Thương mại điện tử tăng trưởng đột phá trong Qúy I/2024
Theo Metric, trong quý I/2024, có 766,7 triệu đơn vị sản phẩm đã được giao thành công tới người tiêu dùng, tăng 83,21% so với cùng kỳ. "Với nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa được triển khai, người dân đang có xu hướng chi tiêu thoải mái hơn so với giai đoạn hậu Covid-19. Và mua sắm online đang ngày càng trở thành 1 phần không thể thiếu trong thói quen tiêu dùng", Metric thông tin.
Không chỉ vậy, trong quý I/2024 số lượng nhà bán hàng phát sinh đơn hàng có tốc độ tăng trưởng dương, đây là lần đầu tiên sau nhiều quý tăng trưởng ảm đảm. Có thể nói, bên cạnh sự hồi phục của nền kinh tế, doanh nghiệp đang ngày càng có niềm tin vào sự phát triển của thị trường bán lẻ trực tuyến. Và thương mại điện tử đang hứa hẹn sẽ là sân chơi khiến các doanh nghiệp phải tham gia nếu muốn tiếp cận số lượng khách hàng khổng lồ từ đây.

Theo dữ liệu từ Metric, hiện các doanh nghiệp địa phương cũng đã có những bước tiến mạnh mẽ, tổng doanh thu và sản lượng bán của các địa phương ngoài top 10 đều tăng trưởng trên mức 50%. Điều này cho thấy, rõ ràng thương mại điện tử đã không còn là sân chơi riêng cho các doanh nghiệp tại các đô thị lớn, nó đã mở rộng và có ảnh hưởng tới các tỉnh thành.
Bên cạnh đó, việc triển khai các kho hàng đặt tại các tỉnh/thành đã giúp rút ngắn thời gian vận chuyển - giao hàng, thúc đẩy tăng trưởng và đáp ứng nhu cầu mua hàng nhanh chóng của người tiêu dùng ở địa phương.
Ngoài ra, trong những năm gần đây, chính quyền các cấp, đặc biệt là cơ quan quản lý ngành công thương đã liên tục tổ chức thực hiện nhiều chương trình như hỗ trợ tiểu thương bán hàng, đẩy mạnh bán nông đặc sản qua thương mại trực tuyến,… Đi kèm với đó là các chính sách hỗ trợ thiết thực đã tạo nên bệ phóng vững chắc, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam trong quý đầu tiên năm 2024.
Báo cáo của Metric, cho thấy Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là 2 địa phương có doanh số và sản lượng bán dựa trên địa điểm đặt kho nhiều nhất, với tổng cộng chiếm trên 70% toàn thị trường. Doanh thu thương mại điện tử của Hà Nội tại 5 sàn trên đạt hơn 20.000 tỷ đồng (tăng trưởng khoảng 77%), của TP. Hồ Chí Minh trên 14.000 tỷ đồng (tăng trưởng khoảng 65%). Đây hứa hẹn vẫn là những thị trường phát triển mạnh trong thời gian tới.
Trong top 10 khu vực có tốc độ tăng trưởng và doanh số cao nhất, có Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương và Bình Dương. Đây đều là những thành phố lớn, đặc biệt với Quảng Ninh vốn là tỉnh có lợi thế lớn khi sở hữu cửa khẩu quốc tế, và 3 tỉnh thành còn lại tập trung nhiều khu công nghiệp.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Thủ tướng đôn đốc đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025
Tập trung hoàn thành cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025
Chính phủ ban hành Nghị quyết đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương để đạt 8% trở lên năm 2025
Ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điểm tựa để tăng tốc phát triển
Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn đến năm 2035
Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025
Chính phủ ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2025
Chính phủ năm 2025: Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tinh gọn hiệu quả; tăng tốc bứt phá
Đọc nhiều / Mới nhận
Nhận diện các loại ma tuý mới, ma tuý núp bóng bánh kẹo, thực phẩm chức năng
Cảnh báo khẩn cấp tình trạng giả mạo khách sạn, homestay lừa chiếm đoạt tiền đặt phòng nghỉ
Bắc Kạn phát hiện, thu giữ hơn 2,4 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên báo cáo trước Quốc hội 10 cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
Thông tin về vụ việc xảy ra cháy tại Trạm biến áp 500kV Long Thành (Đồng Nai)
Sản xuất công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025