Nhận diện và nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá quan điểm chỉ đạo của Đảng

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến phức tạp, khó lường thì việc nhận diện và nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá quan điểm, chỉ đạo của Đảng càng có ý nghĩa cấp thiết.

Thực tiễn cho thấy quá trình hình thành, phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam luôn gặp phải sự chống đối quyết liệt của các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước. Đặc biệt trong những năm gần đây khi Việt Nam đạt được nhiều thành tựu trong quá trình đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế thì các thế lực thù địch, phản động càng gia tăng các hoạt động tuyên truyền, chống phá. Trước tình hình này, Đảng và Nhà nước ta đã chủ động, quyết liệt đấu tranh phản bác lại những luận điệu xuyên tạc, những quan điểm sai trái, thù địch trên các lĩnh vực và đã đạt được những kết quả tích cực, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ “công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, chuyển biến tích cực...”. Tuy nhiên, cuộc đấu tranh này vẫn chủ yếu được thực hiện bởi các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước, còn một bộ phận nhân dân vẫn chưa quan tâm, chưa nhận diện được các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch và tầm quan trọng của cuộc đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch của Đảng, Nhà nước ta.

Sau nhiều thập niên thực hiện các chính sách chống phá Đảng cộng sản Việt Nam không có hiệu quả, các thế lực thù địch, phản động đang tìm mọi cách thay đổi phương thức chống phá với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc. Đặc biệt, các thế lực thù địch, phản động lợi dụng triệt để những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học công nghệ, khai thác không gian mạng xã hội để gia tăng sức ảnh hưởng và tiếp tục không ngừng chống phá Đảng và Nhà nước ta. Vì vậy, để nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động chúng ta cần phải nhận diện được các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay, từ đó có cách thức, biện pháp phản bác, chống lại các âm mưu đó.

Nhận diện các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay

Để chống phá Đảng, Nhà nước ta các thế lực thù địch không từ một thủ đoạn nào, một lĩnh vực nào, từ xuyên tạc, phê phán, bôi nhọ, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tới phủ nhận chủ trương, đường lối của Đảng... để làm mất uy tín của Đảng, Nhà nước, chia rẽ nhân dân với Đảng, Nhà nước, kích động hoạt động chống đối Đảng. Đặc biệt các hoạt động chống đối này của các thế lực thù địch, phản động diễn ra thường xuyên, liên tục, nhất là trong những lúc Đảng và Nhà nước ta có những chỉ đạo, chính sách, sự kiện mới hoặc ở những thời điểm đất nước ta gặp khó khăn cụ thể:

(1) Phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng ta, mà cụ thể là học thuyết Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh

Lợi dụng yếu tố thời đại, các thế lực thù địch tập trung phê phán, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với mưu đồ đánh sập nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam hoạt động của Đảng ta. Các thế lực phản động cho rằng, những chỉ dẫn của “Tuyên ngôn Đảng Cộng sản” là hão huyền, không đúng với thực tiễn đang diễn ra vì ai nấy đều nhìn thấy chủ nghĩa tư bản không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững. Vì vậy chúng đi đến khẳng định: Đảng Cộng sản Việt Nam du nhập chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam là sai lầm, nó là tư tưởng ngoại lai, không phù hợp với truyền thống của dân tộc ta; bây giờ thế giới đã bước sang thế kỷ XXI - là thời đại của cách mạng khoa học - công nghệ, cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cho nên chủ nghĩa Mác - Lê-nin đã lỗi thời; chúng đưa ra bằng chứng về sự sụp đổ ở Liên Xô và các nước Đông Âu để chứng tỏ con đường chủ nghĩa xã hội là sai lầm.

Từ sự phủ định chủ nghĩa Mác - Lênin, các thế lực thù địch đi đến phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh trên nhiều phương diện. Chúng xuyên tạc rằng, Hồ Chí Minh du nhập chủ nghĩa Mác- Lênin với thuyết đấu tranh giai cấp là một sai lầm. Bên cạnh đó, chúng dựa vào việc Hồ Chí Minh đã bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin trên cơ sở kế thừa những giá trị tư tưởng tiến bộ của nhân loại để xuyên tạc rằng, Chủ tịch Hồ Chí Minh không có tư tưởng của riêng mình. Những lập luận này của các thế lực thù địch là sự xuyên tạc vô căn cứ, bởi lẽ Hồ Chí Minh là lãnh tụ của dân tộc Việt Nam nên tư tưởng Hồ Chí Minh sẽ là sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện lịch sử của Việt Nam, là sự kết hợp nhuần nhuyễn chủ nghĩa Mác - Lênin với giá trị truyền thống của dân tộc và tinh hoa văn hóa của nhân loại là hoàn toàn phù hợp.

Nhận diện và nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá quan điểm chỉ đạo của Đảng
Ảnh sưu tầm

(2) Phủ nhận chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng

Con đường đi lên chủ nghĩa xã hội được Đảng và nhân dân ta lựa chọn từ năm 1930 đến nay là đúng đắn. Nhờ đó, cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, giành chính quyền về tay nhân dân, làm nên những thắng lợi vĩ đại trong các cuộc kháng chiến chống xâm lược, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân, đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội, rồi thực hiện công cuộc đổi mới, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Thế nhưng, hiện nay các thế lực thù địch, phản động đòi Đảng ta, nhân dân ta phải từ bỏ mục tiêu, con đường đã chọn để đi theo con đường khác, vì họ cho rằng đó là "con đường sai lầm, dẫn dân tộc đến đường cùng, ngõ cụt".

Trước hết, các thế lực thù địch đã lợi dụng những khó khăn và sai lầm về đường lối của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Ðông Âu. Đồng thời các thế lực thù địch rêu rao rằng Việt Nam kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là đi theo vết xe đổ của Liên Xô. Cùng với việc phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, các thế lực thù địch, phản động là tiến tới phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và mục tiêu này được đặt ra chiến lược “Diễn biến hòa bình” của chúng. Chúng xuyên tạc rằng, nếu không có Đảng Cộng sảnViệt Nam thì dân tộc ta không phải thực hiện các cuộc chiến tranh lâu dài và đau thương, mất mát như thế, chính Đảng Cộng Sản Việt Nam đã kéo lùi sự phát triển của dân tộc Việt Nam. Chúng cho rằng nguyên tắc tập trung dân chủ là một thứ chế độ tập quyền, độc đoán, bảo thủ. Điều đáng chú ý là những thủ đoạn nói trên của các phần tử cơ hội, bất mãn trong nước lại được các thế lực chống cộng bên ngoài cổ súy, tiếp tay, nhằm thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng và nhân dân ta. Tuy nhiên, những thủ đoạn thâm hiểm đó nhanh chóng bị vạch trần, bởi đại đa số nhân dân hiểu rằng: sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Điểm lại lịch sử cách mạng nước ta từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX có thể thấy rõ: trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã có các phong trào yêu nước nổ ra nhưng đều lâm vào bế tắc và cuối cùng thất bại. Chỉ đến khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, với đường lối cứu nước đúng đắn, giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, Đảng đã tạo ra bước ngoặt căn bản trong phong trào yêu nước, đánh dấu sự kết thúc thời kỳ khủng hoảng đường lối cứu nước của cách mạng Việt Nam. Đảng ta xứng đáng được lịch sử giao trọng trách vinh quang đó, bởi Đảng ta là “đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc".

Nhận diện và nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá quan điểm chỉ đạo của Đảng

Ngày 22/10/2018 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

(3) Công kích đường lối, chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là định hướng xã hội chủ nghĩa

Các thế lực thù địch, phản động tập trung công kích vào đường lối đổi mới của Đảng bằng nhiều luận điệu xuyên tạc trắng trợn. Chúng rêu rao, tuyên truyền luận điệu cho rằng đường lối, chính sách phát triển kinh tế trong Văn kiện Đại hội XIII là chủ quan, duy ý chí, phi thực tế, thiếu nguồn lực, cụ thể chúng cho rằng: Đường lối, chính sách phát triển kinh tế trong Văn kiện Đại hội XIII là phi khoa học, không dân chủ, nó được xây dựng dựa trên ý chí của một vài cơ quan, cá nhân, không dựa trên những ý kiến của nhân dân; Phủ nhận các nội dung về đường lối, chính sách của Đảng ta về phát triển kinh tế, về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, về đổi mới mô hình tăng trưởng...; Phủ nhận những đánh giá về thành tựu, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội của nước ta trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, chúng cho rằng, những đánh giá đó là thiếu khách quan, thổi phồng các thành tựu, trong khi đó nước ta đang gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội và cho rằng các mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế, phát triển đất nước đến năm 2025, 2030, 2045 trong Văn kiện Đại hội XIII là viển vông, thiếu căn cứ. Có thể thấy, thông qua những luận điểm trên, chúng thực hiện mưu đồ đen tối là xuyên tạc, phủ nhận đường lối, chính sách phát triển kinh tế của Đảng ta nói chung và đường lối phát triển kinh tế đưa ra trong Văn kiện Đại hội XIII nói riêng, từ đó đi đến bác bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đòi Đảng ta phải thoái lui, từ bỏ con đường đi lên chủ nghĩa xã hội để đưa đất nước theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư bản.

(4) Xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu cán bộ nhất là cán bộ lãnh đạo

Việc chống phá bằng thông tin bịa đặt, bôi nhọ đời tư lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch được thực hiện với nhiều đối tượng và hết sức đa dạng từ những cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ở các thời kỳ trước đây đến cán bộ lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước hiện nay; từ bịa đặt, xuyên tạc về nguồn gốc xuất thân tới bản thân người cán bộ; thông tin, chia sẻ, bình luận về sức khỏe của cán bộ lãnh đạo; từ quá trình học hành, tư cách đạo đức yếu kém khi còn trẻ nhưng lại được nâng đỡ, cân nhắc để lên vị trí của ngày hôm nay; từ việc tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, quan hệ nam nữ bất chính, quan hệ “thân hữu” với các doanh nghiệp “sân sau” để vợ, con, anh em trong gia đình, họ hàng trục lợi đến việc đánh giá khối lượng tài sản… để gây mất uy tín, niềm tin của nhân dân vào cán bộ lãnh đạo. Ngoài ra, lợi dụng thành quả trong công cuộc đấu tranh chống tham nhũng do Đảng ta khởi xướng, chúng xuyên tạc, bóp méo, vu khống cho rằng đó là cuộc “thanh trừng phe cánh”, “diệt tận gốc mầm mống của các phe cánh” giữa các nhóm lợi ích....

Mục đích của việc bịa đặt, xuyên tạc, vu cáo về đời tư của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, một mặt nhằm làm mất uy tín của cán bộ lãnh đạo; mặt khác sâu xa hơn, nham hiểm hơn là làm mất uy tín của Đảng, Nhà nước; gây chia rẽ nội bộ, phá hoại công tác tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước; làm mất lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, nuôi dưỡng, kích động, lôi kéo các phần tử chống cộng hoặc đang lung lay về lập trường tư tưởng để chống đối Đảng, Nhà nước nhằm thay đổi chế độ chính trị ở nước ta.

Nhận diện và nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá quan điểm chỉ đạo của Đảng

Không khó để thấy các nội dung tuyên truyền xuyên tạc, bịa đặt tràn lan trên các trang mạng xã hội (Nguồn: Internet)

Nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bên cạnh việc làm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận diện được các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch thì việc nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng, do đó cần quán triệt các giải pháp sau:

Một là, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về sự nguy hiểm của chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Trước hết, Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng cần thông tin tuyên truyền đầy đủ, rộng rãi các luận điểm sai trái của các thế lực thù địch, đặc biệt là các thông tin thất thiệt lan tràn trên mạng xã hội để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận diện chính xác âm mưu của các thế lực thù địch để đề cao cảnh giác, không bị động, lúng túng trước những luận điệu, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, xây dựng một hệ miễn dịch cho mỗi người dân, cho toàn xã hội có sức đề kháng với những thông tin bịa đặt, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động; từ đó ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Ngoài ra, cần tuyên truyền để nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không tin theo, không truy cập và tán phát, không tiếp tay chia sẻ những thông tin xấu độc, cũng là góp phần đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động trên không gian mạng và chia sẻ, lan tỏa những tin, bài, ảnh có nội dung tích cực, gương người tốt việc tốt... “lấy cái đẹp để dẹp cái xấu”.

Hai là, phải kiên định, vững vàng với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Trọng tâm của công tác này là tiếp tục làm cho toàn Ðảng, toàn dân nhận thức ngày càng đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thật sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội. Làm cho chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển và có sức sống trong thực tiễn cách mạng cũng như trong thực tiễn phát triển của khoa học.

Ba là, thường xuyên đổi mới phương thức, cách thức, chủ động đấu tranh phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Đây là giải pháp cơ bản trong điều kiện hiện nay khi các thế lực thù địch không chỉ đấu tranh theo phương thức truyền thống như trước đây mà lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội để tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước ta. Đổi mới phương thức, cách thức đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái phải bắt đầu từ việc đa dạng hóa các hoạt động đấu tranh theo hướng: (1) thiết lập và tận dụng triệt để các trang web, blog, diễn đàn trên mạng xã hội để đăng tải các bài viết với nội dung tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, phản bác hoặc tiến hành đấu tranh phản bác ngay tại các trang mạng “độc hại”; (2) sử dụng đồng bộ và kết hợp có hiệu quả các phương pháp đối thoại, đấu tranh trực diện, trong đó cần quan tâm phương pháp đối thoại nhằm thuyết phục những người có biểu hiện nhận thức lệch lạc và phân loại, đánh giá, có biện pháp xử lý thích hợp kịp thời đối với những người có quan điểm chống đối trắng trợn; (3) kết hợp chặt chẽ các biện pháp đấu tranh trực tiếp và gián tiếp; giữa xây và chống, trong đó lấy xây là chính; chủ động cung cấp thông tin và phối hợp với các cơ quan báo chí để đấu tranh, ngăn chặn kịp thời và có hiệu quả; (4) xây dựng và mở rộng đội ngũ cộng tác viên đưa tin, viết bài, bình luận; nâng cao chất lượng các bài viết đấu tranh phản bác với luận cứ khoa học, tính thuyết phục cao.

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, việc làm chủ thông tin có vai trò hết sức quan trọng, quyết định đến việc định hướng dư luận xã hội theo hướng tích cực, đúng với bản chất sự việc, tránh bị lợi dụng, không tạo cơ hội cho các thế lực thù địch xuyên tạc. Vì vậy, các cơ quan thông tấn, báo chí phải bảo đảm việc cung cấp thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước kịp thời, chính xác đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Thứ tư, tăng cường ứng dụng công nghệ - thông tin và khai thác triệt để mạng xã hội trong công cuộc chống lại các âm mưu của các thế lực phản động, thù địch.

Thủ đoạn của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok,… để đăng tải và chia sẻ những thông tin sai trái, xuyên tạc. Thủ đoạn thường được chúng sử dụng đó là dùng những tin, bài, những hình ảnh trên các báo chí chính thống của ta ở trong nước, sau đó viết lại, chỉnh sửa thành những nội dung bịa đặt. Đáng chú ý là những thông tin này lại thu hút được sự quan tâm của một bộ phận người xem, người đọc tạo cảm giác nửa tin, nửa ngờ và nếu không tìm hiểu, nghiên cứu kỹ sẽ bị tác động xấu bởi những luồng thông tin xuyên tạc này.

Để công cuộc đấu tranh chống lại các âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản động, thù địch có hiệu quả cao đòi hỏi các cơ quan được Đảng, Nhà nước giao trọng trách trong cuộc đấu tranh này cần chú ý đến việc khai thác thế mạnh công nghệ - thông tin, các lợi ích của mạng internet. Trước hết, các cơ quan chuyên môn, các đơn vị kỹ thuật cần chú trọng nghiên cứu, khai thác hiệu quả các phần mềm kiểm soát, phân loại thông tin trên mạng xã hội. Tiếp tục phát triển các giải pháp công nghệ truyền thông; đầu tư nâng cấp trang thiết bị kỹ thuật, bồi dưỡng nghiệp vụ phục vụ lực lượng tham gia đấu tranh trên internet, mạng xã hội; kịp thời bóc gỡ thông tin xấu độc không để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tiếp cận được với thông tin này.

Các tòa soạn báo, tạp chí điện tử cần khai thác, sử dụng triệt để công cụ internet và những tiện ích của nó để triển khai các phương thức đấu tranh hiện đại. Dựa trên cơ sở lợi thế tương tác nhanh, tiếp cận động đảo người đọc của báo mạng điện tử, tổ chức các diễn đàn trực tuyến, tọa đàm trực tuyến, hội thảo trực tuyến về vấn đề dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam; tùy từng thời điểm có thể phê phê phán, phản bác trực tiếp các quan điểm sai trái, thù địch. Duy trì thường xuyên các chuyên trang, chuyên mục cung cấp các thông tin chính thống về đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; các thành tựu kinh tế xã hội của đất nước trong gần 40 năm đổi mới... Tạo ra các diễn đàn mở trên không gian mạng trong đó đăng tải các bình luận, ý kiến của bạn đọc về Đảng, về đất nước, về các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động... có lợi trong công tác tuyên truyền, nhằm tạo sức lan tỏa đến với cộng đồng cũng như định hướng trong nhận thức đối với cán bộ, nhân dân.

Thứ năm, phát huy vai trò tiên phong của báo chí trong việc đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái của các thế lực phản động, thù địch.

Trong thời gian qua, báo chí cả nước đã thể hiện rõ vai trò quan trọng, cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước trong tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và định hướng nhận thức, văn hóa, thẩm mỹ cho bạn đọc. Trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học - công nghệ cũng như internet càng ngày càng phát triển, cần xây dựng hệ thống báo chí truyền thông phong phú, đa dạng, đảm bảo đủ sức mạnh và khả năng để đáp ứng một cách tích cực các nhu cầu thông tin ngày càng tăng. Các cơ quan báo chí truyền thông cần không ngừng hoàn thiện những trang đã có, nâng cao chất lượng, tăng tính hấp dẫn nhằm thu hút lượng truy cập. Các cơ quan báo chí cần chủ động xây dựng lực lượng “phản ứng nhanh” chuyên trách, nòng cốt, chuyên sâu, để khi cần thiết có thể mở các chiến dịch tuyên truyền, đấu tranh để bảo vệ nền tảng tư tưởng, của Đảng. Các Đài truyền hình, nhất là Đài truyền hình Việt Nam cần xây dựng các chương trình truyền hình chuyên biệt tập trung vào chủ đề đấu tranh, vạch trần các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động.

Đề cao trách nhiệm chính trị, trách nhiệm pháp lý và trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo. Đối với người làm báo, mọi trách nhiệm trên các phương diện này chỉ có thể được thực hiện khi người làm báo thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, mang hơi thở chân thực của cuộc sống. Qua đó mới thu hút được đông đảo người đọc, người xem quan tâm.

Nhận diện và nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá quan điểm chỉ đạo của Đảng
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII gồm 200 đồng chí Ủy viên, trong đó, có 180 Ủy viên chính thức, 20 đồng chí Ủy viên dự khuyết.

Là một đảng viên đang công tác trong ngành Công Thương, tác giả nhận thấy trong thời gian qua, Đảng bộ Bộ Công Thương đã rất nghiêm túc, trách nhiệm, chủ động trong công tác xây dựng Đảng, triển khai quyết liệt Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; xây dựng tổ chức bộ máy ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng được đội ngũ công chức ngày càng đảm bảo về chất lượng, đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 47-QĐ/BCSĐ ngày 20/9/2019, Quyết định số 02-QĐ/BCSĐ ngày 07/01/2020 thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ Thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo Bộ Công Thương về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương); trong đó, đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng trực tiếp làm Trưởng Ban Chỉ đạo, Văn phòng Ban cán sự đảng được giao là Cơ quan Thường trực giúp Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo.

Năm 2023 ghi nhận sự nỗ lực vượt qua khó khăn của tập thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động, Đảng ủy Bộ Công Thương đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự đảng và các nhiệm vụ chính trị của Ngành để chủ động lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc phối hợp với chính quyền cùng cấp triển khai nhiệm vụ chính trị được giao và đạt được các kết quả đáng ghi nhận trên các mặt công tác. Với chủ đề công tác năm 2023 là “Năm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát”, Đảng ủy Bộ Công Thương đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, trong năm 2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đã quan tâm hơn đến công tác lãnh đạo các tổ chức đoàn thể chính trị trong Bộ và coi đây là một trong những thiết chế để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường giám sát và quản lý cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành.

Trong bối cảnh tình hình hết sức khó khăn, nhất là những quý đầu năm, nhưng sản xuất công nghiệp năm 2023 ước tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2022. Ngành than và dầu khí đều đạt và vượt chỉ tiêu sản xuất so với cùng kỳ năm trước và vượt so với kế hoạch năm 2023. Lĩnh vực xuất nhập khẩu duy trì xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với mức thặng dư ước đạt gần 30 tỷ USD, gấp hơn 2 lần mức xuất siêu của năm 2022, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tăng dự trữ ngoại hối. Thương mại trong nước tăng trưởng cao, là trụ đỡ cho tăng trưởng của nền kinh tế trong bối cảnh sản xuất công nghiệp và thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Hoạt động thương mại điện tử tăng trưởng ấn tượng ở mức 25% so với cùng kỳ, ước đạt 20,5 tỷ USD, được xếp vào nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Công tác quản lý, đảm bảo trật tự thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên thị trường nội địa tiếp tục được củng cố, đạt nhiều kết quả tích cực. Trong năm 2023, lực lượng QLTT đã kiểm tra 71.456 vụ, phát hiện, xử lý 51.884 vụ vi phạm (tăng 17% so với cùng kỳ năm 2022), thu nộp NSNN trên 484 tỷ đồng (tăng 36% so với cùng kỳ năm 2022); chuyển cơ quan điều tra 172 vụ có dấu hiệu hình sự (tăng 35% so với cùng kỳ năm 2022). Các mặt công tác khác đều được thực hiện một cách quyết liệt, thực chất và đồng bộ.

Những thành quả nổi bật nói trên, chính nhờ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương, các tổ chức Đảng trực thuộc đối với quá trình phát triển của ngành Công Thương. Bên cạnh đó, cần tăng cường thực hiện các giải pháp để đấu tranh khi các đối tượng thù địch, chống phá đảng, nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và ngành Công Thương muốn phá bỏ, phủ định những thành quả ấy bằng nhiều quan điểm, luận điệu chưa đúng, thậm chí xuyên tạc về đất nước nói chung và ngành Công Thương nói riêng.

Nhận diện và nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá quan điểm chỉ đạo của Đảng

Trong thời gian tới, trên cơ sở những giải pháp chung đã nêu trên, Đảng Bộ Công Thương nói chung và các tổ chức Đảng trực thuộc cần thực hiện giải pháp trọng tâm:

(1) Tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng bộ Bộ, của cấp ủy các cấp trực thuộc nhằm phát huy vai trò của các cấp ủy đảng trong đấu tranh phản bác lại các quan điểm, sai trái của các thế lực thù địch. Tăng cường quản lý, giáo dục cán bộ, đảng viên, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm.

(2) Tiếp tục quán triệt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như các đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho toàn thể đảng viên, công chức, người lao động trực thuộc.

(3) Ban chỉ đạo 35 Bộ Công Thương, các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Bộ Công Thương dựa vào công tác nắm bắt dư luận, tình hình cán bộ, đảng viên để kịp phân loại, nhận diện các hành vi bịa đặt, sai trái của các thế lực thù địch để ngăn chặn kịp thời.

(4) Tiếp tục phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, nêu gương của các cấp ủy đảng về các vấn đề của cơ quan, đơn vị, mỗi chi bộ đảng cần có chương trình, kế hoạch cụ thể về nội dung, chia sẻ thông tin chính thống, đúng đắn trong các hội nghị hay sinh hoạt chi bộ thường kỳ.

(5) Thực hiện, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động phát ngôn, đưa thông tin cho báo chí, truyền hình nhằm đảm bảo thông tin đưa ra chính xác, khách quan, kịp thời, không bị bóp méo. Cùng đó, xây dựng đội ngũ cán bộ thực hiện công tác thông tin tuyên truyền có kỹ năng chuyên nghiệp, xây dựng các kênh thông tin truyền thông phát triển mạnh mẽ, uy tín, được đông đảo người dân đón đọc; phải tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt là về hạ tầng công nghệ. Các thông tin tốt, có lợi cho uy tín của ngành, của tổ chức đảng, các tấm gương điển hình của đội ngũ cán bộ, công chức của ngành cần được lan tỏa.

Nhận diện và nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá quan điểm chỉ đạo của Đảng
Chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được lập trên các Cổng thông tin điện tử của các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương

Cuộc đấu tranh phản bác lại các quan điểm sai trái, xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ thành quả của cách mạng Việt Nam là một cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ được thực hiện kể từ ngày Đảng ta ra đời, lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước cho đến nay. Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, qua đó góp phần làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” các thế lực thù địch, phản động trong tình hình mới, tạo điều kiện, tiền đề vững chắc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, quyết tâm mạnh mẽ hơn để phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, vững bước đi lên theo định hướng XHCN./.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, đảm bảo tốt nhất cho kỳ họp Quốc hội tới

Khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, đảm bảo tốt nhất cho kỳ họp Quốc hội tới

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị các cơ quan hữu quan khẩn trương tiếp thu, hoàn chỉnh các báo cáo, tờ trình, đảm bảo chất lượng cao nhất các nội dung để trình Quốc hội, tuyệt đối không để xảy ra các sơ suất không cần thiết.
Tháng 5 nhớ ngày sinh nhật Bác

Tháng 5 nhớ ngày sinh nhật Bác

Ngày 19/5/1890, cứ vào dịp sinh nhật Bác, đồng bào, đồng chí và bạn bè quốc tế lại gửi tới Người những tình cảm sâu nặng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Ngày 19/5 là ngày ghi dấu nhiều sự kiện đặc biệt đối với lịch sử đất nước và dân tộc. Đó là ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.
Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm

Ngày 14/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Khai mạc Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Khai mạc Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 13/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp lần thứ 33. Diễn ra trong 3 ngày, tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dự kiến diễn ra vào ngày 20/5 tới đây.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận