Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP. HCM lần thứ 5

Sáng 25/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 lần thứ 5 - phiên toàn thể.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP. HCM 2024 lần thứ 5 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Diễn đàn Kinh tế Thành phố (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững Thành phố Hồ Chí Minh" diễn ra từ ngày 24-27/9/2024. Đây là sự kiện quốc tế thường niên do UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức.

Cùng tham dự lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi; lãnh đạo các ban, bộ ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh, thành phố; đại diện các nước, các địa phương của các nước, các cơ quan ngoại giao, lãnh sự, các tổ chức quốc tế; các chuyên gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Tại phiên toàn thể của HEF 2024, các đại biểu sẽ nghe báo cáo về các chủ đề chính: Xu thế chủ đạo về chuyển đổi công nghiệp trên thế giới; hệ sinh thái quản trị và chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp; chiến lược chuyển đổi công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh kết nối vùng, khu vực, quốc tế và xu hướng công nghệ mới; vai trò Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại Thành phố Hồ Chí Minh gắn liền với chuyển đổi công nghiệp; kinh nghiệm chuyển đổi công nghiệp của Trung Quốc; tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong chuyển đổi công nghiệp phục vụ tăng trưởng và phát triển xanh, bền vững…

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5- Ảnh 2.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn tưởng niệm các nạn nhân bị thiệt mạng do cơn bão số 3 vừa qua. - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại các phiên song song, đại biểu sẽ chọn chủ đề phù hợp với chuyên môn, kinh nghiệm của mình và đi vào 3 nhóm thảo luận với các chủ đề: Vai trò C4IR tại Thành phố Hồ Chí Minh gắn với chuyển đổi công nghiệp; các ưu tiên trong chiến lược chuyển đổi công nghiệp; vai trò của doanh nghiệp và các bên liên quan trong chuyển đổi công nghiệp.

Đặc biệt, Phiên đối thoại chính sách với Thủ tướng Chính phủ sẽ diễn ra chiều 25/9 với nội dung phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính và phần hỏi đáp với các bộ, ngành, địa phương. Hoạt động nhằm tạo cơ hội cho các địa phương, doanh nghiệp được trao đổi sâu rộng, thực chất với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về thực trạng, giải pháp trong việc áp dụng mô hình chuyển đổi công nghiệp tại Thành phố cũng như vấn đề chiến lược quốc gia, đồng thời kiến nghị với Chính phủ những mô hình, giải pháp, chính sách ở tầm vĩ mô.

Một sự kiện quan trọng khác trong khuôn khổ của HEF 2024 là lễ khánh thành và lễ ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại Thành phố Chí Minh. Trụ sở Trung tâm được đặt tại Khu Công nghệ cao Thành phố, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 24/9/2024.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên cho biết định hướng của TP.HCM là xây dựng một thành phố thông minh, hiện đại, nghĩa tình nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị đã giao nhiệm vụ cho TP. HCM đến năm 2030 trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại và đến năm 2045 là thành phố có nền công nghiệp phát triển hiện đại, ngang tầm các thành phố lớn trong khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024 - Ảnh 3.

Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên cho biết lãnh đạo thành phố đã lắng nghe và nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi kinh nghiệm, những hiến kế đầy quý báu của các đại biểu trong nước cũng như quốc tế.

Với việc vươn tầm nhìn và nhiều chỉ tiêu lớn, cụ thể, để làm được nhiệm vụ đề ra thành phố cần các giải pháp bền vững, phát triển bền vững. TP.HCM chọn chuyển đổi xanh là động lực, chuyển đổi số là đột phá và hợp tác phát triển là nhiệm vụ quan trọng, tất yếu. "Trước mắt phải tập trung vượt qua khoảng cách lớn. Đó là cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, công nghệ môi trường, cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải cách thể chế, thủ tục hành chính. Thành phố cũng cần có những cơ chế chính sách vượt trội, đột phá trong huy động các nguồn lực đầu tư phát triển.

Cùng với đó, TP. HCM mong muốn tạo thuận lợi hơn nữa để cộng đồng doanh nghiệp yên tâm đầu tư hoạt động và phát triển", Bí thư Nguyễn Văn Nên nêu bật những ưu tiên để phát triển bền vững.

Ông Nên cho biết qua các kỳ Diễn đàn Kinh tế TP. HCM, lãnh đạo thành phố đã lắng nghe và nhận được rất nhiều ý kiến trao đổi kinh nghiệm, những hiến kế đầy quý báu của các đại biểu trong nước cũng như quốc tế. Và thành phố cũng đã nghe những cam kết hành động.

Chính quyền thành phố tiếp thu, đưa vào từng giai đoạn phát triển trung và ngắn hạn, đưa ra các chỉ đạo hiệu quả cho nền kinh tế. "Ngoài các cơ quan ngoại giao, lãnh sự đoàn, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, còn có những người bạn gắn bó với TP. HCM từ những ngày khó khăn. Thành phố không bao giờ quên những người đã từng giúp mình vượt qua thời khắc cam go của đại dịch COVID-19", ông Nguyễn Văn Nên nhắn nhủ.

Diễn đàn năm nay ghi nhận 40 đoàn địa phương và bộ, ngành quốc tế cùng chuyên gia xác nhận tham dự HEF 2024 đến từ 16 quốc gia, bao gồm: Lào, Campuchia, Trung Quốc, Cuba, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Ấn Độ, Đức, Úc, Ý, Bồ Đào Nha, Belarus, Hungary, Uruguay.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát triển VNPT thành tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh

Phát triển VNPT thành tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định 1019/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển đến năm 2025 của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Việt Nam tham dự Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21

Việt Nam tham dự Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21

Ngày 24/9/2024, tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21 (CAEXPO 2024) đã chính thức được khai mạc. Hội chợ là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, được Chính phủ Trung Quốc quyết định tổ chức thường niên kể từ năm 2004.
Số liệu kinh tế yếu kém của Eurozone gây sức ép lên giá dầu

Số liệu kinh tế yếu kém của Eurozone gây sức ép lên giá dầu

Giá dầu đi xuống trong phiên 23/9 do những lo ngại về nhu cầu sau các số liệu kinh tế không mấy lạc quan của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) và Trung Quốc.
Thủ tướng yêu cầu hệ thống ngân hàng thực hiện '6 tăng', '6 giảm', '6 tăng tốc, bứt phá'

Thủ tướng yêu cầu hệ thống ngân hàng thực hiện '6 tăng', '6 giảm', '6 tăng tốc, bứt phá'

Chiều 21/9, kết luận Hội nghị Thường trực Chính phủ với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hệ thống ngân hàng thực hiện "6 tăng, 6 giảm, 6 tăng tốc, bứt phá" để cùng đất nước phát triển, phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2 - 3 ngân hàng thương mại nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực châu Á.
Đến 2050, quy mô doanh thu công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đạt trên 100 tỷ USD/năm

Đến 2050, quy mô doanh thu công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam đạt trên 100 tỷ USD/năm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 1018/QĐ-TTg ngày 21/9/2024 ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 269/KH-UBND về việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh tháng 9 và quý IV/2024.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận