưởng vững chắc, phương pháp luận khoa học, giúp chúng ta nâng cao tầm tư tưởng, tầm trí tuệ, tư duy độc lập, sáng tạo, tìm ra con đường và giải pháp đúng để giải quyết các vấn đề quan trọng của sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Những thành tựu to lớn của Việt Nam, một lần nữa khẳng định sức sống bền vững của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tính đúng đắn của đường lối xây dựng chủ nghĩa xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Để việc đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc bản chất khoa học, cách mạng, ý nghĩa thời đại của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thực sự thuyết phục, chúng ta phải có cái nhìn khách quan, tôn trọng sự thật lịch sử, không được chủ quan, áp đặt, thiên kiến hoặc máy móc trong việc nhận định, đánh giá, phản bác các luận điệu xuyên tạc tư tưởng của Người.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đó là: “Kiên định và không ngừng vận dụng, phát triển sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn Việt Nam trong từng giai đoạn”.

Nhận diện, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc bản chất khoa học, cách mạng, ý nghĩa thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin,  tư tưởng Hồ Chí Minh

Bản chất khoa học, cách mạng, ý nghĩa thời đại của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Bản chất khoa học, cách mạng, ý nghĩa thời đại của Chủ nghĩa Mác – Lênin: Chủ nghĩa Mác - Lênin, tính khoa học và tính cách mạng không tách rời nhau. Tính khoa học đã bao hàm trong nó tính cách mạng, bởi tính khoa học đòi hỏi phải chỉ ra được quy luật vận động, phát triển khách quan của lịch sử. Tính khoa học triệt để còn đòi hỏi phải đấu tranh chống lại mọi sự lạc hậu, phản động, bảo thủ, chống lại áp bức, bất công, cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới. Đồng thời, tính cách mạng trong chủ nghĩa Mác đã bao hàm trong nó tính khoa học, bởi để chống lại xã hội cũ, xây dựng xã hội mới, nhất thiết phải tôn trọng và hành động theo quy luật khách quan, tức phải dựa vào khoa học. Bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin thể hiện ở các nội dung sau:

Thứ nhất, chủ nghĩa Mác - Lênin là một hệ thống lý luận khoa học, thể hiện trong toàn bộ các nguyên lý cấu thành học thuyết, trước hết là các nguyên lý cơ bản trong hệ thống lý luận mácxít.

Chủ nghĩa Mác- Lênin là hệ thống các quan điểm và học thuyết khoa học do C. Mác và Ph.Ăngghen xây dựng, V.I.Lênin bảo vệ và phát triển, được hình thành và phát triển trên cơ sở tổng kết thực tiễn và kế thừa những giá trị tư tưởng của nhân loại; là thế giới quan phương pháp luận chung nhất của nhận thức khoa học và thực tiễn cách mạng; là khoa học về sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản, giải phóng nhân dân lao động khỏi mọi chế độ áp bức, bóc lột và tiến tới giải phóng con người.

Chủ nghĩa Mác- Lênin được cấu thành từ ba bộ phận lý luận cơ bản có mối quan hệ mật thiết với nhau đó là: triết học Mác- Lênin, kinh tế học chính trị Mác- Lênin và chủ nghĩa xã hội khoa học. Triết học Mác- Lênin nghiên cứu những quy luật vận động, phát triển chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy; xây dựng thế giới quan và phương pháp luận chung nhất của nhận thức khoa học và thực tiễn cách mạng. Trên cơ sở thế giới quan và phương pháp luận triết học, kinh tế học chính trị Mác- Lênin nghiên cứu những quy luật kinh tế của xã hội, đặc biệt là những quy luật kinh tế của quá trình ra đời, phát triển, suy tàn của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa và sự ra đời, phát triển của phương thức sản xuất mới, phương thức sản xuất cộng sản chủ nghĩa. Chủ nghĩa xã hội khoa học là kết quả tất nhiên của sự vận dụng thế giới quan, phương pháp luận triết học và kinh tế học chính trị Mác - Lênin vào việc nghiên cứu làm sáng tỏ những quy luật khách quan của quá trình cách mạng xã hội chủ nghĩa, bước chuyển biến lịch sử từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội và tiến tới chủ nghĩa cộng sản.

Ba bộ phận lý luận cấu thành chủ nghĩa Mác-Lênin có đối tượng nghiên cứu cụ thể khác nhau nhưng đều nằm trong một hệ thống lý luận khoa học thống nhất, đó là khoa học về sự nghiệp giải phóng giai cấp vô sản, giải phóng nhân dân lao động khỏi chế độ áp bức, bóc lột và tiến tới giải phóng con người.

Thứ hai, sự thống nhất hữu cơ giữa thế giới quan khoa học và phương pháp luận mácxít trong chủ nghĩa Mác - Lênin.

Bản thân các quy luật, nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin vừa có ý nghĩa thế giới quan, vừa có ý nghĩa phương pháp luận. Thế giới quan duy vật biện chứng giúp con người hiểu rõ bản chất của thế giới là vật chất. Thế giới tự nhiên, xã hội và tư duy vận động, biến đổi theo những quy luật khách quan. Con người thông qua hoạt động thực tiễn để nhận thức, giải thích, cải tạo thế giới, làm chủ thế giới. Còn phương pháp luận đúng đắn giúp con người xem xét sự vật, hiện tượng một cách khách quan, phân tích cụ thể theo tinh thần biện chứng. Sự thống nhất giữa thế giới quan và phương pháp luận đã đưa chủ nghĩa Mác - Lênin trở thành một hệ thống lý luận mang tính khoa học sâu sắc và cách mạng triệt để.

Bản chất cách mạng, khoa học thể hiện từ sự ra đời của chủ nghĩa Mác- Lênin. Trước hết là ba tiền đề cho sự ra đời của chủ nghĩa Mác: Tiền đề kinh tế; Tiền đề chính trị - xã hội; Tiền đề khoa học và lý luận. Mác và Ănghen đã phân tích các sự kiện trên, kế thừa và phát triển những nhân tố khoa học, tiến bộ để sáng lập nên học thuyết cách mạng, khoa học cho giai cấp vô sản. Trong đó, chứng minh về sự sụp đổ tất yếu của chủ nghĩa tư bản và sự quá độ lên chủ nghĩa xã hội; làm rõ vai trò và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân; chỉ ra cho giai cấp công nhân con đường đấu tranh để giải phóng giai cấp, giải phóng nhân loại ra khỏi áp bức, bóc lột, xây dựng một chế độ xã hội tốt đẹp. Lênin đã vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác để giải quyết những vấn đề cách mạng vô sản trong điều kiện mới: Phân tích mâu thuẫn trong xã hội tư bản; về vai trò cách mạng của các nước; về phong trào cách mạng vô sản; về chính quyền xô viết; về khoa học và kỹ thuật; về phát triển lực lượng sản xuất; về giải phóng dân tộc với giải phóng giai cấp... Sau khi Lênin mất, chủ nghĩa Mác - Lênin tiếp tục được phát triển và trở thành nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hoạt động của các đảng cộng sản và phong trào cách mạng quốc tế.

Thứ ba, chủ nghĩa Mác - Lênin là học thuyết duy nhất nêu lên mục tiêu giải phóng xã hội, giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng con người với con đường, lực lượng, phương thức đạt mục tiêu đó.

Luận giải vai trò của triết học trong đấu tranh giai cấp: Mác đã chỉ ra những thiếu sót căn bản của các nhà triết học trước đó, hình thành lý luận triết học khoa học về cuộc đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân. Theo Mác, nhiệm vụ của triết học là cải tạo thế giới, thực tiễn xã hội có vai trò quyết định đối với lý luận trong việc nhận thức và cải tạo thế giới (tính chất duy vật). Cuộc đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân là một thực tiễn sinh động đề hình thành lý luận về đấu tranh giai cấp, tiến bộ xã hội. Nhấn mạnh vai trò của hoạt động tinh thần trong sự phát triển của xã hội: vừa là mục đích, vừa là động lực. Vũ khí của sự phê phán không thể thay thế sự phê phán bằng vũ khí. Lực lượng vật chất chỉ có thể bị đánh đổ bằng lực lượng vật chất, nhưng lý luận chúng sẽ trở thành lực lượng vật chất một khi nó thâm nhập vào quần chúng.

Thứ tư, chủ nghĩa Mác - Lênin là một học thuyết mở, không ngừng tự đổi mới, tự phát triển trong dòng trí tuệ của nhân loại.

Mang bản chất khoa học, nên chủ nghĩa Mác- Lênin không phải là một hệ thống các nguyên lý giáo điều, bất biến mà gắn với quá trình phát triển của tri thức nhân loại và phong trào cách mạng trên thế giới. Chính C. Mác, Ph. Ăngghen, V.I. Lênin đã nhiều lần khẳng định học thuyết của các ông không phải là cái đã xong xuôi hẳn, còn nhiều điều các ông chưa có điều kiện, thời gian, cơ hội nghiên cứu. Phát triển lý luận Mác-Lênin là trách nhiệm của các thế hệ kế tiếp sau, của những người mácxít chân chính. Ngay bản thân các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác- Lênin trong quá trình nghiên cứu và hoạt động trong phong trào công nhân cũng đã điều chỉnh một số luận điểm của mình.

Chủ nghĩa Mác- Lênin là một học thuyết mở. Vì vậy, nó không bao giờ là một học thuyết lý luận cứng nhắc và giáo điều. Thế hệ này nối tiếp thế hệ khác tiếp thu, vận dụng và phát triển sáng tạo các quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin, làm cho học thuyết của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin ngày càng được bổ sung và hoàn thiện.

Bản chất khoa học, cách mạng, ý nghĩa thời đại của tư tường Hồ Chí Minh: Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại. Đó là ngọn đuốc soi đường cho cuộc đấu tranh của nhân dân ta giành được thắng lợi, là tài sản tinh thần to lớn của Đảng và dân tộc ta.

Ba nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh: Chủ nghĩa Mác-Lênin; Các giá trị truyền thống của dân tộc; Tinh hoa văn hoá nhân loại. Trong 3 nguồn gốc trên, chủ nghĩa yêu nước là cơ sở ban đầu, là động lực thúc đẩy Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác- Lênin. Ba nguồn gốc đó gắn hoà quyện vào nhau, kết hợp hài hoà trong con người Hồ Chí Minh, sản sinh ra tư tưởng Hồ Chí Minh. Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm các vấn đề: về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người; về độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; về sức mạnh của nhân dân, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng Nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân; về quốc phong toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân; về phát triển kinh tế và văn hoá, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, cán bộ, đảng viên vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.

Thời đại ngày nay có nhiều nội dung, đặc điểm rất mới so với thời C.Mác và V.I.Lênin sống và hoạt động. Song các giá trị bền vững trong tư tưởng, quan điểm và phương pháp của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin đã và đang là lý luận và phương pháp luận khoa học để nhận thức và cải tạo thế giới, còn những hạn chế lịch sử trong một số luận điểm cụ thể đặt ra yêu cầu phải bổ sung, phát triển cho phù hợp với điều kiện lịch sử mới. Chính bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin đòi hỏi phải như vậy. Giá trị, sức sống của học thuyết Mác - Lênin không phải ở chỗ mọi câu nói của các ông là những chân lý vĩnh cửu, những người cách mạng cứ thế mà áp dụng không cần xem xét điều kiện, hoàn cảnh cụ thể. Chính C.Mác và Ph.Ăngghen đã nhiều lần tuyên bố: Học thuyết của chúng tôi không phải là giáo điều mà là kim chỉ nam cho hành động.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã coi chủ nghĩa Mác- Lênin là “Chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mạng nhất”. Người coi chủ nghĩa Mác - Lênin là “cái cẩm nang thần kỳ”, “mặt trời chói lọi” soi sáng con đường cách mạng Việt Nam. Vì vậy, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn yêu cầu “phải nắm vững, vận dụng sáng tạo, góp phần phát triển chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh”. Khi vận dụng chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cần nắm các yêu cầu khi vận dụng, phải nắm vững hoàn cảnh ra đời, nội dung tư tưởng của vấn đề nghiên cứu, vận dụng; vận dụng phải gắn với đặc điểm, tình hình thực tiễn, điều kiện lịch sử cụ thể, gắn với xu thế phát triển của thời đại; tích cực tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, tham khảo kinh nghiệm trong và ngoài nước

Ðảng ta, nhân dân tự hào khẳng định rằng, trong hơn 90 năm lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ðảng ta đã phát triển và làm phong phú lý luận của chủ nghĩa Mác- Lênin bằng thực tiễn lãnh đạo cuộc đấu tranh cách mạng của nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đó chính là giá trị vĩnh hằng của Chủ nghĩa Mác- Lênin không chỉ đối với cách mạng Việt Nam mà còn là của cách mạng thế giới và loài người tiến bộ, Chủ nghĩa Lênin vĩ đại sẽ đưa lịch sử loài người lên giai đoạn mới, giai đoạn chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.

Chủ trương, đường lối đấu tranh các luận điệu xuyên tạc bản chất khoa học, cách mạng, ý nghĩa thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch luôn được coi trọng, lãnh đạo và chỉ đạo chặt chẽ, hiệu quả. Đảng, Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác phòng ngừa, đấu tranh trên lĩnh vực này. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII nêu rõ: “Tăng cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chủ động ngăn chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch”. Trong lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, một trong những nội dung quan trọng được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhấn mạnh là phải chủ động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh, không để tác động, chi phối bởi những thông tin không chính thức, thông tin xấu độc, bịa đặt, xuyên tạc trên internet, mạng xã hội của các thế lực thù địch. Chủ động chuẩn bị các phương án, biện pháp cụ thể, sát với tình hình; xây dựng lý luận sắc bén để đấu tranh, phản bác có hiệu quả với các quan điểm sai trái, xuyên tạc nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng.

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, các đơn vị phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động công chức, người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; không đăng tải, chia sẻ làm lộ lọt bí mật Nhà nước trong đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, chống phá; đồng thời, tích cực chia sẻ, lan tỏa các bài viết, hình ảnh, các thông tin tích cực về gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng các ngày lên lớn của đất nước. Chủ động nắm chắc tình hình, chủ động đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lợi dụng các vấn đề nhạy cảm, phức tạp để xuyên tạc, kích động, tụ tập gây rối làm mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Do đó, đẩy mạnh công tác đấu tranh, tuyên truyền, phản bác quan điểm sai trái, các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch là nhiệm vụ chung, thường xuyên, quan trọng của cấp ủy, chính quyền và toàn bộ công chức, người lao động, đảng viên để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Nhận diện các luận điệu xuyên tạc bản chất khoa học, cách mạng, ý nghĩa thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Có thể nói, chưa bao giờ các thế lực phản động có ý định từ bỏ việc chống phá cách mạng Việt Nam, xóa bỏ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận vài trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta hòng làm lu mờ và tiến tới xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng. Việc nhận diện, phân tích và làm rõ hoạt động chống phá của chúng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ của các cấp, các ngành, mọi lực lượng, góp phần định hướng, xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước - mối quan hệ quyết định sự tồn vong của Đảng.

Trước hết, phải nhận diện được thủ pháp của các luận điệu xuyên tạc bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay. Đứng trước một học thuyết khoa học, cách mạng như chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các thế lực thù địch thường tìm cách cài lỗi logíc trong những lập luận để xuyên tạc, phủ nhận thì mới hy vọng đánh lừa được nhận thức nhân dân. Họ thường đánh tráo khái niệm hoặc thêm hay bớt từ ngữ trong các luận điểm của các nhà kinh điển, làm biến dạng nội dung, đưa ra những tiền đề không đầy đủ cho các bước suy luận,…rồi rút ra kết luận xuyên tạc bản chất có chủ đích. Tinh vi hơn nữa là họ lợi dụng những hiện tượng tiêu cực có tính đơn lẻ trong đời sống xã hội để cường điệu hóa thành cái phổ biến, bản chất. Từ thành tựu cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại; cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo ra nhiều đột phá mới, có tác động mạnh mẽ, thậm chí ngoài sức tưởng tượng của con người đối với tăng trưởng kinh tế,...và họ đã lợi dụng điều đó như một “kênh” để xuyên tạc bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Thông qua những thành tựu ấy họ quảng bá, ca tụng văn minh phương Tây và bôi nhọ chủ nghĩa xã hội, làm lu mờ vấn đề chính trị, xóa nhòa sự khác biệt cơ bản giữa hai hệ tư tưởng tư sản và vô sản. Trong khi chủ nghĩa Mác - Lênin tiếp cận, luận giải sự phát triển của lịch sử, xã hội có tính tổng hợp cả kinh tế, chính trị và văn hóa,…thì họ lảng tránh, ngụy biện bằng cách tiếp cận có tính đơn tuyến, tuyệt đối hóa phát triển văn minh. Họ đi từ xuyên tạc phương pháp tiếp cận đến phủ nhận học thuyết hình thái kinh tế - xã hội và kết luận chủ nghĩa tư bản là đỉnh cao của lịch sử nhân loại.

Về vấn đề giai cấp, đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc cũng thường được các thế lực thù địch sử dụng, ngụy biện trong các quan điểm của họ. Nội dung cốt lõi trong tư tưởng các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác là sự xuất hiện, tồn tại giai cấp, đấu tranh giai cấp có tính lịch sử, đặc biệt có nguồn gốc từ chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất và quan hệ giữa bóc lột với bị bóc lột là chủ yếu. Nhưng họ vẫn tiếp tục lảng tránh, cắt xén nội dung cốt lõi, đồng thời đưa ra tiền đề không cơ bản để làm lu mờ quan hệ bóc lột giai cấp, đó là người lao động hiện nay cũng có cổ phần; cùng tham gia vào sáng tạo và cùng được hưởng lợi nhuận để nhằm xóa nhòa bản chất quan hệ bóc lột giai cấp. Đây chính là sự ngụy biện, che đậy bằng hình thức hết sức tinh vi, đánh lừa nhận thức của nhân dân, bởi giai cấp tư sản dù có bán cổ phần, nhưng không bao giờ bán để trở thành bình đẳng với người lao động, còn người lao động mua cổ phần, nhưng chỉ là phần quá ít ỏi không thể thay thế được địa vị giai cấp. Do vậy, dù toàn cầu hóa về kinh tế đến đâu chăng nữa thì chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất, vấn đề giai cấp, cũng như quan hệ bóc lột giai cấp vẫn không thay đổi được bản chất và mâu thuẫn nội tại trong lòng chủ nghĩa tư bản.

Nhận diện, đấu tranh phản bác sự xuyên tạc bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vừa phải vận dụng phương pháp vạch lỗi logíc trong các luận điểm của các thế lực thù địch, vừa phải nghiên cứu, bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh mới, thực hiện thắng lợi mục tiêu sự nghiệp đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Hiện nay, tình hình thế giới cũng như trong nước liên tục vận động, biến đổi. Do vậy, quan điểm của Đảng cũng phải không ngừng bổ sung, hoàn thiện và phát triển, nhằm làm sáng rõ hơn bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin trong điều kiện mới. Đó là việc làm hợp quy luật. Tuy nhiên, trong quá trình đó, các thế lực thù địch cũng không ngừng xuyên tạc, phủ nhận, chống phá một cách quyết liệt. Do vậy, chúng ta cần tiếp tục củng cố lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng để làm tiền đề cho các khâu, các bước tiếp theo, nếu không rất dễ bị dao động trước sự xuyên tạc, phủ nhận trong quá trình đổi mới. Vì vậy, tiếp tục củng cố lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng là tiền đề, điều kiện quan trọng nhất cho các bước nhận diện, đấu tranh phản bác sự xuyên tạc của các thế lực thù địch hiện nay.

Thứ nhất: có luận điệu cho rằng, chủ nghĩa Mác-Lênin chỉ phù hợp trong một giai đoạn lịch sử xác định. Cụ thể là giai đoạn thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX với các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất và lần thứ hai bùng nổ. Đây là giai đoạn cơ khí máy móc ra đời và cải tiến, thay thế sức lao động thủ công và tăng năng suất lao động. Tuy nhiên khi bước sang thế kỷ XXI, với các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba, lần thứ tư đã mở ra kỷ nguyên mới của kỹ thuật số, công nghệ 4.0 bùng nổ đã thúc đẩy sự phát triển của kinh tế, xã hội đặc biệt là khoa học - công nghệ. Bên cạnh đó tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng giữa các quốc gia trên thế giới đã tạo nên những biến đổi sâu sắc cục diện thế giới mới. Vì vậy những luận điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin đã bị lỗi thời, không còn phù hợp với tình hình mới. Thực tế cho thấy, trong thời đại ngày nay, sự phát triển của các cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba, lần thứ tư, cục diện thế giới đã có nhiều biến đổi. Sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ đã thúc đẩy cơ sở hạ tầng, kiến trúc thượng tầng và trình độ phát triển của lực lượng sản xuất phát triển lên một tầm cao mới. Tuy nhiên sự biến đổi đó cũng không nằm ngoài những nguyên lý chung, quy luật vận động chung mà chủ nghĩa Mác - Lênin đưa ra. Cho nên, mặc dù chủ nghĩa xã hội hiện thực gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn luôn có sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, có sự thống nhất giữa tính khoa học và tính cách mạng. Đồng thời chủ nghĩa Mác - Lênin luôn được bổ sung bởi những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học đương thời và phong trào cách mạng của giai cấp công nhân nên những giá trị trường tồn của chủ nghĩa Mác - Lênin vẫn giữa nguyên giá trị.

Thứ hai: xuất hiện quan điểm muốn tách rời chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Họ luận giải rằng chỉ có tư tưởng Hồ Chí Minh mới phù hợp với cách mạng Việt Nam, còn chủ nghĩa Mác - Lênin là “yếu tố ngoại lai”, chỉ phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn của các nước Phương Tây, không phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tiễn của cách mạng Việt Nam. Đây là một quan điểm sai trái, xuyên tạc về mối quan hệ gắn bó mật thiết, hữu cơ giữa chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Một mặt tưởng như là đề cao tư tưởng Hồ Chí Minh, khẳng định những công lao, cống hiến của chủ tịch Hồ Chí Minh với công cuộc giải phóng đất nước và dân tộc Việt Nam, nhưng thực chất là nhằm tách rời tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin; âm mưu phủ định cơ sở lý luận quan trọng nhất của tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa Mác-Lênin; phủ định thế giới quan và phương pháp luận khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh là chủ nghĩa Mác - Lênin. Đây là bước đi nhằm tiến tới phủ định bản chất cách mạng, khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh. Theo luận điểm trên thì tư tưởng Hồ Chí Minh hướng tới giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước, trong khi đó tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng của giai cấp công nhân thì hướng tới đấu tranh giải phóng giai cấp. Từ đó đi đến kết luận rằng: “Tư tưởng Hồ Chí Minh đối lập với chủ nghĩa Mác - Lênin”. Bên cạnh đó, thông qua những luận giải muốn tách rời chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh để gây hoang mang, hoài nghi về nền tảng tư tưởng của Đảng trong đội ngũ những nhà lãnh đạo cũng như Nhân dân Việt nam. Đặc biệt trong thời đại 4.0, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ đã trở thành một công cụ cho các thế lực phản động tuyền truyền chống phá đặc biệt trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa nhằm công kích mạnh mẽ vào chủ nghĩa Mác - Lênin đối lập với tư tưởng Hồ Chí Minh.

Đây là một luận điệu xuyên tạc, hoàn toàn không có cơ sở. Trong quá trình ra đi tìm đường cứu nước, chủ tịch Hồ Chí Minh đã tìm ra con đường cứu nước, giải phóng dân tộc đó là con đường cách mạng vô sản. Khi đến với chủ nghĩa Mác-Lênin, chủ tịch Hồ Chí Minh đã được tiếp cận với các nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử. Người đã vận dụng linh hoạt các nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin vào thực tiễn cách mạng Việt nam. Thành công của Cách mạng tháng tám năm 1945, khai sinh ra nước Việt nam dân chủ cộng hòa là mở đầu cho những thắng lợi nối tiếp trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, giải phóng dân tộc… là những minh chứng củng cố thêm giá trị lịch sử và mối quan hệ biện chứng của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh không thể tách rời. Chủ nghĩa Mác - Lênin đồng thời cũng là hai bộ phận cấu thành nên nền tảng tư tưởng của Đảng cộng sản Việt nam.

Thứ ba: có quan điểm cho rằng sự sụp đổ của mô hình xã hội chủ nghĩa hiện thực ở Đông Âu và Liên xô là kết quả do sai lầm của chủ nghĩa Mác - Lênin, “sai lầm xuất phát từ gốc, từ bản chất của học thuyết”. Một mô hình xây dựng chủ nghĩa xã hội theo kiểu cơ chế tập trung, quan liêu bao cấp không phù hợp trong bối cảnh cần hiện đại, sáng tạo và năng động hơn. Việc cố gắng giữ lại mô hình này đã bộc lộ sự thiếu tôn trọng các quy luật phát triển khách quan về kinh tế - xã hội, chủ quan, duy ý chí, làm nảy sinh tình trạng thụ động xã hội, thiếu dân chủ và công bằng, vi phạm pháp chế xã hội chủ nghĩa; từ đây gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ tới kinh tế, chính trị và còn ảnh hưởng đến cả văn hóa - xã hội ở Liên xô và các nước Đông Âu. Và vì thế, việc chế độ chủ nghĩa xã hội khủng hoảng không được cải cách, chuyển hướng tích cực bị sụp đổ có thể được coi là điều tất yếu trong bối cảnh ở Liên xô và các nước Đông Âu cũng như tình hình thế giới tại thời điểm đó.

Lịch sử đã công nhận quan điểm sự sụp đổ của mô hình chủ nghĩa xã hội hiện thực ở Đông Âu và Liên xô là do xây dựng mô hình xã hội theo hướng tập trung, quan liêu, bao cấp. Sự sụp đổ đã này gây ra sự hoài nghi về tính khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin và bị các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc nhằm phủ nhận học thuyết Mác - Lênin. Từ những năm 1970, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba và xu hướng hội nhập toàn cầu hóa bùng nổ, các nước theo mô hình chủ nghĩa xã hội không bắt kịp với sự thay đổi của thời đại lúc bấy giờ, không giải quyết được khủng hoảng trong mối quan hệ giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất trong bối cảnh mới theo nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lênin. Quan trọng hơn cả là những sai lầm trong đường lối lãnh đạo của các nhà cầm quyền trong quá trình cải tổ chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự sụp đổ của Liên xô và Đông Âu. Việc thực hiện quá trình cải tổ diễn ra thiếu thận trọng, nhận thức và vận dụng sai chủ nghĩa Mác - Lênin, kích động dư luận công kích Đảng cộng sản, xóa bỏ các nguyên tắc tập trung dân chủ, xóa bỏ vai trò của Đảng như đội tiền phong của giai cấp công nhân…đã phá vỡ niềm tin của quần chúng nhân dân đối với mô hình chủ nghĩa xã hội tốt đẹp từng mang lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc trước đây. Điều đó dẫn tới sự sụp đổ không thể tránh khỏi của mô hình chủ nghĩa xã hội hiện thực tại Liên xô và Đông Âu lúc bấy giờ. Vì vậy luận điệu xuyên tạc cho rằng sự sụp đổ của chủ nghĩ xã hội do lấy chủ nghĩa Mác - Lênin là hoàn toàn vô căn cứ.

Thứ tư: có quan điểm đem chủ nghĩa Mác đối lập với chủ nghĩa Lênin để phủ nhận chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa Lênin đồng thời phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin nói chung. Những dẫn chứng và lập luận cho rằng: khi nói về cách mạng, Mác và Ăngghen nhận định cách mạng vô sản trước tiên sẽ nổ ra và giành thắng lợi đồng thời ở tất cả các nước tư bản trên thế giới, chí ít là ở những nước tư bản phát triển nhất. Ngược lại, Lênin lại cho rằng, cách mạng vô sản sẽ nổ ra và giành thắng lợi trước tiên ở một số ít nước, thậm chí ở một nước riêng lẻ, còn lạc hậu, còn nhiều tàn tích của chế độ nông nô như nước Nga. Và họ cho rằng sự thành công của Cách mạng tháng mười Nga năm 1917 đã chứng mình cho luận điểm đó. Từ đó họ kết luận, như vậy là Lênin “đối lập” hoàn toàn với Mác và Ăngghen, thì không thể gọi là chủ nghĩa Mác – Lênin được.

Mác và Lênin sống ở hai thời đại khác nhau, Mác sống ở thời kỳ chủ nghĩa tư bản trong giai đoạn tự do cạnh tranh, còn đến Lê-nin sống ở giai đoạn chủ nghĩa tư bản đã chuyển sang đế quốc chủ nghĩa, khi đó cách mạng vô sản, phong trào giải phóng dân tộc nổi lên, mỗi ông phải giải quyết những nhiệm vụ do thời đại của mình đặt ra. Lênin tự nhận mình là học trò của Mác, và chủ nghĩa của Lênin thấm nhuần và thống nhất với chủ nghĩa Mác về bản chất. Lênin đã không máy móc giáo điều chờ đợi thời cơ thực hiện cuộc cách mạng vô sản nổ ra ở các nước tư bản phát triển mà chủ động vận dụng thời cơ để tiến hành Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng mười Nga. Sự thành công của Cách mạng tháng mười Nga cũng đã chứng minh tính đúng đắn một cách mạnh mẽ và rất thực tiễn trong chủ nghĩa Lênin. Chính vị vậy luận điệu xuyên tạc cho rằng chủ nghĩa Mác đối lập với chủ nghĩa Lênin là bịa đặt.

Thứ năm: có luận điểm cho rằng chủ nghĩa Mác - Lênin đối lập với tư tưởng Hồ Chí Minh, luận điệu này nhằm mục đích phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin cũng như phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh.

Xét về mặt lịch sử, trong quá trình ra đi tìm đường cứu nước, chủ tịch Hồ Chí Minh đã được tiếp cận với chủ nghĩa Mác - Lênin và nhận thấy đây chính là học thuyết khoa học, là cơ sở lý luận dẫn đường cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc. Vì vậy chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp nhận học thuyết Mác - Lênin, tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại đồng thời bổ sung những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt nam để làm nền tảng tư tưởng, từ đó hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào tình hình thực tiễn ở Việt nam của chủ tịch Hồ Chí Minh đã tìm ra con đường cách mạng giải phóng dân tộc, đã đưa cuộc cách mạng giải phóng dân tộc ở Việt nam thành công rực rỡ. Những bằng chứng lịch sử đã cho thấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh hoàn toàn không có sự đối lập. Đảng ta cũng đã xác định nền tảng tư tưởng của Đảng chính là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đến Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng đã thông qua “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kì quá độ” và tiếp tục khẳng định: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”.

Từ phân tích trên cho thấy, việc nhận diện, đấu tranh phản bác sự xuyên tạc bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin phải đi từ cách tiếp cận có tính tổng hợp đến luận giải tiến trình lịch sử theo tinh thần biện chứng thì mới vạch ra tính chất phản khoa học, phản động của các thế lực thù địch. Nó cũng là cơ sở cho nhận thức đúng những bước quanh co của lịch sử là khó tránh khỏi, đồng thời đi lên chủ nghĩa xã hội là phù hợp với quy luật tất yếu.

Giải pháp đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc bản chất khoa học, cách mạng, ý nghĩa thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi thành lập đến nay, Đảng lãnh đạo đất nước ta đi từ thắng lợi này, đến thắng lợi khác. Để đạt được những thành tựu đó, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn thực hiện song song hai nhiệm vụ quan trọng xuyên suốt đó là xây dựng, tổ chức thực hiện đường lối chính trị và kiên quyết đấu tranh phê phán các quan điểm sai trái, thù địch bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhận diện, đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc bản chất khoa học, cách mạng, ý nghĩa thời đại của chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Thứ nhất là, nâng cao việc nhận diện bản chất, bóc trần các thủ đoạn, từ đó xây dựng hệ luận cứ căn bản để phản bác những luận điệu sai trái, thù địch xuyên tạc về tư tưởng Hồ Chí Minh, qua đó góp phần giữ vững trận địa tư tưởng, củng cố địa vị chủ đạo hệ tư tưởng của Đảng ta trong đời sống tinh thần xã hội. Các đối tượng tung thông tin xuyên tạc, sai trái, thù địch về hình ảnh và tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm các tổ chức phản động lưu vong, nhất là những phần tử trong chế độ cũ; một số chính phủ, tổ chức phi chính phủ phương Tây, chính trị gia, nhà tài phiệt có tư tưởng cực hữu chính trị, chống cộng, đi đầu trong âm mưu xóa bỏ chủ nghĩa xã hội; những phần tử cơ hội, cực đoan, bất mãn chính trị trong nước; những đối tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái, biến chất, “trở cờ”,… Phương thức và thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch ngày càng tinh vi, xảo quyệt, tuyên truyền, đánh tráo học thuật, xảo biện các vấn đề cốt lõi trong tư tưởng Hồ Chí Minh; triệt để lợi dụng những đặc tính vốn là ưu thế nổi trội của các phương tiện truyền thông xã hội trở thành công cụ đắc lực chống phá con đường và sự nghiệp cách mạng Việt Nam…

Thứ hai là, phải nhận định những luận điểm chủ yếu của người có quan điểm phản động và chủ nghĩa cơ hội gồm: Sự nguy hiểm của chủ nghĩa cơ hội vì nó khoác áo chủ nghĩa Mác, không công khai phủ nhận chủ nghĩa Mác nhưng xuyên tạc, vứt bỏ “linh hồn” cũng như những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác, nhằm “đưa những tư tưởng tư sản và những thành phần tư sản vào trong chủ nghĩa xã hội”. Biểu hiện của chủ nghĩa cơ hội khác nhau ở từng quốc gia, nhưng giống nhau về nội dung, bản chất chính trị - xã hội, ở tính không kiên quyết, vô nguyên tắc, không rõ ràng, quanh co, do dự, thiếu kiên định, dao động về chính trị, “dễ dàng thừa nhận mọi công thức và rời bỏ mọi công thức cũng dễ dàng như thế”.

Thứ ba là, Đảng là nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp cách mạng nước ta. Trong điều kiện hiện nay, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng là “nhiệm vụ then chốt”, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và sự nghiệp cách mạng của nhân dân. Thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn là quy luật tồn tại và phát triển của Đảng.

Thứ tư là, cán bộ, đảng viên phải thật sự nêu gương sáng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, trước hết. Muốn đấu tranh, trước hết phải tránh xa cám dỗ, thói hư, tật xấu, xây dựng đạo đức thực thi công vụ trong sáng, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; kiên trì, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thứ năm, phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác giáo dục lý luận chính trị về chương trình, giáo trình, nội dung và phương pháp giảng dạy trong hệ thống các trường chính trị và hệ thống giáo dục quốc dân. Trong đó, xây dựng các chương trình, nội dung đào tạo lý luận chính trị phù hợp với đối tượng và cấp học, có tính liên thông để khắc phục sự chồng chéo, trùng lặp, chưa bám sát thực tiễn gắn với việc nâng cao tính hấp dẫn trong dạy và học các bộ môn lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ. Đồng thời, chú trọng giáo dục lý luận chính trị cho thế hệ trẻ, “góp phần làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng giữ vai trò chủ đạo trong đời sống xã hội; bảo đảm thế hệ trẻ Việt Nam luôn trung thành với mục tiêu, lý tưởng của Đảng và với chế độ”.

Thứ sáu, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và đấu tranh phản bác có hiệu quả, kịp thời các quan điểm sai trái, thù địch, với các hình thức đa dạng, phong phú để bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng. Tăng cường thực hiện cơ chế phối hợp và trao đổi thông tin, chủ động nắm bắt âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị; chủ động xây dựng kế hoạch, luận cứ đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc và tạo sự thống nhất trong phối hợp giữa các cơ quan, ngành có liên quan trên cả ba lĩnh vực lý luận chính trị, tư tưởng - văn hóa và văn học - nghệ thuật. Thông qua đó, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết phải học tập, nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; nhận diện và kiên quyết phòng, chống và ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chỉ rõ và vạch trần thủ đoạn thổi phồng những sơ hở, yếu kém trong công tác lãnh đạo, quản lý kinh tế - xã hội của các thế lực thù địch, phản động nhằm kích động tâm lý bất mãn, chống đối, chia rẽ nội bộ, chia rẽ khối đoàn kết toàn dân để tăng cường sự đoàn kết, nhất trí trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Thứ bảy, phải bảo đảm vững chắc quốc phòng và an ninh quốc gia. Dựng nước gắn liền với giữ nước là quy luật lịch sử của dân tộc ta. Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước. Trong thời kỳ phát triển mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa là hai nhiệm vụ chiến lược, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Bảo đảm an ninh quốc gia ngày nay bao gồm: an ninh chính trị, an ninh kinh tế, an ninh tư tưởng văn hóa, an ninh xã hội. Bảo vệ Tổ quốc ngày nay không chỉ là bảo vệ lãnh thổ, biên giới, hải đảo, vùng trời, vùng biển mà còn là bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân; bảo vệ kinh tế, văn hóa dân tộc, sự nghiệp đổi mới…

Trải qua hơn 94 năm, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn giữ vững lập trường kiên định với nền tảng tư tưởng của mình, lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Sự kiên trì ấy chính là bài học vô giá cho mỗi người trong chúng ta, đặc biệt là trong thời đại hiện nay, khi sống dưới ngọn cờ xã hội chủ nghĩa và tham gia vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tuy còn nhiều gian nan, thử thách bởi sự chống phá âm mưu, thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch. Tuy nhiên, với ý thức giữ vững lập trường, quan điểm chính trị vững vàng, không ngừng rèn luyện bản lĩnh và phẩm chất đạo đức, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân sẽ góp phần tạo nên sức mạnh to lớn để bảo vệ thành công nền tảng tư tưởng của Đảng.

Kiên trì với nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ sự lãnh đạo của Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ sự nghiệp đổi mới đất nước. Đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, đảm bảo tốt nhất cho kỳ họp Quốc hội tới

Khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, đảm bảo tốt nhất cho kỳ họp Quốc hội tới

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan hữu quan khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung để trình Quốc hội, tuyệt đối không để xảy ra các sơ suất không cần thiết.
Tháng 5 nhớ ngày sinh nhật Bác

Tháng 5 nhớ ngày sinh nhật Bác

Ngày 19/5/1890, cứ vào dịp sinh nhật Bác, đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế lại gửi tới Người những tình cảm sâu nặng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Ngày 19/5 là ngày ghi dấu nhiều sự kiện đặc biệt đối với lịch sử đất nước và dân tộc. Đó là ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.
Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm

Ngày 14/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Khai mạc Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Khai mạc Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 13/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp lần thứ 33. Diễn ra trong 3 ngày, tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dự kiến diễn ra vào ngày 20/5 tới đây.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận