5 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện cán mốc 22,5 tỷ USD

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 5 đã thu về hơn 4,4 tỷ USD, tăng 50,6% so với cùng kỳ. Lũy kế 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện cán mốc 22,5 tỷ USD, tăng 11,6% so với 5 tháng năm 2023.

Kết thúc tháng 4/2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với trị giá xuất khẩu đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai với hơn 3,4 tỷ USD, tuy nhiên giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ ba là thị trường Hàn Quốc với trị giá xuất khẩu đạt 1,1 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023.

5 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện cán mốc 22,5 tỷ USD

Báo cáo từ HSBC cho biết, kể từ năm 2021, thị phần điện thoại thông minh của Việt Nam trên toàn cầu đã tăng đáng kể. Việt Nam hiện giành 13% thị phần, nhanh chóng vượt qua Ấn Độ để trở thành nước xuất khẩu điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, các sản phẩm điện tử sản xuất trong nước đa dạng về chủng loại, màu sắc, mẫu mã và có chất lượng tốt, đáp ứng phần lớn nhu cầu trong nước cũng như xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới. Sự phát triển của ngành điện tử chủ yếu nhờ thu hút được sự đầu tư lớn từ các tập đoàn đa quốc gia của Hàn Quốc và Nhật Bản trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử.

Sự gia tăng xuất khẩu điện thoại và linh kiện không thể tách rời khỏi sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp điện tử Việt Nam trong những năm gần đây. Việt Nam đã thu hút được nhiều tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới như Samsung, LG, Apple đến đầu tư và xây dựng nhà máy sản xuất. Điều này không chỉ giúp chuyển giao công nghệ tiên tiến mà còn nâng cao năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Điển hình, sau 15 năm hiện diện, Samsung đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư tăng gấp gần 30 lần, lên tới khoảng 20 tỷ USD vào cuối năm 2022.

Gần đây nhất, Tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024. Tổng doanh thu toàn tập đoàn đạt 54,1 tỷ USD và lợi nhuận đạt 5,1 tỷ USD. Tại Việt Nam, tổng doanh thu của 4 nhà máy Samsung đạt khoảng 16,6 tỷ USD, tương đương cùng kỳ năm trước và tăng khoảng 2 tỷ USD so với quý 4/2023.

Hơn nữa, việc gia tăng xuất khẩu điện thoại và linh kiện cũng thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ như sản xuất chip, bảng mạch, và các linh kiện điện tử khác phát triển. Điều này tạo nên một hệ sinh thái công nghiệp điện tử hoàn chỉnh, hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển bền vững.

Đột phá lớn trong xuất khẩu điện thoại và linh kiện là kết quả của những chiến lược phát triển dài hạn và chính sách hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam. Các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp công nghệ, cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp này phát triển.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng là một yếu tố quan trọng. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư mạnh mẽ vào R&D để tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường quốc tế, giúp các sản phẩm điện tử "Made in Vietnam" ngày càng được tin dùng và ưa chuộng trên toàn cầu.

Theo dự báo của Công ty Nghiên cứu thị trường Statista, trong năm 2024, thị trường smartphone tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 4 tỷ USD, mức tăng trưởng kép 1,45% trong giai đoạn từ năm 2024 đến 2028. Đến năm 2024, doanh số tiêu thụ smartphone tại Việt Nam sẽ đạt 21,4 triệu chiếc.

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm

Giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm

Giá xăng trong nước hôm nay (25/7) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm lần thứ 3 liên tiếp. Theo đó, mỗi lít xăng E5RON92 sẽ có mức bán mới không cao hơn 21.900 đồng/lít (giảm 274 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 984 đồng/lít.
Liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử dẫn dắt sự phát triển của toàn vùng

Liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử dẫn dắt sự phát triển của toàn vùng

Từ năm 2015 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành luôn quan tâm, cụ thể hóa chính sách giúp thúc đẩy các thể chế về liên kết vùng được hoàn thiện và ngày càng phát huy hiệu quả.
Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Đảm bảo đủ xăng, dầu cho 6 tháng cuối năm

Bộ Công Thương vừa tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Phân khúc giá rẻ tiếp tục duy trì sức hấp dẫn trên các sàn thương mại điện tử

Phân khúc giá rẻ tiếp tục duy trì sức hấp dẫn trên các sàn thương mại điện tử

Với tình hình kinh tế hiện nay, thắt chặt chi tiêu vẫn là tiêu chí được nhiều gia đình áp dụng. Vì vậy, người tiêu dùng thường ưu tiên các sản phẩm có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền.
Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ năm 2024

Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ năm 2024

Sáng 23/7, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị đối thoại giữa Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ với lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ năm 2024. Hội nghị năm nay có chủ đề: “ Tiếp tục cải thiện môi trường làm việc, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác của cán bộ công chức, viên chức người lao động thuộc Bộ”.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hồi phục tích cực

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới hồi phục tích cực

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), sau 6 ngày giảm liên tiếp, đóng cửa giao dịch ngày đầu tuần (22/7), sắc xanh đã quay lại thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới.
Bộ Công thương tổ chức phiên tham vấn điều tra tháp điện gió nhập từ Trung Quốc

Bộ Công thương tổ chức phiên tham vấn điều tra tháp điện gió nhập từ Trung Quốc

Việt Nam ban hành Quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió Trung Quốc từ tháng 9/2023, trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc này, Cơ quan điều tra sẽ tiến hành tham vấn.
Phụ tải điện toàn quốc tiếp tục ở mức cao, huy động linh hoạt các nguồn điện

Phụ tải điện toàn quốc tiếp tục ở mức cao, huy động linh hoạt các nguồn điện

Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho hay các nhà máy thủy điện theo tình hình thủy văn thực tế đã được linh hoạt huy động, đồng thời đảm bảo công suất khả dụng để đáp ứng cao điểm nắng nóng khu vực miền Bắc.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận