Xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc hướng đến sự bền vững, lâu dài

Không chỉ gia tăng giá trị xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Việt Nam cần phải hướng đến xuất khẩu bền vững và tìm cách giữ được đối tác quan trọng này.
Quảng Trị xuất khẩu 15 tấn gạo hữu cơ đầu tiên sang thị trường châu Âu Nhờ ưu đãi từ CPTPP, nhiều hàng hóa của Việt Nam rộng cửa vào Mexico Tháng đầu năm 2023, ước xuất siêu 3,6 tỷ USD Hàng ngàn tấn nông sản được xuất khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn sau Tết

Sáng 14/2, tại thành phố Lạng Sơn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp cùng UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Thúc đẩy giao thương nông sản, thủy sản Việt-Trung trong bối cảnh mới.

Thị trường xuất khẩu ngày càng trở nên khó đoán

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, Trung Quốc là một đối tác lịch sử, truyền thống và mang tính định hướng lâu dài. Do vậy, Việt Nam cần làm tốt công tác giao thương thương mại, bởi điều ấy góp phần nâng cao quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước, giúp định hình, làm sâu sắc hơn mối quan hệ Việt - Trung.

Nhắc lại quan hệ buôn bán hai nước từ thời còn giao thương qua đường mòn, lối mở, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp cho rằng ,thương nhân Trung Quốc đã mang nhiều kỹ thuật canh tác sang Việt Nam; thành tựu ngành nông nghiệp thời gian có nhiều đóng góp của thương nhân Trung Quốc, bởi họ giúp giảm tình trạng thả nổi, sản xuất theo quán tính của bà con nông dân.

Xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc hướng đến sự bền vững, lâu dài
Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhìn nhận, thị trường xuất khẩu ngày càng trở nên khó đoán. Nhà sản xuất giờ không những phải đối đầu với biến đổi khí hậu mà còn phải ứng phó với biến chuyển xu thế tiêu dùng

Tuy nhiên, nhìn nhận thị trường xuất khẩu trong bối cảnh hiện nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, khó chồng khó, ngày càng trở nên khó đoán. Nhà sản xuất giờ không những phải đối đầu với biến đổi khí hậu mà còn phải ứng phó với biến chuyển xu thế tiêu dùng. Áp lực cạnh tranh giờ không dừng lại ở từ các nước láng giềng mà thậm chí đến từ chính thị trường trong nước.

Một điểm nữa được Bộ trưởng nhắc đến là “sức ì” khi đâu đó xuất hiện tư tưởng hài lòng với con số lợi nhuận. Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu quan điểm, thành công của hợp tác giao thương không chỉ dừng ở việc buôn bán có lãi một vài chuyến, mà cần phải tạo ra một hệ sinh thái ngành hàng, cũng như sức lan tỏa trong toàn xã hội, giúp người dân yên tâm sản xuất trên chính cánh đồng của mình.

Hướng đến xuất khẩu bền vững

Thời gian qua, Việt Nam luôn duy trì vị thế đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và lớn thứ 6 trên toàn cầu. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, trong đó phải kể đến các mặt hàng hoa quả như thanh long chiếm 90% lượng xuất khẩu ra nước ngoài, vải thiều chiếm 80% lượng xuất khẩu. Đặc biệt, Trung Quốc còn là thị trường xuất khẩu lớn nhất mặt hàng sắn và các sản phẩm từ sắn với tỷ trọng 91,4%...

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam-Trung Quốc đạt 14,2 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm 2021; trong đó, Việt Nam xuất khẩu vào Trung Quốc đạt 10,4 tỷ USD, tăng 10,4% so với năm 2021. Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc 3,79 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm 2021.

Xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc hướng đến sự bền vững, lâu dài

Năm 2023, dự báo bên cạnh những cơ hội, thuận lợi khi tình hình thông quan hàng hóa nông sản qua cửa khẩu biên giới Việt-Trung được cải thiện, có rất nhiều các khó khăn thách thức trong bối cảnh mới cần trao đổi, tháo gỡ như xu hướng giảm cầu, một số mặt hàng có tiềm năng chưa được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc như bưởi, bơ, na, roi, dừa, thảo quả, dứa, sứa muối; thông tin thị trường, thông quan chưa chuyển tải kịp thời, tổ chức kết nối sản xuất với thương lái, doanh nghiệp chế biến xuất khẩu chưa chặt chẽ...

“Hơn 90% dưa hấu Trung Quốc nhập khẩu có xuất xứ từ Việt Nam. Tuy nhiên, do chưa ký kết Nghị định thư, giá trị xuất khẩu của mặt hàng trái cây này chưa tương xứng với tiềm năng”, ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) thông tin.

Cũng theo ông Tô Ngọc Sơn, Hiện Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất về hoa quả Việt Nam, chiếm tỷ trọng 45,38%. Trong đó, vải thiều chiếm tỷ trọng 90% lượng xuất khẩu ra nước ngoài, thanh long chiếm tỷ trọng hơn 80%.

Trong những năm qua, Trung Quốc đã hoàn thiện hệ thống pháp luật, thông qua việc 2 lần sửa đổi Luật An toàn thực phẩm, đồng thời ban hành Lệnh 248, 249 vào năm 2021 và Lệnh 259 năm 2022.

Đồng thời, Trung Quốc đã liên tục tăng cường thực thi pháp luật khi chủ trương đưa hoạt động thương mại đi vào chính quy, nền nếp và tăng cường giám sát, thực hiện nghiêm các quy định. “Không chỉ gia tăng giá trị xuất khẩu, chúng ta cần phải hướng đến xuất khẩu bền vững, và tìm cách giữ được đối tác quan trọng này”, lãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi nhấn mạnh.

Xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc hướng đến sự bền vững, lâu dài
Ông Tô Ngọc Sơn cho rằng, không chỉ gia tăng giá trị xuất khẩu, Việt Nam cần phải hướng đến xuất khẩu bền vững, và tìm cách giữ được Trung Quốc - đối tác quan trọng

Cũng theo ông Tô Ngọc Sơn, trong quan hệ kinh tế với Trung Quốc, quan hệ hợp tác kinh tế với tỉnh Quảng Tây, nơi chiếm đến 95% kim ngạch thương mại biên giới giữa Việt Nam – Trung Quốc. Do đó, ông Tô Ngọc Sơn cho rằng cần tăng cường thực thi chính sách với tỉnh này nói riêng. Đồng thời, cần đẩy mạnh xuất khẩu từ tiểu ngạch sang chính ngạch.

Khai thác tốt thị trường, ứng dụng thương mại điện tử thúc đẩy xuất khẩu

Về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm, ông Lỗ Xiêm, Cục An toàn thực phẩm xuất nhập khẩu thuộc Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho hay, thời gian tới Tổng cục Hải Quan Trung Quốc sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị chức năng phía Việt Nam để rà soát hồ sơ các mặt hàng xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

Trong số đó, đặt việc phải đảm bảo các điều kiện, quy trình chế biến, làm sạch cũng như truy xuất nguồn gốc xuất xứ..., do vậy, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam cần nắm rõ các quy trình, quy định cũng như biện pháp kiểm tra, giám sát thực phẩm để quy trình thông thương diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Quốc hướng đến sự bền vững, lâu dài
Phía Trung Quốc cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh thương mại điện tử bởi Trung Quốc đang sử dụng rất nhiều ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu chế biến các sản phẩm nông, thủy sản đông lạnh để xuất khẩu

Liên quan đến vấn đề tiêu thụ nông sản xuất khẩu, ông Vương Kiến Ba, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết Việt Nam đang có rất nhiều loại nông sản, thủy sản có tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường Quảng Tây nói riêng và cả Trung Quốc nói chung như càphê, hạt điều, các loại hải sản… bởi nhu cầu tiêu dùng những mặt hàng trên tại Trung Quốc đang rất lớn.

Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh thương mại điện tử bởi Trung Quốc đang sử dụng rất nhiều ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu chế biến các sản phẩm nông, thủy sản đông lạnh để xuất khẩu; đồng thời các địa phương biên giới tăng cường kết nối hạ tầng.

Để thúc đẩy xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường tỷ dân này, ông Tô Ngọc Sơn khuyến cáo các địa phương, cơ quan quản lý nên xây dựng chiến lược phát triển ngành, xây dựng thương hiệu song song với xây dựng vùng sản xuất, vùng nuôi trồng chuyên canh tập trung, quy mô lớn dựa theo tín hiệu thị trường.

Với doanh nghiệp, cần thường xuyên cập nhật và tuân thủ quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc của thị trường Trung Quốc. Cùng với đó, doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng thương hiệu, bảo vệ thương hiệu và nghiên cứu kỹ nhu cầu, xu thế phát triển của thị trường.

Các doanh nghiệp cần xây dựng đội ngũ nhân viên thông thạo thị trường, ngôn ngữ, tận dụng tuyến vận tải đường sắt liên vận Việt Nam - Trung Quốc và thúc đẩy khai thác thị trường thông qua hình thức thương mại điện tử.

“Việt Nam có lợi thế địa lý ở gần Trung Quốc và cần đẩy mạnh khai thác tối đa điều này”. Từ ngày 19/1/2023, ga Kép, huyện Lạng Giang, Bắc Giang đã được Bộ Giao thông vận tải cho phép tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế. Đây là điều được cho là sẽ giảm tải cho ga Gia Lâm, cũng như giúp nông sản Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc", ông Tô Ngọc Sơn cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cơ hội để hàng Việt tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Cơ hội để hàng Việt tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Các tập đoàn lớn trên thế giới như: Aeon, Uniqlo (Nhật Bản); Walmart, Amazon, Boeing, AES (Mỹ); Carrefour, Decathlon (Pháp); Central Group (Thái Lan)... đang có mặt tại Việt Nam để kết nối giao thương, đây là cơ hội rất lớn để hàng hóa Việt Nam tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sớm hoàn tất thủ tục đưa quả sầu riêng Việt Nam sang Ấn Độ

Sớm hoàn tất thủ tục đưa quả sầu riêng Việt Nam sang Ấn Độ

8 tháng năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 300.000 tấn sầu riêng tươi đến 24 thị trường. Hiện nay, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang hoàn tất thủ tục, mở cửa thị trường cho quả sầu riêng sang Ấn Độ - thị trường tỷ dân rất tiềm năng.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 80% sau 10 năm

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 80% sau 10 năm

Hoa Kỳ luôn là đối tác nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam. Năm 2022, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này đạt kỷ lục 2,15 tỷ USD, tăng 80% so với cách đó 10 năm, trước thời điểm hai nước xác lập quan hệ Đối tác toàn diện vào năm 2013.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đơn hàng phục hồi, hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp đà tăng trưởng

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đơn hàng phục hồi, hoạt động xuất khẩu sẽ tiếp đà tăng trưởng

Từ đầu Quý II đến nay, đặc biệt là bước sang Quý III/2023, hoạt động xuất khẩu đã có sự khởi sắc, đơn hàng xuất khẩu phục hồi. Không những vậy, hàng tồn kho ở các thị trường mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu đã giảm, như tại Hoa Kỳ... đây chính là cơ hội cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Giá xăng giữ nguyên sau 6 lần tăng liên tiếp

Giá xăng giữ nguyên sau 6 lần tăng liên tiếp

Giá xăng ngày 11/9 giữ nguyên so với kỳ điều hành ngày 5/9. Xăng E5 RON 92 tiếp tục ở mức 23.470 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.870 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng 410 đồng/lít.
Khởi động chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Khởi động chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế

Chuỗi sự kiện 'Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế' (Viet Nam International Sourcing 2023) sẽ diễn ra từ ngày 13-15/9/2023 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Chiết Giang (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Chiết Giang (Trung Quốc)

Để thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị tỉnh Chiết Giang chia sẻ kinh nghiệm và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy đặc biệt là kinh nghiệm các phương tiện sử dụng năng lượng xanh, phù hợp với nhu cầu chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Ngày Lễ Thất Tịch ăn gì, làm gì để gặp may mắn

Ngày Lễ Thất Tịch ăn gì, làm gì để gặp may mắn

Thời điểm đẹp nhất để cúng Rằm tháng Bảy năm nay

Thời điểm đẹp nhất để cúng Rằm tháng Bảy năm nay

Quảng Ninh thuộc TOP 3 địa phương có doanh thu du lịch từ 10.000 tỷ đồng trở lên

Quảng Ninh thuộc TOP 3 địa phương có doanh thu du lịch từ 10.000 tỷ đồng trở lên

Tăng cường điều kiện hoạt động cho cơ quan báo chí trực thuộc

Tăng cường điều kiện hoạt động cho cơ quan báo chí trực thuộc

150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel kết nối giao thương trong lĩnh vực công-nông nghiệp, năng lượng

150 doanh nghiệp Việt Nam - Israel kết nối giao thương trong lĩnh vực công-nông nghiệp, năng lượng

Việt Nam - đối tác quan trọng của Isarel tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam - đối tác quan trọng của Isarel tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Đài Loan: Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trong Quý II giảm 6,58% so với cùng kỳ

Đài Loan: Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ trong Quý II giảm 6,58% so với cùng kỳ

Petrolimex được vinh danh Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023

Petrolimex được vinh danh Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023

Giá hàng hoá nguyên liệu tiếp tục giảm mạnh

Giá hàng hoá nguyên liệu tiếp tục giảm mạnh

Tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu

Bộ trưởng Công Thương: Hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu vào 200/224 nước và vùng lãnh thổ

Bộ trưởng Công Thương: Hàng nông sản Việt Nam đã xuất khẩu vào 200/224 nước và vùng lãnh thổ

Chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra vụ việc buôn bán đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu

Chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra vụ việc buôn bán đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu

Hoa Kỳ mở cửa thị trường với quả dừa sọ Việt Nam

Hoa Kỳ mở cửa thị trường với quả dừa sọ Việt Nam

Xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải

Xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hệ thống công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải

Xử phạt trên 300 triệu đồng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm về chất lượng

Xử phạt trên 300 triệu đồng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu vi phạm về chất lượng