Nhất trí giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước

Theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chính phủ nhất trí với kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước nhưng mặt hàng này không thuộc diện được giảm VAT 2%.
Nửa đầu tháng 4/2023, cả nước nhập khẩu 6.233 ô tô nguyên chiếc Đề xuất nâng mức mua sắm xe ô tô thực hiện nhiệm vụ đặc thù là 5 tỷ đồng/xe Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về ngành công nghiệp ô tô, xe máy, xe điện lần thứ 19

Chiều 1/6, giải trình và làm rõ một số nội dung liên quan việc giảm 2% thuế GTGT theo Nghị quyết 43, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, theo tờ trình, Chính phủ đề xuất tiếp tục thực hiện giảm thuế GTGT 2% từ 1/7/2023 đến hết năm. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng thời gian giảm là ngắn và đề nghị kéo dài thời gian giảm đến hết năm 2024 hoặc 2025.

Nhất trí giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã đưa ra 4 lý do vì sao chỉ giảm thuế GTGT trong 6 tháng

Giải trình, làm rõ một số vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm về giảm thuế GTGT 2% tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã đưa ra 4 lý do vì sao chỉ giảm thuế GTGT trong 6 tháng.

Thứ nhất, phương án trình đã được Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội thẩm tra và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp này.

Thứ hai, Nghị quyết 43 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chỉ có hiệu lực cho đến hết năm nay, tức 6 tháng nữa.

Thứ ba, phương án trình phù hợp với cân đối ngân sách và mục tiêu chính sách.

Thứ tư, giảm thuế GTGT nhằm kích cầu tiêu dùng và giải quyết khó khăn một cách tức thời, tức là trong giai đoạn hiện nay.

"Vì những lý do đó cho nên phương án đề xuất là giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng", Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh.

Nhất trí giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước
Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết Chính phủ đồng thuận với kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ sản xuất ô tô trong nước

Phản hồi ý kiến đại biểu về ô tô đưa vào giảm thuế GTGT 2%, Bộ trưởng Bộ Tài chính, chỉ rõ ô tô là mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, không thuộc phạm vi của Nghị quyết 43 cho nên không đưa ô tô vào giảm thuế, bởi chính sách này chủ yếu áp dụng lĩnh vực thiết yếu.

Cũng theo Bộ trưởng, hiện phải làm mọi cách để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tăng cường năng lực của doanh nghiệp, tăng năng lực của nền kinh tế và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có hiệu quả bằng việc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, tạo ra một thị trường tốt hơn vấn đề giảm thuế, bởi chỉ giảm thuế thì doanh nghiệp vẫn tiếp tục khó khăn.

Liên quan đến chính sách hỗ trợ cho ngành sản xuất ô tô trong nước, Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin thêm về việc Chính phủ đồng thuận với kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ sản xuất ô tô trong nước.

Trước đó, tại Phiên họp Quốc hội chiều 1/6, đồng tình với sự cần thiết ban hành Nghị quyết tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT, nhằm giúp doanh nghiệp, người dân tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống trong bối cảnh kinh tế hiện nay đang gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương), đề nghị nên rà soát và cân nhắc mở rộng phạm vi đối tượng được giảm thuế GTGT, áp dụng mức thuế suất 8% đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe dưới 24 chỗ.

Điều này nhằm thúc đẩy lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô trong nước, từ đó, đảm bảo duy trì nguồn thu ngân sách của nhà nước từ lĩnh vực này.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của ngành công nghiệp ô tô, bà Nguyễn Thị Việt Nga, khẳng định đây là một trong những ngành công nghiệp đi đầu, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp khác. Một trong những công cụ hiệu quả được nhiều nước trên thế giới thực hiện điều chỉnh các chính sách về thuế, phí để giúp các doanh nghiệp giảm chi phí và hạ giá thành xe.

Cũng theo phản ánh của các doanh nghiệp, ngành ô tô đang phải đối mặt với tình trạng tồn kho lớn, phát sinh nhiều chi phí bảo dưỡng sản phẩm, doanh thu sụt giảm, kéo theo dòng tiền bị tê liệt dẫn tới mất cân đối thu, chi, hoạt động kinh doanh không hiệu quả.

Do đó, rất cần chính sách mới được ban hành để hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ tình trạng này, trong đó, có thể áp dụng chính sách giảm thuế GTGT 2% đối với mặt hàng ô tô, bao gồm cả dòng xe ô tô dưới 24 chỗ.

"Việc áp dụng mức thuế GTGT 8% mặc dù gây hụt thu ngân sách nhà nước 2% so với quy định hiện hành nhưng ô tô mặt hàng chịu thuế cao, cùng với nhiều loại phí như thuế GTGT, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ và các loại thuế, phí khác, như phí cấp biển, phí thuế xăng dầu, cầu đường. Vì vậy, nếu như kích cầu được trong lĩnh vực này tổng số thuế thu từ các loại thuế và phí khác phải chịu trên 1 chiếc xe ô tô sẽ vượt được số thuế 2% được giảm", bà Nga lý giải cho đề xuất này.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cửa khẩu cầu Bắc Luân II thông quan sớm hơn kế hoạch

Cửa khẩu cầu Bắc Luân II thông quan sớm hơn kế hoạch

Theo TTXVN, ngày 12/2 (tức mùng 3 Tết Nguyên đán), Ban Quản lý Cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, cửa khẩu cầu Bắc Luân II, thành phố Móng Cái đã thông quan trở lại sau thời gian nghỉ Tết.
Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bộ Công Thương họp khẩn

Căng thẳng ở Biển Đỏ: Bộ Công Thương họp khẩn

Ngày 06/02/2024, Bộ Công Thương phối hợp cùng Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), Vụ Trung Đông - Châu Phi (Bộ Ngoại giao) tổ chức cuộc họp thảo luận tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu do tình hình tại Biển Đỏ.
Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 14,36 tỷ USD trong năm 2023

Thương mại Việt Nam - Ấn Độ đạt 14,36 tỷ USD trong năm 2023

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đạt 14,36 tỷ USD giảm nhẹ so với năm 2022, trong đó, xuất khẩu hàng hóa sang Ấn Độ đạt kim ngạch 8,5 tỷ USD, tăng trưởng 6,8% so với năm 2022, Ấn Độ là một trong số ít thị trường đạt mức tăng trưởng dương.
Đổi mới, triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại

Đổi mới, triển khai đa dạng, linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại

Trong bối cảnh kinh tế thế giới gặp nhiều khó khăn, tổng cầu thế giới sụt giảm, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam mặc dù chưa đạt được mức tăng trở lại so với năm trước, nhưng mức suy giảm đã được thu hẹp đáng kể.
Philippines tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam

Philippines tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, Philippines hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 trong ASEAN và lớn thứ 16 trên thế giới của Việt Nam, tiếp tục là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam
Việt Nam và Philippines đưa kim ngạch thương mại đạt 10 tỷ USD vào năm 2025

Việt Nam và Philippines đưa kim ngạch thương mại đạt 10 tỷ USD vào năm 2025

Sáng 30/1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. đang thăm cấp Nhà nước Việt Nam.
Kim ngạch song phương năm Việt Nam - UAE đã đạt 4,7 tỷ US

Kim ngạch song phương năm Việt Nam - UAE đã đạt 4,7 tỷ US

Chiều 25/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Quốc vụ khanh phụ trách thương mại quốc tế, Bộ Kinh tế Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), ông Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, theo Báo Chính phủ.
Việt Nam là thị trường tiềm năng của Romania

Việt Nam là thị trường tiềm năng của Romania

Thủ tướng Romania khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu, một trong những thị trường tiềm năng nhất với Romania; đề nghị tận dụng cơ hội để biến Romania trở thành cửa ngõ của Việt Nam vào châu Âu.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận