Bắt buộc dán nhãn năng lượng đối với xe máy điện, ô tô điện từ ngày 1/7/2023
| Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến những sản phẩm dán nhãn năng lượng |
Thông tư này hướng dẫn về việc dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại 9 chỗ trở xuống, kể cả người lái xe (sau đây viết tắt là xe ô tô con), xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện, bao gồm: xe ô tô con hybrid điện, xe ô tô con thuần điện, xe mô tô hybrid điện, xe mô tô thuần điện và xe gắn máy thuần điện được sản xuất, lắp ráp từ linh kiện rời, hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng.
Đối tượng áp dụng là các cơ sở sản xuất, lắp ráp, tổ chức, cá nhân nhập khẩu xe và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc dán nhãn năng lượng xe. Các đối tượng này phải căn cứ vào báo cáo tiêu thụ năng lượng để công khai thông tin về mức tiêu thụ năng lượng. Mức tiêu thụ năng lượng công khai không được nhỏ hơn 4% so với kết quả đo trong báo cáo tiêu thụ năng lượng.
![]() |
Đối với kiểu loại xe được xác định cùng kiểu loại xe với kiểu loại xe đã công khai mức tiêu thụ năng lượng, các cơ sở lắp ráp, sản xuất, nhập khẩu được phép sử dụng giá trị mức tiêu thụ năng lượng đã công khai để đăng ký mà không cần thử nghiệm lại mức tiêu thụ năng lượng.
Việc công khai thông tin liên quan đến mức tiêu thụ năng lượng được thực hiện bằng các hình thức:
- Gửi bản công khai mức tiêu thụ năng lượng của kiểu loại xe tới cơ quan quản lý chất lượng để công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý chất lượng;
- Đăng tải mức tiêu thụ năng lượng trên trang thông tin điện tử của cơ sở lắp ráp, sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh xe (nếu có).
Hướng dẫn dán nhãn năng lượng đối với xe máy, ô tô điện
- Cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu tự in nhãn năng lượng theo mẫu quy định của Bộ Công Thương.
- Đối với các xe cùng sử dụng chung một Báo cáo thử nghiệm tiêu thụ năng lượng thì cơ sở sản xuất lắp ráp, nhập khẩu có thể công khai thông tin trên cùng một nhãn năng lượng.
- Vị trí dán nhãn năng lượng:
+ Đối với xe ô tô con thuần điện và xe ô tô con hybrid điện nạp điện ngoài: dán bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau, tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe.
Trường hợp khó quan sát khi dán bên trong xe thì được phép dán bên ngoài xe tại vị trí dễ quan sát.
+ Đối với xe gắn máy thuần điện, xe mô tô thuần điện và xe mô tô hybrid điện: dán tại vị trí dễ quan sát.
Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2023.
Thông tư của Bộ Giao thông vận tải khuyến khích các cơ sở SXLR; tổ chức, cá nhân NK xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan áp dụng Thông tư này sớm hơn thời điểm có hiệu lực nêu trên.
Xe SXLR có Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng cấp trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì không phải thực hiện việc dán nhãn năng lượng theo hướng dẫn tại Thông tư này;
Xe NK mới có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo Luật Hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu của Việt Nam trước ngày Thông tư này có hiệu lực thì không phải thực hiện việc dán nhãn năng lượng theo hướng dẫn tại Thông tư này.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác
Tăng mức phạt vi phạm hành chính về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Quy định mới về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy
Nâng cao hiệu quả thực thi quy định pháp luật về an toàn thực phẩm
Thông qua Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi)
Đề xuất sửa đổi quy định về quản lý mỹ phẩm
Các mức xử phạt vi phạm ATTP đối với cơ sở thức ăn đường phố
Vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm khi kinh doanh thực phẩm trong khu lễ hội, xử lý như thế nào?
Bên bán điện phải bảo đảm tính chính xác của chỉ số đo điện năng đã ghi
Đọc nhiều / Mới nhận
Nhận diện các loại ma tuý mới, ma tuý núp bóng bánh kẹo, thực phẩm chức năng
Cảnh báo khẩn cấp tình trạng giả mạo khách sạn, homestay lừa chiếm đoạt tiền đặt phòng nghỉ
Bắc Kạn phát hiện, thu giữ hơn 2,4 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên báo cáo trước Quốc hội 10 cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
Thông tin về vụ việc xảy ra cháy tại Trạm biến áp 500kV Long Thành (Đồng Nai)
Sản xuất công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025
