Tương lai của ngành thương mại thời trang Thụy Điển

Sự quan tâm đến hàng thời trang đã qua sử dụng tại Thụy Điển đã bùng nổ. Ngày nay, 6/10 người tiêu dùng mua các sản phẩm thời trang đã qua sử dụng.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, hai yếu tố thúc đẩy xu hướng này là giá cả và tính độc đáo – người mua bị thu hút bởi khả năng tìm được những món đồ độc đáo với giá thấp hơn.

Tiền thuê mặt bằng tăng và tác động đến bán lẻ

Trong ba năm qua, các cửa hàng bán lẻ đã chứng kiến sự gia tăng đều đặn về giá thuê. Với chỉ số tiền thuê hiện nay được kỳ vọng sẽ ở mức thấp hơn, Liên đoàn Thương mại Thụy Điển tin rằng đây sẽ là một diễn biến tích cực cho ngành bán lẻ, vì nó có thể dẫn đến tiền thuê thấp hơn, có lợi cho các chủ cửa hàng và mang lại điều kiện tốt hơn.

Quan tâm đến hàng hóa đã qua sử dụng đang tăng

Một xu hướng rõ ràng khác là sự phát triển mạnh mẽ của thị trường hàng hóa đã qua sử dụng. Riêng trong tháng 5 năm 2023, thị trường này tại Thụy Điển đã đạt doanh thu 471 triệu SEK. Rõ ràng là sự quan tâm đến hàng thời trang đã qua sử dụng đã bùng nổ. Ngày nay, 6/10 người tiêu dùng mua các sản phẩm thời trang đã qua sử dụng. Hai yếu tố thúc đẩy xu hướng này là giá cả và tính độc đáo – người mua bị thu hút bởi khả năng tìm được những món đồ độc đáo với giá thấp hơn.

Mặc dù thị trường hàng đã qua sử dụng đang phát triển, thị trường chính vẫn là hàng hóa mới. Vì vậy, các thương hiệu cần tiếp tục phát triển sản phẩm và bộ sưu tập của mình, vì họ có cơ hội lớn để chiếm lĩnh thị phần.

Câu hỏi được đặt ra là liệu tăng trưởng trong thị trường hàng đã qua sử dụng có chậm lại khi nền kinh tế phục hồi. Có khả năng tốc độ tăng trưởng sẽ giảm khi độ nhạy cảm về giá giảm, nhưng cùng lúc đó, sự quan tâm đến tiêu dùng bền vững vẫn hiện hữu. Nếu thị trường hàng mới hoạt động tốt với các sản phẩm bền vững và chất lượng, thị trường hàng đã qua sử dụng cũng có thể tiếp tục phát triển tích cực.

Hiện nay, nhiều cửa hàng đang kết hợp cả thị trường hàng mới và đã qua sử dụng. Điều này mở ra cơ hội bán những sản phẩm chất lượng cao, sau đó có thể tiếp tục được bán lại trong cùng một cửa hàng.

Một vấn đề kinh tế với việc bán hàng đã qua sử dụng là hiện tại chúng đang bị đánh thuế hai lần, với mức thuế VAT 25% được áp dụng mỗi khi sản phẩm được bán, dù sản phẩm đó đã bị đánh thuế trước đó. Sau bốn lần bán, VAT có thể bằng với giá trị gốc của sản phẩm, theo Svensk Handel.

Thương mại điện tử đang phát triển

Thương mại điện tử đã bùng nổ trong thời kỳ đại dịch, nhưng điều này khiến việc đo lường sự tăng trưởng thực sự của nó trở nên khó khăn. Dù vậy, thương mại điện tử vẫn duy trì ổn định và thậm chí tăng nhẹ trong năm nay. Đặc biệt, một số phân khúc của thương mại điện tử đang phát triển mạnh, với các sản phẩm nicotine, dược phẩm và mỹ phẩm nổi bật.

Tuy nhiên, mặc dù có những thành công này, thương mại vẫn đối mặt với những thách thức lớn khác, đặc biệt là liên quan đến việc sao chép lậu và buôn bán bất hợp pháp qua các nền tảng Trung Quốc. Nạn sao chép lậu khiến nền kinh tế Thụy Điển thiệt hại khoảng 5 tỷ SEK hàng năm. Điều này phần lớn là do nhiều sản phẩm này không tuân thủ các quy định về hóa chất của châu Âu và các quy định khác, khiến các cơ quan chức năng khó kiểm soát và can thiệp. Các cơ quan Thụy Điển đang tích cực làm việc để tìm giải pháp, nhưng đây là một vấn đề phức tạp và đầy thách thức.

Tương lai của bán lẻ thời trang sẽ như thế nào?

Không nghi ngờ gì rằng ngành bán lẻ, cả trực tiếp và trực tuyến, đang đối mặt với nhiều thay đổi. Với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các kênh bán hàng thay thế, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường hàng đã qua sử dụng với giá cả phải chăng, và vấn đề sao chép lậu, các doanh nghiệp sẽ phải thích nghi để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng. Các thương hiệu mạnh dường như là yếu tố then chốt cho sự thành công trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thương mại Việt Nam – Malaysia còn nhiều dư địa phát triển

Thương mại Việt Nam – Malaysia còn nhiều dư địa phát triển

Trong 8 tháng đầu năm 2024, thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch đạt 9,62 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 1,9% tỷ trọng trên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam.
ADB phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam ứng phó thiên tai

ADB phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam ứng phó thiên tai

Ngày 27/9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã phê duyệt khoản viện trợ 2 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam cung cấp các dịch vụ cứu trợ khẩn cấp và nhân đạo cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão Yagi ở các tỉnh phía Bắc.
Việt Nam tiếp tục thăng hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam tiếp tục thăng hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu 2024 cho thấy Việt Nam được xếp hạng 44/133 quốc gia, nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2023, trong đó có 3 chỉ số đứng đầu thế giới. Trong 14 năm liền, Việt Nam luôn có kết quả đổi mới sáng tạo cao hơn so với mức độ phát triển.
Hợp tác thương mại Việt - Trung tạo động lực phát triển thực chất và hiệu quả

Hợp tác thương mại Việt - Trung tạo động lực phát triển thực chất và hiệu quả

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, có tình hữu nghị truyền thống lâu đời. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam coi trọng và xác định phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc là chủ trương nhất quán, lâu dài, là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.
Phát triển VNPT thành tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh

Phát triển VNPT thành tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc ký Quyết định 1019/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; Kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch đầu tư phát triển đến năm 2025 của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP. HCM lần thứ 5

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Kinh tế TP. HCM lần thứ 5

Sáng 25/9, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2024 lần thứ 5 - phiên toàn thể.
Việt Nam tham dự Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21

Việt Nam tham dự Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21

Ngày 24/9/2024, tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN lần thứ 21 (CAEXPO 2024) đã chính thức được khai mạc. Hội chợ là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, được Chính phủ Trung Quốc quyết định tổ chức thường niên kể từ năm 2004.
Số liệu kinh tế yếu kém của Eurozone gây sức ép lên giá dầu

Số liệu kinh tế yếu kém của Eurozone gây sức ép lên giá dầu

Giá dầu đi xuống trong phiên 23/9 do những lo ngại về nhu cầu sau các số liệu kinh tế không mấy lạc quan của Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) và Trung Quốc.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận