Xử lý một loạt vụ dùng máy POS để "giao dịch mua hàng khống"

Tính đến tháng 1/2024, Phòng An ninh mạng Công an TP. Đà Nẵng đã tổ chức trinh sát và làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 03 điểm “rút tiền hoặc đáo hạn thẻ tín dụng” trên địa bàn thành phố.

Qua đó, tiếp tục tham mưu cho Giám đốc CATP có văn bản báo cáo và tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 04 đương sự đã có hành vi “dùng máy POS để thực hiện các hành vi giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ (không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ)” với tổng số tiền 660 triệu đồng.

Cùng với sự phát triển của cách mạng 4.0, giao dịch thẻ tín dụng đang trở thành phương thức thanh toán phổ biến tại các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng. Tuy nhiên, đi kèm với những tiện lợi thì đã xuất hiện nhiều biến tướng “giao dịch mua hàng khống” qua thẻ tín dụng. Đây là hành vi gian lận thương mại điện tử, vi phạm các quy định cấm của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính. Điều đáng lo ngại là hiện tượng này đang gia tăng, gây không ít khó khăn cho các ngân hàng khi phát hành thẻ tín dụng.

Xử lý một loạt vụ dùng máy POS để "giao dịch mua hàng khống"
Ảnh minh hoạ

Điều nguy hiểm hơn, có hiện tượng một số đơn vị chấp nhận thẻ đăng ký POS dưới dạng nhà hàng/quán cà phê, sau đó tự quẹt thẻ tín dụng qua POS mà không phát sinh hàng hóa dịch vụ, không phát sinh chứng từ có thuế, để nhận ưu đãi. Hành vi này vi phạm các chính sách về hóa đơn thuế hiện hành của Nhà nước.

Qua công tác rà soát và nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an thành phố (Phòng An ninh mạng) phát hiện nhiều trang facebook có đăng tải các bài viết liên quan việc “rút tiền hoặc đáo hạn thẻ tín dụng”. Các đối tượng lập ra các trang, hội/nhóm trên mạng xã hội facebook rồi chạy quảng cáo đăng bài về việc có thể rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc đáo hạn thẻ tín dụng bằng máy POS với chi phí thấp.

Tính đến tháng 1/2024, Phòng An ninh mạng đã tổ chức trinh sát và làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 03 điểm “rút tiền hoặc đáo hạn thẻ tín dụng” trên địa bàn thành phố. Qua đó, tiếp tục tham mưu cho Giám đốc CATP có văn bản báo cáo và tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 04 đương sự đã có hành vi “dùng máy POS để thực hiện các hành vi giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ (không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ)” với tổng số tiền 660 triệu đồng.

Trong đó, mỗi đối tượng bị hình thức xử phạt chính số tiền 125 triệu đồng, bị xử phạt bổ sung (tịch thu tang vật, phương tiện VPHC) và buộc khắc phục hậu quả (nộp vào ngân sách nhà nước số lợi bất hợp pháp có được).

UBND thành phố đã có khuyến cáo và đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng tiếp tục nghiên cứu các quy định và hành vi vi phạm có liên quan đến loại hoạt động điểm “rút tiền hoặc đáo hạn thẻ tín dụng”. Trên cơ sở đó có văn bản nhắc nhở và chấn chỉnh đối với việc cung cấp, cho thuê sử dụng máy POS trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến.

Qua sự việc nêu trên, Phòng An ninh mạng khuyến cáo người dân Không sử dụng máy POS đang sử hữu với mục đích quẹt trả tiền mặt hoặc đáo hạn thẻ tín dụng; Tuyệt đối không đưa các thẻ tín dụng cá nhân cá nhân của mình cho các đối tượng sở hữu máy POS quẹt để nhận tiền mặt hoặc đáo hạn thẻ.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III/2024

Giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024.
Triển khai đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Triển khai đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 700/QĐ-TTg ngày 19/7/2024 ban hành Danh mục nhiệm vụ triển khai Kế hoạch số 13-KH/TW ngày 28/11/2022 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại SCIC đến hết năm 2025

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại SCIC đến hết năm 2025

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 690/QĐ-TTg ngày 17/7/2024 phê duyệt “Kế hoạch sắp xếp lại và Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước đến năm 2025".
Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Nghiên cứu thành lập sàn giao dịch xăng dầu

Văn phòng Chính phủ có Công văn số 5124/VPCP-TH ngày 18/7/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nghiên cứu thông tin, báo chí phản ánh, kiến nghị về việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu.
Thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt trên 1 triệu tỷ đồng

Thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt trên 1 triệu tỷ đồng

Thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trong cân đối lũy kế đến ngày 30/6 đạt 1,027 triệu tỷ đồng và bằng 60,4% dự toán năm 2024. So với cùng kỳ năm 2023, thu NSNN đã vượt 150.972 tỷ đồng và tăng 6,3% về tỷ lệ thực hiện.
Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản

Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản

Văn phòng Chính phủ ban hành Văn bản số 5029/VPCP-TH ngày 16/7/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho các doanh nghiệp thủy sản.
Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/7, chỉ số MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua khi giảm tiếp 0,88% về 2.216 điểm.
ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã nâng nhẹ dự báo tăng trưởng cho các nền kinh tế đang phát triển ở châu Á trong năm 2024. Trong khi đó, ADB duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2024 là 6%, tương đương với mức dự báo mà ngân hàng này đưa ra hồi tháng 4 vừa qua.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận