Bộ Công an thông tin về tiến độ, kết quả điều tra các vụ án được dư luận quan tâm

Chiều ngày 4/10/2024, tại Họp báo thông báo tình hình kết quả công tác công an quý III năm 2024 của Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã thông tin đến báo chí về tiến độ, kết quả điều tra 4 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn, Tập đoàn Thuận An, dự án Sài Gòn - Đại Ninh và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Liên quan vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án; khởi tố, bắt tạm giam đối với 26 bị can để điều tra về 05 tội danh: Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và BĐS Thăng Long, tỉnh Vĩnh Phúc, tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh Vĩnh Long, tỉnh Phú Thọ và các đơn vị có liên quan.

Đây là một vụ án rất phức tạp, liên quan đến nhiều địa phương, khối lượng đồ vật, tài liệu cần thu thập tương đối lớn. Cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ một số sai phạm của các bị can và đối tượng có liên quan và tiếp tục mở rộng điều tra, khởi tố các đối tượng khác có liên quan theo quy định, tập trung thu hồi tài sản thất thoát của Nhà nước.

Theo kết quả sơ bộ, hiện nay Cơ quan điều tra đã thu giữ trên 300 tỷ đồng, 2 triệu Đô-la Mỹ, 500 lượng vàng và trên 1000 sổ đỏ…

Liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Thuận An, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án; đến nay, đã khởi tố bắt tạm giam đối với 08 bị can để điều tra về 05 tội danh: Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hiện, Cơ quan điều tra tiếp tục củng cố tài liệu, chứng cứ, mở rộng điều tra vụ án tại các địa phương liên quan đến các dự án của Tập đoàn Thuận An, thu hồi triệt để xử lý theo quy định của pháp luật, thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí tại Họp báo.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí tại Họp báo.

Liên quan đến sai phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan vụ án xảy ra tại siêu dự án ở Đại Ninh, Lâm Đồng, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, một số cán bộ Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Lâm Đồng, Văn phòng Chính phủ và những cá nhân liên quan đã có hành vi can thiệp, làm thay đổi Quyết định đầu tư dự án Sài Gòn – Đại Ninh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, đến nay đã khởi tố 08 bị can về các tội danh: Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hiện Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, rà soát, các đối tượng có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố 02 vụ án liên quan đến các sai phạm trong hoạt động ngân hàng và vụ án liên quan đến các sai phạm về trái phiếu, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Đối với giai đoạn 1 của vụ án, Cơ quan điều tra đã có Kết luận điều tra và đã được đưa ra xét xử sơ thẩm, và đang chờ xét xử phúc thẩm trong thời gian tới.

Liên quan đến vụ án thứ hai có liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, liên quan hành vi lừa đảo, rửa tiền, hiện Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đang thụ lý và xét xử sơ thẩm đối với vụ án.

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục củng cố hồ sơ, làm rõ thêm các hành sai phạm của các đối tượng nếu được Tòa yêu cầu; trong trường hợp không được yên cầu của Tòa, Cơ quan điều tra sẽ kết thúc điều tra đối với vụ án này.

Ngoài ra, trả lời câu hỏi của báo chí về việc lý giải nguyên nhân tỷ lệ tội phạm tham nhũng được phát hiện có xu hướng tăng so với cùng kỳ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành khẳng định, dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, thời gian qua công tác đấu tranh phòng chống tội phạm tham nhũng, kinh tế, chức vụ được thực hiện một cách có hiệu quả với nhiều kết quả nổi bật, được quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao, đồng thời nhấn mạnh tình hình tội phạm tham nhũng nhìn chung có xu hướng giảm, tỷ lệ gia tăng so với cùng kỳ chỉ thể hiện số trường hợp phát hiện, xử lý trong một mốc thời gian, không thể hiện xu hướng tăng của loại hình tội phạm này.

Tin khác

Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam gặp gỡ các doanh nghiệp hàng đầu Ai-len

Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam gặp gỡ các doanh nghiệp hàng đầu Ai-len

Buổi gặp mặt diễn ra trong không khí cởi mở, thân thiện và đầy ý nghĩa với sự tham gia của các Chủ tịch, tổng giám đốc, lãnh đạo 12 tập đoàn lớn nhất Ai-len có quan tâm và có đầu tư vào Việt Nam, tập trung vào 4 lĩnh vực hợp tác mũi nhọn, đầy tiềm năng, bao gồm: công nghệ cao, nông nghiệp, công nghiệp – năng lượng, y tế.
Quảng Trị: Bắt đối tượng vận chuyển gần 170kg pháo hoa nổ

Quảng Trị: Bắt đối tượng vận chuyển gần 170kg pháo hoa nổ

Ngày 2/10/2024, Công an huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa bắt giữ đối tượng vận chuyển gần 170kg pháo hoa nổ.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 48 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 48 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 01 và 02/10, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 48. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp.
Tăng cường kiểm tra, phòng chống vận chuyển, nhập lậu lợn qua biên giới Tây Nam

Tăng cường kiểm tra, phòng chống vận chuyển, nhập lậu lợn qua biên giới Tây Nam

Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan vừa có văn bản đề nghị Cục Hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm phòng chống vận chuyển trái phép lợn qua biên giới Tây Nam.
Ứng phó lũ trên sông Thao, sạt lở đất tại Lào Cai, Yên Bái

Ứng phó lũ trên sông Thao, sạt lở đất tại Lào Cai, Yên Bái

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT vừa có công điện gửi UBND các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và các đơn vị liên quan về việc ứng phó với lũ trên sông Thao và nguy cơ gây ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi tại tỉnh Lào Cai, Yên Bái.
Phạt hai doanh nghiệp dùng tên định danh phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Phạt hai doanh nghiệp dùng tên định danh phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Thanh tra Bộ TT&TT đã ra quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp vì đã thực hiện các hành vi sai phạm như: Phát tán tin nhắn rác; gửi tin nhắn, gọi điện quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo; gọi điện quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo.
Trình Quốc hội thông qua chủ trương Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại kỳ họp thứ 8

Trình Quốc hội thông qua chủ trương Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại kỳ họp thứ 8

Ngày 30/9/2024, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 441/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Xây dựng cầu Phong Châu mới theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp

Xây dựng cầu Phong Châu mới theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp

Ngày 30/9/2024, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 7002/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C nối huyện Tam Nông với huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Phó Thủ tướng chỉ đạo triển khai ngay flycam phát hiện nguy cơ sạt lở

Phó Thủ tướng chỉ đạo triển khai ngay flycam phát hiện nguy cơ sạt lở

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 101/CĐ-TTg ngày 30/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở tại Hà Giang và ứng phó với nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét.
Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2024

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2024

Trong tháng 10/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Sửa đổi, bổ sung một số quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công; Quy định về hành nghề công tác xã hội...
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận