Cao Bằng đẩy mạnh phát triển khu kinh tế cửa khẩu
Đến năm 2030, cảng cạn có năng lực thông qua khoảng 50.000 Teu/năm
Theo Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, phương hướng phát triển các ngành, lĩnh vực quan trọng, trong đó phương hướng phát triển ngành thương mại, dịch vụ và kinh tế cửa khẩu, khai thác hiệu quả tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng); đẩy mạnh phát triển khu kinh tế cửa khẩu hướng tới thị trường Trung Quốc và các nước lân cận trong khu vực, phấn đấu đưa tỉnh Cao Bằng trở thành một trong những trung tâm giao thương của Việt Nam và khu vực ASEAN với vùng Tây Nam, Trung Quốc.
![]() |
Phát triển thương mại điện tử, trung tâm thương mại, trung tâm hội chợ triển lãm, siêu thị, chuỗi cửa hàng, mạng lưới chợ và các loại hình thương mại khác theo hướng kết hợp giữa hình thức truyền thống và chuyển đổi số. Xây dựng cơ sở hạ tầng thương mại biên giới và khu kinh tế cửa khẩu theo quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Cao Bằng.
Phát triển mạnh thương mại nội địa gắn với đẩy mạnh xuất, nhập khẩu, chủ động hội nhập quốc tế. Phát triển nhanh, đồng bộ các trung tâm logistics gắn với các cửa khẩu quốc tế trở thành trung tâm dịch vụ nòng cốt trong lưu thông và phân phối hàng hóa. Phát triển hệ thống kho bãi tại các cửa khẩu phù hợp với nhu cầu và quy định, tiêu chuẩn của pháp luật.
Phát triển cảng cạn tại huyện Trùng Khánh quy mô 50.000 Teu/năm
Theo Quyết định 1486/QĐ-TTg, Cao Bằng định hướng quy hoạch phát triển cảng cạn tại huyện Trùng Khánh, với quy mô 50.000 Teu/năm.
Cụ thể, quy hoạch cảng cạn Trà Lĩnh (huyện Trùng Khánh) nằm trong khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh (thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) nhằm phục vụ hàng hóa xuất nhập khẩu các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Cao Bằng và trên hành lang Hà Nội - Thái Nguyên - Cao Bằng qua cửa khẩu Trà Lĩnh. Đến năm 2030, cảng cạn có quy mô tổng diện tích khoảng 5ha và năng lực thông qua đạt khoảng 50.000 Teu/năm.
![]() |
(Ảnh minh họa) |
Dự kiến đến năm 2050, cảng cạn có quy mô diện tích khoảng 15ha. Tổng nhu cầu vốn đầu tư của cảng cạn này đến năm 2030 khoảng 175 tỷ đồng và tới năm 2050 dự kiến khoảng 350 tỷ đồng.
Cảng cạn Trà Lĩnh kết nối với cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng), QL 3, QL4A và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Cảng chủ yếu kết nối với cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Sản xuất công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến Hội đồng thẩm định đề án điều chỉnh Quy hoạch điện VIII

Giá xăng đồng loạt tăng sau 3 kỳ giảm liên tiếp

Bộ Công Thương đề xuất nhiều giải pháp khai thác tiềm năng phát triển của các Doanh nghiệp

Sẽ rà soát doanh nghiệp cung cấp dịch vụ TMĐT ngừng hoạt động

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản

Thực hiện Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027

Biến động của giá hàng hóa thị trường sau chính sách thuế của Mỹ
Đọc nhiều / Mới nhận

Nhận diện các loại ma tuý mới, ma tuý núp bóng bánh kẹo, thực phẩm chức năng

Cảnh báo khẩn cấp tình trạng giả mạo khách sạn, homestay lừa chiếm đoạt tiền đặt phòng nghỉ

Bắc Kạn phát hiện, thu giữ hơn 2,4 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc xuất xứ

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên báo cáo trước Quốc hội 10 cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Thông tin về vụ việc xảy ra cháy tại Trạm biến áp 500kV Long Thành (Đồng Nai)

Sản xuất công nghiệp tiếp tục là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025
