Rủi ro về nguồn cung thúc đẩy giá dầu tăng tuần thứ 2 liên tiếp

Kết thúc tuần giao dịch ngày 3-9/7, dầu thô ghi nhận tuần tăng giá thứ 2 liên tiếp, lên mức cao nhất trong vòng một tháng qua. Cụ thể, giá dầu WTI tăng 4,56% lên 73,86 USD/thùng và giá dầu Brent chốt tuần tại mức giá 78,47 USD/thùng, cao hơn 4,06% so với tuần trước đó.

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), rủi ro nguồn cung thu hẹp trước tác động cắt giảm sản lượng từ các nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới đã thúc đẩy lực mua trên thị trường. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc đơn phương cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày của quốc gia xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới Saudi Arabia, duy trì trong tháng 8. Điều đó sẽ đưa sản lượng của vương quốc này xuống còn khoảng 9 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất trong vài năm gần đây.

Trong khi đó, Nga sẽ tự nguyện giảm nguồn cung dầu trong tháng 8 thêm 500.000 thùng/ngày trong một nỗ lực bảo đảm sự cân bằng trên thị trường dầu mỏ.

Tại một cuộc hội thảo giữa các CEO ngành năng lượng và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC+), Bộ trưởng Năng lượng của Saudi khẳng định liên minh sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết" để hỗ trợ thị trường.

Thêm vào những lo ngại về nguồn cung gián đoạn, tại Mexico, một vụ hỏa hoạn bùng phát vào tối ngày 7/7 (theo giờ Việt Nam) tại một giàn khoan ngoài khơi do công ty dầu khí nhà nước Pemex điều hành ở Vịnh Mexico.

Giàn khoan trên đặt tại khu vực mỏ Cantarell của công ty Pemex, từng là mỏ dầu có sản lượng lớn nhất thế giới. Trong thập kỷ qua, sản lượng dầu tại mỏ Cantarell đã giảm mạnh nhưng mỏ này vẫn đang cung cấp khoảng 170.000 thùng dầu/ngày.

Loạt tín hiệu cho thấy nguồn cung dầu có thể bị thu hẹp, làm dấy lên lo ngại về tình trạng thâm hụt trong nửa cuối năm nay và đã thúc đẩy giá dầu tăng mạnh trong tuần qua.

Dữ liệu từ hãng dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho thấy số giàn khoan dầu Mỹ giảm 5 xuống 540 giàn trong tuần kết thúc ngày 7/7, mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022.

Trái lại, số giàn khoan khí đốt tăng mạnh 11 lên mức 135 giàn. Nhà cung cấp dữ liệu từ Reuters cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 bang của Mỹ đã tăng lên 102,2 tỷ feet khối mỗi ngày cho đến nay trong tháng 7, tăng từ mức trung bình 100,9 feet khối/ngày trong tháng 6 và đang trên đà vượt mức cao kỷ lục hàng tháng 101,9 triệu thùng/ngày hồi tháng 5.

Ở chiều ngược lại, nguồn cung có xu hướng dồi dào hơn đã kéo giá khí tự nhiên giảm 7,72% xuống còn 2,58 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh và trở thành mặt hàng duy nhất trong nhóm năng lượng đóng cửa trong sắc đỏ vào tuần qua.

Theo MXV trong tuần này, thị trường năng lượng sẽ đón chờ 3 báo cáo tháng quan trọng nhất của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA). Với các động thái mới nhất về việc gia hạn cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng dầu/ngày từ Saudi Arabia trong tháng 8 và cam kết giảm xuất khẩu 500.000 thùng dầu/ngày từ Nga, các dự báo về sự suy giảm nguồn cung từ các báo cáo này có thể tiếp tục hỗ trợ đà phục hồi của giá dầu.

Tuy nhiên, cũng trong tuần này, 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc đều công bố dữ liệu lạm phát tháng 6. Khác với Mỹ, Trung Quốc đang đối diện với tình trạng giảm phát trong bối cảnh tăng trưởng yếu, hoạt động sản xuất thu hẹp và nhu cầu tiêu thụ hạn chế. Theo MXV, nếu như lạm phát của quốc gia này vẫn ở mức thấp trong tháng 6, giá các mặt hàng kim loại cơ bản như đồng hay sắt thép, giá năng lượng như dầu thô, khí tự nhiên có thể gặp áp lực trở lại.

Dầu thô dẫn dắt đà phục hồi của thị trường hàng hóa nguyên liệu - Ảnh 3.

Sắc xanh phủ kín bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp với 9 trên 10 mặt hàng đóng cửa tăng giá. Sau 2 tuần giảm liên tiếp do nguồn cung có những tín hiệu tích cực, giá Robusta đã quay lại đà tăng khi đóng cửa tuần cao hơn 5,22% so với tham chiếu. Đà hồi phục trong tuần qua chủ yếu được hỗ trợ từ mức tăng mạnh hơn 4% vào phiên hôm thứ Sáu.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu hành động khẩn cấp sau vụ người Việt thiệt mạng ở Bangkok

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu hành động khẩn cấp sau vụ người Việt thiệt mạng ở Bangkok

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã trực tiếp tới hiện trường vụ án để nghe báo cáo tình hình đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng có hành động khẩn cấp.
Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/7, chỉ số MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua khi giảm tiếp 0,88% về 2.216 điểm.
Tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè

Tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè năm 2024, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong giai đoạn mùa hè.
Khi nào công bố kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khi nào công bố kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo kế hoạch, 8 giờ sáng ngày 17/7 sẽ công bố kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; chậm nhất ngày 21/7 sẽ công bố kết quả tốt nghiệp; chậm nhất ngày 23/7 cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, gửi Chứng nhận kết quả thi...
Triệt xoá đường dây cá độ bóng đá mùa Euro 2024 quy mô hơn 20 tỷ đồng

Triệt xoá đường dây cá độ bóng đá mùa Euro 2024 quy mô hơn 20 tỷ đồng

Sau một thời gian trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự Công an TP Buôn Ma Thuột đã phát hiện nổi lên một đường dây cá độ bóng đá hoạt động quy mô lớn.
Mỏ than lớn ở Australia tạm dừng hoạt động do cháy

Mỏ than lớn ở Australia tạm dừng hoạt động do cháy

Ngày 3/7, lực lượng cứu hộ vẫn nỗ lực huy động mọi biện pháp để dập tắt đám cháy kéo dài nhiều ngày qua trong mỏ than Grosvenor ở bang Queensland, miền Đông Australia, để có thể sớm nối lại hoạt động sản xuất.
Australia trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc

Australia trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc

Tại Australia, những mặt hàng thuốc lá điện tử sẽ chỉ được bán ở các nhà thuốc nhằm hạn chế việc lạm dụng loại thuốc lá này ở giới trẻ. Luật mới chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7.
Hải Dương cảnh báo nguy cơ các loại ma túy mới xâm nhập vào địa bàn

Hải Dương cảnh báo nguy cơ các loại ma túy mới xâm nhập vào địa bàn

Loại ma túy mới, có tên khoa học là MDMB-4en-PINACA (Tên thường gọi là CBD) được du nhập và xuất hiện tại Việt Nam qua đường nhập lậu.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận