Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác tham gia nhiều hoạt động tại Hải Nam (Trung Quốc)

Từ 9-11/4/2023, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) và tham dự các sự kiện: Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng Trung Quốc (Hainan Expo 2023), khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ và chủ trì Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (Hải Nam).
Trung Quốc ban hành nhiều biện pháp giám sát khắt khe hàng nhập khẩu Cơ hội kết nối, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Tứ Xuyên (Trung Quốc) Siết lại xuất khẩu theo phương thức tiểu ngạch sang Trung Quốc Việt Nam có 246 mã số vùng trồng sầu riêng được Trung Quốc cấp phép

1. Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng Trung Quốc (Hainan Expo 2023)

Tại Lễ khai mạc Hội chợ quốc tế hàng tiêu dùng Trung Quốc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đang phát triển rất tốt đẹp, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên. Trong đó hợp tác kinh tế, thương mại giữa 2 nước ngày càng phát triển sâu, rộng và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tích cực bất chấp những ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác tham gia nhiều hoạt động tại Hải Nam (Trung Quốc)
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao ý nghĩa cũng như tính thiết thực của Hội chợ Hainan Expo 2023

Minh chứng, trong nhiều năm qua, Trung Quốc liên tục duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam hiện cũng là đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN và lớn thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc; quy mô thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc hiện chiếm khoảng 1/4 kim ngạch ngoại thương của Việt Nam.

“Trong tổng thể quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc, tỉnh Hải Nam có một vị trí đặc biệt quan trọng, bởi đây là địa phương có vị trí địa lý rất gần Việt Nam và được Chính phủ Trung Quốc quy hoạch, xây dựng là “Cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới” với nhiều chính sách ưu đãi quan trọng”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin và nhấn mạnh, đặc biệt, theo kế hoạch, toàn bộ đảo Hải Nam sẽ chính thức trở thành Khu ngoại quan (“Phong Quan”) trước năm 2025, điều này có nghĩa là hàng hóa nước ngoài đến Hải Nam đều được hưởng chính sách ưu đãi thuế 0%.

“Với những chính sách quan trọng như vậy, cùng với bối cảnh các cơ chế hợp tác kinh tế song phương và đa phương trong khu vực đang được các bên liên quan triển khai tích cực, Hải Nam trong tương lai gần sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong quan hệ thương mại giữa ASEAN - Trung Quốc nói chung và giữa Việt Nam - Trung Quốc nói riêng”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định.

Cũng theo Bộ trưởng, kinh tế, thương mại và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc và khu vực thời gian qua đã phải trải qua những khó khăn, thách thức chưa từng có, bởi ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Hơn lúc nào hết, chúng ta càng phải hợp tác chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để tháo gỡ ngay và hạn chế thiết lập mới các rào cản đối với thương mại, qua đó tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp.

Đáng giá ý nghĩa thiết thực của Hội chợ, Người đứng đầu Bộ Công Thương cho rằng, Hainan Expo 2023 là một trong số ít Hội chợ lớn cấp quốc gia được tổ chức sớm nhất ngay sau khi Chính phủ Trung Quốc công bố khống chế thành công dịch Covid-19, được đánh giá là một trong những nỗ lực của Bộ Thương mại Trung Quốc và Chính quyền tỉnh Hải Nam nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, khôi phục và phát triển hoạt động kinh doanh, hứa hẹn sẽ góp phần duy trì và củng cố quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa các nước.

“Bộ Công Thương và các doanh nghiệp Việt Nam đánh giá cao ý nghĩa cũng như tính thiết thực của Hội chợ lần này”, Bộ trưởng nhấn mạnh và tin tưởng, các doanh nghiệp tham dự Hội chợ sẽ có thêm nhiều thông tin để hình thành quyết tâm, chủ động, sáng tạo, sớm biến những ý tưởng, cơ hội hợp tác thành các chương trình, dự án, hợp đồng cụ thể, góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa các nước lên tầm cao mới.

Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa để các doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc và doanh nghiệp quốc tế có thể triển khai hợp tác thuận lợi, đạt kết quả cao.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác tham gia nhiều hoạt động tại Hải Nam (Trung Quốc)
Ông Hà Lập Phong - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc phát biểu trực tuyến tại lễ khai mạc hội chợ

Hội chợ Hainan Expo 2023 có quy mô 100.000 m2 với trên 2800 doanh nghiệp tham gia trưng bày đến từ 61 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là một trong 4 Hội chợ lớn cấp quốc gia của Trung Quốc, được tổ chức sớm nhất ngay sau khi Chính phủ Trung Quốc công bố khống chế thành công dịch Covid-19.

Hội chợ được đánh giá là một trong những nỗ lực của Bộ Thương mại Trung Quốc và Chính quyền tỉnh Hải Nam nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, khôi phục và phát triển hoạt động kinh doanh, hứa hẹn sẽ góp phần duy trì và củng cố quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa các nước.

2. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gặp gỡ, trao đổi với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào

Tại lễ khai mạc Hội chợ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào về việc hai bên tạo điều kiện tăng cường thúc đẩy thương mại hai chiều theo nhận thức chung tại cuộc điện đàm ngày 4/4/2023 giữa Thủ tướng hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác tham gia nhiều hoạt động tại Hải Nam (Trung Quốc)
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào tại Lễ khai mạc hội chợ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Bộ trưởng Vương Văn Đào quan tâm ủng hộ Bộ Công Thương Việt Nam thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại tại Hải Nam và Thành Đô nhằm tạo điều kiện hỗ trợ thương mại cho cộng đồng doanh nghiệp hai phía. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trân trọng kính mời Bộ trưởng Vương Văn Đào tới Việt Nam thăm và làm việc với Bộ Công Thương trong thời gian tới.

Đáp lại những đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cũng bày tỏ sự ủng hộ cao về việc hai Bộ cần phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy thương mại hai chiều; khẳng định sự quan tâm và ủng hộ Bộ Công Thương Việt Nam thành lập Văn phòng Xúc tiến thương mại ở Hải Nam và Thành Đô. Bộ trưởng Vương Văn Đào cũng khẳng định sẽ thu xếp đến Việt Nam trong thời gian tới.

3. Khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Hainan Expo 2023

Sau lễ khai mạc chính thức của Hội chợ, chiều 10/4/2023, đã diễn ra Lễ khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ. Tham dự và cắt băng khai trương Khu gian hàng Việt Nam có Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hải Nam Lưu Tinh Thái, Chủ tịch tỉnh Bến Tre Trần Văn Tam cùng đông đảo đại diện lãnh đạo các cơ quan và doanh nghiệp hai nước.

Tham dự trưng bày hàng hóa tại Khu gian hàng Việt Nam, Đoàn doanh nghiệp Việt Nam với 30 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực ngành hàng có thế mạnh xuất khẩu như nông sản, thực phẩm chế biến và hàng tiêu dùng. Một số các thương hiệu nổi tiếng của Việt Nam được quảng bá và giới thiệu tại Hội chợ nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng như: sản phẩm dừa Bến Tre, gốm sứ Minh Long, cà phê Trung Nguyên, thực phẩm Sao Thái Dương... Đây là là đoàn doanh nghiệp có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Với việc Trung Quốc mới mở cửa lại, chương trình xúc tiến thương mại tại Hải Nam lần này là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm hiểu thị trường, nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, thiết lập quan hệ bạn hàng, ký kết hợp đồng, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư tại thị trường Trung Quốc nói chung và tỉnh Hải Nam, Trung Quốc nói riêng; đồng thời hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu ở thị trường Trung Quốc rộng lớn thông qua việc tận dụng các chính sách ưu đãi đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc dành cho tỉnh Hải Nam với vai trò là “Cảng thương mại tự do lớn nhất Trung Quốc”.

Trong bối cảnh xuất khẩu của Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, các hoạt động xúc tiến thương mại trên thị trường Trung Quốc đã và đang được Bộ Công Thương tập trung đẩy mạnh để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm thêm đầu ra, bù đắp cho sự sụt giảm ở các thị trường chủ lực khác, nhất là đối với nông sản và thực phẩm chế biến của Việt Nam.

Theo thống kê của Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc năm 2022 đạt 175,56 tỷ USD, tăng 5,47% so với năm 2021. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 57,7 tỷ USD, tăng 3,18%; nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 117,8 tỷ USD, tăng 6,63%; nhập siêu ở mức 60,1 tỷ USD, tăng 10,18%. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Mỹ.

4. Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Hải Nam)

Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Hải Nam, Bộ Công Thương phối hợp với Chính quyền nhân dân tỉnh Hải Nam, Trung Quốc tổ chức “Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (Hải Nam)” bằng hình thức trực tiếp tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hải Nam tại thành phố Hải Khẩu.

Thông qua Hội nghị này, doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc nói chung và tỉnh Hải Nam nói riêng có cơ hội trao đổi, kết nối và đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu chính ngạch các sản phẩm nông sản, thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc đã chính thức mở cửa cho phép nhiều loại nông, thủy sản có thế mạnh của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong năm 2022 và đón đầu tận dụng cơ hội Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19 từ ngày 8/1/2023, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác tham gia nhiều hoạt động tại Hải Nam (Trung Quốc)
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc (Hải Nam)

Tại Hội nghị, Bộ Công Thương Việt Nam và Chính quyền nhân dân tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) giới thiệu định hướng hợp tác phát triển kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc nói chung và với tỉnh Hải Nam nói riêng, đồng thời chia sẻ về các cơ hội và tiềm năng trong hợp tác thương mại, đầu tư trong ngành Công Thương cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tham dự Hội nghị.

Bên cạnh đó, hai Bên cũng bố trí chương trình kết nối, giao thương cho doanh nghiệp hai nước để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác phù hợp với nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của từng doanh nghiệp, qua đó đẩy mạnh và tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Hải Nam (Trung Quốc).

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam

Mỹ thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam

Mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo khởi xướng rà soát hoàng hôn lần thứ hai đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp gió (utility scale wind towers) nhập khẩu từ Việt Nam.
Phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định Tương trợ tư pháp lĩnh vực dân sự Việt Nam-Lào

Phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định Tương trợ tư pháp lĩnh vực dân sự Việt Nam-Lào

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 285/QĐ-TTg ngày 6/4/2024 phê duyệt kế hoạch thực hiện Hiệp định Tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự giữa nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào.
Quy định mới về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024

Quy định mới về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BCT quy định việc nhập khẩu mặt hàng gạo và lá thuốc lá khô có xuất xứ từ Campuchia theo hạn ngạch thuế quan năm 2023 và năm 2024.
Cảnh báo sớm nguy cơ Canada điều tra áp dụng biện pháp PVTM đối với mặt hàng đinh ốc nhập khẩu từ Việt Nam

Cảnh báo sớm nguy cơ Canada điều tra áp dụng biện pháp PVTM đối với mặt hàng đinh ốc nhập khẩu từ Việt Nam

Ngày 28 tháng 3 năm 2024, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) nhận được thông tin về việc Cơ quan hải quan Canada (CBSA) sẽ gia hạn vụ việc điều tra lại (re-investigation) nhằm cập nhật các giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với một số mặt hàng đinh ốc carbon có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).
Hoa Kỳ ban hành Kết luận sơ bộ điều tra chống trợ cấp tôm nước ấm đông lạnh

Hoa Kỳ ban hành Kết luận sơ bộ điều tra chống trợ cấp tôm nước ấm đông lạnh

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị doanh nghiệp chuẩn bị và hợp tác tốt với DOC trong đợt thẩm tra sắp tới cũng như nêu quan điểm, bình luận với Kết luận sơ bộ của DOC đối với tôm nước ấm đông lạnh.
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Italia

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam - Italia

Ngày 28/3, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và bà Regina Corradini D’ Airenzo - tổng giám đốc SIMEST, cơ quan thúc đẩy đầu tư nước ngoài của các công ty Italia và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các dự án đầu tư.
Xem thêm

Đọc nhiều / Mới nhận

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Cẩn thận với các cuộc gọi từ các số lạ không có trong danh bạ

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Tập trung tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ các dự án điện khí

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Bắt chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Có tới 3 ngày Valentine trong năm không phải ai cũng biết

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Trình Chính phủ phương án nghỉ Lễ 30/4-1/5

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Cẩm nang phòng chống rủi ro từ tấn công từ mã độc tống tiền

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Tết Hàn thực và món ăn truyền thống: bánh trôi, bánh chay

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Ngày Valentine đen 14/4 - ngày độc thân vui vẻ

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Sắp tổng kiểm kê tài sản công trên quy mô cả nước

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Chiêu thức lừa đảo cũ với một loạt nạn nhân mới

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Làm sâu sắc quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Nhân đại toàn quốc Trung Quốc

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về Tiết kiệm điện

Bộ Công Thương chỉ đạo tăng cường thực hiện Chỉ thị 20 về Tiết kiệm điện

Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Phá đường dây mua bán điện thoại giả, chiếm đoạt hơn 90 tỷ đồng

Đường dây cho vay lãi nặng này thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn

Đường dây cho vay lãi nặng này thông qua hai trang web tamo.vn và findo.vn