Sự lệch chuẩn đạo đức công vụ trong một bộ phận công chức lực lượng Quản lý thị trường và giải pháp khắc phục

Hiện nay Đội ngũ cán bộ, công chức được đào tạo chính quy, chuyên nghiệp tuy nhiên vẫn còn một bộ phận công chức suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, có những biểu hiện lệch chuẩn đạo đức công vụ ở các mức độ khác nhau. Để khắc phục tình trạng lệch chuẩn đó, cần có các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Trong cấu trúc nhân cách của con người nói chung, người cán bộ, công chức nói riêng, thành tố đạo đức đóng một vai trò hết sức quan trọng. Đạo đức được coi là nền tảng, là hạt nhân, là yếu tố chưng cất của nhân cách con người nói chung, người cán bộ, công chức nói riêng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói rằng, người cách mạng phải có đạo đức cách mạng, không có đạo đức cách mạng thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân. Trung thành với những chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong công tác cán bộ Đảng ta coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc.

Sự lệch chuẩn đạo đức công vụ trong một bộ phận công chức lực lượng Quản lý thị trường và giải pháp khắc phục
Ảnh minh họa

Đạo đức là gì?

Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, là hệ thống các nguyên tắc, quy phạm hình thành một cách tự nhiên trên cơ sở quan niệm về lẽ phải, sự công bằng, về điều thiện, cái ác trong đời sống xã hội của con người, nhóm người, tầng lớp xã hội, giai cấp, dân tộc, quốc gia, thể hiện ý chí, tâm tư tình cảm của họ, nhằm điều chỉnh quan hệ xã hội, ý thức, hành vi của con người và là căn cứ để đánh giá hành vi, cách ứng xử của con người với nhau, của con người với gia đình, nhóm người, cộng đồng, giai cấp, tầng lớp xã hội, dân tộc, quốc gia và với thiên nhiên, được thực hiện một cách tự giác bởi niềm tin, lòng nhân ái của con người, bởi truyền thống và sức mạnh của dư luận cộng đồng, xã hội.

Đạo đức công vụ là gì?

Đạo đức công vụ là hệ thống các nguyên tắc, các quy tắc hành vi, xử sự trong công vụ, nhằm điều chỉnh thái độ, hành vi, cách xử sự, chức trách, bổn phận, nghĩa vụ của cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ và những người khác khi được uỷ quyền thực thi công vụ (từ khía cạnh chủ quan). Ngoài phạm vi công vụ thì đạo đức của cán bộ, công chức nhà nước không trở thành đạo đức công vụ. Từ góc độ khách quan, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức là thái độ, hành vi, cách xử sự, việc thực hiện chức trách, bổn phận, nghĩa vụ của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ.

Tiêu chí đánh giá đạo đức công vụ là những chuẩn mực, căn cứ làm cơ sở để đánh giá đạo đức của người cán bộ, công chức khi thực thi công vụ. Việc hình thành các tiêu chí đánh giá đạo đức công vụ trước hết phải xuất phát từ quan điểm xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, những yêu cầu của nhà nước pháp quyền đối với tổ chức, hoạt động của bộ máy nhà nước, hoạt động công vụ của những người thực thi công vụ; các nguyên tắc hoạt động công vụ; thái độ, hành vi ứng xử của người thực thi công vụ đối với các khách hàng của họ trong hoạt động công vụ. Mặt khác, xuất phát từ những mối quan hệ giữa người thực thi công vụ với nhà nước, cơ quan, những người khác nơi họ làm việc, với đối tượng mà hoạt động công vụ của họ tác động tới.

Chuẩn đạo đức công vụ và sự lệch chuẩn đạo đức công vụ:

Chuẩn đạo đức công vụ là những giá trị, nguyên tắc có tính chuẩn xác, mực thước được xã hội thừa nhận và được sử dụng vào việc đánh giá, điều chỉnh ý thức và hành vi đạo đức của người cồng chức, nó chi phối và định hướng sự phát triển đời sống đạo đức của họ trong quá trình thực thi công vụ. Chuẩn đạo đức công vụ của cán bộ, công chức nước ta hiện nay bao gồm các nội dung cơ bản sau đây:

Thứ nhất: Trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc

Đây là chuẩn đạo đức được đặt lên hàng đầu trong các chuẩn đạo đức công vụ, là cơ sở để thực hiện các chuẩn đạo đức khác. Trong mối quan hệ này, trước hết cán bộ, công chức phải trung thành với Tổ quốc Việt Nam XHCN. Ngoài việc xác định nghĩa vụ của cán bộ, công chức là hết lòng phụng sự Tổ quốc, còn phải xuất phát từ vị trí, vai trò của cán bộ, công chức là những người nắm giữ ít nhiều bí mật của Nhà nước để xác định nghĩa vụ gìn giữ, bảo vệ bí mật quốc gia. Đồng thời, do là người có mối quan hệ đặc biệt, gắn bó mật thiết với Nhà nước nên cán bộ, công chức phải tuyệt đối trung thành với Đảng và Nhà nước; phải chấp hành nghiêm chỉnh đường lối chính sách, của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong ứng xử, giao tiếp giữa cán bộ, công chức với nhau, giữa cán bộ công chức vói tập thể và xã hội cần thể hiện sự tin tưởng, quyết tâm theo lý tưởng XHCN. Cụ thể, trong mỗi lời nói và việc làm khi thực thi hoạt động công vụ, cán bộ, công chức đều tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng. Trong quá trình thực thi mỗi hoạt động công vụ đều hiểu được giá trị của công việc mang lại là phục vụ cho Đảng, Nhà nước và nhân dân. Nếu không quán triệt điều này, sẽ dẫn đến những động cơvụ lợi trong thực thi công vụ. Trung thành vói sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc cũng có nghĩa là phải trung thực trong công việc, dám chịu trách nhiệm về chuyên môn, nghiệp vụ truớc Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thứ hai: Có lối sống lành mạnh, tác phong mẫu mực, mẫn cán của người cán bộ, công chức, có tinh thần trách nhiệm cao trong hoạt động công vụ

Cán bộ, công chức là những người làm việc trong bộ máy công quyền, do đó lối sống lành mạnh, tích cực trước hết phải là việc tuân thủ pháp luật một cách nghiêm ngặt. Bởi nếu không kiên định việc tuân thủ pháp luật sẽ dẫn đến những hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lợi dụng kẻ hở của pháp luật để trục lợi cá nhân. Lối sống lành mạnh, tích cực của cán bộ, công chức còn thể hiện qua tác phong làm việc khoa học; qua việc giao tiếp với nhân dân đúng mực, đề cao tinh thần trách nhiệm; qua việc hoàn thành tốt các công việc đưọc giao. Lối sống lành mạnh, tích cực gán liền với các phẩm chất đạo đức cơ bản là cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Theo Hồ Chí Minh, cần là cần cù, nhẫn nại, nỗ lực trong các công việc được giao. Kiệm là tiết kiệm, không lãng phí của công. Liêm là liêm khiết, không tham ô của công. Chính là thảng thán, làm điều đúng đán vì lọi ích chung, chí công vô tưlà đặt lợi ích của xã hội, tập thể, nhân dân lên trên lợi ích cá nhân.

Thứ ba: Có tinh thần tập thể cao, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ công vụ

Trong hoạt động thực thi công vụ, mỗi cán bộ, công chức phải luôn đặt mình trong tập thể, phục tùng lợi ích tập thể. Tinh thần tập thể chính là linh hồn của đạo đức mới, thể hiện ở thái độ, hành động hợp tác, phối hợp trong công việc, không đùn đẩy trách nhiệm, không chọn lựa công việc theo lợi ích cá nhân. Tinh thần tập thể khi được nâng lên thành triết lý sống, triết lý nhân sinh sẽ trở thành chủ nghĩa tập thể - chủ nghĩa tập thể đối lập với chủ nghĩa cá nhân. Tinh thần tập thể phải trở thành một trong những chuẩn đạo đức công vụ. Mỗi cán bộ, công chức phải luôn luôn có tinh thần tập thể cao trong hoạt động thực thi công vụ, qua đó góp phần làm trong sạch bộ máy, làm cho bộ máy hành chính hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nhằm phục vụ lợi ích của nhân dân, của xã hội và Nhà nước ngày càng tốt hơn.

Thứ tư: Có tinh thần vì dân

Do Nhà nước ta là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân nên mỗi cán bộ, công chức đều phải tôn trọng nhân dân, tận tụy phục vụ nhân dân, không được có hành vi cửa quyền, ức hiếp hoặc sách nhiễu, gây phiền hà, khó khăn cho nhân dân. Muốn vậy, mỗi cán bộ, công chức phải thấm nhuần quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: người cán bộ, công chức phải thực sự là “công bộc”, là “đầy tớ nhân dân”. Mọi hoạt động của cán bộ, công chức (hay hoạt động công vụ) đều nhằm mục đích cuối cùng là phục vụ nhân dân: “Bao nhiêu lọi ích đều vì dân/ Bao nhiêu quyền hạn đều của dân... Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra... Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân. Việc gì lợi cho dân ta phải hết sức làm; việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh. Người công chức phải đặt lợi ích của Đảng và của nhân dân lên trên, lên trước lợi ích riêng của cá nhân mình. Hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

Để có thể nắm bắt kịp thời, chính xác những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cán bộ, công chức cần phải liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Có như vậy, mới tránh được bệnh quan liêu, hình thức hời hợt trong hoạt động công vụ.

Mặt khác, hoạt động công vụ luôn cần được đặt dưới sự kiểm tra, giám sát thì mới hạn chế được những lệch lạc, sai phạm có thể xảy ra. Trên thực tế, các sai phạm, lệch lạc trong hoạt động công vụ rất đa dạng, xảy ra do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau, như: có sự lạm quyền, vụ lợi; yếu kém về chuyên môn, nghiệp vụ… của người cán bộ, công chức. Vì vậy, việc quy định cán bộ, công chức phải chịu sự giám sát của nhân dân, vừa có vai trò quan trọng trong việc buộc Nhà nước phải xây dựng cơ chế hữu hiệu để nhân dân có thể giám sát hoạt động công vụ; vừa góp phần tạo ra nhận thức của cán bộ, công chức về vai trò giám sát của nhân dân, từ đó có sự tự giác, chủ động trong việc công khai hóa hoạt động công vụ, tạo điều kiện để nhân dân thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động công vụ.

Mọi sự vi phạm (cả ý thức đạo đức lẫn hành vi đạo đức), mọi sự không tuân theo các chuẩn mực đạo đức đã được xã hội chấp nhận và đi ngược lại sự mong đợi của xã hội thì được coi là lệch chuẩn đạo đức.

Trong xu thế hội nhập và phát triển toàn diện đất nước với mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, vấn đề quan trọng là cần phải xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp thật sự là những công bộc của nhân dân, phải là những người có đủ phẩm chất và năng lực, đủ đức và đủ tài.

Tuy nhiên, trong thời gian qua không ít cán bộ, đảng viên chưa nhận thức rõ được mục tiêu quan trọng đó, dẫn đến có những biểu hiện không đúng với chuẩn mực đạo đức cách mạng, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam, còn hách dịch, cửa quyền, đứng trên dân, chưa làm tròn bổn phận của một người đầy tớ, công bộc của nhân dân.

Thật đau lòng khi có cán bộ, đảng viên không giữ được lập trường, không thắng được sự cám dỗ của vật chất tầm thường, để rồi làm những việc trái với luật pháp, vi phạm những điều cấm không được làm đối với đảng viên và Luật Cán bộ, công chức, làm mất lòng tin của nhân dân. Cũng không thể vui khi có những “công bộc” có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân. Bên cạnh đó, cũng có những người lợi dụng vị trí công tác tiếp tay cho dân làm chuyện sai trái để vụ lợi.

Một chính quyền của dân, vì dân không thể chấp nhận trong bộ máy những người có lòng “thương dân” được thể hiện bằng cách dung túng cho dân làm điều sai trái, vi phạm kỷ cương phép nước, luật pháp. Bản thân biết sai mà vẫn làm, vẫn tiếp tay là có tội, là hại dân chứ không phải vì dân. Chỉ có xử nghiêm, đúng lý, đúng tình mới làm yên dân. Người có công đóng góp, cống hiến càng nhiều thì lại càng phải gương mẫu, càng phải liêm chính chứ không thể sau khi sai phạm nghiêm trọng, lại vin vào cống hiến đó để mong được giảm tội, thậm chí miễn tội. Bên cạnh đó, để xảy ra tình trạng “giơ cao đánh khẽ”, né tránh trách nhiệm đối với các hành vi sai phạm, biến chất, thoái hoá của cán bộ cơ quan công quyền thì sẽ khó làm cho dân tin, dân phục, vô hình chung làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ.

Xã hội ngày càng tiến lên văn minh, hiện đại, đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao, thì tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm đối với nhân dân càng cần được cơ quan đảng, nhà nước từ trung ương đến địa phương lấy làm tiêu chí đánh giá cán bộ.

Khách quan nhìn nhận đội ngũ cán bộ công chức hiện nay, bên cạnh những mặt mạnh vẫn còn hạn chế về trình độ, kỹ năng quản lý, chậm đổi mới tư duy và phong cách làm việc để thích ứng với tình hình mới. Điều đáng quan tâm là vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức bị sa sút về phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm kém, quan liêu, hách dịch và tham nhũng. Đây là những nguyên nhân làm chậm tiến trình đổi mới của đất nước.

Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng đã thẳng thắn chỉ ra rằng: Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc.

Thực trạng đạo đức công vụ của lực lượng Quản lý thị trường hiện nay

Quản lý thị trường là lực lượng chuyên trách được tổ chức từ Trung ương đến huyện, có chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại ở thị trường trong nước. Với chức năng quan trọng đó, hiển nhiên, cán bộ, công chức phải là những người tiên phong thực hiện.

Cho đến nay đã có rất nhiều điểm sáng, nhiều những sự cống hiến hy sinh thầm lặng, nhiều những tấm gương điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các thế hệ cán bộ của lực lượng quản lý thị trường. Đó là hình ảnh về những người liệt sỹ, những người cán bộ kiểm soát viên thị trường đã anh dũng hy sinh ngay cả trong thời bình khi đang làm nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, giữa muôn vàn khó khăn, hiểm nguy máu và nước mắt của các anh đã đổ xuống để đổi lại sự an toàn và bình yên cho xã hội.

Đó là những tấm gương về những Kiểm soát viên thật sự tâm huyết, hết mình và đầy trách nhiệm trong công việc, luôn thực hiện lời dạy “Dĩ công vi thượng” của Bác luôn đặt việc công lên trên, lên trước việc tư. Đó là hình ảnh những con người dám đấu tranh với những cái sai, cái tiêu cực, dám tranh luận, bảo vệ quan điểm của mình đến cùng để bảo vệ lẽ phải, bảo vệ những giá trị tốt đẹp; là bản lĩnh của những Kiểm soát viên mỗi khi thực thi công vụ phải đối mặt với những tình huống khó khăn, phức tạp phát sinh trên thị trường.

Đó là hình ảnh của những người lãnh đạo lực lượng quản lý thị trường luôn đi sâu đi sát cơ sở, tích cực kiểm tra, đôn đốc để có những chỉ đạo giải quyết kịp thời phù hợp với thực tiễn; những người lãnh đạo luôn đau đáu, suy nghĩ những cách làm mới, cách làm hay, ứng dụng thành tựu của khoa học kỹ thuật để cải tiến, thay đổi phương pháp làm việc đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Và còn rất nhiều, rất nhiều hình ảnh thật đẹp khác nữa của người cán bộ Đảng viên, kiểm soát viên thị trường, những đóng góp của họ tuy thầm lặng nhưng mỗi ngày trôi qua, những con người ấy đã và đang từng bước đặt từng viên gạch vững chắc, tạo nền móng để xây dựng một bức tranh tổng hòa về hình ảnh đẹp của người cán bộ quản lý thị trường lan tỏa trong xã hội.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn “Một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức suy thoái đạo đức, lối sống và vi phạm đạo đức công vụ”. Không ít cán bộ phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, làm việc hời hợt, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá". Vẫn còn các sự việc đáng tiếc xảy ra liên quan đến một số cán bộ, công chức quản lý thị trường vi phạm pháp luật, phải xử lý hình sự.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, có thể xem xét nguyên nhân ở góc độ khách quan và chủ quan:

Thứ nhất, về nguyên nhân khách quan: Do hệ thống các văn bản quy định về đạo đức công vụ trong nhiều văn bản pháp luật chưa đồng bộ; Số lượng công việc tương đối lớn nhưng biên chế được giao lại có hạn, cơ sở vật chất phục vụ còn thiếu và hạn chế; Cơ chế giám sát chưa đem lại hiệu quả cao; Trong bối cảnh tình hình mới, các đối tượng cũng hoạt động tinh vi, phức tạp, khó nhận biết.

Thứ hai, về nguyên nhân chủ quan: Nhận thức của cán bộ, công chức chưa đúng tinh thần pháp luật, chưa ý thức rõ mình là “công bộc” của dân; Điều kiện kinh tế cán bộ, công chức khó khăn; Do chịu ảnh hưởng, tác động của một số văn hóa cá nhân, gia đình, lợi ích nhóm “phép vua thua lệ làng”; tâm lý “quan trên” muốn tạo khoảng cách, cấp bậc thể hiện qua “phong cách lãnh đạo” cứng nhắc trong môi trường làm việc.

Chính vì vậy, để chấn chỉnh các hành vi lệch chuẩn, nâng cao đạo đức thi hành công vụ cho lực lượng Quản lý thị trường cần tập trung vào một số nội dung sau:

Thứ nhất: Hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách

Việc xây dựng, hoàn thiện pháp luật về đạo đức công vụ cần đặt trong mục tiêu tổng thể xây dựng một hệ thống pháp luật bao quát toàn diện và đồng bộ các khía cạnh về đạo đức công vụ của cán bộ, công chức và đạo đức nghề nghiệp của viên chức; điều chỉnh các hành vi và các mối quan hệ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; của viên chức trong hoạt động nghề nghiệp. Xây dựng pháp luật về đạo đức công vụ sẽ góp phần cụ thể hoá những nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của công chức, quy định cụ thể những điều công chức được, không được và không nên làm. Xác định rõ những tiêu chuẩn về phẩm hạnh, đạo đức của từng cán bộ, công chức làm căn cứ để khen thưởng hoặc kỷ luật nếu vi phạm đạo đức công vụ. Đồng thời, việc hoàn thiện pháp luật về đạo đức công vụ góp phần làm căn cứ trong xử lý công bằng, nghiêm minh và kịp thời những sai phạm của cán bộ, công chức.

Bên cạnh đó, cần rà soát, kiện toàn hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu các kẽ hở để cán bộ, công chức không bị sa vào tham nhũng, tiêu cực; xác định rõ trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc để xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Pháp luật về đạo đức công vụ sẽ góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức không những có năng lực chuyên môn cao, mà còn phải có phẩm chất đạo đức tốt. Đó là nhân tố quyết định việc thực hiện thành công xây dựng Nhà nước pháp quyền trong sạch, vững mạnh, thực sự của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.

Xu thế hội nhập quốc tế hiện nay đang đặt ra những đòi hỏi cao hơn về đạo đức công vụ nhằm tăng cường tính trách nhiệm, minh bạch, hiệu quả để thúc đẩy quá trình hội nhập của Việt Nam ngày càng sâu hơn và phù hợp với thông lệ quốc tế. Tăng cường pháp luật về đạo đức công vụ trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đang trở thành một điều kiện quan trọng không chỉ của nền hành chính quốc gia, mà còn là yêu cầu trong quá trình đổi mới và toàn cầu hóa hiện nay.

Việc hoàn thiện quy định pháp luật về đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đạo đức công vụ trong quá trình thực thi công vụ của công chức là một đòi hỏi tất yếu, khách quan và cần được thực hiện đồng bộ. Qua đó, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Thứ hai: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục; phát huy tính tích cực, chủ động, nâng cao ý thức tự tu dưỡng, tự rèn luyện đạo đức công vụ của công chức

Công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức công vụ nhầm giúp cho công chức hiểu rõ vị trí, vai trò cùa công chức; nhiệm vụ công việc, trách nhiệm, quyền hạn của công chức trong bộ máy hành chính nhà nước và các tổ chức chính trị - xà hội. Từ đó, chấn chỉnh lối sống, tác phong, thái độ, hành động, việc làm của công chức phù họp chuẩn đạo đức, nâng cao ý thức tự rèn luyện phẩm chất đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Đạo đức cách mạng nói chung, đạo đức công vụ của người cán bộ, công chức nói riêng không phải tự nhiên mà có hay “trên trời rơi xuống”. Mà đó là kết quả của quá trình tu dưỡng, “rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Để rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng nói chung, đạo đức công vụ nói riêng, trước hết “Mỗi cán bộ, mỗi đảng viên, mỗi ngày phải tự kiểm điểm, tự phê bình, tự sửa chữa như mỗi ngày phải rửa mặt”, có như vậy Đảng ta mới ngày càng trong sạch; công chức của chúng ta mói thực sự là công bộc, là đầy tớ của nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ.

Thứ ba: Tăng cường kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, quyển hạn của công chức, định kỳ khen thưởng và kỷ luật trong hoạt động công vụ

Trong công tác quản lý công chức, kiểm tra, đánh giá năng lực và đạo đức là khâu then chốt, làm cơ sở cho những công tác khác như: đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật...Trong đó, việc kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ công chức là một việc làm cần thiết để ngăn ngừa, khác phục lệch chuẩn đạo đức công vụ. Trên cơ sở kiểm tra, đánh giá quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức cần có các hình thức khen thưởng hay kỷ luật kịp thời để làm gương cho người khác. Bởi vì, đối vói việc khác phục lệch chuẩn đạo đức công vụ, kỷ luật là biện pháp có tính răn đe, giáo dục rất cao và hữu hiệu nhất để thức tỉnh cán bộ, công chức. Khen thưởng là hình thức nêu gương, khích lệ cán bộ, công chức làm tốt vai trò của mình đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Lấy gương người tốt, việc tốt để hàng ngày iáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Do đó, khen thưởng, nêu gương là giải pháp không thể thiếu được nhằm khác phục sự lệch chuẩn đạo đức công vụ .

Thứ tư: Khuyến khích công chức tự đào tạo bồi dưỡng, nâng cao năng lực thực thi công vụ

Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức cần đảm bảo tính liên kết giữa đào tạo, bồi dưỡng công chức mới với đào tạo lại, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu theo từng chức năng, nhiệm vụ quản lý cho công chức nhằm nâng cao năng lực, trình độ cho công chức. Xây dựng mô hình chuẩn về đào tạo công chức, trong đó quy định rõ cách thức đào tạo cho từng loại công chức như đào tạo kiến thức cơ bản về chuyên ngành cho công chức mới vào ngành, bồi dưỡng cơ bản về những kiến thức cơ bản cần thiết để công chức thực hiện công tác được phân công; bồi dưỡng chuyên sâu, chuyên ngành, kỹ năng thành thạo và kinh nghiệm xử lý các vấn đề trong thực tiễn; đào tạo, bồi dưỡng mỗi khi có thay đổi về chính sách, quy trình quản lý. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn chung kiến thức quản lý Nhà nước, lý luận chính trị, tin học, ngoại ngữ cũng như kỹ năng giao tiếp ứng xử, văn hoá công sở và đạo đức cho công chức; bên cạnh đó kết hợp tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên sâu về kỹ năng quản lý đối với công chức đặc biệt là lĩnh vực thanh tra chuyên ngành công thương. Khuyến khích công chức đang làm việc đi học nâng cao trình độ chuyên môn theo ngành lĩnh vực để kịp thời nắm bắt các thay đổi trong công tác quản lý, với nhiều hình thức khác nhau như học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp, quan sát học hỏi đồng nghiệp trong đơn vị… Việc tục đào tạo bồi dưỡng là hình thức dễ làm và hiệu quả nhất. Mỗi công chức quản lý thị trường phải tự ý thức được việc nâng cao năng lực thực thi công vụ là trách nhiệm, là nhiệm vụ thường xuyên.

Thứ năm: Xây dựng và triển khai đề án xác định vị trí việc làm, định biên tiêu chuẩn chức danh công chức

Hoàn thiện vị trí việc làm đã được phê duyệt trên cơ sở xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, xây dựng tiêu chí ứng xử nhằm đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ của công chức, người lao động. Kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của các phòng, đội quản lý thị trường đảm bảo nguyên tắc “một đầu mối - một việc xuyên suốt”. Tiếp tục hoàn thiện và điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của các phòng, đội nhất là các Đội cơ động, Đoàn kiểm tra liên ngành tránh chồng chéo trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Thường xuyên bố trí, phân công nhiệm vụ hợp lý cho các công chức, người lao động để đáp ứng tốt nhiệm vụ.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị Trung ương 9 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc vào sáng 18/5. Tạp chí QLTT xin trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng phải thực sự xứng tầm

Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng phải thực sự xứng tầm

Dự thảo các văn kiện phải thực sự xứng tầm trình Đại hội, thể hiện được ý chí và sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong thời kỳ phát triển mới với khí thế mới, động lực mới, cũng như những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức mới đan xen, quyết tâm xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, dân chủ, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng việc Trung ương thống nhất rất cao giới thiệu: Đồng chí Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội để Quốc hội khoá XV bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội.
Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Tạp chí QLTT xin trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định.
Thông cáo báo chí phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 9

Thông cáo báo chí phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 9

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII họp phiên bế mạc tại Hội trường vào sáng ngày 18/5.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ 2 của Hội nghị Trung ương 9, khóa XIII

Ngày 17/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương Đảng làm việc tại tổ thảo luận về Đề cương Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trình Đại hội XIV của Đảng; cho ý kiến vào Đề án Tổng kết Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Ban Chấp hành Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cán bộ

Ban Chấp hành Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cán bộ

Tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII diễn ra vào sáng ngày 16/5, Trung ương đã xem xét, quyết định thi hành kỷ luật cán bộ.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tháng 5 nhớ ngày sinh nhật Bác

Tháng 5 nhớ ngày sinh nhật Bác

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội

Tiếp tục tìm người bị hại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Tiếp tục tìm người bị hại trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Thủ tướng "lệnh" siết chặt kiểm soát thuốc lá điện tử

Thủ tướng "lệnh" siết chặt kiểm soát thuốc lá điện tử

Gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng trong năm 2023

Gần 16.000 phản ánh lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng trong năm 2023

Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5

Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 15/5

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024

Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024

Ngày Quốc tế Gia đình 15/5

Ngày Quốc tế Gia đình 15/5

Ngày của Mẹ - Mother's Day

Ngày của Mẹ - Mother's Day

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Viết tiếp những bản hùng ca

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

"Chín năm làm một Điện Biên/Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng"

Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Chiến thắng Điện Biên Phủ: "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"

Lừa đảo mạo danh đang ngày càng tăng mạnh

Lừa đảo mạo danh đang ngày càng tăng mạnh