Ra mắt Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021

Để có bức tranh tổng quan về tình hình ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng và doanh nghiệp, mới đây Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã ra mắt ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021.

Sách trắng là tài liệu được xuất bản thường niên nhằm tổng hợp, cập nhật thông tin, số liệu toàn cảnh về thương mại điện tử Việt Nam từ môi trường hạ tầng chính sách đến mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Việt Nam tiếp đà phục hồi và tăng trưởng tích cực từ quý IV/2020, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2021 tăng 4,48% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng 3,68% của quý I/2020. Bên cạnh đó, dịch Covid-19 bùng phát ở một số tỉnh, thành phố đã đặt ra không ít thách thức cho việc phát triển kinh tế và công tác bảo đảm an sinh xã hội. Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp, Việt Nam đang tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”. Đồng hành với những thách thức, khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh, giai đoạn 2020-2021 Việt Nam chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực từ thói quen mua sắm, kinh doanh trực tuyến của cộng đồng người tiêu dùng và doanh nghiệp trong cả nước, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử bán lẻ năm 2020 ổn định ở mức 18%, với doanh thu bán lẻ đạt 11,8 tỷ USD.

Ra mắt Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021
Ra mắt Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/5/2020 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025; theo đó, các giải pháp hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp, tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử để các doanh nghiệp có khả năng chống chọi với dịch bệnh Covid – 19 đang là nhóm giải pháp được ưu tiên triển khai từ quý IV/2020.

Để có bức tranh tổng quan về tình hình ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng và doanh nghiệp, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tiếp tục xây dựng ấn phẩm Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2021.

Sách trắng là tài liệu được xuất bản thường niên nhằm tổng hợp, cập nhật thông tin, số liệu toàn cảnh về thương mại điện tử Việt Nam từ môi trường hạ tầng chính sách đến mức độ ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng/doanh nghiệp. Ấn phẩm năm nay sẽ cung cấp dữ liệu thống kê về thương mại điện tử từ nhiều góc độ khác nhau đặt trong bối cảnh tương quan Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và toàn cầu. Nội dung Sách trắng được xây dựng từ nguồn điều tra thống kê chính thức năm 2020 của Bộ Công Thương với mẫu của hơn 8.000 doanh nghiệp và 1.000 người tiêu dùng trong cả nước

Đáng chú ý, năm nay Sách trắng cũng tập hợp số liệu của các tổ chức uy tín trên thế giới về nghiên cứu thị trường thương mại điện tử, từ đó cung cấp cho người đọc bức tranh tương quan về tình hình phát triển thương mại điện tử của Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực và toàn cầu.

Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2021 được kỳ vọng là tài liệu tham khảo hữu ích cho các đơn vị từ quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân có quan tâm đến phát triển thương mại nói chung và thương mại điện tử nói riêng.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng giả tràn lan trên các trang thương mại điện tử

Hàng giả tràn lan trên các trang thương mại điện tử

Thương mại điện tử là xu thế tất yếu của thời đại công nghệ nhưng lại là thách thức lớn cho công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Lướt qua một lượt các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, nhiều sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng ở nước ngoài như Gucci, Chanel, Dior... chỉ có giá vài trăm ngàn đồng.
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Công nghệ là yếu tố then chốt

Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Công nghệ là yếu tố then chốt

Theo lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, công nghệ là giải pháp hữu hiệu để kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng nhái trên thương mại điện tử.
Xuất khẩu trực tuyến: Mở “luồng xanh” đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Xuất khẩu trực tuyến: Mở “luồng xanh” đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Xuất khẩu theo hình thức trực tuyến thực sự đã chuyển mình từ một kênh phụ trợ, trở thành phần cốt lõi trong chiến lược tăng trưởng xuất khẩu của thương hiệu Việt.
Có gì hấp dẫn trên sàn thương mại điện tử của Vietnam Airlines?

Có gì hấp dẫn trên sàn thương mại điện tử của Vietnam Airlines?

Sàn thương mại điện tử Vnamazing của Vietnam Airlines chuyên cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến, còn Vnamall cung cấp đa dạng các loại hàng hóa.
Kiểm soát chặt hành vi buôn lậu, gian lận trên thương mại điện tử

Kiểm soát chặt hành vi buôn lậu, gian lận trên thương mại điện tử

Thương mại điện tử là xu thế tất yếu nhưng cũng là thách thức lớn cho công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Thương mại điện tử phát huy vai trò đột phá, giúp doanh nghiệp, địa phương vượt qua đại dịch

Thương mại điện tử phát huy vai trò đột phá, giúp doanh nghiệp, địa phương vượt qua đại dịch

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, các mặt hàng nông sản đã và đang được đưa lên rất nhiều sàn thương mại điện tử với quy mô khác nhau. Có thể nói, 2021 là năm mà thương mại điện tử đã phát huy vai trò đột phá, giúp doanh nghiệp vượt sóng Covid-19.
Thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ở mọi ngành trên toàn quốc vào 2022

Thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ở mọi ngành trên toàn quốc vào 2022

Năm 2021 đã đẩy toàn đất nước vào chuyển đổi số và năm 2022 sẽ là năm thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ở mọi ngành trên phạm vi toàn quốc, toàn dân và toàn diện, là năm đầu thực hiện các chiến lược mới về hạ tầng số, dữ liệu, công nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp công nghệ số, chuyển đổi số báo chí...
Đã có 71% doanh nghiệp tại 6 tỉnh áp dụng hóa đơn điện tử

Đã có 71% doanh nghiệp tại 6 tỉnh áp dụng hóa đơn điện tử

Sau 1 tháng triển khai hóa đơn điện tử số lượng người nộp thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử là 263.182 doanh nghiệp, chiếm 71% tổng số doanh nghiệp, tổ chức kinh tế của 6 tỉnh, thành phố đáp ứng sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.
Xem thêm

/ Mới nhận