Vấn nạn giá ảo trên live-stream bán hàng tại Trung Quốc
Theo đó, hơn 5.000 tài khoản livestream đã bị phạt vào năm ngoái do liên quan đến hành vi lừa đảo giá, chẳng hạn như so sánh ảo và phóng đại.
Theo quy định của Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc, việc bịa đặt hoặc nâng giá gốc và đưa ra các khoản giảm giá ảo được coi là hành vi gian lận về giá.
Một gian hàng livestream của TikTok tại CES 2024. Ảnh: SCMP
“Thương mại điện tử phát trực tiếp đã trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế kỹ thuật số đại lục, song những gian lận và hành vi hỗn loạn khác đã cản trở sự phát triển chất lượng cao của nền kinh tế”, trích bài đăng trên Economic Daily. Những hành vi này không chỉ gây tổn hại đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn làm tổn hại đến danh tiếng của lĩnh vực live-stream.
Do đó, Economic Daily (Nhật báo Kinh tế) đã kêu gọi cơ quan chức năng cải thiện các quy định cho lĩnh vực này và tăng hình phạt đối với hành vi gian lận giá cả. Cơ quan truyền thông cho biết trách nhiệm của các nền tảng thương mại điện tử, người bán và người live-stream cần được làm rõ trong những trường hợp này.
Bài báo kêu gọi các nền tảng thương mại điện tử cần chủ động trấn áp các hoạt động phát trực tiếp đáng ngờ và họ nên áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn.
Lời kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn được đưa ra khi các nền tảng thương mại điện tử ngày càng dựa vào phát trực tiếp để thu hút người tiêu dùng, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong nước và chi tiêu của người tiêu dùng suy yếu.
Những công ty chủ chốt trong lĩnh vực này bao gồm các nền tảng thương mại điện tử truyền thống như Taobao của Tập đoàn Alibaba, cũng như các ứng dụng video ngắn như Douyin và Kuaishou Technology của ByteDance.
Thương mại điện tử phát trực tiếp đã chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm gần đây. Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, doanh số bán hàng trong lĩnh vực này đã tăng 58,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong 10 tháng đầu năm 2023, đạt 2,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (311 tỷ USD), chiếm 18,1% tổng số hoạt động mua sắm trực tuyến ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng nhanh chóng đã thu hút sự chú ý ngày càng tăng của cơ quan quản lý. Vào tháng 4/2021, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc và sáu cơ quan quản lý khác cùng ban hành các quy tắc nhằm hạn chế các hành vi sai trái như bán sản phẩm giả, làm sai lệch số lượt xem và thúc đẩy các mô hình kim tự tháp.
Tháng trước, tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận chính của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng bài kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn hoạt động thương mại điện tử phát trực tiếp. Bài báo cho biết những hành vi sai trái trong ngành phát trực tiếp, từ quảng cáo gian lận đến định giá sai lệch, cần được giải quyết và trừng phạt để đảm bảo sự tăng trưởng lành mạnh và bền vững của ngành.
(Theo Vietnamnet, SCMP)
Cùng chuyên mục
Tin khác
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân lên đường thăm chính thức Malaysia
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Brazil và thăm chính thức Cộng hòa Dominica
Lỗ hổng RCE trên Microsoft Sharepoint bị khai thác để xâm nhập vào hệ thống mạng của doanh nghiệp
Nhóm APT Evasive Panda sử dụng bộ công cụ CloudScout để đánh cắp cookie phiên đăng nhập từ các dịch vụ đám mây
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ gửi điện chúc mừng ông Donald Trump
Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham gia đoàn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Qatar
UAE bắn 21 phát đại bác chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính
Đọc nhiều / Mới nhận
Nhận diện các loại ma tuý mới, ma tuý núp bóng bánh kẹo, thực phẩm chức năng
Cảnh báo khẩn cấp tình trạng giả mạo khách sạn, homestay lừa chiếm đoạt tiền đặt phòng nghỉ
Bắc Kạn phát hiện, thu giữ hơn 2,4 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên báo cáo trước Quốc hội 10 cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
Thông tin về vụ việc xảy ra cháy tại Trạm biến áp 500kV Long Thành (Đồng Nai)
Sản xuất công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025