Thuế thương mại điện tử "nóng" Hội nghị bộ trưởng WTO

Vấn đề có tiếp tục kéo dài thỏa thuận hoãn áp đặt thuế thương mại điện tử quốc tế sắp hết hiệu lực vào tháng 3 tới hay không đang được các thành viên tại Hội nghị cấp bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lần thứ 13 diễn ra tại thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) thảo luận “nóng” diễn đàn.

Theo hãng tin AP, nội dung của hội nghị chủ yếu tập trung vào giải quyết một số vấn đề chính: Trợ cấp khuyến khích đánh bắt thủy hải sản quá mức; cải cách để thị trường nông nghiệp công bằng và thân thiện hơn với môi trường; nỗ lực nhằm khôi phục hệ thống giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia…

Vấn đề được cho là nóng đối với hội nghị là những tranh cãi xung quanh việc có tiếp tục kéo dài thỏa thuận hoãn áp đặt thuế thương mại điện tử quốc tế sắp hết hiệu lực vào tháng 3 tới hay không. Việc gia hạn cần được 164 thành viên WTO phê chuẩn mới có hiệu lực.

Thuế thương mại điện tử "nóng" Hội nghị bộ trưởng WTO
Hội nghị cấp bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) lần thứ 13 diễn ra tại thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE)

Hiện tại, một số quốc gia, trong đó có Ấn Độ và Nam Phi, mong muốn dỡ bỏ lệnh cấm áp đặt thuế thương mại điện tử trong bối cảnh các nước này đang phát triển kinh tế số và muốn tăng thêm doanh thu do các hoạt động thương mại ngày càng được số hóa. Việc hoãn áp thuế làm mất đi khoản thu ngân sách cho các chính phủ ở các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, một số ý kiến quan ngại điều này có thể dẫn đến các biện pháp đáp trả thuế quan lẫn nhau, đồng thời cho rằng, việc không áp thuế mang lại lợi ích cho người tiêu dùng bằng cách giúp giảm chi phí và thúc đẩy triển khai rộng rãi hơn các dịch vụ kỹ thuật số ở cả các nước giàu và nghèo.

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho biết: Thuế thương mại điện tử quốc tế là vấn đề rất quan trọng đối với hàng triệu doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Một số thành viên WTO tin rằng điều này nên được gia hạn và thực hiện vĩnh viễn. Song, những người khác tin rằng, có những lý do tại sao điều đó không nên xảy ra. Đây là nguyên nhân tại sao đã xảy ra một cuộc tranh luận - vì nó ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người - chúng tôi hy vọng rằng các bộ trưởng có thể đưa ra quyết định phù hợp.

Nhiều đề xuất được đưa ra, trong đó có 4 đề xuất đang được đưa ra thảo luận tại hội nghị. Cụ thể: Hai đề xuất đề nghị gia hạn thời gian đình chỉ thuế. Hai đề xuất còn lại, được trình bày riêng bởi đại diện Nam Phi và Ấn Độ, yêu cầu áp thuế thương mại điện tử. Trong đó, đề xuất của Nam Phi kêu gọi thành lập một quỹ để nhận các khoản đóng góp tự nguyện nhằm thu hẹp “khoảng cách kỹ thuật số”. Nước này cũng yêu cầu các nền tảng công nghệ hàng đầu tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Kể từ năm 1998, WTO đã duy trì lệnh không áp thuế nhập khẩu trong giao dịch thương mại điện tử, ước tính có giá trị lên tới 225 tỷ USD/năm.

Một báo cáo của WTO công bố vào cuối năm 2023 cho thấy, giá trị xuất khẩu dịch vụ được cung cấp bằng công nghệ kỹ thuật số đã tăng hơn 8% từ năm 2005 đến năm 2022 - cao hơn xuất khẩu hàng hóa (5,6%) và xuất khẩu dịch vụ khác (4,2%).

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1080/QĐ-BCT về Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Công Thương năm 2024.
100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC

100% TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 210/TB-VPCP ngày 10/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với một số bộ, địa phương về công tác cải cách thủ tục hành chính.
“Sáng tạo số vì mục tiêu phát triển bền vững”

“Sáng tạo số vì mục tiêu phát triển bền vững”

Đó là chủ đề Ngày Viễn thông và Xã hội thông tin Thế giới – 17/5 năm 2024.
Sửa quy định về hồ sơ cấp chứng thư số của thuê bao

Sửa quy định về hồ sơ cấp chứng thư số của thuê bao

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 48/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2018/NĐ-CP ngày 27/9/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.
Ban hành bộ tiêu chí yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Ban hành bộ tiêu chí yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho camera giám sát

Ngày 7/5, Bộ TT&TT đã ban hành Quyết định về Bộ tiêu chí yêu cầu an toàn thông tin mạng cơ bản cho Camera giám sát; đồng thời khuyến nghị áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài có liên quan đến hoạt động nghiên cứu, phát triển, sản xuất, đánh giá, lựa chọn và sử dụng thiết bị camera.
Tổng rà soát, đánh giá tình hình bảo đảm an toàn thông tin mạng

Tổng rà soát, đánh giá tình hình bảo đảm an toàn thông tin mạng

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản 203/TB-VPCP ngày 6/5/2024 thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.
Bình Thuận: Hướng dẫn doanh nghiệp tham gia kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử

Bình Thuận: Hướng dẫn doanh nghiệp tham gia kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử

Sở Công Thương Bình Thuận vừa tổ chức hội nghị giới thiệu về các sàn thương mại điện tử (TMĐT) để hướng dẫn các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cách đăng ký tham gia kinh doanh trên các sàn nhằm khai thác và phát huy hiệu quả những lợi thế của TMĐT hiện nay.
Tổng cục Thuế chỉ đạo giám sát chặt thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Tổng cục Thuế chỉ đạo giám sát chặt thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn số 1780/TCT-DNL yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với kinh doanh bán lẻ xăng dầu.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận