Tuần lễ bánh kẹo và đồ chơi trẻ em Việt Nam tại Úc nhân mùa Giáng sinh và năm mới
Trong 02 năm gần đây, thực hiện chỉ đạo của Bộ, nhiều mặt hàng được Thương vụ tìm kiếm cơ hội để mở rộng dư địa thị trường, trong đó có mặt hàng bánh kẹo và đồ chơi trẻ em. Sau thời gian triển khai quảng bá, kết nối giao thương, mặt hàng bánh kẹo và ngũ cốc Việt Nam xuất khẩu sang Úc trong 11 tháng tăng trưởng lên đến 92,83 % so với cùng kỳ, đạt kim ngạch 80 triệu USD.
Poster quảng bá chương trình tại Úc
Thám tán thương mại (trang phục ông già Noel) trao tặng bốc thăm trúng thưởng đồ chơi Việt Nam tại sự kiện dùng thử bánh kẹo Việt Nam khởi đầu Tuần lễ kích cầu mua bánh kẹo tại các siêu thị kéo dài đến tết Nguyên Đán.
Một bạn nhỏ dùng thử bánh kẹo Việt Nam
Nhân mùa Giáng sinh, để xây dựng hương hiệu và kích cầu sản phẩm bánh kẹo Thương vụ Việt Nam tại Úc đã tổ chức loạt sự kiện: Sự kiện dùng thử bánh kẹo và bốc thăm trúng thưởng đồ chơi Việt Nam được các bạn nhỏ tại hội chợ vùng Canterbury thích thú; sự kiện quảng cáo, treo thưởng mua bánh kẹo Việt Nam tại các siêu thị; hoạt động kết nối giao thương, giới thiệu tài liệu quảng bá ngành bánh kẹo và doanh nghiệp Việt Nam tới nhà nhập khẩu Úc trước Giáng sinh 02 tháng.
Quảng bá chỉ dẫn một số sản phẩm kẹo Việt Nam bán trong các siêu thị ở Sydney
Đối với mặt hàng đồ chơi nằm trong chương trình quảng bá đồ chơi và dụng cụ thể dục thể thao được Thương vụ triển khai 02 năm nay gồm: triển lãm số đồ chơi và dụng cụ thể dục thể thao; kết nối giao thương cung cấp thông tin quảng bá; tổ chức trưng bày ở triển lãm quốc tế có liên quan tại Úc; thực hiện quảng bá…Đến nay, mặt hàng này đã đã kim ngạch hơn 60 triệu USD gồm đồ chơi và dụng cụ thể dục thể thao, phụ kiện.
Tìm kiếm cơ hội, xây dựng thương hiệu cho từng mặt hàng, từng ngành hàng
Quán triệt chỉ đạo của Bộ trưởng, trong 03 năm qua, Thương vụ liên tục tìm kiếm mở rộng dự địa thị trường cho từng ngành, phát triển ra từng vùng, kể cả vùng xa tại Úc và đảo quốc kiêm nhiệm lân cần, như: vật liệu xây dựng; thúc đẩy tham gia đầu thầu và cung cấp vật tư thiết bị ngành năng lượng; đồ chơi trẻ em và dụng cụ thể dục thể thao; phủ sóng gạo Việt và sầu riêng đến các vùng sâu vùng xa nhất của Úc; lần đâu tiên đưa được 10 container gạo ST25 đến đảo quốc Vanuatu; thúc đẩy, kết nối giao thương, quảng bá cho các mặt hàng nông sản đông lạnh vì Úc chỉ cho 04 loại nông sản tươi Việt Nam vào Úc (trong khi chờ Úc mở cửa chanh leo tươi) như mít đông lạnh, bơ đông lạnh, chanh leo đông lạnh, củ nén (hành tăm), quả sấu đông lạnh, dừa tươi, dừa sáp, các loại rau củ đông lạnh và ngôn đông lạnh. Thương vụ bước đầu vận động, tìm cách để thị trường dùng được sản phẩm chuối đông lạnh/chế biến giá trị gia tăng của Việt Nam vì đây là ngành trị giá hàng tỷ USD của Úc và Úc sẽ không mở cửa chuối tươi cho ta.
Qua đó có thể thấy, nhiều sản phẩm của Việt Nam có cơ hội lớn để xây dựng thương hiệu do vậy cần tiếp tục đảm bảo thực hiện chỉ dẫn địa lý và chuẩn việc phân loại chất lượng trên bao bì đúng với cam kết. Ví dụ: Cây chè cổ thụ quý hiếm trên núi cao của Việt Nam có thể đem lại cơ hội lớn xây dựng danh tiếng cho cả ngành chè Việt Nam, hay việc Thương vụ khai thác được giải thưởng của gạo ST25 để kịp thời quảng bá cho cả thị trường gạo Việt Nam tại Úc...