Yếu tố cung cầu kết hợp vĩ mô hỗ trợ giá dầu phục hồi hơn 3%

Giá dầu đã lấy lại đà phục hồi mạnh mẽ trong phiên giao dịch ngày 13/06 sau khi lao dốc vào ngày đầu tuần. Báo cáo của Tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trong tháng 6 cho thấy góc nhìn về nguồn cung thâm hụt trong nửa cuối năm đã hỗ trợ đáng kể cho giá dầu.

Bên cạnh đó, tương tự như các mặt hàng kim loại cơ bản, tình hình lạm phát tích cực tại Mỹ và một vài tín hiệu thúc đẩy tăng trưởng khả quan của Trung Quốc cũng góp phần vào đà tăng của giá.

Kết phiên, giá dầu WTI tăng mạnh 3,43% lên mức 69,42 USD/thùng và dầu Brent chốt phiên ở mức 74,29 USD/thùng, sau khi tăng 3,41%, kết thúc chuỗi giảm 3 phiên liên tiếp.

Theo báo cáo thị trường dầu của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), sản lượng dầu thô của nhóm trong tháng 5 đạt trung bình trên 28 triệu thùng, giảm mạnh 464.000 thùng/ngày so với tháng 4, sau khi Saudi Arabia thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng tự nguyện. Sản lượng của quốc gia thủ lĩnh nhóm đã giảm hơn 500.000 thùng/ngày, đúng với cam kết đặt ra. Lo ngại tình trạng nguồn cung bị thu hẹp trong nửa cuối năm đã thúc đẩy lực mua mạnh mẽ trên thị trường dầu thô.

Mặt khác, tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2023 đã được điều chỉnh tăng nhẹ 20.000 thùng lên mức 2,35 triệu thùng/ngày. Trong đó, nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc trong năm nay được dự báo sẽ tăng thêm 840.000 thùng/ngày, cao hơn 40.000 thùng/ngày so với báo cáo tháng 5.

So với đánh giá trước đó, sản lượng các nước ngoài OPEC được điều chỉnh giảm trong nửa cuối năm đã đẩy nhu cầu thị trường đối với dầu thô của OPEC tăng mạnh. Đặc biệt, nhu cầu dầu thô từ OPEC trong quý IV/2023 được dự báo sẽ tăng lên 30,59 triệu thùng/ngày, cao hơn 210.000 thùng so với báo cáo tháng 5.

Ngoài ra, theo tính toán từ Reuters, xuất khẩu sản phẩm dầu vận chuyển bằng đường biển của Nga trong tháng 5 đã giảm 14,7% so với tháng trước xuống còn 10,03 triệu tấn do hoạt động bảo trì nhà máy lọc dầu theo mùa cao điểm và nhu cầu nội địa tăng cao.

Rạng sáng nay (14/6) theo giờ Việt Nam, Báo cáo từ Viện dầu khí Mỹ (API) cho thấy tồn kho thương mại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 09/06 tăng 1 triệu thùng, trái với dự đoán giảm, trong khi tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất cũng tăng. Theo MXV, đây có thể sẽ là yếu tố gây sức ép nhẹ tới giá dầu trong phiên sáng.

Động lực hồi phục rõ nét, tuy nhiên rủi ro giá giảm vẫn tiềm ẩn đối với thị trường dầu

MXV nhận định, sản lượng dầu thô từ các quốc gia OPEC giảm trong tháng 5, đặc biệt là mức độ tuân thủ cắt giảm chặt chẽ của thủ lĩnh nhóm Saudi Arabia là bằng chứng cho thấy quốc gia này có thể sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu cắt giảm 1 triệu thùng dầu/ngày trong tháng 7 như kế hoạch.

Nếu như báo cáo thị trường năng lượng tháng 6 của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) phát hành vào chiều nay cho thấy góc nhìn tương tự về tình hình thâm hụt nguồn cung trong các tháng tới, giá dầu sẽ tiếp tục đà phục hồi.

Mặt khác, xu hướng của giá dầu trong giai đoạn nửa cuối năm vẫn sẽ phụ thuộc vào bài toán nhu cầu tại các nước lớn nhiều hơn. Với động thái mới nhất từ Trung Quốc thông qua việc cắt giảm lãi suất ngắn hạn, và đang xem xét thêm các gói kích thích tăng trưởng lĩnh vực bất động sản, kỳ vọng tiêu thụ nhiên liệu khả quan hơn sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho giá dầu. Ngược lại, nếu đà phục hồi kinh tế tiếp tục tiêu cực, bất chấp nguồn cung có dấu hiệu thu hẹp, giá dầu vẫn sẽ khó tăng mạnh.

Về phía nền kinh tế Mỹ, kỳ vọng Fed tạm dừng tăng lãi suất sẽ mang lại tâm lý tích cực trên thị trường dầu thô trong ngắn hạn. Tuy nhiên, với việc lãi suất duy trì ở mức cao nhất kể từ năm 2008, các sức ép đối với nền kinh tế là khó tránh khỏi, và rủi ro giá dầu giảm vẫn còn tiềm ẩn.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu hành động khẩn cấp sau vụ người Việt thiệt mạng ở Bangkok

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu hành động khẩn cấp sau vụ người Việt thiệt mạng ở Bangkok

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã trực tiếp tới hiện trường vụ án để nghe báo cáo tình hình đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng có hành động khẩn cấp.
Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Chỉ số MXV-Index về mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/7, chỉ số MXV-Index rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng qua khi giảm tiếp 0,88% về 2.216 điểm.
Tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè

Tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa hè

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè năm 2024, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra trong giai đoạn mùa hè.
Khi nào công bố kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khi nào công bố kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo kế hoạch, 8 giờ sáng ngày 17/7 sẽ công bố kết quả thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; chậm nhất ngày 21/7 sẽ công bố kết quả tốt nghiệp; chậm nhất ngày 23/7 cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, gửi Chứng nhận kết quả thi...
Triệt xoá đường dây cá độ bóng đá mùa Euro 2024 quy mô hơn 20 tỷ đồng

Triệt xoá đường dây cá độ bóng đá mùa Euro 2024 quy mô hơn 20 tỷ đồng

Sau một thời gian trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự Công an TP Buôn Ma Thuột đã phát hiện nổi lên một đường dây cá độ bóng đá hoạt động quy mô lớn.
Mỏ than lớn ở Australia tạm dừng hoạt động do cháy

Mỏ than lớn ở Australia tạm dừng hoạt động do cháy

Ngày 3/7, lực lượng cứu hộ vẫn nỗ lực huy động mọi biện pháp để dập tắt đám cháy kéo dài nhiều ngày qua trong mỏ than Grosvenor ở bang Queensland, miền Đông Australia, để có thể sớm nối lại hoạt động sản xuất.
Australia trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc

Australia trở thành quốc gia đầu tiên cấm bán thuốc lá điện tử bên ngoài các hiệu thuốc

Tại Australia, những mặt hàng thuốc lá điện tử sẽ chỉ được bán ở các nhà thuốc nhằm hạn chế việc lạm dụng loại thuốc lá này ở giới trẻ. Luật mới chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7.
Hải Dương cảnh báo nguy cơ các loại ma túy mới xâm nhập vào địa bàn

Hải Dương cảnh báo nguy cơ các loại ma túy mới xâm nhập vào địa bàn

Loại ma túy mới, có tên khoa học là MDMB-4en-PINACA (Tên thường gọi là CBD) được du nhập và xuất hiện tại Việt Nam qua đường nhập lậu.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận